Latest News From Our Blog

BÀI 5. DÂN Y-SƠ-RA-ÊN THỜ HÌNH TƯỢNG (GV)

BÀI 5. DÂN Y-SƠ-RA-ÊN THỜ HÌNH TƯỢNG (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 12 Tháng Sáu, 2017

BÀI 5. DÂN Y-SƠ-RA-ÊN THỜ HÌNH TƯỢNG

 

I. KINH THÁNH: Xuất Ê-díp-tô Ký 32:1-35.

II. CÂU GỐC: “Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống những vật trên trời cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quì lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:4-5).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Dân Y-sơ-ra-ên không tuân giữ Điều Răn của Đức Chúa Trời, thờ lạy hình tượng khiến Đức Chúa Trời trừng phạt họ.

– Cảm nhận: Chỉ có Đức Chúa Trời là chân thần duy nhất, Đấng xứng đáng cho chúng ta thờ phượng.

– Hành động: Ngoài Đức Chúa Trời em không tôn thờ bất cứ thần tượng nào khác.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Nắn tượng.

  1. Chuẩn bị: Một số đất sét (nếu mua được đất sét màu dành cho thiết bị trường học càng tốt, nếu không phải chọn loại đất sét mềm, dẻo).
  2. Thực hiện: Cho các em dùng đất sét nắn những con vật mình thích như: Trâu, bò, voi, chuột… Cho các em xem tranh ảnh các loài động vật hoặc thú nhồi bông… Sau khi hoàn tất, hỏi các em có xem những con vật do con người tạo ra là Đức Chúa Trời không, và có thờ phượng nó không?

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị trợ: Photo lớn trang tài liệu 7 và 8, rồi tô màu cho đẹp).

    1. Vào đề.

Các em ơi, Đức Chúa Trời rất kỳ diệu, Ngài cho chúng ta có đôi tay làm được nhiều việc. Nhưng câu chuyện Kinh Thánh hôm nay cho biết có những người dùng bàn tay của mình làm nên một vật khiến Đức Chúa Trời nổi giận. Họ đã làm điều gì? Bài học nầy sẽ giúp các em biết rõ hơn.

    2. Bài học.

Cách đây rất lâu, khi dân Y-sơ-ra-ên sống tại Ai-cập thì bị vua xứ đó hà hiếp, bắt họ làm nô lệ cực nhọc. Đức Chúa Trời biết rõ tình trạng khốn khổ của họ, Ngài bảo Môi-se hướng dẫn dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập để đến vùng đất mà Đức Chúa Trời hứa ban cho họ là xứ Ca-na-an. Trên đường đi, Đức Chúa Trời luôn ở cùng, chăm sóc, bảo vệ, dẫn dắt họ vượt qua mọi khó khăn.

Khi họ đến núi Si-nai, Đức Chúa Trời bảo Môi-se phải lên núi để nhận những lời phán dặn của Ngài, rồi về truyền lại cho dân sự. Đức Chúa Trời muốn dân Y-sơ-ra-ên tuân giữ những Điều Răn và luật lệ của Ngài, vì họ là dân sự Ngài. Dân Y-sơ-ra-ên lắng nghe những điều Môi-se nói và bằng lòng tuân giữ tất cả luật lệ của Đức Chúa Trời.

Sau đó Môi-se và Giô-suê lại lên núi, tiếp tục nghe những lời dạy bảo và mạng lệnh của Đức Chúa Trời cho dân Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời viết Mười Điều Răn lên hai bảng đá, giao cho Môi-se đem về cho dân sự. Nhưng có một sự việc hết sức nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian Môi-se lên núi…

Dân Y-sơ-ra-ên đóng trại dưới chân núi Si-nai, thấy Môi-se và Giô-suê đi lên núi nhiều ngày vẫn chưa trở lại. Họ nói với A-rôn là người trợ giúp của Môi-se: “Chúng tôi không biết việc gì đã xảy ra với Môi-se. Ông hãy làm nên một thần để dẫn dắt chúng tôi thay cho Môi-se”. A-rôn bảo họ đem những bông tai, vòng vàng đến, nấu chảy tất cả rồi làm một con bò bằng vàng (Cho các em xem hình dân Y-sơ-ra-ên làm con bò vàng).

Các em có cho rằng con bò bằng vàng nầy có thể dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên đi vào xứ Ca-na-an không? (Cho các em trả lời). Chỉ mới trước đây, dân Y-sơ-ra-ên hứa sẽ tuân theo Điều Răn của Đức Chúa Trời, và trong Mười Điều Răn đó có dạy rằng: “Ngươi không được làm tượng chạm cho mình, cũng không làm tượng nào giống những vật trên trời, hoặc dưới đất nầy. Ngươi chớ quì lạy các tượng đó và cũng đừng hầu việc chúng nó”.

Đức Chúa Trời biết những gì đang xảy ra, Ngài muốn hủy diệt dân chúng bội nghịch nầy. Đức Chúa Trời phán: “Hỡi Môi-se, hãy xuống núi vì dân sự không tuân theo luật pháp của ta”. Môi-se cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ cho dân Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời đổi ý không hủy diệt dân sự, nhưng Ngài sẽ trừng phạt họ.

Môi-se cầm bảng đá có ghi Mười Điều Răn cùng đi xuống núi với Giô-suê. Vừa thấy dân Y-sơ-ra-ên thờ lạy con bò vàng, nhảy múa vui mừng, Môi-se tức giận liệng bể tấm bảng đá mà Đức Chúa Trời ban. Ông sai người đem đốt con bò đó trong lửa, nghiền thành bụi, rải trên mặt nước và cho dân sự uống, để họ biết rằng con bò bằng vàng đó chỉ là vật vô tri, hoàn toàn không có quyền năng, nó không phải là Đức Chúa Trời. Còn những người Y-sơ-ra-ên tham gia đúc tượng và thờ lạy cũng phải chịu trừng phạt.

Sau đó Đức Chúa Trời lại ban cho dân Y-sơ-ra-ên hai tấm bảng đá khác có ghi Mười Điều Răn thay cho hai tấm bị bể. Một lần nữa Ngài dặn họ không được thờ lạy thần tượng, bởi chỉ có Ngài là Đức Chúa Trời duy nhất.

Các em ơi, Đức Chúa Trời không muốn con người do Ngài dựng nên lại đi thờ phượng thần giả và hình tượng, đó là những vật do con người tạo ra. Đức Chúa Trời muốn chúng ta chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Em có bằng lòng chỉ thờ phượng Đức Chúa Trời không? (Cho các em trả lời).

    3. Ứng dụng.

Hướng dẫn các em thảo luận bằng cách hỏi: Lúc Môi-se lên núi để nghe Đức Chúa Trời phán dạy, dân Y-sơ-ra-ên đã làm gì? Tại sao họ làm con bò vàng? Vì sao Đức Chúa Trời nổi giận? Hậu quả thế nào? Môi-se có phản ứng gì khi thấy dân Y-sơ-ra-ên thờ lạy hình tượng?

Giáo viên tổng kết: Hết thảy chúng ta đều do Đức Chúa Trời dựng nên, chúng ta phải tuân giữ Điều Răn của Ngài, không được thờ phượng những hình tượng do người ta dựng nên, cũng không tôn thờ một con người nào ngoài Đức Chúa Trời.

Post CommentLeave a reply