Latest News From Our Blog

BÀI 12. VỮNG LÒNG TIN CẬY TRONG HOẠN NẠN (GV-HV)

BÀI 12. VỮNG LÒNG TIN CẬY TRONG HOẠN NẠN (GV-HV)

By andynguyen in QUÍ II. 2016, THIẾU NHI on 10 Tháng Bảy, 2018

BÀI 12. VỮNG LÒNG TIN CẬY TRONG HOẠN NẠN (GV)

 I. KINH THÁNH: Gióp 1:1-2:10; 42:1-17.

II. CÂU GỐC: “Người sẽ kêu cầu ta, ta sẽ đáp lời người; trong sự gian truân, ta sẽ ở cùng người; giải cứu người và tôn vinh người” (Thi Thiên 91:15).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Trong hoạn nạn, Gióp vẫn giữ vững lòng tin cậy.

– Cảm nhận: Bất cứ việc gì xảy ra đều bởi ý muốn của Chúa, và Ngài không lìa bỏ chúng ta trong cơn hoạn nạn.

– Hành động: Nhờ cậy Chúa để đứng vững trong hoạn nạn.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ

Một tờ giấy làm báo tường, để giúp ghi nhớ lời hứa của Đức Chúa Trời. Chọn những câu Kinh Thánh có lời hứa của Đức Chúa Trời như: Giô-suê 1:9; 1Phi-e-rơ 5:7; Sáng 28:15; Hê-bơ-rơ 13:5; Thi 56:3…

Viết các câu Kinh Thánh nầy trên báo tường. Trang trí một số hình ảnh đơn giản và treo trong lớp, để nhắc nhở cho các em nên tin cậy vào lời hứa của Đức Chúa Trời.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  1. Vào đề.

Các em thân mến! Ví dụ như các em xin một món quà đó nhưng không được, các em có thất vọng không? Chắc là thất vọng lắm và nhiều khi chán nản nữa. Các em còn nhớ Giô-sép đã trông đợi hai năm trời ở trong tù không? Giô-sép không thất vọng mà tin rằng Đức Chúa Trời ở cùng. Đức Chúa Trời vẫn ở cùng các em trong lúc thuận lợi cũng như trong khó khăn.

Trong bài học hôm nay, các em sẽ được biết Đức Chúa Trời ở cùng với một người khác, tên là Gióp. Những điều mà Gióp gặp phải, các em không thể tưởng tượng được. Thật ra, nếu đem so sánh thì những điều mà Gióp gặp phải còn khó khăn hơn Giô-sép nhiều. Sau đây, chúng ta thử tìm hiểu xem, khó khăn có làm cho Gióp mất lòng tin nơi Chúa không?

  1. Bài học.

Trước hết, bài học giới thiệu cho các em biết về Gióp. Gióp là người sống ở xứ Út-xơ. Ông có một gia đình hạnh phúc, gồm bảy con trai và ba con gái. Các con ông rất hòa thuận và yêu thương nhau. Gióp là người giàu có, có ảnh hưởng rất lớn đối với mọi người chung quanh, nổi tiếng là ngay thẳng, tin kính và nhân hậu. Nhưng quan trọng hơn hết, Kinh Thánh chép về Gióp: “Người ấy vốn trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời và lánh khỏi điều ác” (Gióp 1:1).

(1) Lý do Gióp gặp hoạn nạn.

Đức Chúa Trời rất đẹp lòng về đời sống của Gióp, nhưng Sa-tan thì ghen tức, vì bản tính của Sa-tan là luôn muốn mọi người phạm tội. Một ngày kia, khi nghe Đức Chúa Trời khen ngợi Gióp, Sa-tan tức tối lắm. Dù không phủ nhận Gióp là người tin kính Chúa, nhưng Sa-tan cho rằng, do Đức Chúa Trời ban cho Gióp một gia đình giàu có, hạnh phúc… nên Gióp mới tin kính Chúa, chứ nếu như Đức Chúa Trời giáng tai họa, chắn chắc Gióp sẽ không tin kính. Sa-tan lý luận như thế. Đức Chúa Trời biết đức tin và lòng yêu mến Chúa của Gióp, nên cho phép Sa-tan thử thách Gióp, để cho Sa-tan hiểu rằng một người thật sự yêu mến và kính sợ Chúa sẽ là người như thế nào. Tuy nhiên, Chúa cho phép Sa-tan thử Gióp trong một phạm vi nhất định, không được đụng đến mạng sống của Gióp. Sa-tan đinh ninh rằng sẽ chứng minh cho Đức Chúa Trời thấy con người thật sự của Gióp, nhưng Sa-tan không hiểu rằng Gióp là người thật sự kính sợ và yêu mến Đức Chúa Trời. Sa-tan cũng không biết là Đức Chúa Trời rất thương yêu Gióp. Quyền năng của Ngài ở trên Sa-tan, nếu Gióp tiếp tục tin cậy Đức Chúa Trời, dù bất kể gặp phải hoạn nạn gì, Chúa đều chăm sóc Gióp. Sau đây chúng ta xem việc gì xảy ra.

