Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN PHỤ NỮ. 16.02.2020

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN PHỤ NỮ. 16.02.2020

By K' Abel in PHỤ NỮ on 10 Tháng Hai, 2020

Chúa nhật 16.02.2020.

  1. Đề tài: MẶT THẬT CỦA SỰ HIỆP MỘT.
  2. Kinh Thánh: 1Cô-rinh-tô 5:1-13.
  3. Câu gốc: “Vậy thì chúng ta hãy giữ lễ, chớ dùng men cũ, chớ dùng men gian ác, độc dữ, nhưng dùng bánh không men của sự thật thà và của lẽ thật” (1Cô-rinh-tô 5:8).
  4. Đố Kinh Thánh: Xuất Ê-díp-tô ký 29-31.
  5. Thể loại: Học Kinh Thánh nhóm.

* CHỈ DẪN: Học Kinh Thánh nhóm.

  1. Tài liệu: Ủy viên linh vụ dựa vào tài liệu để chọn phương pháp học Kinh Thánh, soạn câu hỏi, và viết sẵn ra giấy để trao cho các nhóm.
  2. Phương pháp học Kinh Thánh phải tùy theo phần Kinh Thánh làm nền (1Cô-rinh-tô 5:1-13), và khả năng của ban viên.
  3. Nếu bạn không có phương pháp học Kinh Thánh, bạn có thể soạn ít nhất là 4 câu hỏi cho các nhóm trong giờ học Kinh Thánh:

– 2 câu hỏi suy luận (Tìm sự dạy dỗ của Lời Chúa).

– 2 câu hỏi áp dụng (Ứng dụng sự dạy dỗ vào đời sống).

Dưới đây là một số câu hỏi, bạn có thể sử dụng hoặc dùng để tham khảo.

* Xem 1Cô-rinh-tô 5:1-5:

(1.1) Hội Thánh Cô-rinh-tô đang xảy ra điều xấu gì? Phao-lô yêu cầu Hội Thánh phải làm gì đối với kẻ phạm tội?

(1.2) Sự tuyên án kẻ phạm tội nhằm mục đích gì?

* Xem 1Cô-rinh-tô 5:6-9:

(2.1) Phao-lô kêu gọi mọi người hãy làm điều gì? (c.7).

(2.2) Vì sao Phao-lô khuyên họ phải làm sạch men cũ đi? Men chỉ về điều gì?

* Xem 1Cô-rinh-tô 5:9-13:

(3.1) Phao-lô khuyên mọi người đừng làm bạn với những ai? (c.11).

(3.2) Cho biết lý do chúng ta không nên làm bạn với những người đã tin Chúa mà đời sống cứ miệt mài trong tội lỗi?

  1. Thảo luận: Để giờ học Kinh Thánh có kết quả tốt, ủy viên linh vụ và các trưởng nhóm nên cùng học với nhau trước.
  2. Thời gian học Kinh Thánh nhóm:
  3. 5 phút giải thích và chia nhóm.
  4. 20 phút học Kinh Thánh.
  5. 10 phút tường trình.
  6. 5 phút đúc kết.
  7. Giải thích: Đọc phần Kinh Thánh làm nền. Giải thích phương pháp học. Đọc câu hỏi và giải thích rõ ràng để các ban viên dễ thảo luận.
  8. Chia nhóm: Chia thành 3 nhóm.
  9. Vị trí: Ủy viên linh vụ chỉ định chỗ học cho các nhóm.
  10. Bài học: Giao tài liệu và câu hỏi đã soạn trước cho mỗi nhóm.
  11. Trưởng nhóm và thư ký nhóm: Mỗi nhóm có thể cử người làm trưởng nhóm và thư ký nhóm (nếu chưa có). Trưởng nhóm hướng dẫn nhóm học Kinh Thánh, thư ký ghi lại những điểm chính trong giờ học Kinh Thánh và tường trình trong giờ đúc kết. Trưởng nhóm giỏi là người đưa ra câu hỏi và gợi ý cho các bạn trả lời.
  12. Giờ tường trình và đúc kết: Các thư ký nhóm lần lượt trình bày kết quả giờ học Kinh Thánh của nhóm mình. Sau đó, ủy viên linh vụ sẽ đúc kết để nhẹ nhàng sửa những điểm sai, nhấn mạnh những sự dạy dỗ quan trọng và kết luận bài học.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Có lần đi xa, nhà tôi phát hiện trong xe có mùi. Mùi đó rất khó chịu, tôi dừng xe bên xa lộ để tìm xem mùi đó phát xuất từ đâu? Tôi bị nghi ngờ trước tiên, nhà tôi nói anh coi giày anh có đạp lên cái gì không? Nạn nhân thứ hai bị nghi ngờ là cậu con trai tôi. Không ai nghĩ đến cô út trong nhà, vì mọi người tin rằng cô là người lúc nào cũng sạch. Vậy mà cô út nhà tôi là người đã gây ra mùi đó. Nguyên do là hôm trước cô chơi bóng chuyền, giày bị ướt, và chính mùi ướt từ đôi giày của cô đã làm nhiều người khác bị nghi oan. Chúng tôi phải vào tiệm mua đôi giày khác cho cô.

