Latest News From Our Blog

BÀI 4. DẪN DẮT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV-HV)

BÀI 4. DẪN DẮT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV-HV)

By andynguyen in QUÍ II. 2016, THIẾU NHI on 7 Tháng Ba, 2018

BÀI 4. DẪN DẮT CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

I. KINH THÁNH: Sáng 24.

II. CÂU GỐC: “Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy” (Thi 37:5).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Ê-li-ê-se cầu xin Đức Chúa Trời dẫn dắt để chọn một người vợ cho Y-sác.

– Cảm nhận: Phó thác tương lai cho Chúa để Ngài lo liệu và dẫn dắt.

– Hành động: Giao phó cuộc sống cho Chúa.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY

A. CHUẨN BỊ.

Trả lời thắc mắc của các em trong tuần trước.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

1. Vào đề.

Khi nhận một công việc khó khăn, thì các em sẽ làm sao? Bực dọc, lằm bằm, chán nản, cố gắng làm một mình, tìm người khác giúp đỡ, cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ? (Cho các em trả lời).

Có một người được sai đi đến nơi xa lạ, thực hiện một công việc khó khăn. Đó là đi tìm một người chưa từng quen biết, mời người đó theo mình về nhà. Mới nghe qua, chúng ta nghĩ việc nầy khó có thể xảy ra, nhưng nó đã xảy ra và Kinh Thánh ghi chép lại. Các em cùng nghe nhé!

2. Bài học.

(1) Trách nhiệm của Ê-li-ê-se.

Sau khi dâng của lễ trên núi Mô-ri-a, Áp-ra-ham và Y-sác trở về nhà, cùng gia đình sống trong sự vui mừng và phước hạnh Chúa ban. Nhưng một thời gian sau, bà Sa-ra qua đời. Áp-ra-ham và Y-sác vô cùng đau buồn. Trong lúc đó, Áp-ra-ham tuổi đã cao, và Y-sác cũng đã trưởng thành, nên ông muốn cưới vợ cho con, và nhờ đó Y-sác có thể đỡ buồn sau khi mẹ mất. Các em biết không, theo phong tục hồi đó, việc dựng vợ gả chồng là do cha mẹ sắp đặt. Vì vậy, Áp-ra-ham cần phải chọn cho Y-sác một người vợ. Ông nhớ lại những người bà con ở quê hương, nên nói với  người quản gia trung thành là Ê-li-ê-se: “Hãy đi về quê hương ta, tìm trong vòng bà con của ta một người con gái, để cưới làm vợ cho Y-sác”. Vì sao Áp-ra-ham lại bảo Ê-li-ê-se về quê để tìm vợ cho Y-sác, các em biết không? Vì ông không muốn cưới cô gái không tin Chúa cho con mình.

Đầy tớ Ê-li-ê-se nhận trách nhiệm nầy, nhưng lo lắng lắm. Ông nghĩ đến những khó khăn có thể xảy ra, nên hỏi: “Nếu cô gái đó không chịu theo tôi về, thì tôi có dẫn con trai của ông tới đó không?”

Áp-ra-ham nói rằng: “Không, đừng dẫn con ta về xứ đó. Đức Chúa Trời đã hứa ban đất nầy cho dòng dõi ta rồi. Ngài chắc chắn sẽ dẫn dắt ngươi chọn được người con gái thích hợp. Ông có bằng lòng trung tín làm việc nầy cho ta không?”

Ê-li-ê-se đồng ý. Đây là một việc rất quan trọng, đi tìm một người vợ kính sợ Chúa cho Y-sác. Ê-li-ê-se vâng lời Áp-ra-ham, mang theo mười con lạc đà mập nhất, và rất nhiều của lễ để tặng cho người con gái được chọn. Cùng đi với Ê-li-ê-se là những người đầy tớ của Áp-ra-ham.

(2) Lời cầu nguyện của Ê-li-ê-se.

Sau chặng đường dài đi ngang qua sa mạc nóng bức, Ê-li-ê-se mới đến quê của Áp-ra-ham, là xứ Cha-ran.

Ê-li-ê-se dừng chân bên một cái giếng ở ngoài thành phố. Theo phong tục lúc bấy giờ, những người phụ nữ thường hay ra giếng lấy nước vào lúc mặt trời sắp lặn. Ê-li-ê-se ngồi đợi bên giếng. Ông nghĩ một lát nữa sẽ có nhiều cô gái ra xách nước, nhưng làm sao để chọn một cô gái thích hợp với Y-sác đây? Ê-li-ê-se nhớ lại lời Áp-ra-ham: “Đức Chúa Trời sẽ giúp ngươi tìm được người con gái thích hợp”.

Ê-li-ê-se tin Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ trong việc nầy, nên ông cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ngày nay cho tôi gặp điều tôi tìm kiếm. Bây giờ, tôi đứng gần bên giếng nầy, các con gái của dân trong thành sẽ ra đi xách nước. Xin cho người gái trẻ nào mà tôi nói như vầy: Nàng cho tôi uống nhờ hớp nước, mà nàng trả lời rằng: Mời ông uống. Tôi sẽ cho các lạc đà ông uống nữa, thì đó là người Chúa chọn cho Y-sác”.

(3) Đức Chúa Trời nhậm lời Ê-li-ê-se.

