Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN PHỤ NỮ. 09.02.2020

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN PHỤ NỮ. 09.02.2020

By K' Abel in PHỤ NỮ on 9 Tháng Hai, 2020

Chúa nhật 09.02.2020.

  1. Đề tài: NHỮNG QUAN ĐIỂM KHÁC BIỆT VỀ HÔN NHÂN.
  2. Kinh Thánh: 1Cô-rinh-tô 6:12-7:16.
  3. Câu gốc: “Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi, vậy tôi nói với kẻ chưa cưới gả và kẻ góa bụa rằng ở được như tôi thì hơn” (1Cô-rinh-tô 7:8-9)
  4. Đố Kinh Thánh: Xuất Ê-díp-tô ký 26-28.
  5. Thể Loại: Giải đáp thắc mắc.

* CHỈ DẪN: Giải đáp thắc mắc.

  1. Thông báo đề tài “NHỮNG QUAN ĐIỂM KHÁC BIỆT VỀ HÔN NHÂN”. Đến tất cả ban viên và thu thập những thắc mắc gởi cho ủy viên linh vụ.
  2. Ủy viên linh vụ nhờ người có kinh nghiệm thuộc linh giải đáp thắc mắc.
  3. Các câu hỏi phải sắp xếp theo đúng bố cục để người nghe dễ dàng hiểu được nội dung của chủ đề. Sau phần trả lời mỗi câu hỏi, cần dành ra ít phút để ban viên thảo luận hoặc hỏi thêm.
  4. Ban hướng dẫn cần kiên nhẫn tìm hiểu ban viên của mình và nêu lên những thắc mắc thay họ, vì có một số e ngại không dám hỏi. Ngoài ra ban hướng dẫn cũng nên soạn trước một số câu hỏi dựa theo nội dung của bài học, phòng khi có quá ít câu hỏi, bạn cũng có thể hoàn tất mục tiêu được đề ra cho buổi nhóm.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.  

Khi tôi ngồi viết bài thì bên ngoài văn phòng những hạt mưa vẫn rơi nhanh, lạnh buốt trong băng giá mùa đông. Dù căn phòng được trang bị đầy đủ, ấm áp, tôi vẫn thấy thiếu một cái gì. Phải chăng là mái ấm của gia đình? Hình bóng thân thương của đàn con hay hình bóng thương yêu của người vợ hiền? Có lẽ cả hai. Bài viết hôm nay đưa chúng ta suy luận về những quan điểm khác biệt trong hôn nhân mà Phao-lô đã cố gắng giải thích để giúp đỡ Hội Thánh Cô-rinh-tô vượt qua những sự bất đồng trầm trọng đang xảy ra trong Hội Thánh.

  1. VẤN ĐỀ SỐNG ĐỘC THÂN, VÀ LẬP GIA ĐÌNH.

Điều nào tốt hơn, theo sự lập luận của Phao-lô thì cả hai đều như nhau không có điều nào tốt hơn điều nào. Sự sai lầm sẽ diễn ra nếu người có gia đình chỉ trích người có chủ trương sống độc thân và ngược lại. Trên bản viết Phao-lô, những bản cáo trình về những sự dâm loạn đang xảy ra trong Hội Thánh. Những điều này đã làm cho Hội Thánh mất đi quyền năng trong công tác truyền bá Tin Lành. Do đâu và bởi đâu có những điều trên?

1Cô-rinh-tô 7:2: Phao-lô nhấn mạnh đến hai điều. Đó là việc đồng tính luyến ái và đa thê. Câu “một người đàn ông phải có vợ, mỗi người đàn bà phải có chồng” đã nói lên rõ ràng quan điểm của Phao-lô với người đồng tính luyến ái, thì họ cho rằng vợ không nhất thiết phải là nữ, chồng không nhất thiết phải là nam. Diễn dịch Kinh Thánh như vậy là sai. Bản tiếng Anh ghi rất rõ ràng chữ “His và Her” là những sở hữu tĩnh từ để chỉ phái rõ ràng. “His” không thể là “Her” và “Her” cũng không thể coi là “His” được. Đức Chúa Trời đã dựng người nam và người nữ để tạo mái ấm gia đình sống cạnh con cái. Trái ngược với ý định của Chúa là điều tội lỗi, không thể được coi là sự bình thường. Vấn đề thứ hai cũng không kém phần quan trọng. Chữ “mỗi” trong câu hai cho thấy là Chúa không chấp nhận chế độ đa thê. Trong thời phong kiến, câu “trai năm thê, bảy thiếp” là một câu nói bất công đã lột trần tính tham lam của những người đàn ông thời phong kiến. Người ta thường nói; “một vợ nằm giường lèo, hai vợ nằm cheo queo và ba vợ ra chuồng heo mà nằm”. Vì vậy, Lời Chúa phán rõ ràng về ý định của Ngài, chúng ta không nên vì bất cứ lý do nào mà chấp nhận sự đồng tính luyến ái hoặc sự đa thê trong giáo hội.

