Latest News From Our Blog

BÀI 5. LỜI HỨA CỨU CHÚA GIÁNG SINH (GV-HV)

BÀI 5. LỜI HỨA CỨU CHÚA GIÁNG SINH (GV-HV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ II. 2016 on 18 Tháng Tư, 2018

BÀI 5. LỜI HỨA CỨU CHÚA GIÁNG SINH (GV)

 

I. KINH THÁNH: Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:18-25.

I. CÂU GỐC: “Vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín” (Hê-bơ-rơ 10:23).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Lời hứa của Đức Chúa Trời được thực hiện.

– Cảm nhận: Đức Chúa Trời luôn làm thành lời hứa của Ngài.

– Hành động: Em tin vào lời hứa của Đức Chúa Trời.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Cắt hình giáng sinh.

1. Chuẩn bị một số thiệp giáng sinh cũ, trong đó phải có Giô-sép, Ma-ri, thiên sứ và Hài Nhi Giê-xu.

2. Phát cho mỗi em một tấm thiệp cũ, cho các em chọn nhân vật, đồ vật mình thích và cắt ra, nhưng phải có các nhân vật: Giô-sép, Ma-ri, Hài Nhi Giê-xu và thiên sứ; số lượng tùy ý. Có thể trao đổi thiệp giáng sinh. Giáo viên lưu ý, trong các hình được cắt ra, phải chọn hình Giô-sép, Ma-ri, thiên sứ, Hài Nhi Giê-xu, để lại mỗi thứ một hình, khi dạy bài sẽ sử dụng.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị: Phấn, bảng, hình: Giô-sép, thiên sứ, Ma-ri, Hài Nhi Giê-xu được cắt ra trong phần “Sinh hoạt đầu giờ”).

 1. Vào đề.

Mỗi năm, cứ đến tháng mười hai, người ta lại nhộn nhịp chuẩn bị giáng sinh, người ta gởi thiệp chúc mừng giáng sinh, đi chơi giáng sinh, tặng quà giáng sinh, thế em có biết vì sao người ta vui mừng không? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, vui mừng vì Chúa Giê-xu giáng sinh. Nhưng có nhiều người vui chơi, chúc mừng nhau trong dịp giáng sinh mà không biết vì sao lại chúc mừng! Chúa Giê-xu giáng sinh thật là một điều kỳ diệu. Cô (thầy) sẽ kể cho các em nghe để biết sự kỳ diệu đó như thế nào nhé.

2. Bài học.

Hơn hai nghìn năm trước, dân Do-thái bị người La-mã cai trị, cuộc sống rất khốn khổ. Họ mong muốn Đức Chúa Trời ban cho một Đấng Cứu Thế như Ngài đã hứa. (Viết chữ “Chúa Cứu Thế” lên bảng).

Lúc ấy tại làng Na-xa-rét có một chàng thanh niên làm nghề thợ mộc tên là Giô-sép (dán hình Giô-sép trong phần “Sinh hoạt đầu giờ” lên bảng), rất tốt bụng và hiền lành. Nhưng hiện tại Giô-sép rất buồn, anh không hiểu vì sao một sự việc như vậy lại xảy ra? Hàng trăm nghìn câu hỏi cứ lẩn quẩn trong đầu anh mà không có lời giải đáp. Tại sao Giô-sép lại buồn phiền như vậy? Thì ra, Giô-sép vừa biết Ma-ri đã có thai! Ma-ri là ai? Đó là vị hôn thê của Giô-sép. Giô-sép và Ma-ri đã đính hôn, nhưng chưa cưới. Giô-sép tự hỏi: Tại sao Ma-ri lại có thai? Đứa con trong bụng Ma-ri từ đâu mà đến? Mình có nên làm đám cưới với Ma-ri không? Hay là bãi bỏ hôn ước? Nhưng làm như vậy có khiến cho cô ấy bị tổn thương không?

