Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 11.07.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. 11.07.2021

By K' Abel in NAM GIỚI on 5 Tháng Bảy, 2021

Chúa nhật 11.07.2021 (Chúa nhật Kinh Thánh).

Đề tài: KINH THÁNH LÀ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI.
Kinh Thánh: 1Cô-rinh-tô 2:9-15.
Câu gốc: “Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời” (2Phi-e-rơ 1:21).
Đố Kinh Thánh: Theo chủ đề.
Thể loại: Họp bạn.

* CHỈ DẪN: Họp bạn.

Tham dự: Mời một hay nhiều ban Nam giới của các Hội Thánh tham dự họp bạn.
Chương trình: Nếu có thể nhiều tuần lễ trước ngày họp bạn, tổ chức họp các trưởng ban để cùng hoạch định chương trình và phân công tác.
Thời gian, địa điểm, chủ đề, câu gốc ngày họp bạn và thể loại thực hiện.
Góp phần của các ban vào ngày họp bạn: Chia sẻ, tôn vinh Chúa, làm chứng, đố Kinh Thánh, hướng dẫn chương trình… Mỗi ban nên chịu trách nhiệm một tiết mục, nhưng nên mời một người soạn và đố Kinh Thánh.
Tiết mục: Các tiết mục nên có trong ngày họp bạn là: Ca ngợi và cảm tạ (mỗi ban hát một Thánh ca và làm chứng về ơn phước của Chúa ban cho ban của mình), bài ca mới, đố vui (viết nhiều câu hỏi và để vào trong hộp. Đại diện của mỗi ban sẽ lên bốc một câu hỏi. Cả ban sẽ thảo luận để trả lời).
Bảng tên: Nên có bảng tên và gắn trên ngực của những người dự họp bạn để mọi người có dịp làm quen với nhau.
Phát số: Khi các ban đến họp bạn, họ thường đi chung và ngồi chung với nhau. Để tạo sự thông công giữa các ban, bạn nên phát cho mỗi người một phiếu nhỏ có ghi số và họ phải ngồi theo số đó (đã viết sẵn số thứ tự ở lưng ghế).
Trà đàm: Sau giờ thờ phượng nên có giờ thông công, chơi trò chơi…

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Như chúng ta đã học, Kinh Thánh là một trong ba nguồn khải thị của Đức Chúa Trời. Qua cõi thiên nhiên chúng ta chỉ có thể biết Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng vô cùng, khôn ngoan lạ lùng, thông minh tuyệt đối, song nhờ Kinh Thánh, chúng ta mới biết Ngài cũng là Đấng nhân ái, thánh khiết, thành tín, không hề thay đổi, hằng sống đời đời và nhất là không muốn một ai hư mất mà muốn mọi người được cứu rỗi. Vì Đức Chúa Trời đã bày tỏ chương trình của Ngài trong Kinh Thánh, nên chúng ta phải biết Kinh Thánh như thế nào?

KINH THÁNH CHÂN THẬT.

“Sự tổng cộng Lời của Chúa là chân thật, các mạng lịnh công bình của Chúa còn đời đời” (Thi thiên 119:160). Kinh Thánh không bao giờ sai lầm, chẳng hề thay đổi, đáng làm khuôn vàng thước ngọc cho đời sống đức tin của chúng ta.

Toàn bộ Kinh Thánh là một thư viện có 66 quyển, được trước thuật bởi 40 trước giả trong khoảng thời gian 1.600 năm. Quyển cuối cùng được viết khoảng năm 80 SC. Các trước giả sống trong những thời đại khác nhau, làm những chức vụ khác nhau, thuộc những giai cấp và tầng lớp xã hội khác nhau, nói những thứ tiếng khác nhau. Họ gồm vua, quan, thầy tế lễ, thầy thông giáo, kẻ chăn chiên, văn sĩ, sử gia, luật gia, y sĩ, thâu thuế, ngư phủ… Dầu vậy, tư tưởng của Kinh Thánh từ trang đầu đến trang cuối cùng đều hòa hợp nhau trọn vẹn, vì thật ra chỉ có một tác giả soi dẫn và điều khiển là Đức Thánh Linh.

