Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 22.05.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 22.05.2022

By K' Abel in PHỤ NỮ on 20 Tháng Năm, 2022

Chúa nhật 22.5.2022

  1. Đề tài: CƠ ĐỐC NHÂN GIỮ MÌNH TRONG NGÀY SAU RỐT.
  2. Kinh Thánh: 2Ti-mô-thê 3:1-9.
  3. Câu gốc: Con hãy biết rằng trong những ngày cuối cùng, sẽ có những thời kỳ khó khăn(2Ti-mô-thê 3:1 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: 2Sử ký 10-12.
  5. Thể loại: Thảo luận.

* CHỈ DẪN: Thảo luận (Xem chỉ dẫn Chúa nhật 06.02.2022).

Đề tài 1: Người tin Chúa chỉ tuân giữ 10 điều răn, và đi nhà thờ mỗi tuần là đủ.

Đề tài 2: Người tin Chúa không phải chỉ tuân giữ 10 điều răn là đủ, mà còn phải kỷ luật và làm theo Lời Chúa. Vì lời Chúa chính là thước đo cho mỗi chúng ta là người thuộc về Ngài. 

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Trong phần này của lá thư gởi cho Mục sư trẻ Ti-mô-thê, Thánh Phao-lô quay sang nói về một thời đại đạo đức suy đồi. Dĩ nhiên là cũng có quan hệ đến phần giải bày ở trên về những thành phần đi xa chính đạo, như là do ảnh hưởng của xã hội luân lý đồi trụy mà phát sinh. Thường có các dấu hiệu sau đây xảy ra một cách vô tâm.

Chúng ta sẽ lần lượt nghiên cứu từng câu một trong đoạn Kinh Thánh này:

  1. ÍCH KỶ.

Phao-lô thúc giục Ti-mô-thê tiếp tục đứng về phía Tin Lành khi phải đối diện với sự gia tăng khủng khiếp của điều ác.

Ngày sau cùng hay ngày sau rốt là cụm từ thường dùng trong Kinh thánh Tân ước, để nói về giai đoạn đi trước thời kỳ tận thế, tức là ngày tận cùng của thế giới. Tuy nhiên đây không phải nói về một thời kỳ xa xôi nào trong tương lai mà là ngay hiện tại, lúc ông đang viết thư, thành ra những thời kỳ khó khăn hay những thời kỳ nguy hiểm rất thực tế chứ không phải là điều trông mong sợ hãi nữa: (c.2) Vì người ta sẽ trở nên vị kỷ, tham tiền, khoe khoang, kiêu ngạo, lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, bạc bẽo, bất khiết”, bắt đầu một danh sách những điều gọi là những thói xấu của thời đại mới. Người ta bảo rằng danh sách này tương tự như danh sách của triết gia Philo đương thời đưa ra và cũng tương đương với danh sách trong thư (Rô-ma 1:29-31). Nhưng trong thư La-mã, Phao-lô cho biết đó là các tội ác của thế giới vô đạo.

Hai tính xấu đầu tiên là: vị kỷ, tham tiền. Đây cũng là căn rễ của mọi thối nát trong luân lý đạo đức ngày xưa cũng như hiện tại. Khi nào con người ích kỷ và tham tiền thì tham nhũng xảy ra và kéo theo hằng loạt các thói xấu khác. Khi nào tiền bạc trở thành mục tiêu của đời sống thì con người không ngần ngại phạm tất cả những tội ác khác. Xin bạn đừng nhượng bộ trước các áp lực của xã hội. Đừng tìm cầu an nhàn mà không chịu tận hiến. Hãy đứng lên chống lại điều ác bằng cách sống theo cách Đức Chúa Trời muốn cho những người thuộc về Ngài phải sống.

  1. KIÊU NGẠO.

Tiếp theo là khoe khoang và xấc xược hay khoác lác. Khi nào có tiền của, giàu sang, con người hay khoe và coi thường tất cả các giá trị khác. Kiêu ngạo hay còn gọi là xấc xược ý nói xúc phạm đến người khác, không coi ai ra gì. Ở đây có nhiều từ ngữ chỉ thói tự cao tự mãn, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, dữ tợn, lường thầy phản bạn. Điều tệ hại nhất là đám người này rêu rao, họ giữ một số việc nhìn vào bề ngoài nhơn đức, ra vẻ tin kính nhưng không hề có ý định đem các tín ngưỡng của họ ra thực hành. Hình thức suông mà không có quyền năng gì, thì vô cùng tai hại. Cho nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Phao-lô khuyến giục Ti-mô-thê hãy lánh xa họ đi, khi nào con người tham lam vị kỷ đến nỗi khinh thường người khác thì cũng không thể nào kính yêu Chúa được.

