Latest News From Our Blog

BÀI 9. CHÚA GIÊ-XU CHỊU ĐAU ĐỚN VÌ CHÚNG TA (GV-HV)

BÀI 9. CHÚA GIÊ-XU CHỊU ĐAU ĐỚN VÌ CHÚNG TA (GV-HV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ II. 2016 on 6 Tháng Bảy, 2018

BÀI 9. CHÚA GIÊ-XU CHỊU ĐAU ĐỚN VÌ CHÚNG TA (GV)

 I. KINH THÁNH: Mác 14:27-28, 43-46, 53-55, 60-65; 15:1, 6-15.

II. CÂU GỐC: “Bởi sự sửa phạt Ngài chịu chúng ta được bình an” (Ê-sai 53:5).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Chúa Giê-xu chịu hình phạt thay cho chúng ta như lời Đức Chúa Trời đã phán.

– Cảm nhận: Vì tội lỗi của chúng ta mà Chúa Giê-xu phải chịu đau đớn.

– Hành động: Cảm tạ Chúa Giê-xu vì Ngài đã gánh chịu hình phạt cho chúng ta.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Trò chơi: Oẳn tù tì.

Cho các em chia ra thành từng cặp để chơi oẳn tù tì, bên nào thua thì bên thắng đánh vào bàn tay một cái. Khi tất cả các em đều chơi một lần, cho các em chia sẻ cảm nhận khi em đánh người khác và bị người khác đánh.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị trợ: Photo lớn trang tài liệu 12-15 trong sách giáo viên, rồi tô màu cho đẹp).

  1. Vào đề.

Các em ơi, trong các em có em nào từng bị người ta vu oan, mắng chửi, đánh đập không? Khi ấy em cảm thấy như thế nào? Đau đớn, buồn khổ lắm phải không? Khi Chúa Giê-xu sống trên thế gian nầy, Ngài đã phải chịu những sự đau đớn khủng khiếp hơn thế rất nhiều. Các em lắng nghe cô (thầy) kể chuyện tích Kinh Thánh hôm nay và xem những hình vẽ để biết Chúa Giê-xu phải chịu những đau đớn như thế nào nhé.

  1. Bài học.

(Trình bày hình 12) Các em nhìn thấy gì trong hình vẽ? (Cho các em trả lời). Chúa Giê-xu đang nói những lời mà các môn đồ cho rằng không thể nào xảy ra. Ngài nói: “Kinh Thánh chép lời Đức Chúa Trời phán rằng: ‘Ta sẽ đánh kẻ chăn chiên, thì bầy chiên sẽ tan lạc’. Ta biết các con sắp rời xa ta, chối bỏ ta”. Phi-e-rơ thưa: “Thưa thầy, con sẽ chẳng khi nào chối bỏ thầy”. Các môn đồ khác đều trả lời như vậy. Nhưng Chúa Giê-xu biết rằng chẳng bao lâu nữa việc đó sẽ xảy ra, trong lòng Ngài rất buồn! Em sẽ hiểu Chúa Giê-xu hơn nếu đặt chính mình vào hoàn cảnh của Ngài. Ví dụ: Các bạn thân của em không nói chuyện với em nữa, em cảm thấy thế nào? (Cho các em trả lời).

(Trình bày hình 13) Các em có biết địa điểm của hình vẽ là ở đâu? Trong thời gian nào không? (Cho các em trả lời). Tối hôm đó, Chúa Giê-xu và các môn đồ đến vườn Ghết-sê-ma-nê cầu nguyện. Nghĩ đến sự đau đớn mà Đức Chúa Cha muốn Ngài phải chịu, Chúa Giê-xu buồn lắm. Vậy mà các môn đồ thân cận của Ngài cũng không hiểu, không đồng lòng hiệp ý cầu nguyện với Ngài. Nhưng có một điều khiến Ngài càng đau buồn hơn nữa! Các em nhìn vào hình vẽ và đoán xem người hôn Chúa Giê-xu là ai? Trong lòng người đó định làm điều gì? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, người ấy là Giu-đa, một trong các môn đồ của Chúa Giê-xu. Hãy xem đám người theo sau cầm gươm và gậy, thì biết là người đó không có ý tốt rồi. Chỉ vì ba chục miếng bạc mà Giu-đa phản bội Chúa Giê-xu, dùng cái hôn làm dấu hiệu để người ta bắt Ngài! Các em nghĩ xem Chúa Giê-xu có đau lòng không? (Cho các em trả lời). Nếu em bị bạn bè phản bội, em cảm thấy thế nào? (Cho các em trả lời).