Cuộc sống đang êm ấm, bỗng nhiên tai vạ từ các hướng đổ ụp xuống gia đình Gióp. Chỉ trong một ngày mà xảy ra biết bao nhiêu tai họa. Nào là kẻ thù xông vào cướp lấy bầy súc vật và giết hết các tôi tớ đang chăn ở ngoài đồng. Nào là lửa từ trời giáng xuống thiêu cháy người và súc vật. Nào là một cơn lốc dữ dội thổi tốc lên, khiến nhà bị sập đè chết các con trai và gái của Gióp đang ngồi dự tiệc ở trong nhà. Các em tưởng tượng một loạt tin dữ đến với Gióp như vậy, Gióp có chịu đựng nổi không? Nếu ở trong hoàn cảnh như Gióp, chúng ta thường làm gì? (Cho các em trả lời).

(2) Gióp đứng vững trong hoạn nạn.

Gióp hay tin, tay chân rụng rời, lòng đau đớn. Tài sản mất hết ông không đau lòng bằng bảy người con đều bị chết cùng một lúc. Quá đau đớn, ông xé áo mình, cạo đầu, và không thiết ăn uống. Nhưng những hành động đó không dẫn đến sự than vãn, oán trách Chúa, mà ông mang tấm lòng đau thương của mình đến với Chúa để Ngài xoa dịu. Hoạn nạn càng nhiều, ông càng đến gần Chúa hơn. Ông quyết tâm không thay đổi lòng yêu mến và kính sợ Chúa. Gióp đến trước mặt Chúa, sấp mình xuống mà cầu nguyện: “Con chỉ có hai bàn tay trắng khi lọt lòng mẹ, nay cũng trắng tay mà về. Chúa cho con mọi sự, nay Chúa lại lấy đi. Con xin ca ngợi Chúa” (Gióp 1:21). Đây là lời cầu nguyện đẹp biết bao! Gióp và Đức Chúa Trời thật là một đôi bạn thân. Gióp nhận biết tất cả những gì mình có là do Đức Chúa Trời ban cho, ngay cả con cái, thậm chí mất hết tất cả, vẫn tin rằng Đức Chúa Trời là bạn của mình. Trong cơn hoạn nạn mà cất tiếng ca ngợi Chúa là một điều không phải dễ. Kinh Thánh chép: “Trong mọi sự ấy, Gióp không phạm tội, và chẳng nói phạm thượng cùng Đức Chúa Trời” (Câu 22).

Sa-tan đã thử thách, nhưng Gióp đã đắc thắng. Đức Chúa Trời rất đẹp lòng và khen ngợi Gióp trước mặt Sa-tan, nhưng Sa-tan vẫn không tin Gióp sẽ giữ mãi lòng kính sợ Chúa, nếu như hoạn nạn mạnh hơn, đánh vào chính bản thân ông. Sa-tan thưa rằng: “Nếu Ngài cho phép hành hại đến thân thể Gióp, thì tôi tin Gióp sẽ nguyền rủa Ngài”.

Đức Chúa Trời cho phép Sa-tan làm điều đó, nhưng không được làm hại đến mạng sống của Gióp. Lần nầy, Sa-tan tin chắc Gióp sẽ lìa bỏ Đức Chúa Trời.

Các em có biết Sa-tan sẽ dùng tai vạ gì để thử Gióp không? Sa-tan làm cho Gióp bị ung nhọt khắp mình, từ bàn chân cho đến đỉnh đầu. Bệnh nầy làm cho vừa đau nhức, vừa ngứa ngáy rất khổ sở, mà ở thời đó không có thuốc chữa.

Thật tội nghiệp cho Gióp, có lẽ không có ai có thể hiểu được sự đau khổ mà Gióp phải chịu, ngay cả vợ và bạn thân. Gióp đáng thương lấy một mảnh sành để gãi và ngồi trong đống tro, còn vợ Gióp đã không an ủi chồng mà còn chế giễu: “Đến lúc nầy mà ông còn cương quyết sống đạo đức à? Sao không nguyền rủa Đức Chúa Trời và chết đi?” Có lẽ hơn bao giờ hết, trong lúc nầy Gióp cảm thấy cô đơn, không một ai cảm thông an ủi. Trong hoàn cảnh đó, rất dễ oán trách, thậm chí lìa bỏ Đức Chúa Trời. Các em xem Gióp hành động như thế nào nhé?

