Latest News From Our Blog

BÀI 1. KINH THÁNH – LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

BÀI 1. KINH THÁNH – LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

By andynguyen in THIẾU NHI on 31 Tháng Năm, 2017

BÀI 1. KINH THÁNH – LỜI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

 

I. KINH THÁNH: 2Sa-mu-ên 23:2; Giăng 20:31; 2Ti-mô-thê 3:16-17; 2Phi-e-rơ 1:20-21.

II. CÂU GỐC: “Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời” (2Phi-e-rơ 1:21).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời. Ngài soi dẫn cho con người và hướng dẫn họ để viết ra lời của Ngài.

– Cảm nhận: Đức Chúa Trời bày tỏ Ngài cho con người chúng ta.

– Hành động: Em trân trọng lời Chúa, đọc và làm theo.

IV .PHẦN CHUẨN BỊ TRONG BÀI DẠY

* Giáo cụ:

  1. Giáo viên làm quyển Kinh Thánh thời cổ: Dùng một tờ giấy bìa cứng, dán 2 nẹp tre vào 2 đầu giấy, chờ cho hồ khô, cuộn lại, viết câu gốc vào.
  2. Một cái gương soi mặt.
  3. Giấy màu, nếu không có thì dùng giấy trắng, hồ, nẹp tre.

V. BÀI HỌC KINH THÁNH.  

  1. Vào đề.

Mỗi lần khai giảng năm học mới, các em xin tiền ba mẹ mua  sách giáo khoa mới, phải không? Sách giáo khoa rất quan trọng đối với học sinh. Các em có biết sách giáo khoa cho con cái Chúa là gì không? (Cho các em trả lời). Kinh Thánh là sách giáo khoa chủ yếu, cho nên các em đến học trường Chúa nhật nhớ mang theo Kinh Thánh nhé!

Các em biết không, ngày xưa, các vua chúa đã ra lịnh đốt hết Kinh Thánh, nhưng có một số Cơ Đốc Nhân dũng cảm, thà hy sinh mạng sống để giữ gìn Kinh Thánh, nhờ vậy Kinh Thánh mới được lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

   2. Bài học.

(1) Tác giả của Kinh Thánh.

Bất cứ một quyển sách nào cũng đều có người viết ra nó. Người viết ra gọi là tác giả. Ai là tác giả của Kinh Thánh? Sự khác biệt lớn nhất giữa Kinh Thánh và các quyển sách khác là hễ ai tin, thì nhận biết tác giả của nó.

Đức Chúa Trời là tác giả của Kinh Thánh. Các em sẽ ngạc nhiên vì nghĩ rằng Đức Chúa Trời là thần (không có hình dáng) làm sao có thể viết ra chữ nghĩa được? Em nào có thể giải thích được điều nầy? (Cho các em phát biểu). Đức Chúa Trời chọn một số người để ghi chép lại lời của Ngài. Họ được Thánh Linh của Chúa dẫn dắt viết ra lời Chúa một cách trung thực.

Đức Chúa Trời đã chọn ai đảm nhiệm công tác nầy, các em biết không? (Môi-se, Đa-vít, Sa-lô-môn, Phao-lô, Phi-e-rơ, Giăng và một số người khác). Trong số họ có người là vua chúa, là người chăn chiên, là tiên tri, là người đánh cá…

Trong Cựu ước có vài ngàn lần “Đức Giê-hô-va phán rằng” hay “Đức Giê-hô-va phán với…”.  Đây là lời của Đức Chúa Trời phán dặn đầy tớ Ngài ghi chép lại. Đa-vít đã nói: “Thần của Đức Giê-hô-va đã cậy miệng ta mà phán, và lời của Ngài ở nơi lưỡi miệng ta” (2Sa-mu-ên 23:2). Kinh Thánh là lời thật của Đức Chúa Trời. Tuy Kinh Thánh có rất nhiều người viết, nhưng họ đều được hướng dẫn bởi một mình Đức Chúa Trời, nên không hề có một chút sai sót nào. Vì vậy, các em có thể hoàn toàn tin vào sự chính xác của Kinh Thánh.

(2) Danh xưng của Kinh Thánh.

Các em ạ! Ngày xưa, Kinh Thánh có hình dáng giống như vầy (Giơ thị cụ quyển Kinh Thánh cổ lên). Thay vì bằng giấy, thì họ làm bằng da của súc vật. Các em có thấy nó khác với quyển Kinh Thánh bây giờ không? (Giơ quyển Kinh Thánh của bạn lên để các em so sánh). Các em nhìn thấy ngoài bìa của Kinh Thánh có ghi hai chữ “Kinh Thánh”. Hai chữ nầy có nguồn gốc từ tiếng Hy-lạp, có nghĩa là quyển sách nhỏ. Kinh Thánh gồm 66 quyển sách nhỏ hợp lại. Nhưng tại sao lại thêm chữ thánh vào? Là vì quyển sách nầy rất quý báu, tác giả chính là Đức Chúa Trời, mà Đức Chúa Trời là thánh, cho nên lời của Ngài cũng là thánh (Khải 15:4).

