Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 22.11.2020

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 22.11.2020

By K' Abel in NAM GIỚI on 16 Tháng Mười Một, 2020

  Chúa nhật 22.11.2020.

  1. Đề tài: LỜI KHUYẾN KHÍCH HẦU VIỆC CHÚA.
  2. Kinh Thánh: Mat 19:27-30; 2Ti-mô-thê 4:6-8; Khải 22:12.
  3. Câu gốc: “Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu” (1Cô-rinh-tô 15:58).
  4. Đố Kinh Thánh: Phục truyền 32-34.
  5. Thể loại: Chia sẻ.

* CHỈ DẪN: (Xem chỉ dẫn Chúa nhật 05.07.2020).

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. DẪN GIẢI

Nhìn xem việc của thế nhân, vua Sa-lô-môn đã nói lên cách bi quan như sau: “Hư không của sự hư không, hư không của sự hư không, thảy đều hư không. Các việc lao khổ loài người làm ra dưới mặt trời, thì được ích lợi chi?” (Truyền đạo 1:2-3). Nhưng đối với công việc của Chúa, sứ đồ Phao-lô khuyến khích Cơ Đốc nhân với lời đầy lạc quan rằng “Vì công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu”. Tại sao Phao-lô có thể quả quyết như thế? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu.

A. HẦU VIỆC VÀ SỰ BAN THƯỞNG.

  1. Lời hứa về sự ban thưởng của Chúa.

Chúa Giê-xu dạy kẻ theo Ngài hãy phục vụ trong tinh thần hy sinh (Mác 10:45). Hãy hầu việc Chúa cách không điều kiện, coi như công việc phải làm của người tôi tớ. Hãy xem mình là những đầy tớ vô ích trước mặt Chúa (Lu-ca 17:10), không đòi hỏi công giá, không mong sự ban thưởng, không cân nhắc lời lỗ.

Nói như thế không có nghĩa Chúa không có phần thưởng cho kẻ hầu việc Ngài. Những lời hứa của Chúa cho chúng ta học biết những lẽ thật về sự ban thưởng trong những điểm sau đây:

  1. Người chịu khổ vì Chúa sẽ được dự phần trong sự vinh hiển với Ngài (Ma-thi-ơ 19:28-30; 1Phi-e-rơ 5:1): Chúa Giê-xu hứa với môn đồ về sự đồng trị khi Ngài hiện đến lập nước ngàn năm bình an. Chúa Giê-xu ban phước cho kẻ chịu bắt bớ vì Danh Ngài và khuyên rằng hãy vui mừng “vì phần thưởng các ngươi trên trời sẽ lớn lắm” (Ma-thi-ơ 5:10-12).
  2. Người trung tín hy sinh mạng sống mình vì Chúa, sẽ không mất sự sống vĩnh cửu (Khải huyền 2:10).
  3. Không phải người làm việc lớn mới được thưởng. Nếu hầu việc Chúa vì anh em mình, dầu một nghĩa cử rất nhỏ, chỉ một chén nước lạnh lúc có cần, cũng được Chúa ghi nhận (Ma-thi-ơ 10:42).
  4. Phần thưởng của Chúa có tính cách thuộc linh và giá trị bất diệt trong cõi đời đời. Trong Kinh Thánh có nói đến các thứ mão miện Chúa thưởng cho kẻ trung tín hầu việc Ngài.

(1) Mão triều thiên của sự sống (Gia 1:12; Khải 2:10).

(2) Mão triều thiên của sự công bình (2Ti-mô-thê 4:8).

(3) Mão triều thiên của sự vinh hiển (1Phi-e-rơ 5:4).

(4) Mão triều thiên không hay hư nát (1Cô 9:25).