Gióp không nghe theo lời vợ mình, nhưng rầy la: “Sao bà nói năng như người ngu dại. Tại sao phước hạnh Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta nhận lấy, còn tai họa thì chúng ta chẳng nhận lãnh sao?” Chỉ có một đời sống thật sự yêu mến và kính sợ Chúa, mới có thể nói được như thế trong hoạn nạn. Kinh Thánh chép: “Trong mọi việc đó, Gióp không phạm tội bởi môi miệng mình” (Gióp 2:10).

Đức Chúa Trời cho phép Sa-tan hai lần thử thách Gióp, kết quả là Gióp vẫn kính sợ và không mất lòng tin nơi Ngài.

(3) Phần thưởng của Gióp.

Trong thời gian dài chịu thử thách, có đôi lúc Gióp cũng xuống tinh thần và nao núng. Nhưng Gióp không hề đánh mất đức tin nơi Chúa. Ông tâm sự với Đức Chúa Trời và nhận biết rằng, dù ở trong hoàn cảnh khốn cùng, Đức Chúa Trời vẫn không lìa bỏ mình. Qua hoạn nạn, Gióp càng nhận biết và yêu Chúa nhiều hơn. Cuối cùng, Đức Chúa Trời đem Gióp ra khỏi cơn khốn cùng và ban thưởng cho Gióp. Đức Chúa Trời chữa lành bệnh và ban chiên, bò, cùng tôi tớ cho Gióp nhiều hơn lúc đầu. Đức Chúa Trời ban cho Gióp một gia đình hạnh phúc gồm bảy con trai và ba con gái xinh đẹp. Sau khi hoạn nạn qua đi, rất nhiều bạn bè đến thăm, chung vui và tặng quà cho Gióp. Ông còn sống 130 tuổi nữa và qua đời khi tuổi đã rất cao.

  1. Ứng dụng.

Các em thân mến! Đời sống tin kính Chúa của Gióp cho chúng ta nhiều bài học. Mọi việc xảy ra trên đời sống của chúng ta đều do sự cho phép của Ngài và Ngài ở cùng với chúng ta trong hoạn nạn. Điều chúng ta đáng học hỏi ở đây là thái độ của Gióp trong hoạn nạn. Gióp không nói một lời nào phạm tội với Đức Chúa Trời, mà ở trong hoàn cảnh của Gióp rất dễ nói. Điều đó chứng tỏ Gióp rất yêu mến và kính sợ Chúa và Đức Chúa Trời đã tự hào về Gióp.

Các em có gặp khó khăn như: bệnh tật, không được may mắn, bị cám dỗ, không được yêu thương …không? Lúc đó, các em đừng mãi ngồi ưu tư, than thân trách phận, hoặc đặt ra một loạt câu hỏi “Tại sao?” nữa, nhưng hãy tin cậy và không làm buồn lòng Chúa trong khi gặp hoạn nạn. Muốn có được những điều đó, các em phải hết lòng yêu mến và kính sợ Chúa. Khi gặp phải hoạn nạn, Đức Chúa Trời ban cho các em một lời hứa lạ lùng trong Thi 91:15 (Câu gốc của bài học). Các em cùng đọc và tìm ra bốn lời hứa trong câu Kinh Thánh nầy nhé!

  1. Đức Chúa Trời đáp lời cầu xin của các em.
  2. Trong sự khó khăn, Đức Chúa Trời ở cùng các em.
  3. Giúp đỡ các em.
  4. Làm cho các em được vinh dự.

Vậy, nên nhớ bất cứ khó khăn nào, Đức Chúa Trời đều biết cả, và hứa sẽ ở cùng các em.

BÀI 12.    VỮNG LÒNG TIN CẬY TRONG HOẠN NẠN (HV)

 I. KINH THÁNH: Gióp 1:1 – 2:10; 42:1-17.

II. CÂU GỐC: “Người sẽ kêu cầu ta, ta sẽ đáp lời người; trong sự gian truân, ta sẽ ở cùng người; giải cứu người và tôn vinh người” (Thi Thiên 91:15).

III. BÀI TẬP.

1.  Em hãy viết 4 điều mà Đức Chúa Trời đã làm cho Gióp cũng như cho em, trong lúc hoạn nạn và mạng lệnh của Chúa đối với em khi đứng trước hoạn nạn.

2. Điền vào chỗ trống (Giả sử em là Gióp, em hãy tự giới thiệu về mình).

– Kính sợ. Ba. Bảy. Tôi tớ. Giàu có. Súc vật. Út-xơ.

Tôi là Gióp. Tôi ở trong xứ ___ Tôi rất _____ Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời ban phước cho tôi có __ con trai và __ con gái. Tôi có thể kể là người _______  nhất trong cả dân sự, vì Đức Chúa Trời ban cho tôi rất nhiều_____ và _____

3. Đức Chúa Trời ban sức cho em.

Những ngày qua, có thể em đã gặp khó khăn. Em hãy viết nó lên trên hàng rào, rồi kế đó, viết cách để em vượt qua khó khăn.

Post CommentLeave a reply