Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. 31.01.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. 31.01.2021

By K' Abel in THANH NIÊN on 26 Tháng Một, 2021

Chúa nhật 31.01.2021.

  1. Đề tài: ĐỨC CHÚA TRỜI YÊU THƯƠNG.
  2. Kinh Thánh: Giăng 3:16.
  3. Câu gốc: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16).
  4. Đố Kinh Thánh: Không đố Kinh Thánh.
  5. Thể loại: Truyền giảng.

* CHỈ DẪN: Truyền giảng.

  1. Vì buổi truyền giảng dành cho người chưa biết Chúa, nên chúng ta phải soạn chương trình như thế nào để họ có thể tham gia các tiết mục. Vì thế, bạn phải:
  2. Để các tiết mục thường lệ của giờ thờ phượng qua tuần kế tiếp: Câu gốc và bài hát khẩu hiệu, trả câu gốc cũ, học câu gốc mới, đố Kinh Thánh, dâng tiền, đọc bài cầu nguyện chung…
  3. Chương trình phải giản dị, ngắn (tối đa là 75 phút), dễ hiểu và linh động.
  4. Ủy viên âm nhạc chọn khoảng 4-5 bài Thánh ca và Biệt Thánh ca có nội dung nói lên tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với con người theo thứ tự (Chúa Giáng sinh, Chúa chịu chết, Con người tội lỗi đón nhận tình yêu của Ngài, Đời sống phước hạnh sau khi tin nhận Ngài). Tập dượt những bài hát nầy từ nhiều tuần trước. (Có thể hát đơn ca, song ca hoặc tốp ca).
  5. Người hướng dẫn (NHD) chương trình dựa theo nội dung của bài hát để soạn sẵn những lời dẫn và câu hỏi phỏng vấn người hát (NH). (Dưới đây là bài soạn gợi ý).

* Bài Thánh ca có nội dung Chúa Giáng sinh.

– NHD: Bạn có suy nghĩ gì sau khi hát bài Thánh ca nầy?

– NH: Tôi rất vui, vì tôi có dịp trình bày về tình yêu của Đức Chúa Trời đến với các bạn, đặc biệt là các thân hữu. Tôi thích hát bài nầy nhiều lắm, bởi vì tôi biết Đức Chúa Trời quá yêu thương tôi.

– NHD: Vì sao bạn nhận biết Đức Chúa Trời yêu thương bạn?

– NH: Đức Chúa Trời thấy con người đang sống trong tuyệt vọng, tội lỗi ngập tràn và không tự mình thoát khỏi những điều xấu xa (nói dối, chửi thề, say sưa, nghiện ngập…), nên Ngài đã ban Con Một của Ngài xuống trần gian làm người và cứu con người ra khỏi tội, trong đó có tôi.

– NHD: Bạn có cảm tưởng như thế nào về sự Giáng sinh của Chúa Giê-xu nơi chuồng chiên máng cỏ?

– NH: Chúa Giê-xu Giáng sinh nơi chuồng chiên máng cỏ, là nơi thấp hèn nhất để đem tình yêu của Ngài đến cho tôi và các bạn là những con người hèn hạ nhất, xấu xa nhất, tội lỗi nhất.

– NHD: Điều bạn mong ước hiện nay?

– NH: Các bạn hãy tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của đời sống mình.

* Bài Thánh ca có nội dung Chúa chịu chết.

– NHD: Vì sao bạn thích hát bài Thánh Ca về sự chết của Chúa Giê-xu?

– NH: Vì đó là bằng cớ của tình yêu thương Đức Chúa Trời đối với tôi.

– NHD: Xin cho biết cảm tưởng của bạn về sự chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá?

– NH: Chịu đóng đinh vào thập tự giá, Chúa Giê-xu đã chấp nhận một cái chết hết sức đau đớn, càng đau đớn hơn khi Ngài là Đấng vô tội lại bằng lòng chết để cứu con người tội lỗi như các bạn và tôi.

– NHD: Sự chết của Chúa Giê-xu đã đem lại điều gì cho bạn?

– NH: Nhờ sự chết đó, tôi được chuộc khỏi sự đoán phạt bởi tội lỗi, được địa vị làm con Đức Chúa Trời và được hưởng sự sống đời đời.

– NHD: Chúa chẳng có phương cách nào khác để cứu con người ngoài sự chết của Ngài hay sao?

– NH: Theo luật pháp, nếu không có sự đổ huyết thì không có sự tha thứ nên sự chết của Chúa Giê-xu là cách thức duy nhất để cứu chuộc con người.

* Bài Thánh ca có nội dung con người tội lỗi đón nhận tình yêu của Đức Chúa Trời.

– NHD: Bài hát vừa rồi bạn lại muốn nói lên nỗi tuyệt vọng của con người, phải chăng cuộc đời đầy dẫy nỗi chán chường, tội lỗi, tuyệt vọng và không lối thoát?

