Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN NAM GIỚI. 03.05.2020

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG BAN NAM GIỚI. 03.05.2020

By K' Abel in NAM GIỚI on 27 Tháng Tư, 2020

Chúa nhật 03.05.2020.

  1. Đề tài: TRANG BỊ KHÍ GIỚI CỦA CHÚA VÀ BẮT LẤY CƠ HỘI.
  2. Kinh Thánh: Ê-phê-sô 5:15-16; 6:10-20; 2Ti-mô-thê 4:2-5.
  3. Câu gốc: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ” (Ê-phê-sô 6:11).
  4. Đố Kinh Thánh: Xuất 31-34.
  5. Thể loại: Kịch.

* CHỈ DẪN: Kịch.

  1. Chuẩn bị.

            – Làm những khí giới sau đây bằng giấy bìa cứng và viết tên như sau:

Nịt lưng: LẼ THẬT.

Áo giáp: CÔNG BÌNH.

Giày hoặc dép: TIN LÀNH BÌNH AN.

Thuẫn: ĐỨC TIN.

Mão trụ (mũ): SỰ CỨU RỖI.

Gươm: LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI.

Bình dưỡng khí: CẦU NGUYỆN.

– Chọn người đóng vai người lính tên là Đắc Thắng và mang đầy đủ khí giới trên. Chọn người đóng vai Thất Bại. Cho cả hai nhân vật học thuộc câu hỏi và trả lời để đối thoại.

  1. Thực hiện.

            Người dẫn chương trình: Khi viết thơ khuyến khích Ti-mô-thê – là một thanh niên trẻ tuổi đang hầu việc Chúa, Phao-lô kêu gọi Ti-mô-thê phải trở thành người lính giỏi của Chúa Giê-xu. Hình ảnh nầy nhắc nhở chúng ta rằng người trung thành hầu việc Chúa cũng có thể gặp kẻ đối nghịch.

Vì vậy, để đương đầu với những thách thức khó khăn, Cơ Đốc nhân cần phải chuẩn bị cho mình khí giới của Chúa và tinh thần sẵn sàng hầu việc.

Trong khi hầu việc Chúa, chúng ta phải đương đầu với quyền lực của sự tối tăm phá hại. Đó là ma quỉ, là vua chúa của thế gian, và các thần dữ ở các miền trên trời. Vì vậy, Phao-lô khuyên con cái Chúa: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ” (Ê-phê-sô 6:11-13).

Kẻ thù thật là nguy hiểm, để chiến thắng, người phục vụ Chúa phải cần đến khí giới của Đức Chúa Trời, đó là khí giới mà Phao-lô đã mô tả trong thơ Ê-phê-sô 6:14-20, dùng khí giới của lính La-mã ngày xưa làm biểu tượng. Các khí giới nầy có công dụng rất tuyệt vời. Xin mời các bạn và tôi cùng tìm hiểu nhé!

(Người lính tên là Đắc Thắng (ĐT) từ từ tiến ra tòa giảng, trên mình mang đầy đủ các khí giới thuộc linh).

¶¶¶

– ĐT: (Hát bài bài thánh ca 377, câu 1: “Đời tôi nay đà tình nguyện, ký tên gia nhập thập tự đoàn, dù giao chiến còn trường kỳ, dầu tranh đấu gay go nguy nàn. Mặc áo giáp, nịt gọn gàng, tuốt gươm thần thẳng tiến, quyết chiến, nếu anh tìm, ắt sẽ thấy tôi tại chốn trận tiền”.

– TB: (đi ra, trên ngực mang chữ THẤT BẠI (TB), gương mặt buồn rầu). Chào Đắc Thắng!

– ĐT: Xin chào anh Thất Bại, vừa thấy mặt anh là biết thất bại rồi. Đâu cần mang bảng tên nữa.

– TB: Tôi buồn quá! Đánh trăm trận thì thua cả trăm trận. Anh có bí quyết nào giúp tôi luôn chiến thắng giống như anh không?

