Latest News From Our Blog

BÀI 3. LOÀI NGƯỜI PHẠM TỘI (GV)

BÀI 3. LOÀI NGƯỜI PHẠM TỘI (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 1 Tháng Sáu, 2017

BÀI 3. LOÀI NGƯỜI PHẠM TỘI

 

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 3:1-21, 23.

II. CÂU GỐC: “Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, vì Chúa là Đức Chúa Trời tôi” (Thi Thiên 143:10).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Vì con người không vâng lời nên tội lỗi đã vào thế gian, phá hoại sự tương thông tốt đẹp giữa Đức Chúa Trời và loài người.

– Cảm nhận: Loài người cần tiếp nhận Chúa Giê-xu để được cứu khỏi tội, được phục hòa với Đức Chúa Trời.

– Hành động: Tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và sống theo ý muốn của Ngài.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Làm nổ bong bóng.

  1. Chuẩn bị: Bong bóng, ghế đẩu.
  2. Thực hiện: Chia các em thành hai tổ, mỗi tổ một số bong bóng tương ứng với số lượng các em. Cho các em trong cả hai tổ xếp hàng dọc, lần lượt ngồi lên bong bóng đặt trên ghế đẩu cho nổ. Tổ nào làm nổ hết bong bóng trước là thắng cuộc.

Sau khi thi đua, hỏi các em làm thế nào để cho bong bóng trở lại hình dạng ban đầu. Giúp các em nhận biết có một số vật hoặc sự việc bị phá hỏng, sẽ không có cách gì phục hồi được.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

Chuẩn bị thị trợ: (1) Photo lớn trang tài liệu 3, rồi tô màu cho đẹp. (2) Chọn ba em trong lớp đóng vai A-đam, Ê-va và con rắn. Hướng dẫn các em tập đóng kịch câm và hoá trang trước. Sau đó trong khi giáo viên kể chuyện, các em diễn theo nội dung câu chuyện).

    1. Vào đề.

Các em có nhớ ai dựng nên con người không? Người đầu tiên tên là gì? Nam hay nữ? Người thứ hai tên gì? Họ sống ở đâu? (Giáo viên có thể hỏi một số câu hỏi liên quan đến bài trước). Bài học nầy sẽ cho các em biết họ sống ở trong vườn Ê-đen như thế nào nhé!

    2. Bài học.

Vườn Ê-đen rất xinh đẹp, cây trái sum suê, quanh năm xanh tốt. Đức Chúa Trời cho phép A-đam và Ê-va ăn tất cả những trái cây trong vườn, ngoại trừ trái cây biết điều thiện và điều ác là không được đụng đến, nếu không sẽ chết.

Một hôm, con rắn là giống quỉ quyệt nhất trong các loài vật, nói với Ê-va: “Có phải Đức Chúa Trời phán dặn các ngươi không được ăn những trái cây ngon ngọt trong vườn nầy không?” Ê-va trả lời: “Ồ, không! Chúng tôi có thể ăn tất cả trái cây nào mình muốn, chỉ trừ trái của cây biết điều thiện và điều ác là Đức Chúa Trời không cho đụng đến, vì nếu ăn e rằng chúng tôi sẽ chết”. Con rắn dụ dỗ người nữ: “Ngươi sẽ chẳng chết đâu! Đức Chúa Trời biết rằng nếu ngươi ăn trái đó sẽ khôn ngoan và thông sáng giống như Ngài, nên Ngài bảo ngươi đừng ăn”. Ê-va nhìn thấy những trái cây chín mọng treo lủng lẳng trên cành thật là hấp dẫn, bà tưởng tượng ăn vào chắc là ngon lắm. Rồi Ê-va nghĩ rằng, sẽ rất tuyệt vời nếu được trở nên khôn ngoan như Đức Chúa Trời, thế là bà quyết định hái trái cấm xuống ăn và đưa cho A-đam ăn nữa.

Sau khi ăn xong, họ không cảm thấy khôn ngoan mà chỉ thấy xấu hổ vì không mặc quần áo. Họ hái những lá cây to để che thân, rồi núp vào giữa bụi cây trong vườn. Khi Đức Chúa Trời đến tìm, họ sợ hãi không dám rời khỏi chỗ nấp. Vì sao như vậy? (Cho các em trả lời). Bởi vì họ đã phạm tội không vâng lời Đức Chúa Trời. Họ cảm thấy xấu hổ và sợ hãi.

