Latest News From Our Blog

BÀI 1. ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN THẾ GIỚI (GV)

BÀI 1. ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN THẾ GIỚI (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG on 29 Tháng Năm, 2017

BÀI 1. ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN THẾ GIỚI

 

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 1:1-25.

II. CÂU GỐC: “Chính Đức Giê-hô-va đã làm nên đất bởi quyền năng Ngài, đã lập thế gian bởi sự khôn ngoan Ngài, đã giương các từng trời ra bởi sự thông sáng Ngài” (Giê-rê-mi 10:12).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

   – Biết: Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên thế giới nầy.

   – Cảm nhận: Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng.

   – Hành động: Ca ngợi và cảm tạ sự sáng tạo quyền năng của Đức Chúa Trời.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY. 

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

    * Đố em.

    1. Vật liệu: Viết, giấy, bảng.

    2. Thực hiện: Giáo viên viết các câu đố dưới đây vào giấy (mỗi câu đố một mảnh giấy riêng biệt), ghi đáp án phía sau. Giơ cao mảnh giấy cho các em cùng đọc lớn câu đố, rồi trả lời. Nếu trong vòng hai phút các em không trả lời được thì lật mảnh giấy phía sau ra cho các em xem đáp án.

   + Câu đố:

(1) Nước cuốn không trôi, lửa đốt không cháy, ăn vào không no, không ăn không thể sống. Đáp án: Không khí.

(2) Leo lên không dễ, dời đi rất khó, viết thì dễ, thấy không khó. Đáp án: Núi.

(3) Có khi ở chỗ nầy, có khi ở chỗ khác, có khi như cái đĩa, có lúc như lưỡi liềm. Đáp án: Mặt trăng.

(4) Thân đầy lông, khi ngồi như con người, khi chạy như con chó. Đáp án: Con khỉ.

(5) Mùa xuân may chế y phục, mùa hè toàn thân xanh lục, mùa thu bắt đầu cởi áo, mùa đông chỉ thấy da thịt. Đáp án: Cây xanh.

(6) Đến từ sông biển, phủ trên bầu trời; mặt trắng chuyển mặt đen; nước mắt bèn rơi xuống. Đáp án: Mây.

Sau khi đố xong, cho các em sắp xếp lại theo thứ tự thời gian những thứ ấy xuất hiện trên thế gian.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

     1. Vào đề.

Kinh Thánh cho chúng ta biết (đưa cao quyển Kinh Thánh lên) trước khi có thế giới nầy, đã có Đức Chúa Trời, Ngài là Đấng khôn ngoan và quyền năng. Vũ trụ nầy được dựng nên theo ý muốn của Ngài.

Các em có thấy khi làm thủ công, chúng ta cần chuẩn bị vật liệu, và phải dùng tay làm mới hoàn thành. Nhưng Đức Chúa Trời dựng nên thế giới nầy chỉ bằng lời nói, Ngài chỉ cần ra lệnh, lập tức những vật trên thế gian nầy được dựng nên. Các em có biết Đức Chúa Trời dựng thế giới nầy trong bao lâu và Ngài dựng cái gì trước tiên không? Các em cùng theo dõi bài học nầy để thấy sự sáng tạo của Đức Chúa Trời kỳ diệu như thế nào nhé.

     2. Bài học.

Ngày xưa thật xa xưa, thế giới nầy chỉ là một màu đen tăm tối. Đức Chúa Trời phán: “Phải có sự sáng”, lập tức sự sáng tràn ngập khắp nơi. Ngài phân sự sáng ra cùng sự tối, Ngài đặt tên sự sáng là ngày, sự tối là đêm. Ấy là ngày thứ nhất. (Hỏi các em: Ngày thứ nhất Đức Chúa Trời dựng nên điều gì? Sau đó dùng phấn kẻ tấm bảng làm sáu ô, ô thứ nhất ghi “Ngày thứ nhất”, rồi cho các em viết ra sự sáng tạo của Đức Chúa Trời trong ngày đó).