– ĐT: Bí quyết đó là làm theo Lời Chúa dạy: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỷ”.

– TB: Anh có thể giới thiệu cho tôi biết công dụng của các loại khí giới anh đang sử dụng không?

– ĐT: (Chỉ tay vào cái nịt lưng) Đây là dây nịt lưng được làm bằng Lẽ thật.

Lẽ thật là Lời Đức Chúa Trời, là sự sáng từ Thiên thượng ban cho tôi để đẩy lui quyền lực của sự tối tăm khi kẻ thù tấn công.

– TB: Anh mặc chiếc áo dày cộm nầy chắc nóng nực và khó chịu lắm phải không?

– ĐT: Rất thoải mái! Khi kẻ thù tấn công, nó bảo vệ tôi được an toàn. Chiếc áo giáp nầy làm bằng sự công bình, đó là sự thánh khiết và công nghĩa mà Chúa đã trang bị cho tôi, bảo vệ tôi trong đời sống hàng ngày, khi đối diện trước những cám dỗ, những cạm bẫy của ma quỷ.

– TB: Tôi nghĩ rằng thà chết một cách hiên ngang trước mũi tên của quân thù còn hơn chết bởi những mũi tên rình rập, bắn lén lút trong cuộc sống mỗi ngày.

– ĐT: Đúng như vậy! Nhiều người ngày hôm nay không nhìn thấy điều nầy, nên chuốc lấy nhiều thất bại giống như anh. Vì thế chiếc áo giáp công bình là điều rất quan trọng cho người hầu việc Chúa, để cho tôi “khỏi bị một tiếng chê bai nào” (2Cô-rinh-tô 6:3) trong khi hầu việc Ngài.

– TB: Đôi giày to kia để làm gì chứ!

– ĐT: Đôi giày nầy được làm bằng Tin Lành Bình An. Nó có thể giúp tôi sẵn sàng, mạnh dạn xông vào những nơi chông gai, nguy hiểm nhất nhưng vẫn bình an, để rao giảng Tin Lành, để chiếm được mục tiêu, để hoàn thành sứ mạng quan trọng đó là “Hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Lành cho mọi người”.

– TB: Có áo giáp rồi, anh cần gì cái thuẫn nầy nữa!

– ĐT: Cái thuẫn nầy không thể thiếu đối với một người lính của Chúa như tôi. Rất quan trọng! Nó là khí giới dùng để chống đỡ làn tên của kẻ thù. Thuẫn được làm bằng đức tin. Khi ma quỷ bắn những mũi tên nghi ngờ vào đời sống, khiến chúng ta không vâng giữ Lời Chúa dạy, ngay lúc đó, tôi liền dùng thuẫn đức tin đưa ra để đắc thắng.

– TB: Anh mang nhiều thứ quá, tôi cũng phát mệt vì những khí giới lỉnh kỉnh nầy. Lại có chiếc mũ “Cứu rỗi” nữa chứ!

– ĐT: Chính chiếc mũ “Cứu rỗi” đã bảo vệ cái đầu của tôi. Mũ “Cứu rỗi” cũng che chở tôi tránh khỏi những mũi tên tà thuyết giả dối, sai lạc để không đánh mất linh hồn mình (2Ti-mô-thê 1:12; 1Giăng 5:11-13).

– TB: Thanh gươm của anh làm bằng chất liệu gì mà đẹp thế?

– ĐT: Thanh gươm được làm bằng Lời Đức Chúa Trời (Kinh Thánh). Đây là khí giới rất linh nghiệm, vì “Lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12). Chính Chúa Giê-xu cũng đã dùng thanh gươm (Lời Kinh Thánh) nầy để đắc thắng sự cám dỗ của Sa-tan (Ma-thi-ơ 4:4-10). Tôi đã dùng thanh gươm nầy mỗi ngày, mỗi giờ, áp dụng vào đời sống của mình, để đạt tiêu chuẩn bách chiến, bách thắng.