Bài học hôm nay cho thấy Hội Thánh Cô-rinh-tô có sự hiệp một, nhưng là sự hiệp một giả tạo. Họ không biết là mùi hôi từ nơi họ đã bị lan tràn, đồn rao và nếu không kịp thời chữa trị, sự hiệp một giả tạo đó sẽ giống như loại cơm nếp mắc phải cơn mưa rào. Nhão nhẹt, lạt lẽo, rời rạc không dùng chi được. Nhằm mục đích giúp Hội Thánh vượt khỏi tình trạng khó khăn, sứ đồ Phao-lô đề nghị ba điều quan trọng.

  1. HÃY ÁP DỤNG KỶ LUẬT PHỤC HỒI.

Nhiều Hội Thánh đã bị mất ơn, và sẽ dẫm lên những nẻo đường  trơn trợt dễ té ngã, nếu Hội Thánh làm ngơ trước sự hiện diện của tội lỗi. “Có tin đồn ra khắp nơi rằng trong anh em có sự dâm loạn, dâm loạn đến thế, dẫu người ngoại đạo cũng chẳng có giống như vậy: là đến nỗi trong anh em có kẻ lấy vợ của cha mình” (1Côr 5:1).

Hội Thánh Cô-rinh-tô đã vô tình hoặc cố ý nín lặng, không đưa ra một biện pháp cụ thể nào để giải quyết, một vấn đề hết sức nghiêm trọng đã và đang xảy ra tại Hội Thánh. Đức Chúa Trời đã nghiêm cấm điều này “Chớ cấu hiệp cùng kế mẫu, bằng cấu hiệp, ấy làm nhục cho cha mình” (Lê-vi-ký 18:8). Người ta nói tin lành đồn gần, tin dữ đồn xa. Câu nói này thật đúng. Trong thư, Phao-lô viết “Có tin đồn ra khắp nơi rằng…” (5:1). Đáng lý, Hội Thánh phải đau đớn vì sự kiện tội lỗi đó, phải khóc lóc, ăn năn trước mặt Chúa, cầu xin Ngài hỗ trợ thì Hội Thánh làm ngơ, và im lặng trước việc tội lỗi nầy nếu trong Hội Thánh có điều gì mà sai trật đối với luật pháp của Đức Chúa Trời thì chúng ta phải nhờ cậy Chúa mà khai trừ ra ngay chứ không thể im lặng được. Vì nóng lòng trước sự kiện xảy ra, Phao-lô yêu cầu Hội Thánh tuyên án kẻ phạm tội. Sự tuyên án kẻ phạm tội không nhằm mục đích triệt hạ đời sống người có tội nhưng để cứu ông ta, trong ngày của Đức Chúa Giê-xu. Để người ấy có cơ hội ăn năn và từ bỏ điều sai quấy của mình. Câu “phó cho quỉ Sa-tan để hủy hoại phần xác” là một câu khó giải thích. Không ai hiểu rõ tư tưởng Phao-lô qua câu nói này. Nhưng rõ ràng qua câu nói Phao-lô đã bày tỏ lòng thương xót tội nhân và muốn người đó được cứu trong ngày Chúa trở lại.

