Latest News From Our Blog

BÀI 11. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA CỨU THẾ (GV-HV)

BÀI 11. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA CỨU THẾ (GV-HV)

By andynguyen in ẤU NHI, QUÍ III. 2016 on 19 Tháng Bảy, 2018

BÀI 11. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA CỨU THẾ (GV)

I. KINH THÁNH: Ma-thi-ơ 15:35; Lu-ca 2:39-40.

II. CÂU GỐC: “Con trẻ lớn lên và mạnh mẽ, được đầy dẫy sự khôn ngoan, và ơn Đức Chúa Trời ngự trên Ngài” (Lu-ca 2:40).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:           

– Biết: Thời thơ ấu Chúa Cứu Thế sống với cha mẹ là Giô-sép và Ma-ri.

            – Cảm nhận: Chúa Cứu Thế luôn được Đức Chúa Trời ban phước nên có sự khôn ngoan và mạnh mẽ.

            – Hành động: Noi gương Cứu Chúa em sống đẹp lòng Đức Chúa Trời và ba mẹ.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Tiểu sử của Chúa Cứu Thế.

1. Mục đích: Tìm hiểu cuộc sống và những điều Chúa học được trong thời thơ ấu.

2. Chuẩn bị: Giấy có màu sắc khác nhau, viết chì, kéo, keo.

3. Thực hiện: Giáo viên chia các em làm hai tổ, cho các em thảo luận và viết ra tiểu sử của Chúa Giê-xu và đóng thành tập.

Tổ nào viết được nhiều thông tin về Chúa Giê-xu và đóng tập đẹp sẽ được thưởng.

A. BÀI HỌC KINH THÁNH.

  1. Vào đề.

Tiểu sử là gì? Tiểu sử là ghi lại cuộc đời của một người nào đó. Khi nói về một người, các em thường muốn biết những gì về họ? (Gợi ý cho các em trả lời, ví dụ như: Hoàn cảnh gia đình, thành tích học tập, thời kỳ thơ ấu, năng khiếu…).

Nếu có người viết một cuốn sách về Chúa Giê-xu, kể tường tận đời sống thơ ấu của Ngài thì tốt quá. Đáng tiếc là chúng ta chỉ biết rất ít về tuổi thơ của Chúa Giê-xu, còn rất nhiều việc không được ghi lại. Kinh Thánh nói, nếu ghi chép tất cả mọi việc về Ngài thì chắc rằng không thể chép hết được! Bây giờ các em cùng học về thời thơ ấu của chúa Cứu Thế để biết rõ về Ngài nhiều hơn nha!

  1. Bài học.

Thành Na-xa-rét miền Ga-li-lê là nơi ở của ông Giô-sép và bà Ma-ri. Các em còn nhớ hai người nầy là ai không? À! Là cha và mẹ của Chúa Giê-xu về phần xác. Tại Na-xa-rét, Đức Chúa Trời đã sai thiên sứ hiện đến cùng Ma-ri, báo cho biết Giô-sép, Mari đem Chúa Giê-xu đi qua Ai-cập lánh nạn khi vua Hê-rốt muốn giết Chúa Giê-xu. Và chính tại đây Chúa Giê-xu đã sống và lớn lên.

Na-xa-rét là một thành phố nhỏ cách thành Giê-ru-sa-lem 120 km. Thành được xây dựng trên một cái trũng nên nước đều chảy dồn về đây làm cho đường lầy lội. Nhưng đây cũng chính là một vùng đất có nhiều nước, rất thuận tiện cho việc trồng trọt. Do đó trong thành Na-xa-rét người ta trồng rất nhiều loại cây. Nào là Ôlive, cam, vả, táo… và nhiều loài hoa. Sống và lớn lên trong một vùng quê có một đặc điểm như vậy nên Chúa Giê-xu học biết được nhiều điều về các loại cây và cách trồng và chăm sóc chúng. Hằng ngày, Chúa Giê-xu cùng mẹ ra vườn nhặt những quả hạt rơi rụng, hay hái quả trên cành.

Chúa Giê-xu không những biết đến các loại cây mà Ngài còn nghe được tiếng chim hót, biết tên các loài chim trong vườn, Ngài cũng biết cách chăm nuôi những con chiên hay thú vật trong nhà.

Chúa Giê-xu còn học ở cha nuôi Ngài là ông Giô-sép một cái nghề rất là thú vị: đó là nghề thợ mộc. Trong xưởng mộc của ông Giô-sép có những cây gỗ rất to, bên cạnh đó là những đồ nghề như cưa, đục, bào, búa… Chúa Giê-xu rất thích thú khi được giúp ông Giô-sép trong công việc này. Ngài luôn sẵn sàng đưa đến cho ông những dụng cụ ông cần. Mỗi lần một loại sản phẩm hoàn thành ông Giô-sép rất hài lòng, và Chúa Giê-xu cũng thật vui vì đã giúp đỡ ông Giô-sép trong công việc.

Ngoài ra Chúa Giê-xu biết nhiều điều về luật pháp của Đức Chúa Trời và sự khôn ngoan của con người. Ngài rất chịu khó và chăm chỉ học hỏi, vì thế Ngài thông hiểu Lời Đức Chúa Trời rất rõ ràng. Đặc biệt Ngài luôn vâng lời và sẵn sàng giúp đỡ cha mẹ mình. Chính nhờ những sự học hỏi này mà Chúa Giê-xu đã trưởng thành và làm tấm gương cho mọi người.

  1. Ứng dụng.

Các em thân mến! Các em muốn được ba mẹ và mọi người yêu mến không? Nếu muốn các em phải noi gương Chúa Giê-xu vâng lời ba mẹ và siêng năng học hỏi những gì ba mẹ chỉ dạy nha.

* Chuẩn bị.

– Kéo, keo, viết chì màu, viết chì.

* Thực hiện.

– Cho các em tô màu hình vẽ.

BÀI 11. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA CỨU THẾ (HV)

I. KINH THÁNH: Lu-ca 17:6; Giăng 12:13; 6:9; Mác 13:28.

II. CÂU GỐC: “Con trẻ lớn lên và mạnh mẽ, được đầy dẫy sự khôn ngoan, và ơn Đức Chúa Trời ngự trên Ngài” (Lu-ca 2:40).

III. BÀI HỌC: Thời thơ ấu Chúa Cứu Thế sống với cha mẹ là Giô-sép và Ma-r

IV.  BÀI TẬP: Cho các em tô màu hình vẽ.

 

Post CommentLeave a reply