– TB: Còn cái bình “cầu nguyện” kia để làm gì?

– ĐT: Đó là hơi thở thuộc linh. Nếu anh có tất cả những khí giới nầy, nhưng thiếu hơi thở thuộc linh, thì anh sẽ không đủ sức để đánh trận đâu! Tôi phải cầu nguyện thường xuyên trong Chúa Thánh linh để giữ mối thông công với Chúa, hầu nhận được sức sống mới của Chúa mà đắc thắng, hầu việc Ngài có kết quả, giữ tôi khỏi sự cám dỗ và khỏi sự mưu hại của kẻ thù nghịch.

– TB: Tôi thấy lúc nào anh cũng ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, không hề ngừng nghỉ, và anh cũng thường xuyên nắm lấy những cơ hội quý báu, có phải đó cũng là một bí quyết đắc thắng trong cuộc đời của anh?

– ĐT: Đúng như vậy! Thời giờ rất là quan trọng, nếu mình không biết sử dụng thì giờ thì sẽ không đem lại hiệu quả nhiều. Chúa Giê-xu khi còn ở thế gian đã không bỏ mất một cơ hội nào đề chu toàn công tác Cha giao. Đến nỗi, lúc nghỉ trưa bên giếng nước tại Sa-ma-ri, Ngài đã tranh thủ thời gian để giãi bày sự cứu rỗi cho người đàn bà ngoại đạo đang múc nước tại giếng. Đây là một tấm gương rất sáng mà tôi phải hầu việc Chúa và sống trong tinh thần ấy, “Hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời” (2Ti-mô-thê 4:2).

– TB: Tôi sẽ học theo cách của anh và từ nay sẽ không còn tên Thất bại ngự trị trong đời sống tôi nữa!

– ĐT: Tôi sẽ giúp anh trang bị khí giới của Đức Chúa Trời để trở thành một người lính giỏi cho nhà của Ngài. (Quàng vai anh Thất Bại và vừa đi vừa hát tiếp thánh ca 377, phần điệp khúc:“Tiếng chân rầm rập quân ta mạnh mẽ vô cùng, xua đối phương tan rồi, ca khúc thắng oai hùng; tiếng chân rầm rập quân ta mạnh mẽ vô cùng, nổi khúc thắng ca nơi tận trung, vinh diệu thay tên tôi, liệt vào quân thánh đây, Giê-hô-va vạn quân giúp tôi mạnh mẽ đây! Vinh diệu thay tên tôi, liệt vào quân lính chiến, muốn kiếm tôi, anh phải đi ngay vào chốn trận tiền” (Có thể mời cả ban cùng hát).

 

– Người dẫn chương trình: Chúng ta đã tìm hiểu và biết rõ công dụng của các khí giới thuộc linh. Xin Chúa cho chúng ta trang bị đầy đủ những khí giới nầy và trở thành những chiến sĩ dũng mãnh trên chiến trường thuộc linh, “Vậy hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng, mặc áo giáp bằng sự công bình, dùng sự sẵn sàng của Tin lành bình an mà làm giày dép; lại phải lấy thêm đức tin mà làm thuẫn, nhờ đó anh em có thể dập tắt được các tên lửa của kẻ dữ. Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Thánh Linh, là Lời Đức Chúa Trời. Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin” (Ê-phê-sô 6:14-18b). Hãy khôn ngoan sử dụng thì giờ Chúa cho mình, lợi dụng mọi cơ hội để phục vụ Chúa trước khi Ngài trở lại thế gian nầy.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. DẪN GIẢI.

Khi viết thơ khuyến khích Ti-mô-thê, một thanh niên trẻ tuổi trong sự hầu việc Chúa, Phao-lô kêu gọi Ti-mô-thê hãy trở thành người lính giỏi của Chúa Giê-xu. Hình ảnh nầy nhắc nhở chúng ta rằng người trung thành hầu việc Chúa cũng có thể gặp kẻ đối nghịch.

