Latest News From Our Blog

BÀI 9. THÁP BA-BÊN (GV)

BÀI 9. THÁP BA-BÊN (GV)

By andynguyen in QUÍ I. 2016, THIẾU NHI on 15 Tháng Sáu, 2017

BÀI 9. THÁP BA-BÊN

 

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 11:1-9.

II. CÂU GỐC: “Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, và tánh tự cao đi trước sự sa ngã” (Châm Ngôn 16:18).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Việc xây dựng tháp Ba-bên là theo ý riêng, chống nghịch chương trình của Đức Chúa Trời.

– Cảm nhận: Đi theo ý riêng, dẫn đến sự hỗn loạn và thất bại.

– Hành động: Em vâng theo ý muốn của Chúa.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. CHUẨN BỊ.

  1. Cố gắng sưu tầm chữ viết hoặc cho các em nghe qua băng, rađiô… tiếng nước ngoài, ít nhất là một thứ tiếng.
  2. Sưu tầm một số hình ảnh các dân tộc khác nhau trên thế giới.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

    1. Vào đề.

Các em có thích được đi du lịch nước ngoài không? Ồ, ai cũng thích hết. Nhưng nếu các em đi tới một đất nước nào, mà không biết tiếng của nước đó, thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Lúc ban đầu, loài người trên đất nầy đều nói cùng một thứ tiếng. Lúc Nô-ê đóng tàu, mọi người đều nghe, hiểu lời dặn của Nô-ê và giúp đỡ ông. Nhưng sao bây giờ lại xuất hiện nhiều thứ tiếng khó hiểu như thế nầy?

    2. Bài học.

Sau cơn nước lụt, Nô-ê còn sống ba trăm năm mươi năm nữa. Từ đó trở về sau, gia đình của Nô-ê sinh sôi nẩy nở rất nhiều thành một dân.

Ban đầu, họ di dời từ nơi nầy đến nơi khác để tìm một khu đất thuận lợi cho việc chăn nuôi, trồng trọt, và sinh sống. Cuối cùng họ đi đến một đồng bằng màu mỡ trong xứ Si-nê-a và ở luôn tại đó.

      (1) Ý định và kế hoạch của con người.

Xứ Si-nê-a là nơi ở lý tưởng, có hai con sông chảy qua, được bù đắp bởi phù sa trong cơn đại hồng thủy, nên đất đai phì nhiêu, đời sống sung túc.

Con cháu của Nô-ê phát hiện đất có thể dùng làm gạch để xây cất. Họ liền bàn với nhau: “Chúng ta hãy xây tại đây một cái thành thật lớn và trong thành dựng một cái tháp cao đến tận trời, để danh tiếng chúng ta vang khắp nơi cho đến muôn đời sau”. Sau khi đã quyết định, họ bắt tay vào việc. Người lo đào đất, người làm gạch, người đem đi nung, người xây, người trộn hồ… tất cả mọi việc đều tiến hành tốt đẹp, thuận lợi. Kế hoạch của họ là sẽ xây một thành lớn và một cái tháp cao vút tới tận trời. Nhưng một việc quan trọng mà họ quên, đó là đang làm theo ý riêng, chứ không phải ý Chúa. Lòng kiêu ngạo của họ thật đáng sợ, kể từ khi làm viên gạch đầu tiên, họ đã chống nghịch ý chỉ của Đức Chúa Trời. Khi cái tháp càng cao, họ càng đắc chí, nghĩ thầm rằng: “Tên mình sẽ được người đời nhớ đến, danh của mình sẽ được sáng rạng”.

      (2) Ý định và kế hoạch của Đức Chúa Trời.

Ý định của Đức Chúa Trời là con cháu của Nô-ê phải đầy dẫy khắp mặt đất, nhưng con người lại lập kế hoạch riêng cho mình. Đức Chúa Trời đã từng lập kế hoạch cho Nô-ê, và cũng sắm sẵn những điều tốt nhất cho họ, chỉ cần vâng lời thì được phước hạnh, nhưng con người lại không chịu vâng lời.

Đức Chúa Trời thấy hết mọi việc con cháu của Nô-ê làm, nhất là lòng kiêu ngạo của họ. Dầu “trong lòng loài người có nhiều mưu kế; song ý chỉ của Đức Giê-hô-va sẽ thành được” (Châm Ngôn 19:21). Đức Chúa Trời rất buồn lòng. Ngài phán: “Chúng ta hãy xuống, làm lộn xộn tiếng nói của chúng nó, cho họ nghe không được tiếng nói của người nầy với người kia” (Sáng 11:7).

Lúc bấy giờ, công việc xây tháp đang phát triển tốt đẹp, thì bỗng nhiên có sự lộn xộn. Nhiều người rất tức giận, vì người nầy cố sức nói mà người kia cũng không hiểu nói gì, để có thể làm cho đúng. Người nầy biểu đưa thêm gạch, thì người kia đưa hồ, biểu đưa xẻng thì đưa cuốc… Người chỉ huy hạ lệnh, công nhân không cách nào hiểu được, hàng ngũ công nhân với nhau cũng không hiểu tiếng nói của nhau. Công trình đang thi công thì phải ngưng lại, không thể tiếp tục được nữa và “họ thôi công việc xây cất thành” (Sáng 11:8).

Con người không muốn tiếp tục sống ở xứ Si-nê-a nữa, vì không hiểu ngôn ngữ của nhau. Thế là ước muốn và ý định của họ đã không thành hiện thực. Cái tháp, niềm kiêu hãnh đã bị dang dở, và họ phải sống rải rác khắp mọi nơi, y như chương trình và ý muốn của Chúa. Người ta đặt tên tháp là Ba-bên, “Vì ở nơi đó Đức Giê-hô-va làm lộn xộn tiếng nói của cả thế gian, và từ đây Ngài làm cho loài người tản ra khắp trên mặt đất” (Sáng 11:9). Từ đó loài người nói nhiều thứ tiếng như các em thấy ngày nay.

    3. Ứng dụng.

Kiêu ngạo, tự cao, là tội lỗi lớn nhất trong lòng người. Sách Châm Ngôn 21:4 chép rằng: “Mặt tự cao, lòng kiêu ngạo, và ngọn đèn của kẻ ác, đều là tội lỗi”.

Con cháu Nô-ê tự cao, cố xây một cái tháp để làm rạng danh mình, không tôn cao danh Đức Chúa Trời, nên họ thất bại thảm hại. Trong sinh hoạt thường ngày, các em có đang xây tháp Ba-bên không? Không nhất thiết chúng ta xây tháp bằng viên gạch, nhưng nếu các em sống theo ý riêng, thì điều đó không đẹp lòng Chúa, nghĩa là các em đang xây tháp Ba-bên.

Các em cho biết những hành động sau đây có gì sai, vì sao? (Viết lên bảng).

  1. Trốn ở nhà, không chịu đi học Trường Chúa nhật.
  2. Trêu chọc các bạn bị tật nguyền.
  3. Coi thường những bạn học dở và nhà nghèo.
  4. Không nghe lời cha mẹ.

Các em ạ! Luôn mang tấm lòng cảm tạ, vâng giữ lời Chúa, các em mới tránh được việc xây dựng tháp Ba-bên trong đời sống của mình. “Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là sự giàu có, sự tôn trọng, và mạng sống” (Châm 22:4).

Post CommentLeave a reply