Latest News From Our Blog

BÀI 4. CA-IN GIẾT A-BÊN (GV)

BÀI 4. CA-IN GIẾT A-BÊN (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 1 Tháng Sáu, 2017

BÀI 4. CA-IN GIẾT A-BÊN

 

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 4:1-16.

II. CÂU GỐC: “Hãy bước đi cách hẳn hoi như giữa ban ngày… Chớ rầy rà và ghen ghét” (Rô-ma 13:13).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Vì ganh ghét mà Ca-in  phạm tội giết A-bên  và phải chịu hình phạt.

– Cảm nhận: Chất chứa tội lỗi trong lòng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Đừng để tội lỗi ở trong lòng chúng ta, phải ngăn chặn và đối phó để không phạm tội.

– Hành động: Cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta trong suy nghĩ, lời nói, hành động đều đẹp lòng Đức Chúa Trời.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Diệt tận gốc.

  1. Chuẩn bị: Hình vẽ trong trang tài liệu số 4, sách giáo viên.
  2. Thực hiện: Dán hình vẽ trong trang tài liệu số 4 sách giáo viên: Áo rách, tờ giấy rách, con gián, đốm lửa nhỏ lên bảng. Cho các em suy nghĩ phương cách xử lý, rồi viết lên giấy. Sau đó hướng dẫn các em chia sẻ đáp án, rồi thảo luận: Nếu không lập tức giải quyết ngay những vấn đề đó thì hậu quả sẽ như thế nào? Giáo viên nêu lên một số việc nếu không giải quyết ngay tình trạng sẽ ngày càng xấu hơn. Có thể lấy “áo rách” làm mẫu.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Photo lớn hình vẽ trang tài liệu số 5 và 6, rồi tô màu cho đẹp).

    1. Vào đề.

Có khi nào các em phạm từ lỗi lầm nầy đến lỗi lầm khác càng lúc càng nghiêm trọng hơn không? (Giáo viên có thể gợi ý cho các em thảo luận). Nếu biết nhận lỗi, chắc chắn sẽ không có những sai lầm đáng tiếc xảy ra phải không các em? Bài học nầy sẽ giúp các em nhận biết rõ hơn về vấn đề nầy.

    2. Bài học.

Các em đã biết vì không vâng lời Đức Chúa Trời nên A-đam và Ê-va phải chịu trừng phạt, rời khỏi vườn Ê-đen. Sau đó họ sinh được hai con trai. Con trai lớn tên là Ca-in làm nghề nông, con trai thứ hai tên là A-bên, làm nghề chăn chiên.

Một hôm, Ca-in và A-bên dâng của lễ cho Đức Chúa Trời. Ca-in  lấy thổ sản mình thu hoạch được làm của lễ, còn A-bên chọn trong bầy mình một con chiên đầu lòng để dâng cho Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đẹp lòng A-bên và của lễ của ông, nhưng Ngài từ chối của lễ của Ca-in. Vì thế Ca-in nổi cơn tức giận, gằm gằm nét mặt trông rất khó coi. (Cho các em xem hình Ca-in nổi giận).

Vì sao Ca-in nổi giận? Ca-in nổi giận với ai? (Cho các em trả lời). Ca-in nổi giận vì Đức Chúa Trời không nhận của lễ của ông. Các em có biết tại sao Đức Chúa Trời lại đẹp lòng của lễ của A-bên không? A-bên đã chọn lựa phần tốt nhất và dâng với cả tấm lòng cho Đức Chúa Trời. Còn Ca-in dâng của lễ cho xong chuyện, chứ không phải dâng phần tốt nhất cho Đức Chúa Trời với cả tấm lòng.

Đức Chúa Trời biết rõ những suy nghĩ của Ca-in. Ngài nhắc nhở ông phải ngăn chặn tội lỗi, đừng tiếp tục sai phạm, nhưng Ca-in  không quan tâm đến lời cảnh cáo đó. Sự tức giận, ganh ghét em đã chiếm lấy tâm trí của Ca-in.

Một ngày kia, Ca-in nói với A-bên: “Chúng ta hãy đi dạo ngoài đồng, anh có việc cần bàn với em”. Khi đi ra ngoài đồng vắng vẻ, Ca-in xông đến đánh A-bên đến chết! A-bên thật đáng thương phải không các em?

Đức Chúa Trời hỏi Ca-in: “A-bên ở đâu?” Nhưng Ca-in nói dối: “Con không biết! Con là người giữ em con sao? Tại sao lại hỏi con?” Đức Chúa Trời phán với Ca-in: “Tiếng kêu khóc và máu của em ngươi chan hòa dưới đất đã thấu đến tai ta. Đây là hình phạt mà ngươi phải gánh chịu do hậu quả của việc mình làm. Đất sẽ không còn sanh hoa lợi cho ngươi nữa. Ngươi sẽ trở nên một kẻ không nhà, đi lang thang suốt đời”. Ca-in van xin: “Hình phạt ấy nặng quá sức chịu đựng của con. Con sợ nếu có ai gặp con họ sẽ giết con mất!” Đức Chúa Trời không rút lại hình phạt đối với Ca-in, nhưng hứa sẽ bảo vệ Ca-in khỏi bị người khác giết hại.

Các em ơi, nếu thấy lễ vật của mình không được chấp nhận, Ca-in suy nghĩ, cầu hỏi Đức Chúa Trời, rồi quyết tâm làm đẹp lòng Ngài, thì mọi việc sẽ tốt đẹp biết bao. Nếu Ca-in nghe lời cảnh cáo của Đức Chúa Trời, không để sự ganh ghét trong lòng, chắc chắn sẽ không xảy ra việc gây hậu quả nghiêm trọng như vậy phải không các em?

Các em thân mến, dù chỉ với một ý nghĩ tội lỗi rất nhỏ, nhưng nếu không ngăn chặn, nó sẽ dần dần phát triển xui khiến chúng ta phạm những tội rất khủng khiếp.

    3. Ứng dụng.

Cho các em mở bài 4 sách học viên ra và cùng thảo luận bằng cách hỏi những câu hỏi sau: Tại sao Ca-in nổi giận? Ai đã cảnh cáo Ca-in? Ca-in có nghe lời cảnh cáo của Đức Chúa Trời không? Ca-in  phạm tội gì? Đức Chúa Trời trừng phạt Ca-in như thế nào? Hướng dẫn các em viết hoặc vẽ vào bài tập “Suy nghĩ của em”, rồi lần lượt chia sẻ. Sau đó giáo viên nhắc các em: Ngoài Kinh Thánh, Đức Chúa Trời cũng dùng ba mẹ, thầy cô hoặc người khác để nhắc nhở các em đừng phạm lỗi. Chúng ta không nên như Ca-in bỏ qua lời nhắc nhở của Đức Chúa Trời. (Giáo viên có thể chia sẻ một kinh nghiệm của bản thân để khích lệ các em chia sẻ). Rồi hướng dẫn các em cầu nguyện với Đức Chúa Trời.

Post CommentLeave a reply