  1. HÃY ĐỂ HỘI THÁNH LÀ HỘI THÁNH.

Hội Thánh Cô-rinh-tô lấy cớ gì mà khoe mình? Phao-lô bực bội trước sự kiêu ngạo thuộc linh của một số người trong Hội Thánh. Phân đoạn Kinh Thánh nầy đưa chúng ta trở lại thời Cựu Ước trong (Lê-vi 23:5). Trong ngày Lễ Vượt Qua, kỷ niệm Chúa giải cứu con đầu lòng của người Do Thái, Môi-se kêu gọi họ ăn bánh không men, men là biểu hiện của tội lỗi. Bánh không men là biểu tượng của Đấng Christ (Giăng 6:30-49) và cũng là biểu tượng của Hội Thánh thật (1Cô-rinh-tô 5:7-8). Một tô canh ngon mà bị một con ruồi rớt vào là coi như bỏ. Một ly nước trong chỉ cần nhỏ vào một giọt nước dơ là không còn giá trị, không ai dám uống. Chỉ cần một chút men, thì cả đống bột đều dậy lên. Chỉ cần một điều tội lỗi do hành động vô ý thức của một người, Hội Thánh sẽ gánh chịu những hậu quả tai hại, không thể đo lường. Phao-lô kêu gọi “Hãy làm cho mình sạch men cũ hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men” (c.7). Muốn Hội Thánh tinh khiết (bột nhồi mới) thì chỉ có cách duy nhất là “làm sạch men cũ”. Phao-lô định nghĩa men cũ (men của xác thịt, của tội lỗi) là men gian ác, độc dữ, chúng ta cần phải trừ bỏ, phải tránh xa. Trái với men gian ác, độc dữ là bánh không men của sự thật thà và của lẽ thật. Đây là những hương thơm tho giúp cho bánh không men, tràn đầy hương vị. Chúng ta hãy cầm trong ta sự thật thà (tấm lòng lương thiện, đầy tình yêu) và chân lý (không che đậy, thiên lệch). Phao-lô khuyên chúng ta hãy giữ lễ bánh không men. Chúng ta hãy giữ gìn nếp sống đạo. Hãy giữ gìn Lời Chúa như một định luật bất di bất dịch trong mọi nơi, và trong mọi thời đại.

III. GIỚI HẠN CỦA BIỆN PHÁP KỶ LUẬT.

Khuôn mẫu của người tin đạo, và nếp sống của người chưa tin Chúa hoàn toàn khác nhau. Phao-lô khuyên chúng ta không thể dùng đời sống đạo đức hay những điều Chúa dạy, để mà mong muốn những người chưa tin cũng phải sống như vậy, không thể nào được. Chúng ta nên giới hạn những khuôn mẫu đó trong phạm vi Hội Thánh. Chỉ nên áp dụng với những người “xưng mình là anh em” mà thôi. Chúng ta phải có một cái nhìn thương yêu với người chưa biết Chúa, dù họ sống ra sao. Nhưng xin nhớ là thương yêu, gần gũi không có nghĩa là hội nhập với họ. Yêu thương để thông cảm, giúp đỡ và gần gũi, thân cận để nâng đỡ, khuyên lơn khi họ phải đối diện với sự khó khăn. Nói tóm lại, sự hiệp một chân thật sẽ bộc lộ qua sự yêu thương thành thật, thông cảm, nhịn nhục, chịu lắng nghe để sửa đổi những sai lầm của mình và để đem lại hòa khí với anh em trong Hội Thánh. Do đó sự hiệp một giả tạo sẽ bộc lộ ngay, và sẽ không bền vững. Bề mặt của sự hiệp một tùy hoàn toàn vào tâm tình yêu Chúa chân thành và mong muốn danh Chúa được cả sáng.

* ÁP DỤNG.

Nhìn lại Hội Thánh bạn, xem có loại “men” nào, đang hoặc sẽ xuất hiện không? Hãy mạnh mẽ, cứng rắn loại trừ để Hội Thánh không mang tai tiếng. Điều cần nhớ là yếu tố yêu thương phải luôn đi kèm với biện pháp kỷ luật để anh em được phục hồi (5:1-5). Hãy nhớ đến Chúa Cứu Thế, hãy nhớ sự hi sinh cao cả của Ngài. Hãy gìn giữ Hội Thánh để Hội Thánh luôn là ngọn hải đăng chiếu ngời những tia sáng Thiên thượng giữa vùng biển trầm luân, tội lỗi. Hãy gìn giữ bản chất Hội Thánh (5:9-13).

Với người tin Chúa, Hội Thánh cần có sự nhẫn nại, yêu thương và gần gũi để dẫn dắt họ trở lại con đường ngay lành. Hãy cầu nguyện, khuyên lơn họ khi họ làm những điều dị đoan, mê tín, tối tăm. Áp dụng tình yêu của Chúa như là kim chỉ nam cho đời sống; nhờ đó mà chúng ta có thể cứu họ, đem họ vào đàn chiên đầm ấm của Chúa Cứu Thế. Hãy hiệp một thực sự. Đừng hiệp một giả tạo vì nó chỉ là một loại bom nổ chậm, rất nguy hiểm.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

CÁCH LÀM SỮA ĐẬU PHỘNG.

Sữa đậu phộng có cách làm hơi khác sữa đậu nành một chút: Đậu phộng rang chín vàng, để nguội, bóc vỏ lụa bỏ. Chú ý rang chín để tránh mùi tanh. Cho đậu phộng vào nước với tỷ lệ 100 gram đậu phộng với một lít nước, ngâm đậu cho mềm trong khoảng 2-3 giờ. Cho vào máy xay sinh tố say nhuyễn, sau đó nấu sôi như nấu sữa

 

Post CommentLeave a reply