(Trình bày hình 14) Nhìn vào hình vẽ, các em thấy Chúa Giê-xu bị người ta đối xử thế nào? (Cho các em trả lời). Chúa Giê-xu bị nhiều người mắng chửi, nhổ vào mặt, họ bịt mắt Chúa lại, dùng tay đánh Ngài thật tàn nhẫn. Những người nầy là ai vậy? Nơi nầy là nơi nào? (Cho các em trả lời). À, thì ra đây là tòa công luận! Thẩm phán là thầy tế lễ thượng phẩm. Khi ấy tại nơi đó còn có thầy tế lễ, các thầy thông giáo và các trưởng lão. Họ đều là những người lãnh đạo dân Giu-đa. Họ làm chứng dối để vu cáo Chúa Giê-xu, họ cưỡng ép Chúa Giê-xu nhận tội. Các em thử nghĩ xem, bị người khác vu oan, đánh đập, nhục mạ, có khó chịu không? (Cho các em trả lời).

(Trình bày hình 15) Các em nhìn xem, trong hình vẽ nầy ngoài Chúa Giê-xu còn có nhiều người nữa phải không? Họ đang làm gì vậy? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, có nhiều người giơ tay lên la lớn: “Hãy đóng đinh hắn vào thập tự giá”. Họ nói với ai vậy? Họ la lớn cho quan tổng đốc nghe thấy. Họ muốn thả tên tội phạm giết người ra, rồi đóng đinh Chúa Giê-xu trên thập tự. Mặc dù vị quan tổng đốc nầy không thấy Chúa Giê-xu có tội gì cả, nhưng vì không dám làm phật lòng dân chúng, nên ông làm theo ý của họ. Các em nghĩ xem có phải Chúa Giê-xu rất khốn khổ không? Nếu là em, em sẽ thế nào? (Cho các em trả lời).

Từ đầu đến cuối Chúa Giê-xu không phản kháng, không cãi lại, Ngài im lặng cam chịu. Tại sao vậy? Bởi vì Ngài biết đây là ý muốn của Đức Chúa Trời, Ngài phải chịu đau đớn thay cho chúng ta. Các em có thấy cảm động không? (Cho các em trả lời).

  1. Ứng dụng.

Cho các em thảo luận bằng cách trả lời những câu hỏi sau: Chúa Giê-xu nói gì với môn đồ? Tại sao Chúa Giê-xu nói như vậy? Vì sao Chúa Giê-xu bị đóng đinh trên thập tự giá? Đó là kế hoạch của ai?

Sau khi các em thảo luận xong, cho các em làm bài tập “sắp xếp câu chuyện”. Hướng dẫn các em đọc những câu trong bài tập, có thể mỗi em đọc một câu, sau khi đọc hết bốn câu mới ghi số thứ tự. Mục đích của bài tập nầy nhằm ôn lại quá trình thương khó của Chúa Giê-xu. (Đáp án: 1B, 2C, 3A, 4D).

Chúa Giê-xu phải chịu thương khó vì Ngài gánh lấy hình phạt thay cho chúng ta, chúng ta phải nói gì với Chúa Giê-xu?

BÀI 9. CHÚA GIÊ-XU CHỊU ĐAU ĐỚN VÌ CHÚNG TA (HV)

 I. KINH THÁNH: Mác 14:27-28, 43-46, 53-55, 60-65; 15:1, 6-15.

II. CÂU GỐC: “Bởi sự sửa phạt Ngài chịu chúng ta được bình an” (Ê-sai 53:5).

III. BÀI TẬP.

A. SẮP XẾP CÂU CHUYỆN.

Điền thứ tự 1, 2, 3, 4 vào dấu ngoặc để sắp xếp thứ tự của câu chuyện.

a. Chúa Giê-xu rất đau đớn vì bị nhổ vào mặt và bị đánh ( ).

b. Chúa Giê-xu rất buồn vì Ngài biết rằng sắp phải rời xa các môn đồ ( ).

c. Chúa Giê-xu rất đau buồn, bởi vì Giu-đa hôn Ngài, nhưng lại phản bội Ngài ( ).

d. Chúa Giê-xu vô tội nhưng Ngài bị đóng đinh trên cây thập tự ( ).

B. CẢM TẠ NGÀI.

Ghi tên của em vào.                                                                                                Chúa Giê-xu thân yêu, Ngài vì ……………….. chịu nhiều đau đớn để …………….. ……… được bình an, con thật cảm tạ Chúa.

Post CommentLeave a reply