Trong ý nghĩa chung, mão triều thiên là tượng trưng của sự chiến thắng và phần thưởng bày tỏ vinh dự dành cho người đắc thắng, như người lực sĩ thắng cuộc đua, người chiến sĩ thắng trận. Trên phương diện thuộc linh, “mão triều thiên” chỉ về sự vinh quang của Chúa ban thưởng cho kẻ đắc thắng trận chiến với quyền lực tối tăm của ma quỷ để mở rộng vương quốc của Đấng Christ trong thế gian (Ê-sai 28:5; Êph 6:12). Thật vậy, Chúa có nhiều mão miện cho những chiến sĩ trung thành chịu khổ vì Danh Ngài. Nhưng với người thực tâm yêu Chúa, chắc không có phần thưởng nào quí cho bằng được chiêm ngưỡng dung nhan vinh hiển của Đấng yêu chúng ta và đã chết vì tội chúng ta (Khải huyền 22:4). Đây cũng là ước mơ lớn lao của vua Đa-vít: “Tôi muốn trọn đời được ở trong nhà Đức Giê-hô-va, để nhìn xem sự tốt đẹp của Đức Giê-hô-va” (Thi 27:4).

Có một câu chuyện kể lại rằng, ngày kia nữ hoàng Victoria tuyên dương công trạng cho các chiến sĩ anh hùng của Anh Quốc. Khi đến gắn huy chương cho một chiến sĩ, vì anh trở thành phế nhân bị mất cả hai chân nên nữ hoàng phải cúi mình xuống để nói lời khen ngợi, vì quá cảm xúc trước sự hy sinh của người chiến sĩ, nên nữ hoàng không cầm được giọt lệ. Về sau, người ta không thấy anh chiến sĩ tàn tật ấy hãnh diện với huy chương nữ hoàng ban thưởng, nhưng nghe anh luôn luôn nói: “Được nhìn mặt nữ hoàng đó là phần thưởng đầy đủ nhất cho tôi rồi!”.

  1. Sự ban thưởng của Chúa sẽ được thực hiện trong ngày Chúa trở lại. Sẽ có sự đoán xét của Chúa trong vòng kẻ tin để trách kẻ bê trễ, và thưởng cho người trung thành hầu việc.
  2. Sự cảnh cáo.

Chúa cảnh cáo: “Có nhiều kẻ ở đầu sẽ nên rốt, và nhiều kẻ ở rốt sẽ nên đầu…” (Ma-thi-ơ 19:30) nhắc nhở chúng ta điều nầy: Sự ban thưởng của Đức Chúa Trời là công bình như trong thí dụ người chủ trả công cho những người làm việc trong vườn nho (Ma-thi-ơ 20:1-15). Dầu người làm sáng sớm hay lúc chiều tối, chủ trả công bằng nhau. Điều nầy cảnh tỉnh chúng ta chớ ỷ lại mình là kẻ đầu. Trong ân điển Chúa, mỗi người có cơ hội hầu việc và được ban thưởng như nhau, hoặc là người đó phục vụ lâu năm, hay mới được tiếp nhận hầu việc. Chúng ta không nên ghen tị, than phiền, vì đó là quyền của Chúa. Điểm quan trọng là chúng ta phải bền đỗ trong công việc Chúa giao phó cho đến cuối cùng như người chạy đua, chạy đến đích mà không bỏ cuộc.          

B. SỰ KHÍCH LỆ HẦU VIỆC.

  1. Lời khuyến khích (1Cô 3:12-14; 15:58): Phao-lô thách thức các tín hữu hầu việc Chúa như thế nào cho được thưởng, bằng cách theo đường lối của Chúa mà hầu việc Ngài. Cũng khuyên Cơ Đốc nhân hãy giữ vững niềm tin nơi sự sống lại và hầu việc Chúa cách dư dật luôn vì công khó trong Chúa không phải là luống nhưng. Trong 2Ti-mô-thê 2:3,15, Phao-lô khuyên Ti-mô-thê hãy chuyên tâm hầu việc và chịu khổ vì Chúa như người lính giỏi của Ngài. Qua những lời khuyên, chúng ta nhận thấy trong sự ban thưởng của Chúa, người hầu việc cần phải có những yếu tố nầy: Trung tín, nhẫn nại chịu khổ, siêng năng, có đức tin và lòng yêu mến sự hiện diện của Chúa.
  2. Lời kêu gọi: Trong 2Ti-mô-thê 4:6-8 cho chúng ta một bức tranh thật đẹp của chiến sĩ thập tự vào lúc cuối cùng của cuộc đời phục vụ Chúa. Đó là sứ đồ Phao-lô, người đánh trận tốt lành, đã giữ được đức tin và sẵn sàng bước vào vinh quang của Chúa để nhận lấy phần thưởng của mình. Với lời thôi thúc chúng ta hôm nay: “Chúa là quan án công bình sẽ ban mão ấy cho ta trong ngày đó, không những cho ta mà thôi, nhưng cũng cho mọi kẻ yêu mến sự hiện đến của Ngài”.