Mệt mỏi vì phải suy nghĩ quá nhiều, Giô-sép ngủ thiếp đi. Trong giấc mơ, Giô-sép thấy thiên sứ nói cùng mình rằng: “Hỡi Giô-sép, đừng lo buồn, cũng đừng ngại cưới Ma-ri làm vợ. Vì cô ấy chịu thai bởi Thánh Linh. Ma-ri sẽ sinh một con trai, hãy đặt tên là Giê-xu, vì Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội lỗi”. Sự việc nầy xảy ra đúng như lời tiên tri của Ê-sai: “Một gái đồng trinh sẽ chịu thai và đặt tên là Em-ma-nu-ên”. Ngày xưa Đức Chúa Trời hứa ban một Đấng Cứu Thế, ngày nay Ngài dùng Ma-ri để thực hiện lời hứa của Ngài.

Các em có biết ai vừa nói với Giô-sép không? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, là thiên sứ! (Dán hình thiên sứ lên bảng). Thiên sứ là sứ giả của Đức Chúa Trời, được Đức Chúa Trời sai đến để nói chuyện với con người. Sau khi nghe thiên sứ nói những lời đó, đố em, phản ứng của Giô-sép như thế nào? (Cho các em trả lời). Giô-sép không còn buồn phiền mà rất phấn khởi, bởi vì Cứu Chúa mà người Do-thái hằng trông đợi đã đến! Và Giô-sép sẽ là cha nuôi của Ngài.

Giô-sép làm theo lời thiên sứ, cưới Ma-ri làm vợ. Sau đó, Ma-ri sinh một con trai, Giô-sép đặt tên là “Giê-xu”. (Dán hình Ma-ri và Hài Nhi Giê-xu lên bảng).

Việc Đức Chúa Trời làm thật là kỳ diệu phải không các em? Lời hứa của Ngài nhất định được thực hiện. Đức Chúa Trời hứa ban Chúa Cứu Thế, và Ngài đã làm thành lời hứa của Ngài. Ngoài lời hứa nầy, Kinh Thánh còn ghi lại rất nhiều lời hứa của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Đấng thành tín, những lời Ngài hứa, chắc chắn Ngài sẽ thực hiện. Các em có tin không? (Cho các em trả lời).

3. Ứng Dụng.

Cho các em mở sách học viên bài 5 và hướng dẫn các em hoàn tất bài tập phần A.

Sau đó, giáo viên đọc những lời hứa trong Kinh Thánh dưới đây (khi đọc nhớ cầm Kinh Thánh trên tay). Mỗi lần đọc xong một lời hứa, giáo viên hỏi các em: Em có tin Đức Chúa Trời sẽ thực hiện lời hứa nầy không? Tại sao?

a. “Ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu sẽ theo gìn giữ đó” (Sáng Thế Ký 28:15).

b. “Dầu núi dời, dầu đồi chuyển, nhưng lòng nhân từ ta đối với ngươi chẳng dời khỏi ngươi” (Ê-sai 54:10).

c. “Hãy xin, sẽ được, hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho” (Ma-thi-ơ 7:7).

d. “Hãy tôn kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất” (Ê-phê-sô 6:2,3).

e. “Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu” (Rô-ma 10:13).

Trong bài tập phần B, hướng dẫn các em điền vào chỗ trống cho hợp nghĩa. Cuối cùng giáo viên cầu nguyện kết thúc.

 

 

BÀI 5. LỜI HỨA CỨU CHÚA GIÁNG SINH (HV)

 

I. KINH THÁNH: Ê-sai 7:14; Ma-thi-ơ 1:18-25.

II. CÂU GỐC: “Vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín” (Hê-bơ-rơ 10:23).

III. BÀI TẬP.

A. KINH THÁNH CHÉP.

Chọn những sự việc Kinh Thánh từng ghi lại, dán giấy cắt dán quyển “Kinh Thánh” vào đó.

  1. Ê-sai từng nói tiên tri về Chúa Giê-xu giáng sinh.
  2. Chúa Giê-xu thật đã giáng sinh.
  3. Đi lên mặt trăng.
  4. Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.

B. ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG.

Em xem gợi ý, tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống.

…………………………… ghi lại …………………………………. của Đức Chúa Trời. Những lời Ngài hứa, chắc chắn sẽ ………………………………………. bởi vì Đức Chúa Trời là Đấng ……………………………….

* Gợi ý: Kinh Thánh      Thành tín       Thực hiện        Lời hứa   Đức Chúa Trời

Post CommentLeave a reply