Vì vậy, để đương đầu với những thách thức khó khăn, Cơ Đốc nhân cần phải chuẩn bị cho mình khí giới của Chúa và tinh thần sẵn sàng hầu việc. Đây là điểm quan trọng chúng ta thảo luận trong bài học nầy.

  1. SỰ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG.

Sau 70 năm bị lưu đày tại Ba-by-lôn, dân Giu-đa được phép hồi hương và bắt đầu xây sửa đền thờ Giê-ru-sa-lem. Nê-hê-mi là người đảm trách công việc xây lại vách thành. Đây là công tác đầy thách thức vì cớ kẻ thù phá hoại. Trước sự tấn công của đối phương, Nê-hê-mi trang bị khí giới cho dân chúng “Mỗi người đều đeo binh khí nơi tay hữu mình” và trong tư thế sẵn sàng chiến đấu: “một tay thì làm công việc; còn một tay thì cầm binh khí”. Với lòng tin cậy Đức Chúa Trời giúp sức, Nê-hê-mi kêu gọi dân sự cứ tiếp tục công việc cho đến khi hoàn thành (Nê-hê-mi 4:15-23). Cách đối phó của Nê-hê-mi cho chúng ta bài học về phương diện thuộc linh:

  1. Trong sự hầu việc Chúa, Cơ Đốc nhân không thể không đương đầu với quyền lực của sự tối tăm phá hại. Đó là ma quỉ, là vua chúa của thế gian, và các thần dữ ở các miền trên trời. Vì vậy Phao-lô khuyên Cơ Đốc nhân: “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ” (Ê-phê-sô 6:11-13).
  2. Với kẻ thù thật nguy hiểm, để được chiến thắng, người phục vụ Chúa cần đến khí giới của Đức Chúa Trời. Khí giới Phao-lô mô tả trong thư Ê-phê-sô 6:14-20 trong hình thức khí giới của lính La-mã ngày xưa, và có ý nghĩa thuộc linh như sau:
  3. Lẽ thật: Tức là Lời Đức Chúa Trời. Lời Ngài là sự sáng từ thiên đàng để đẩy lui quyền lực của sự tối tăm.
  4. Sự công bình: Chỉ về phẩm hạnh của sự công nghĩa và thánh khiết. Sự công bình được xem như áo giáp dùng che ngực là phần mà kẻ thù nghịch nhắm vào để tấn công, để đánh ngã chúng ta. Vì thế sự trau dồi phẩm hạnh là điều rất quan trọng cho người hầu việc, để mình “khỏi bị một tiếng chê bai nào” (2Côr 6:3).
  5. Tin lành bình an làm giày dép: Chỉ sự chuẩn bị sẵn sàng làm bổn phận của người rao giảng ơn cứu rỗi.
  6. Đức tin được ví như thuẫn là thứ khí giới dùng để chống đỡ làn tên của kẻ nghịch. Nhờ đức tin chúng ta đắc thắng được sự nghi ngờ ma quỉ gieo vào lòng khiến chúng ta trái phạm mạng lịnh Chúa dạy.
  7. Sự cứu rỗi làm mão trụ: Mão trụ dùng để bảo vệ đầu. Cũng vậy, nhờ sự cứu rỗi bởi đức tin giữ chúng ta khỏi những tà thuyết giả dối sai lạc, để không đánh mất linh hồn mình (2Ti-mô-thê 1:12; 1Giăng 5:11-13).
  8. Lời Đức Chúa Trời ví như gươm. Đây là thứ khí giới rất linh nghiệm vì “Lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng” (Hê-bơ-rơ 4:12). Chúa Giê-xu cũng đã dùng Lời Kinh Thánh mà đắc thắng sự cám dỗ của Sa-tan (Ma-thi-ơ 4:4-10).
  9. Cầu nguyện: Đây không phải là cầu nguyện khi có nhu cầu, nhưng là sự cầu nguyện thường xuyên trong Chúa Thánh Linh để giữ mối thông công với Chúa, hầu nhận được sức sống mới của Chúa mà hầu việc, cũng như để giữ chúng ta khỏi sự cám dỗ; khỏi mưu hại của kẻ thù nghịch.“Sự cầu nguyện là chìa khóa của ban ngày và ổ khóa của ban đêm’’.
  10. SỬ DỤNG THÌ GIỜ.