(3) Quyển Kinh Thánh chép tay.

Ngày xưa, chưa có phát minh ra máy in, nên Kinh Thánh phải chép bằng tay. Người chép Kinh Thánh gọi là thầy thông giáo, mỗi thầy thông giáo đều ghi chép Kinh Thánh rất cẩn thận.

Các thầy thông giáo sao chép Kinh Thánh từng chữ một, tốn rất nhiều thời gian. Sao chép Kinh Thánh là một công việc rất là gian nan, qua nhiều năm chỉ sao chép được vài quyển. Các em biết không, người dân hồi đó không có Kinh Thánh riêng, nên mọi người đều phải đi đến nhà thờ để nghe đọc Kinh Thánh.

Ngày hôm nay, đa số các gia đình đều có Kinh Thánh, muốn đọc Kinh Thánh lúc nào cũng được, rất là tiện lợi. Các em có Kinh Thánh riêng của mình không?

(4) Tham khảo Kinh Thánh.

(Lưu ý các em tên 66 quyển sách trong mục lục của Kinh Thánh. Giải thích rõ cách tra cứu mục lục, và bảo các em học thuộc lòng mục lục của Kinh Thánh, để tra xem Kinh Thánh cho dễ dàng).

Kinh Thánh chia làm hai phần: Cựu ước và Tân ước. Ý nghĩa của từ “Ước” là hợp đồng hay lời hứa trịnh trọng giữa con người với con người. Cựu ước ghi chép bản giao ước giữa Đức Chúa Trời với con người trước khi Chúa Giê-xu giáng sinh, cho chúng ta biết lời hứa lạ lùng của Đức Chúa Trời, là Chúa Giê-xu đến thế gian cứu chuộc tội lỗi của nhân loại.

Sách Tân ước ghi chép Đức Chúa Trời đã làm thành lời hứa của Ngài, sự giáng sinh của Chúa Giê-xu, cuộc đời của Ngài, và cũng ghi chép việc các sứ đồ truyền giảng Tin lành.

Sách Cựu ước có sớm hơn Tân ước. Chúa Giê-xu giảng đạo thường hay trưng dẫn lời trong Cựu ước. Sa-tan đến cám dỗ Chúa Giê-xu, Ngài phán rằng: “Có chép rằng”, đây là lời của Kinh Thánh Cựu ước (Xem Lu-ca 4: 3-12). Có một lần Chúa Giê-xu đứng trong nhà hội đọc Kinh Thánh, Kinh Thánh mà Chúa Giê-xu đọc là sách Cựu ước.

Tại sao phải viết Kinh Thánh? Câu trả lời đúng nhất nằm trong Kinh Thánh. Giăng 20:31 chép: “Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống”. Vì vậy, Đức Chúa Trời cho phép viết Kinh Thánh với hai lý do: (1) Để cho các em biết được Chúa Giê-xu là con của Đức Chúa Trời. (2) Hễ ai tin Ngài thì được sự sống đời đời (2Ti-mô-thê 3:16).

Kinh Thánh như một tấm gương soi (cầm cái gương giơ lên). Khi soi gương, các em sẽ thấy những vết dơ nếu trên mặt có vết dơ, ngược lại nếu mặt sạch sẽ, các em sẽ nhìn thấy gương mặt của mình dễ thương làm sao, phải không? Cũng vậy, khi đọc Kinh Thánh, thì Kinh Thánh như tấm gương soi cho các em thấy tội lỗi, tình yêu thương của Chúa và dạy dỗ để biết cách sống như thế nào đẹp lòng Ngài.

(5) Kinh Thánh là lời của Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh là một quyển sách kỳ diệu, sách trên đời nầy có thể bị người ta quên lãng hoặc sửa đổi, nhưng lời của Đức Chúa Trời không hề thay đổi, và luôn được hàng tỷ tỷ người trên thế giới trong mọi thời đại tìm đọc. Kinh Thánh đã làm thay đổi đời sống của nhiều người, từ xấu trở nên tốt, từ buồn bã, thất vọng trở nên vui mừng và tràn đầy hy vọng.

3. Ứng dụng.

Các em thân mến! Nếu như các em nhận được thư của ba từ nơi xa gửi về, thì các em có mở ra đọc không? Chắc các em sẽ mau mau mở thư ra đọc và đọc rất kỹ, phải không? Kinh Thánh là bức thư của Đức Chúa Trời gởi cho các em, các em nên siêng năng đọc lời của Chúa. Có như thế, các em mới hiểu được lời Đức Chúa Trời nói với các em và làm theo.

Post CommentLeave a reply