Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 12.12.2021

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 12.12.2021

By K' Abel in NAM GIỚI on 6 Tháng Mười Hai, 2021

Chúa nhật 12.12.2021

  1. Đề tài: TỘI LỚN HƠN HẾT.
  2. Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 22:34-40.
  3. Câu gốc: “Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Ma-thi-ơ 22:37).
  4. Đố Kinh Thánh: Không đố Kinh Thánh.
  5. Thể loại: Truyền giảng.

* CHỈ DẪN: Truyền giảng.

  1. Vì buổi truyền giảng dành cho người chưa biết Chúa, nên chúng ta phải soạn chương trình như thế nào để thân hữu có thể tham gia mọi tiết mục. Vì thế, bạn phải:
  2. Để các tiết mục thường lệ của sự thờ phượng qua tuần kế tiếp như: Câu gốc, bài hát khẩu hiệu, hạt giống tốt (trả câu gốc cũ, học câu gốc mới), đố Kinh Thánh, dâng tiền, đọc bài cầu nguyện chung…
  3. Chương trình phải giản dị, ngắn (tối đa là 75 phút), dễ hiểu và linh động bằng cách thay đổi thể loại trình bày sứ điệp: Chia sẻ, thuyết trình, giải đáp thắc mắc, thảo luận, kịch, xem phim Tin Lành, ca nhạc thánh, sinh hoạt…
  4. Ban hướng dẫn chịu trách nhiệm buổi truyền giảng để huy động mọi ban viên tham gia: Cầu nguyện, mời thân hữu, tiếp tân…
  5. Nên có giờ trà đàm: thông công, làm chứng để tạo tình thân và kêu gọi tin Chúa.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Cách đây khoảng 4.000 năm khi dân Do-thái được Đức Chúa Trời quyền năng giải cứu họ ra khỏi xứ Ai-cập là nhà nô lệ, thì Ngài dẫn họ qua Biển Đỏ vào sa mạc để qua xứ Ca-na-an, bây giờ gọi là Palestine. Khi đến Si-nai thì Đức Chúa Trời gọi Môi-se nhà lãnh tụ của dân Do-thái lên đỉnh núi để Ngài ban luật pháp cho họ. Trong luật ấy có mười điều răn là quan trọng. Ban đầu nó được chép trên hai bảng đá, sau được ghi vào Kinh Thánh. Đến đời Chúa Giê-xu, hơn 2.000 năm sau, các thầy dạy luật của dân Do-thái có hỏi Chúa Giê-xu điều răn nào lớn hơn cả. Theo Lời Chúa đáp thì điều răn lớn hơn cả là: “Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” được ghi trong Ma-thi-ơ 22:37. Vậy, theo cách Chúa Giê-xu trả lời cho các thầy dạy luật thì tội nào là lớn hơn hết?

  1. TỘI NÀO LỚN HƠN HẾT?

Nếu theo ý của con người thì chắc ai nấy cũng trả lời rằng: tội giết người, cướp của, dâm loạn… là tội lớn hơn hết. Song theo Chúa Giê-xu thì tội lớn hơn hết là tội không kính mến Đức Chúa Trời.

Thử hỏi, có ai dám nói rằng mình đã hết lòng, hết sức, hết ý mà kính mến Đức Chúa Trời? Đó là đã phạm tội lớn thứ nhất và lớn hơn hết rồi (Rô-ma 1:20; 3:23).

Dầu con người có thờ phượng Đức Chúa Trời bằng bao nhiêu cách do sự tưởng tượng mà ra thì trước mặt Chúa cũng chỉ là vô ích thôi (Mác 7:6,8).

Như vậy chiếu theo luật pháp của Đức Chúa Trời thì nhân loại đã phạm tội lớn hơn hết. Và chiếu theo luật Chúa thì ai nấy đã bị lên án: “Linh hồn nào phạm tội thì phải chết”. Như vậy địa vị của loài người thật nguy hiểm thay! Vì đã phạm tội cùng Đức Chúa Trời là Đấng Tạo hóa toàn năng. Thế mà tội nghiệp thay ít ai suy nghĩ đến, ít ai lo cho số phận tương lai của linh hồn mình.

  1. LÀM SAO THOÁT KHỎI TỘI ĐÓ?

Có tội thì cần có sự tha tội. Muốn được tha tội thì cần phải có sự chuộc tội, muốn được chuộc tội thì cần có một Đấng Cứu Thế. Đấng Cứu Thế là ai?

Ê-sai 53:4-6 cho biết: Chúng ta hết thảy đều giống như chiên đi lạc, ai theo đường nấy. Tình cảnh của con chiên đi lạc thì sao? Sợ hãi lắm vì kẻ thù của nó là sói, beo, cọp. Nó rất yếu đuối và dại dột. Nó cần có người chăn ở bên cạnh để giữ gìn, dẫn dắt nó, mà bây giờ đã lạc mất người chăn rồi. Nó đương đói khát, lạnh lùng, thật là khổ sở và nguy hiểm lắm. Địa vị của loài người hôm nay thật giống địa vị của con chiên lạc mất đó.

Đức Chúa Trời đã làm gì? Ngài làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế, là Chiên Con của Đức Chúa Trời dự bị từ buổi sáng thế để chịu chết đền tội chúng ta. Bao nhiêu hình phạt mà chúng ta đáng phải chịu thì Chúa Giê-xu chịu hết rồi. Chúa đã mang sự đau ốm, gánh sự buồn bực của chúng ta. Vì cớ chúng ta mà Chúa Giê-xu chịu Đức Chúa Trời đánh đập trên thập tự. Chúa Giê-xu vô tội đã trở nên tội lỗi vì cớ chúng ta.

* Kết luận: Tội lớn hơn hết là không hết lòng, hết sức, hết ý mà yêu mến Chúa, cũng là tội lớn nhất mà ai nấy đã phạm và bị hư mất đời đời. Song con người đều có thể được cứu khỏi tội và mọi thứ hình phạt nếu bằng lòng ăn năn mà trở lại cùng Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:1).

                                             Cố Mục sư Đoàn Văn Miêng.

Post CommentLeave a reply