Cả Kinh Thánh từ Sáng thế ký đến Khải huyền có một sứ điệp duy nhất là giới thiệu chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời cho nhân loại thông qua Chúa Cứu Thế Giê-xu. Tất cả sự việc xảy ra đều xoay quanh cái trục vĩ đại đó. Chúa
Giê-xu đã phán với người Do-thái “Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời” (Giăng 5:39). Với hai môn đồ tại Em-ma-út “Ngài bắt đầu từ Môi-se rồi kế đến mọi đấng tiên tri mà cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh Thánh” (Lu-ca 24:27). Với các sứ đồ, Ngài phán: “Ấy đó là điều mà khi Ta còn ở với các ngươi, Ta bảo các ngươi rằng mọi sự đã chép về Ta trong luật pháp Môi-se, các sách tiên tri, cùng các Thi thiên phải được ứng nghiệm” (Lu-ca 24:44).

Tất cả mọi người đều có tội, nên cũng chỉ được cứu rỗi bằng một phương pháp duy nhất là tin nhận Giê-xu làm Cứu Chúa của riêng mình. Về sự cứu rỗi, không hề có thời đại này khác thời đại kia, phương trời này khác phương trời nọ. “Vì chỉ có một Đức Chúa Trời và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người tức là Đức Chúa Giê-xu Christ, là người. Ngài đã phó chính mình Ngài làm giá chuộc mọi người” (1Ti-mô-thê 2:5-6).

KINH THÁNH ĐƯỢC SOI DẪN.

Câu gốc của bài học này dạy rằng: “Ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời”. Phao-lô quả quyết: “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn…” (2Ti-mô-thê 3:16). Vậy, Đức Thánh Linh soi sáng, dẫn dắt để các trước giả viết một cách chính xác, không sai lầm sứ điệp Đức Chúa Trời ban cho họ, hầu truyền lại cho loài người.

Trong Cựu ước có đến 3.800 lần những chữ “Đức Giê-hô-va phán” hoặc “Đức Chúa Trời phán”. Chỉ trong sách Lê-vi ký đã có đến 50 lần lặp lại những chữ “Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se”. Đa-vít nói: “Thần của Đức Giê-hô-va đã cậy miệng ta mà phán, và Lời của Ngài ở nơi lưỡi miệng ta” (2Sa-mu-ên 23:2). Các tiên tri từ Ê-sai đến Ma-la-chi, các sứ đồ, Phao-lô, Phi-e-rơ, Giăng đều quả quyết rằng Đức Chúa Trời đã phán cho họ và qua họ.

Một trong những bằng cớ chính xác chứng minh Kinh Thánh được soi dẫn là các lời tiên tri. Các lời tiên tri trong Cựu ước về Chúa Giê-xu đã được ứng nghiệm trọn vẹn trong Tân ước. Nhất là bốn sách Tin lành và sách Công vụ các sứ đồ luôn luôn lặp lại những chữ “để được ứng nghiệm lời tiên tri”. Chúa giáng sinh bởi một nữ đồng trinh (Ma-thi-ơ 1:22-23) tại thành phố Bết-lê-hem nước Do-thái (Ma-thi-ơ 2:1-6), lánh nạn qua Ê-díp-tô (Ma-thi-ơ 2:13-15), con trẻ tại Bết-lê-hem bị giết (Ma-thi-ơ 2:16-18), Chúa về Na-xa-rét (Ma-thi-ơ 2:23), Giăng Báp-tít dọn đường cho Ngài (Ma-thi-ơ 3:1-3), Chúa bắt đầu chức vụ (Ma-thi-ơ 4:12-16), chữa lành mọi tật bệnh (Ma-thi-ơ 8:17), giảng dạy một cách có quyền (Ma-thi-ơ 12:17-21; 13:14-15,35; 15:7-8), vào thành Giê-ru-sa-lem (Ma-thi-ơ 21:4-5), Chúa bị phản bội (Giăng 13:18,36-37), sống lại (Công vụ 2:24-28), thăng thiên (Công vụ 2:32-35)…