Khi Ê-li-ê-se vừa cầu nguyện xong, có một người con gái xinh đẹp vác bình trên vai đi đến giếng nước. Ê-li-ê-se tới gần xin nàng nước uống. Ông chú ý theo dõi sự trả lời của cô gái, xem thử Đức Chúa Trời có chọn cô nầy làm vợ Y-sác không?

Cô gái đáp rằng: “Xin mời ông uống” và nàng lật đật nghiêng bình nước. Khi Ê-li-ê-se uống xong, cô gái nói tiếp: “Tôi sẽ xách nước cho mấy con lạc đà của ông uống nữa”.

Khi nghe cô gái nói vậy, Ê-li-ê-se vui mừng đến mức ngạc nhiên, vì Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện của ông nhanh chóng và chính xác. Đây chính là cô gái mà Đức Chúa Trời đã chọn cho Y-sác. Nhìn cô gái liên tục xách nước cho bầy lạc đà uống, Ê-li-ê-se vui mừng cảm tạ Chúa. Khi lạc đà vừa uống xong, Ê-li-ê-se lấy một khoen vàng và một món đồ nữ trang tặng cho nàng và hỏi: “Cô là con nhà ai? Cho tôi biết được không? Nhà cha của cô có chỗ nào cho tôi nghỉ trọ ban đêm không?”

Cô gái giới thiệu mình là Rê-bê-ca, cháu nội của Na-cô, em của Áp-ra-ham, rồi mời Ê-li-ê-se về nhà. Lúc nầy, Ê-li-ê-se biết đã tìm đúng cô gái mình muốn tìm rồi, cho nên ông cầu nguyện cảm tạ sự dẫn dắt của Chúa.

(4) Hoàn thành trách nhiệm.

Rê-bê-ca chạy vội về nhà báo cho gia đình biết. Anh của Rê-bê-ca chạy ra rước Ê-li-ê-se vào nhà và tiếp đãi rất tử tế. Sau đó, Ê-li-ê-se trình bày mục đích mình đến đây và thay mặt Áp-ra-ham hỏi nàng Rê-bê-ca làm vợ Y-sác. Anh trai và mẹ của Rê-bê-ca đã đồng ý, nhưng họ muốn hỏi ý kiến của cô. Dù không biết Y-sác như thế nào, song Rê-bê-ca sẵn sàng đi theo Ê-li-ê-se về Ca-na-an. Khi Y-sác gặp Rê-bê-ca thì yêu thương và cưới nàng làm vợ. Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện của người đầy tớ.

3. Ứng dụng.

Các em thân mến! Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện của Ê-li-ê-se và dẫn dắt ông từng bước một. Nếu Ê-li-ê-se không giao phó việc nầy cho Chúa, mà chọn lựa theo sự khôn ngoan của mình, thì không có người vợ tốt đẹp cho Y-sác. Các em ạ! Bất cứ việc gì các em cũng nên giao phó cho Chúa và nhờ cậy Ngài dẫn dắt. Chắc chắn, Chúa sẽ dẫn dắt các em như Ngài đã dẫn dắt Ê-li-ê-se vậy.

(Cho các em đọc câu gốc 3 lần).

 

 

(HỌC VIÊN)

BÀI 4. SỰ DẪN DẮT CỦA CHÚA

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 24.

II. CÂU GỐC: “Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va, và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài sẽ làm thành việc ấy”  (Thi Thiên 37:5).

III. BÀI TẬP.

1. Em hoàn thành câu chuyện nầy bằng những từ ngữ thích hợp nhé!

– Ê-li-ê-se.

– Cha-ran.

– Xách nước.

– Quê hương.

– 10.

– Đức Chúa Trời.

– Cầu nguyện.

– Rê-bê-ca.

– Nước uống.

– Dẫn dắt.

– Sính lễ.

Áp-ra-ham sai người đầy tớ là ________ đi về ______

để cưới một người vợ cho Y-sác. Người đầy tớ mang theo ____ con lạc đà và rất nhiều _______ để tặng cho nàng dâu và người nhà cô ấy.

Lúc đến ______, Ê-li-ê-se cầu xin_______ chỉ dẫn để chọn một cô gái thích hợp với Y-sác. Ông _______ rằng: “Nếu con gái trẻ nào _______ cho tôi và lạc đà uống, ấy là người mà Đức Chúa Trời chọn”. Vừa dứt lời, có một cô gái trẻ đi ra xách nước và khi Ê-li-ê-se xin _________ , thì nàng đã làm y như điều ông cầu nguyện. Nàng tên là_______ Đức Chúa Trời đã ________ và nhậm lời cầu nguyện của Ê-li-ê-se.

2. Dùng lời văn của em để trả lời các câu hỏi dưới đây:

a. Cầu nguyện là gì?



b. Tại sao em phải cầu nguyện?



c. Giờ nào em có thể cầu nguyện?



d. Em có thể cầu nguyện ở đâu?



e. Em có tin rằng Đức Chúa Trời sẽ nhậm lời cầu nguyện của em không? Vì sao?



 

g. Ý chính của câu gốc tuần nầy là gì?



3. Phó thác là cầu nguyện dâng hết mọi sự cho Chúa, hoàn toàn nhờ cậy nơi Ngài, tin chắc Đức Chúa Trời sẽ dẫn dắt.

Dưới đây là một biểu mẫu. Em hãy đánh dấu “X” vào ngày mà em đã phó thác mọi việc cho Chúa. Đánh dấu “+” vào ngày Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện, em dâng lời cảm tạ Chúa.

Post CommentLeave a reply