Latest News From Our Blog

BÀI 10. NGƯỜI SA-MA-RI NHÂN LÀNH (GV)

BÀI 10. NGƯỜI SA-MA-RI NHÂN LÀNH (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 15 Tháng Sáu, 2017

BÀI 10. NGƯỜI SA-MA-RI NHÂN LÀNH

 

I. KINH THÁNH: Lu-ca 10:25-37.

II. CÂU GỐC: “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi; và yêu người lân cận như mình” (Lu-ca 10:27).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Chúa Giê-xu dạy các môn đồ phải yêu thương người lân cận như mình.

– Cảm nhận: Chia sẻ và giúp đỡ người có nhu cầu là việc làm đẹp lòng Chúa.

– Hành động: Em sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ người lân cận như lời Chúa dạy.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Chơi trò chơi.

  1. Nếu sĩ số các em là số chẵn, khi bắt đầu trò chơi, bạn cho một em ra bắt người. Cứ hai em một tổ nắm tay nhau thì an toàn không bị bắt. Nếu sĩ số các em là số lẻ, khi bắt đầu trò chơi, bạn cho hai em ra bắt người. Bắt được em nào, em đó sẽ làm người đi bắt người, còn những em khác sẽ vào tiếp tục cuộc chơi. Chơi một vài lần có thể tăng lên ba, bốn người một tổ (nắm tay), nhưng phải có số người dư ra.
  2. Mục đích của trò chơi là giúp các em biết việc cần phải có người giúp đỡ và học tập giúp đỡ người khác.
  3. Sau khi chơi, cho các em ngồi xuống, yên tĩnh một chút, sau đó chia sẻ tâm trạng ‘cầu cứu’ và ‘cứu người’ vừa rồi.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị trợ: Photo trang tài liệu 13 đến 16, rồi tô màu cho đẹp).

    1. Vào đề.

Khi nãy chúng ta chơi trò chơi, nếu em nào không có người nắm tay thì sẽ bị bắt phải không? Trong cuộc sống việc cứu người là việc quan trọng nhất, dù người đó là kẻ thù, nhưng thấy người gặp nạn chúng ta cũng phải đưa tay cứu giúp. Chúa Giê-xu đã dùng một câu chuyện làm ví dụ để dạy dỗ chúng ta phải biết yêu thương, giúp đỡ người khác.

    2. Bài học.

Một lần kia có thầy dạy luật đến hỏi Chúa Giê-xu: “Thưa thầy, tôi phải làm gì để hưởng được sự sống đời đời?” Thật ra người nầy biết rõ câu trả lời, vì hằng ngày ông ta tra xem Kinh Thánh Cựu Ước rất tường tận. Sở dĩ ông hỏi câu hỏi đó vì muốn thử xem Chúa Giê-xu trả lời thế nào? Chúa Giê-xu biết ý đồ của ông ta nên không trả lời mà hỏi lại: “Ngươi có biết Kinh Thánh không? Vậy Kinh Thánh nói gì?” Ông ta liền trả lời: “Kinh Thánh bảo: “Hãy hết lòng, hết trí khôn, hết sức yêu mến Chúa và yêu mến những người lân cận”. Chúa Giê-xu nói: “Đúng rồi, hãy đi và làm như thế”. Nhưng thầy dạy luật vẫn chưa thoả mãn, ông ta hỏi vặn: “Nhưng ai là người lân cận tôi?” Các em có biết người lân cận là ai không? (Cho các em trả lời).

Chúa Giê-xu bắt đầu kể một câu chuyện để nói rõ ý nghĩa của “người lân cận”.

Có một người đi từ thành Giê-ru-sa-lem đến thành Giê-ri-cô. Khi đến một đoạn vắng vẻ, bỗng bọn cướp núp từ sau những tảng đá nhảy bổ vào ông ta. Chúng đánh ông ta trọng thương, cướp đi tất cả quần áo, tiền bạc rồi bỏ đi, để ông ta nằm dở sống dở chết bên vệ đường. Một lát sau, có một thầy tế lễ đi ngang qua (cho các em xem hình), nhìn thấy người bị thương, ông tránh sang bên kia đường rồi đi luôn. Sau đó có một người Lê-vi đi qua (cho các em xem hình), ông nhìn người bị thương rồi cũng nhanh chóng bỏ đi.

Em có bao giờ bị thương hoặc sây sát hay là đứt tay chưa? Lúc đó ai là người xức thuốc, băng bó cho em? Nếu không có người thoa thuốc, băng vết thương cho em thì sẽ như thế nào? (Cho các em trả lời).

Người bị thương vẫn nằm trên đường, chờ đợi người khác đến giúp đỡ. Cuối cùng có một người Sa-ma-ri đến (cho các em xem hình). Nhìn thấy người bị thương máu me đầy người, thật là tội nghiệp, ông vội vàng mở túi lấy rượu ra rửa vết thương cho người bị thương, rồi xức dầu và băng bó vết thương cho ông ta. Ông cẩn thận đỡ người bị thương lên lưng lừa và đưa ông ta đến quán trọ gần đó (Cho các em xem hình). Hôm sau người Sa-ma-ri trao cho chủ quán một số tiền để săn sóc người bị thương và dặn: “Nếu còn thiếu, khi trở về tôi sẽ trả”.

Sau khi kể câu chuyện đó, Chúa Giê-xu hỏi thầy dạy luật: “Ai là người lân cận của người bị thương?” Các em trả lời được không? Đó là người Sa-ma-ri. Các em có biết tại sao người Sa-ma-ri lại là người lân cận của người bị thương không? (Cho các em trả lời). Bởi vì người Sa-ma-ri chăm sóc và giúp đỡ người bị thương.

Như thế yêu người lân cận không phải chỉ là thương yêu bạn bè hoặc những người hàng xóm, mà là tất cả những người có nhu cầu. Chúa Giê-xu muốn chúng ta sẵn lòng giúp đỡ những người cần được giúp đỡ, thậm chí chia sẻ với họ tất cả những gì chúng ta có. Các em có hiểu điều đó không?

    3. Ứng dụng.

Cho các em mở sách học viên bài 10 và hướng dẫn các em thảo luận bằng cách trả lời những câu hỏi sau: Trong câu chuyện nầy có bao nhiêu người đi ngang qua người bị thương? Hai người đi qua trước đối xử với người bị thương như thế nào? Nếu em là người bị thương, em thích người nào trong ba người đi qua? Tại sao? Chúa Giê-xu nói ai là người lân cận của người bị thương? Tại sao?

Sau đó, cho các em làm bài tập, rồi cầu nguyện kết thúc.

Post CommentLeave a reply