– NH: Đó cũng là cảnh sống tội lỗi của tôi trước khi gặp Chúa Giê-xu. Tôi muốn nhắc lại những điều đó để cho các bạn và tôi luôn thấy rằng, nếu không tiếp nhận tình yêu của Chúa Giê-xu thì đời sống con người sẽ ở mãi trong tình trạng tuyệt vọng, chán chường và không có điều gì có thể thay đổi tình trạng đó được.

– NHD: Theo bạn, thì những điều tội lỗi, những gánh nặng trong tâm hồn của bạn được cất đi từ khi nào?

– NH: Khi tôi nhận ra rằng chỉ tin Chúa Giê-xu, đón nhận tình yêu của Ngài, và mời Ngài làm chủ đời sống của mình. Kể từ đó, tôi nhận được niềm vui mới để sống cuộc đời đầy hy vọng trong hiện tại và suốt cõi tương lai.

– NHD: Bạn đã làm gì khi tin nhận Chúa Giê-xu?

– NH: Tôi đã nhìn nhận mình là người có tội, cầu xin tình yêu của Chúa thương xót, tha thứ, đồng thời phải từ bỏ mọi tội lỗi để hiến dâng đời sống mình thờ phượng và hầu việc Ngài.

– NHD: Bạn có lời nhắn gởi nào đến với các thân hữu không?

– NH: Tôi mong ước các thân hữu tin nhận Chúa ngay hôm nay, để Chúa Giê-xu ngự vào lòng và thay đổi đời sống của các bạn. Tôi tin chắc các bạn sẽ nếm được tình yêu ngọt ngào mà Đức Chúa Trời dành cho các bạn và tôi.

* Bài Thánh ca có nội dung đời sống phước hạnh sau khi tin nhận Chúa.

– NHD: Sau khi nghe bài hát này, tôi vô cùng thích thú với những phước hạnh của người tin Chúa Giê-xu, bạn có thể bày tỏ những phước hạnh bạn nhận được sau khi tin nhận Ngài?

– NH: Phước hạnh lớn nhất mà một tội nhân như tôi được hưởng đó là sự tha tội. Ngày trước, tội lỗi dày vò tâm can tôi nên lúc nào cũng cảm thấy bất an, và không lối thoát trước những nan đề cuộc sống, nhất là sự cứu rỗi; từ khi tiếp nhận Chúa, đời sống tôi tràn ngập niềm vui vì được Ngài giúp đỡ, giải quyết các nan đề và nhất là giải cứu tôi khỏi địa ngục và đem đến thiên đàng đời đời.

– NHD: Xin bạn cho biết cụ thể những thay đổi trong đời sống của bạn, từ khi tin Chúa Giê-xu?

– NH: Ngài biến đổi tôi từ một người tham lam, ích kỷ, trở nên người biết yêu thương và luôn quan tâm đến lợi ích của người khác, đặc biệt là linh hồn của người chưa tin nhận Ngài. Lúc nào tôi cũng muốn giới thiệu cho họ biết về tình yêu của Ngài, để họ tin nhận và được cứu giống như tôi.

– NHD: Theo bạn, nếu không tiếp nhận Chúa Giê-xu, thì con người sẽ nhận những điều gì và sẽ đi về đâu?

– NH: Nếu không tiếp nhận Chúa Giê-xu, con người phải gánh chịu nỗi khổ đau, bất an… trong hiện tại và sẽ đi vào hồ lửa địa ngục đời đời trong tương lai.  

  1. NHD và NH phải tập dượt những câu hỏi và trả lời thật nhuần nhuyễn trước khi trình bày.
  2. NHD đúc kết và kêu gọi thân hữu tiếp nhận tình yêu của Đức Chúa Trời.
  3. Ban hướng dẫn chịu trách nhiệm buổi truyền giảng để có thể huy động mọi ban viên vào chương trình quan trọng này.
  4. Nên có giờ trà đàm: Ăn bánh, uống nước, thảo luận, làm chứng để tạo tình thân và dễ kêu gọi tin Chúa.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Đức Chúa Trời là tình yêu, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ biết và tiếp nhận tình yêu nếu tình yêu đó chưa được bày tỏ. Vì thế, Đức Chúa Trời đã phải sai Chúa Giê-xu đến tận trần gian tăm tối để bày tỏ tình yêu của Ngài cho nhân loại.

  1. ĐỐI TƯỢNG TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.

Đối tượng tình yêu của Đức Chúa Trời là thế gian. Thế gian ở đây là toàn thể nhân loại.

  1. 1. Đức Chúa Trời yêu mến những vật Ngài dựng nên.

Giữa Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hóa với con người là tạo vật tốt đẹp nhất của Ngài có một mối tương quan vô cùng mật thiết. Chính sự tương giao nầy đã đưa con người vào sự sống đời đời, sự sống thật, sự sống phong phú.

  1. 2. Đức Chúa Trời chịu trách nhiệm về tạo vật của Ngài.

Ngài đã sắm sẵn vườn địa đàng phước hạnh cho con người. Ngài đã quan tâm chăm sóc đến từng nhu cầu nhỏ bé của con người. Và, khi con người lầm lạc trong tội lỗi, Ngài vẫn yêu, vẫn tìm cách chăm sóc, lo liệu dẫn dắt… cho dù phải trả giá, phải hy sinh.