Đến ngày thứ hai, Đức Chúa Trời phán: “Phải có một khoảng không ở giữa nước đặng phân rẽ nước cách với nước”. Ngài dựng nên khoảng không, phân rẽ nước ở dưới khoảng không với nước ở trên khoảng không. Như vậy là có bầu trời. (Hỏi các em: Ngày thứ hai, Đức Chúa Trời dựng nên cái gì? Viết “ngày thứ hai” lên ô thứ hai trên bảng, cho các em viết ra sự sáng tạo của Đức Chúa Trời trong ngày nầy).

Ngày thứ ba, Đức Chúa Trời phán: “Tất cả nước ở dưới trời phải tụ lại một nơi, và phải có chỗ khô cạn bày ra”. Đức Chúa Trời đặt tên chỗ khô cạn là đất, còn nơi nước tụ lại là biển. Đức Chúa Trời thấy những gì Ngài dựng nên thật là tốt lành. Ngài lại phán: “Đất phải sanh cây cỏ, cỏ kết hột giống, cây kết trái”. Đất liền sinh ra các loại rau cải, cỏ xanh, cây cối khác nhau và những bông hoa xinh đẹp. (Hỏi các em: Ngày thứ ba Đức Chúa Trời dựng nên cái gì? Viết ngày thứ ba lên ô thứ ba trên bảng, cho các em ghi ra sự sáng tạo của Đức Chúa Trời, bao gồm đất, biển và tên gọi của các thực vật khác nhau. Có thể mời từng em trong lớp lần lượt lên bảng viết ra một vật Đức Chúa Trời tạo dựng trong ngày nầy).

Ngày thứ tư, Đức Chúa Trời phán: “Phải có các vì sáng trong khoảng không trên trời để phân ra ngày và đêm”. Vậy Đức Chúa Trời dựng nên hai vì sáng, vì lớn cai trị ban ngày và vì nhỏ cai trị ban đêm. Ngài cũng dựng nên rất nhiều ngôi sao. Các em có biết hai vì sáng đó là gì không? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, đó là mặt trời và mặt trăng. (Cho các em viết vào ô số bốn, sự sáng tạo của Đức Chúa Trời vào ngày thứ tư).

Ngày thứ năm, Đức Chúa Trời phán: “Nước phải sanh các vật sống cho nhiều, và phải có các loài chim bay trên các khoảng không trên trời”. Đức Chúa Trời dựng nên các loài động vật sống trong nước và các loài chim bay trên trời. (Cho các em nói ra những loài động vật dưới biển và các loài chim mà các em biết; giáo viên viết tất cả vào ô số năm).

Ngày thứ sáu, Đức Chúa Trời phán: “Đất phải sinh các vật sống tùy theo loại”. Đức Chúa Trời dựng nên các loài thú, súc vật và côn trùng. Trong ngày thứ sáu cũng có một loài được dựng nên rất quan trọng, nhưng ở bài sau các em sẽ được học.

Các em có thích những gì Đức Chúa Trời dựng nên không? (Cho các em trả lời). Đức Chúa Trời cũng rất thích những gì Ngài đã sáng tạo, Ngài thấy mọi thứ đều tốt lành.

Đức Chúa Trời dựng nên cả thế giới nầy vừa xinh đẹp vừa kỳ diệu. Vậy ai có thể sánh với Ngài? (Cho các em trả lời). Đức Chúa Trời cho chúng ta vui hưởng tất cả những gì Ngài đã dựng nên, vì thế chúng ta phải luôn cảm tạ Ngài. Em có cảm tạ Đức Chúa Trời không?

     3. Ứng dụng.

Cho các em mở sách học viên bài 1, vẽ những vật Đức Chúa Trời đã tạo nên. Rồi cho các em nêu lên những vật mà các em đã vẽ trong tập của mình, giáo viên liệt kê lên bảng, hỏi các em vật nào được nhiều người yêu thích nhất. (Có thể cho các em viết lên giấy hoặc giơ tay). Hướng dẫn các em viết lời cảm tạ và ca ngợi Chúa, sau đó cho các em lần lượt đọc lớn, rồi giáo viên cầu nguyện kết thúc.

Post CommentLeave a reply