Trong Giăng 16:28, Chúa Giê-xu nói rõ chương trình của Ngài trong hai điểm: Ngài từ Cha mà đến thế gian, và sẽ từ thế gian mà trở về cùng Cha. Vì thế, trong thời gian thi hành chức vụ trên đất, Chúa Giê-xu không bỏ mất cơ hội nào để chu toàn công tác Cha giao phó; đến nỗi dịp nghỉ trưa bên giếng nước, Chúa Giê-xu không bỏ mất cơ hội giãi bày sự cứu rỗi cho người đờn bà Sa-ma-ri (Giăng 4:1-10). Ngài thường nói với môn đồ rằng: “Trong khi còn ban ngày, Ta phải làm trọn việc của Đấng sai Ta đến; tối lại thì không ai làm việc được” (Giăng 9:4).

Noi gương Chúa Giê-xu, Phao-lô cũng hầu việc trong tinh thần ấy, và ông khuyên Ti-mô-thê rằng:“Hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời…” (2Ti-mô-thê 4:2); cũng như các tín hữu:“Hãy lợi dụng thì giờ vì những ngày là xấu” (Ê-phê-sô 5:16).“Ngày xấu” ám chỉ nghịch cảnh, cản trở do Sa-tan gây ra khiến bất lợi cho chúng ta trong sự rao giảng Tin lành. Vì vậy, Cơ Đốc nhân phải biết khôn ngoan sử dụng thì giờ Chúa cho mình; trong khi còn gọi là ngày nay, chúng ta lợi dụng mọi cơ hội để phục vụ Chúa.

Tóm lại, người hầu việc Chúa nên ghi nhớ điều nầy: Sự trang bị khí giới của Đức Chúa Trời cũng chưa đủ, cần phải sẵn sàng bắt lấy cơ hội để hầu việc Chúa, như trong lời bài Thánh ca 319.

  1. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
  2. Xin đọc Nê-hê-mi 4:15-23.
  3. Khi xây vách thành Giê-ru-sa-lem, Nê-hê-mi gặp thử thách nào?
  4. Nê-hê-mi đối phó ra sao?
  5. Cách đối phó của Nê-hê-mi cho người hầu việc Chúa bài học gì về phương diện thuộc linh?
  6. Xin đọc Ê-phê-sô 6:10-20.
  7. Kẻ đối địch của Cơ Đốc nhân là ai? (c.11-12).
  8. Khí giới của Chúa là gì? Xin kể từng loại khí giới và giải thích lý do tại sao những khí giới ấy cần thiết cho người hầu việc Chúa?
  9. Thời gian thi hành chức vụ trên đất, Chúa Giê-xu sử dụng thì giờ như thế nào? Tại sao? (Giăng 4:1-10,21-24; 9:4-5; 11:7-11; 16:28).
  10. Trong chức vụ, sứ đồ Phao-lô hầu việc Chúa như thế nào? (2Ti-mô-thê 4:7; 2Cô-rinh-tô 11:27-28).
  11. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê và tín hữu Ê-phê-sô điều gì? Tại sao? (2Ti-mô-thê 4:2; Ê-phê-sô 5:15-16).
  12. a. Trước những khó khăn thách thức trong công việc Chúa, bạn ngã lòng, lùi bước hay sẵn sàng dùng khí giới của Chúa để đối phó?
  13. Bạn đang sống trong tình trạng lợi dụng thì giờ để hầu việc hay lạm dụng thì giờ của Chúa?

 

 

Post CommentLeave a reply