Có một câu chuyện kể rằng, một giáo sĩ hầu việc Chúa lâu năm tại Phi châu, gặp nhiều thử thách, vợ con lần lượt qua đời. Ngày kia giáo sĩ về nước nghỉ hạn, cùng trên chuyến tàu đó có Tổng thống Roosevelt trên đường từ Phi Châu trở về. Khi đến bến tàu New York, người ta thấy có thảm lót đường, và dàn nhạc đón chào Tổng thống. Còn vị giáo sĩ một mình đến xe và về căn nhà trọ, chẳng ai đón tiếp. Lòng cảm thấy buồn và cô đơn, nhưng ngay lúc đó giáo sĩ được Chúa nhắc nhở:“Con chưa về đến nhà!”. Lời Chúa an ủi khiến giáo sĩ tiếp tục công việc với niềm hy vọng sẽ gặp Chúa trong vinh quang. Thật là phước hạnh biết bao khi chúng ta suy nghĩ đến ngày về nhà Cha, và được ngắm xem sự oai nghi vinh hiển của vị Vua cả vũ trụ. Vậy, chúng ta hãy nhờ ơn Chúa theo lời khuyên của sứ đồ Phao-lô: “Hãy hầu việc Chúa cách dư dật luôn”.

  1. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
  2. Chúa Giê-xu dạy con cái Ngài hầu việc với tinh thần như thế nào? (Lu-ca 17:10).
  3. Chúa có lời hứa gì cho người hầu việc Ngài? (Ma-thi-ơ 5:10-12; 10:42; 19:27-29; Khải huyền 2:10; 22:12).
  4. Sự ban thưởng sẽ được thực hiện khi nào? (2Cô-rinh-tô 5:10; Khải huyền 22:12).
  5. Kinh Thánh nói đến những phần thưởng nào và có ý nghĩa gì? (1Cô-rinh-tô 6:25; 2Ti-mô-thê 4:8; Gia-cơ 1:12; 1Phi-e-rơ 5:4; Khải 2:10).
  6. Song song với lời hứa, Chúa có lời cảnh cáo và thức tỉnh chúng ta thế nào? (Ma-thi-ơ 19:30).
  7. Chúa Giê-xu ban phước cho người hầu việc Ngài thế nào? (Ma-thi-ơ 5:10-12).
  8. Sứ đồ Phao-lô khuyên các tín hữu hầu việc Chúa như thế nào? Tại sao? (1Cô-rinh-tô 3:12-14; 15:58).
  9. Sứ đồ Phao-lô khuyên Ti-mô-thê hầu việc với tinh thần nào? (2Ti-mô-thê 2:3,15).
  10. Sứ đồ Phao-lô nói gì về sự chết của ông? Và khuyến khích chúng ta thế nào trong sự hầu việc Chúa? (2Ti-mô-thê 4:6-8).
  11. Qua những lời hứa và lời khuyên trên, muốn được Chúa ban thưởng, chúng ta phải làm gì?
  12. Bạn đang hầu việc Chúa trong tinh thần nào? Khi gặp Chúa, bạn sẽ được Ngài ban thưởng hay quở trách?

 

 

Post CommentLeave a reply