1Cô-rinh-tô 7:8-9 đề cập đến một vấn đề khác cũng hết sức trọng đại: Nên lập gia đình hay sống độc thân? Phao-lô cho là sống độc thân như ông là tốt hơn (có lẽ rảnh rang, nhiều thì giờ vì không vướng bận gia đình) nhưng lời khuyên cập theo rất là thiết thực. Mỗi người đàn ông phải có vợ và mỗi người đàn bà phải có chồng. Lý do chính của lời khuyên này là “tránh khỏi mọi sự dâm dục”. Chữ “dâm dục” Phao-lô dùng ở đây là sự luyến ái ngoài hôn nhân.

  1. THÁI ĐỘ TRONG HÔN NHÂN.

Thật không có lời khuyên nào quý báu hơn, chính xác hơn cho một đôi vợ chồng là câu “chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ và vợ đối với chồng cũng vậy”. Bản dịch mới nói rõ hơn: “Chồng phải chu toàn bổn phận với nhu cầu của vợ, và vợ cũng phải chu toàn bổn phận đối với chồng”.

Theo Lời Chúa dạy, vợ chồng không còn là hai nữa, mà là một. Cả hai đều có bổn phận lo lắng chăm sóc và cung ứng nhu cầu cho nhau. Câu 4-5, Phao-lô nói rõ, đối với vấn đề sinh lý, người vợ hay chồng không thể vì một lý do nào khác mà từ chối nhau, ngoại trừ trong một thời gian nhất định nào đó. Cả hai đều đồng ý, là dùng thì giờ để chuyên tâm cầu nguyện.

Vậy! Một vấn đề quan trọng khác, đó là vấn đề luyến ái của vợ chồng. Một nhà tâm lý học nói “yêu thương, luyến ái, là dụng cụ tốt đẹp xây dựng hạnh phúc chớ không phải là vũ khí dùng để chiến đấu”. Hiểu rõ được nhược điểm của con người, Phao-lô ân cần khuyên “Đừng từ chối nhau”. Ông nhấn mạnh là sự “từ chối nhau” rất dễ để “quỉ Sa-tan cám dỗ”. Lý do chính mà ông khuyên vợ chồng là “Vợ không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là vơ” (c.4). Chồng là của vợ và vợ là của chồng, như vậy vợ hoặc chồng không có quyền “tự chủ” về thân mình.

III. HÔN NHÂN BỀN VỮNG.

Căn cứ vào điều chính Đức Chúa Giê-xu phán dạy, (Ma-thi-ơ 19:4-6,8) Phao-lô khuyên con cái Chúa không nên ly dị. Từ đầu câu 1 – 6 là lời khuyên của ông. Nhưng câu số 10 Phao-lô nhấn mạnh “bèn là Chúa”. Như vậy, với tầm nhìn của sứ đồ Phao-lô thì vợ chồng, sống trọn đời với nhau là một phán lệnh (không phải lời khuyên) vì nếu đã là “một thịt” thì làm sao mà tách rời được.

Đau đớn cho con người trong xã hội hiện đại. Một xã hội băng hoại, thối nát mà một trong những nguyên nhân chính là sự ly dị càng ngày càng gia tăng đến mức độ nghiêm trọng. Sự gãy đổ trong hạnh phúc gia đình, chính là nguyên nhân của tội ác, cướp của, giết người, bạo hành, bạo dâm mà thủ phạm cũng chỉ là những nạn nhân xuất phát từ những gia đình gãy đổ. Nạn thiếu nhi, thiếu niên phạm pháp, xì ke, băng đảng bởi đâu và do đâu? Phải chăng các em là nạn nhân, là con cái của những gia đình gãy đổ? Gia đình là đơn vị chính yếu của xã hội. Gia đình ly tan thì xã hội cũng không còn. Điều đau đớn là trong những gia đình ly dị có cả những người “đầy tớ” của Chúa nữa.

* ÁP DỤNG.

Sống độc thân hay lập gia đình để hầu việc Chúa đều không có gì đáng trách. Điều đáng trách là để “tình dục un đốt” mình làm điều bại hoại (7:1-2), thì thật là mất vinh hiển danh của Chúa (c.8-9). Vì thế, chúng ta nên có sự chọn lựa kỹ càng để sống độc thân hoặc nên lập gia đình để đem đời sống phục vụ Chúa.

Vợ chồng vì yêu nhau, vì nhu cầu của nhau mà giúp nhau vượt qua những nan đề, trở lực chốn phòng the. Hãy nghĩ đến nhau, đừng ích kỷ, và tuyệt đối không dùng sự luyến ái làm vũ khí để trừng phạt đối phương (7:3-5).

Muốn cuộc hôn nhân bền vững, dài lâu, thì điều quan trọng hơn hết là tạo dựng mối tương quan vợ chồng sâu đậm “Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy” (1Côr 7:3).

Học hỏi về vấn đề ly dị (7:11-15) giúp ban viên học thêm về đức tính tha thứ của Đức Chúa Trời qua Đức Chúa Giê-xu Christ, Con Ngài.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Bảo quản ốc, hến, sò được lâu. Ốc, hến, trai, sò mua về ngâm vào nước lã với vài giọt dầu ăn, để một ngày cho sạch bùn đất, sau đó luộc chín, gỡ lấy phần thịt, cho vào ngăn đá, thịt luôn tươi, ngọt. Sò, ốc để nguyên bùn đất cho vào bọc đệm, cho đá nhỏ vào, có thể bảo quản được nửa tháng.

 

 

 

Post CommentLeave a reply