  1. 3. Đức Chúa Trời nhận con người làm con.

Chúa dựng nên con người để ban cho con người đặc quyền làm con của Ngài. Đặc quyền đó bao gồm tất cả phước hạnh lớn nhất cho con người trong cuộc sống hiện tại cũng như trên thiên đàng. Nó bao gồm phước hạnh của sự tương giao, phước hạnh quản trị thế giới và phước hạnh tại thiên đàng.

  1. THỂ HIỆN TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.

Đức Chúa Trời là tình yêu, nên thể hiện của tình yêu Ngài là thể hiện cao cả đẹp đẽ nhất: Tình yêu của Đức Chúa Trời đã được thể hiện bằng sự ban chính Con Một của Ngài là Chúa Cứu thế Giê-xu để chịu chết đền tội cho con người.

  1. 1. Tình yêu là ban cho.

 Đấng yêu thương chỉ nghĩ đến nhu cầu của đối tượng tình yêu mà sẵn sàng quên cả chính Ngài. Vì thế, Ngài đã ban cho con người món quà quý nhất là Con Một yêu dấu của Ngài, hay nói cách khác, Ngài đã ban chính mình Ngài cho nhân loại.

Chúa Giê-xu đã từng nói: “Ban cho có phước hơn là nhận lãnh”. Câu này áp dụng cho con dân Chúa vì họ đã được chính Chúa ban phước khi sống giống như Cha mình là Đấng ban cho. Tuy nhiên tại đây, chúng ta cũng thấy được niềm vui lớn lao của Chúa khi cứu được người Ngài yêu, khi thấy người Ngài yêu được sống vui thỏa phước hạnh bên Ngài. Đó chính là điều khiến Chúa Giê-xu “chịu lấy thập tư giá, khinh điều sỉ nhục” (Hê-bê-rơ 12:2).

  1. 2. Sự ban cho lớn nhất.

Lớn nhất vì giá trị của món quà không có gì có thể so sánh nổi. Cả vũ trụ cũng chỉ là vô nghĩa khi so sánh với món quà lớn lao là chính Con Một yêu dấu của Ngài, chính Ngôi Hai Đức Chúa Trời, chính Đức Chúa Trời của chúng ta.

Món quà lớn lao vì cách ban cho của Chúa cũng thật kỳ diệu: Đang khi con người khước từ Ngài, khốn khổ trong con đường tội lỗi, Ngài đã sẵn sàng bày tỏ tình yêu, hạ mình xuống đến tột cùng để sống giữa loài người, nếm chịu nỗi đau của kiếp người, chịu chà đạp, khước từ, lăng nhục và chịu chết để bày tỏ tình yêu cho kẻ đáng chịu hình phạt đời đời. Thật không bút mực nào có thể mô tả hết sự ban cho kỳ diệu ấy.

III. MỤC ĐÍCH TÌNH YÊU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI.

Đức Chúa Trời đã, đang và còn sẽ tiếp tục bày tỏ tình yêu để con người được sự sống đời đời khi tin nhận Ngài.

Sự sống đời đời là chính sự sống của Đức Chúa Trời: Con người tội lỗi đã bị ngăn cách khỏi Đức Chúa Trời là Nguồn Sự Sống. Tuy nhiên khi tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta được sự sống Đức Chúa Trời tràn vào tâm linh, vào cuộc đời, vì Chúa Giê-xu đã sống lại để ban sự chính sống của Ngài cho chúng ta.

Sự sống đời đời không phải là kéo dài sự sống tại trần gian mà là:

  1. Sống trong mối tương giao với Đức Chúa Trời: Ngay trong đời nầy cũng như trong cõi đời đời ở thiên đàng phước hạnh.
  2. Sống sung mãn, đắc thắng, tự do: Sự sống cũ của con người tội lỗi chỉ là sự chết, là ách nô lệ cho tội lỗi, thất bại, gánh nặng, khốn khổ. Sự sống mới là sự sống sung mãn mà Chúa Giê-xu đã hứa (Giăng 10:10), là sự sống của một con người được Chúa giải phóng khỏi mọi ách nô lệ, được ban cho quyền năng đắc thắng tội lỗi, bước đi trong bình an và hạnh phước trong Chúa.

Đức Chúa Trời vẫn luôn là Tình yêu. Chúng ta đã nhận được tình yêu của Ngài, sự sống của Ngài. Chúng ta đang làm gì khi nhận được những phước hạnh ấy? Hãy bày tỏ tình yêu, lòng biết ơn đối với Chúa bằng cách bước đi với Chúa trong chính con đường của Ngài, con đường bày tỏ tình yêu cho anh em mình, đồng bào mình là những người đang cần tình yêu của chính Chúa. Tình yêu của Chúa vẫn đang bày tỏ, nhưng có bao nhiêu người sẽ tiếp nhận tình yêu ấy? Có bao nhiêu người làm Chúa vui lòng?    

Post CommentLeave a reply