Đức Chúa Trời hỏi A-đam: “Con đã ăn trái cây ta cấm phải không?” A-đam thưa: “Người nữ mà Chúa cho sống với con đưa con trái cây đó, và con đã ăn rồi!” Đức Chúa Trời hỏi người nữ: “Sao con lại làm như vậy?” Ê-va trả lời: “Con rắn dụ dỗ con, nên con đã ăn!” Các em thấy họ có nhận lỗi không? Thật ra, Đức Chúa Trời biết tất cả, Ngài hỏi là để cho họ có cơ hội nhận lỗi, nhưng họ chỉ muốn đổ lỗi cho người khác.

Vì không vâng lời nên con người phải chịu hình phạt của Đức Chúa Trời. Người nữ phải chịu đau đớn khi sinh con, người nam phải làm lụng khó nhọc mới có thức ăn, họ phải rời khỏi khu vườn Ê-đen xinh đẹp. Nhưng Đức Chúa Trời vẫn yêu thương con người, Ngài lấy da thú kết thành áo choàng mặc cho A-đam và Ê-va trước khi đuổi họ ra khỏi vườn.

Từ khi A-đam và Ê-va phạm tội, tội lỗi đã vào thế gian. Sự sáng tạo tốt đẹp của Đức Chúa Trời bị phá hoại. Các em có nhận thấy người ta tàn sát và công kích lẫn nhau không? Chẳng những thế, con người không ngừng phá hoại thiên nhiên, rất nhiều động vật quí hiếm bị diệt chủng, nạn phá rừng bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường sống chung quanh. Nhưng điều quan trọng nhất là mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với Đức Chúa Trời bị phá vỡ. Tội lỗi ngăn cách con người với Đức Chúa Trời. Đó là lý do vì sao Đức Chúa Trời nói, nếu con người ăn trái cây cấm sẽ phải chết.

Cũng giống như các em sau khi chơi trò chơi “làm bể bong bóng”, thì không cách gì làm quả bóng trở lại như cũ. Khi đã phạm tội, chẳng có phương cách gì để phục hồi. Nhưng Đức Chúa Trời yêu thương con người, Ngài không muốn một ai phải chết mất trong tội lỗi. Vì vậy, Ngài chuẩn bị cho con người ơn cứu rỗi. Ngài ban Chúa Giê-xu xuống thế gian, chịu chết thay cho loài người trên cây thập tự và Ngài đã sống lại. Chỉ cần tin nhận Chúa Giê-xu, con người được tha tội, trở thành con cái Đức Chúa Trời.

Mỗi chúng ta đều đã từng phạm tội. Tội lỗi khiến chúng ta xa cách Đức Chúa Trời. Muốn khôi phục lại mối quan hệ thân mật với Đức Chúa Trời, chúng ta phải tiếp nhận ơn cứu rỗi. Các em có bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa không? (Nếu tất cả các em đều đã tiếp nhận Chúa, có thể cho các em một lần nữa khẳng định niềm tin của mình).

    3. Ứng dụng.

Giáo viên hướng dẫn các em thảo luận bằng những câu hỏi sau: Con rắn nói gì với Ê-va? Tại sao Ê-va ăn trái của cây biết điều thiện, điều ác? A-đam có ăn trái cây đó không? Họ làm như vậy có đúng không? Tại sao? Sau khi A-đam, Ê-va phạm tội, thế giới có gì biến đổi? Mối quan hệ giữa con người với Đức Chúa Trời bị phá vỡ, có cách gì cứu vãn không?

Sau khi các em thảo luận xong, cho các em làm bài tập “Chúng ta cần ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời”. Rồi cho các em lần lượt chia sẻ: Thập tự giá tượng trưng cho điều gì?

Cuối cùng cầu nguyện cảm tạ Đức Chúa Trời ban Chúa Giê-xu xuống thế gian để cứu con người ra khỏi tội.

Post CommentLeave a reply