Nhưng bằng chứng thiết thực và hiển nhiên hơn hết là kinh nghiệm của tín đồ trải qua mọi thời đại cho đến ngày nay. Hễ ai vâng theo Lời Kinh Thánh mà ăn năn tội, tin nhận Chúa Giê-xu thì được tha thứ, được tái tạo, được sự sống mới, có một đời mới. Suốt cuộc đời theo Chúa họ sống bằng Lời Kinh Thánh qua việc: Đọc, suy gẫm và cẩn thận làm theo. Mọi lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh đều ứng nghiệm trọn vẹn cho họ, khiến ai nấy giống “như cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết, lá nó cũng chẳng tàn héo” (Thi 1:2-3) hay giống “như cây trồng nơi bờ suối, đâm rễ theo dòng nước chảy, ngộ khi trời nắng, chẳng hề sợ hãi, mà lá cứ xanh tươi. Gặp năm hạn hán cũng chẳng lo gì, mà cứ ra trái không dứt” (Giê-rê-mi 17:7-8).

III. KINH THÁNH BÀY TỎ.

Từ khi con người sa vào tội lỗi, con người đã trở nên dốt nát, không biết được bản chất và số phận của mình. Con người từ đâu mà đến? Con người hiện hữu với mục đích gì? Tại sao con người phải đau khổ, phải chết? Cuối cùng con người phải đi đâu? Con người không thể trả lời các câu hỏi đó.         

Chỉ có Kinh Thánh là Lời của Đấng Tạo hóa, nên Kinh Thánh đã giải tỏa tất cả các câu hỏi nêu trên. Kinh Thánh là một bức ảnh chụp chung, nên ai nấy có thể thấy hình ảnh của mình trong đó. Kinh Thánh là một gương soi kỳ diệu, nên mọi người có thể thấy lòng mình phản chiếu vào đó. Đấng đã viết Kinh Thánh cũng là Đấng dựng nên con người, nên Ngài biết hết những gì trong con người. Vì vậy, Kinh Thánh đã chỉ cho chúng ta con đường cứu rỗi duy nhất. Chúa phán: “Ấy chính Ta là Đấng đã rao truyền, đã giải cứu và đã chỉ bảo…” (Ê-sai 43:12).

Nếu Đức Chúa Trời không khải thị, loài người chẳng biết chi về chương trình của Ngài. Nếu không nhờ Kinh Thánh thì ai có thể biết được nguồn gốc của trời, đất, muôn vật và loài người? Ai có thể biết được loài người sanh ra để làm gì rồi chết sẽ đi về đâu? Nếu không nhờ Kinh Thánh thì ai có thể biết được “Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy, không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16)? Nếu không nhờ Kinh Thánh thì ai có thể biết cách nào để sống một đời sống thánh khiết, một nếp sống hạnh phúc mỗi ngày? Qua Kinh Thánh, chúng ta còn có thể biết nhiều điều khác tương quan đến quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng ta. Vì tất cả chương trình của Đức Chúa Trời đối với nhân loại đều chép trong Kinh Thánh.

Thế thì chúng ta phải có thái độ nào đối với Lời Chúa? “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi”. “Lời Chúa ngọt họng tôi dường bao! Thật ngọt hơn mật ong trong miệng tôi”. “Tôi yêu mến luật pháp Chúa biết bao! Trọn ngày tôi suy gẫm luật pháp ấy” (Thi thiên 119:105,103,97).

Post CommentLeave a reply