(c.3) Không có tình người, bất nhân, vu khống, ngông cuồng, dữ tợn, ghét điều lành”, những thói xấu này rất thông thường và có thể nhận ra ngay chung quanh ta, có khi trong chính con người cũ của chúng ta nữa. Vô tình nghĩa là không biết thương xót. Khó hòa thuận còn có nghĩa là không tha thứ. Đã vô tình thì cũng dễ cố chấp không tha thứ. Đã không tha thứ lại thường hay rêu rao nói xấu và phao vu, không kiềm chế lời nói và việc làm, dễ nhìn thấy lỗi người khác mà không thấy chính mình, tính thù người lành còn có nghĩa là không thích những điều thiện lành. Một trong những đặc tính của kẻ mang nhiều tội là không thích việc thiện lành. Nên xin Chúa giúp chính chúng ta phải tra xét lấy mình để loại trừ những tính con người cũ của chúng ta đang trổi dậy. Hầu cho chúng ta xứng đáng để có thể bước vào nước vinh hiển của Chúa.

III. GIẢ HÌNH.

(c.4) Bội bạc, nông nổi, tự phụ, ham thích lạc thú hơn là yêu mến Đức Chúa Trời”.

Danh sách tiếp tục trong câu bốn: lường thầy phản bạn tức là không giữ lời cam kết, phản trắc. Hay nóng giận còn có nghĩa là nông nổi, hành động không suy nghĩ. Lên mình kiêu ngạo là dương dương tự đắc, coi mọi người là thua kém. Cuối cùng là ưa lạc thú xác thịt hơn là đời sống đạo đức thánh thiện. Hay yêu lạc thú hơn yêu Chúa.

(c.5) Cho thấy tất cả những tính tình hư xấu này không phải của kẻ vô thần, nhưng lại là kẻ giả mạo tin Chúa nhưng vẫn phạm tội: Giữ hình thức tin kính, nhưng chối bỏ quyền năng của sự tin kính đó. Con hãy tránh xa những loại người như thế”.

Tại đây cho ta thấy một hình ảnh đạo đức giả. Nghĩa là vẫn xưng là người có đạo, giữ các lễ nghi của giáo hội, nhưng thật ra chỉ là vỏ ngoài. Hành vi của những người ấy phản lại những gì họ tin tưởng. Quyền phép của nhân đức hay của đạo là con người phải được biến đổi, phải sinh trái thiện lành. Nếu còn mang trong đời sống trên hai mươi tính xấu, vô đạo như thế thì không thể nào gọi là tin Chúa được.

Giả hình là điều Chúa Giê-xu lên án. Trong đời có những người không biết đến Chúa nên phạm tội, điều đó là đúng, nhưng tệ hại hơn cả là những người đã từng tin nhận Chúa, nhưng chẳng bao giờ để Chúa làm chủ và Thánh Linh tái tạo, mà chỉ có hình thức.

Ti-mô-thê và tất cả chúng ta đều được nhắc nhở là: Hãy lánh xa những người như thế. Hãy lánh xa những kẻ giả hình, nhưng chính ta cũng đừng sống hai mặt như vậy. Hãy để cho quyền năng Chúa tái tạo và tiếp tục mời Thánh Linh vào làm chủ đời sống mình, chừa bỏ những thói hư tật xấu, có như thế cuộc đời theo Chúa của chúng ta mới đạt kết quả. Nếu không, công lao theo đạo trở thành vô ích.

Nhiều người nghĩ rằng khi nào đến nhà thờ hay gặp các người tin Chúa thì phải tỏ ra thánh thiện, nhưng khi ở riêng thì tự do. Thật ra người tin Chúa thật sẽ chứng tỏ cuộc sống được Chúa làm chủ khi ở một mình cũng như khi sống với người khác.

Bài học trong phân đoạn Kinh Thánh này là:

  1. Các tính xấu được nêu lên không phải là những tội ác đáng bị tòa án định tội, nhưng chỉ là những thái độ sống xấu xa đối với đồng loại. Người tin Chúa không phải chỉ tuân giữ 10 điều răn là chính, còn phải kỷ luật chính mình bằng Lời của Chúa. Đạo Chúa không phải chỉ làm lành lánh dữ, nhưng còn là sống thánh thiện trong mọi hành vi cử chỉ với mục đích tôn vinh Chúa và hữu ích cho đồng loại.
  2. Nhiều người tin Chúa nhưng không sống đạo mà chỉ nói đạo, như vậy là sai lầm. Nếu ta tin Chúa mà tính tình không thay đổi, vẫn sống như mọi người thì ta đã phủ nhận quyền năng của Chúa và sống không thực tế.
  3. Mỗi ngày ta cần đến với Lời Chúa như soi mặt trong gương để tránh xa những hành vi cử chỉ, thái độ mà người tin Chúa đã được dạy là phải từ bỏ. Có như thế thì việc tin Chúa của ta mới có ý nghĩa.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Chú ý cách chiên thức ăn.

– Khi chiên thức ăn, cần phải loại bỏ những thức ăn bị cháy đen vì những thứ này rất độc.

– Dầu mỡ chỉ dùng để chiên một lần mà thôi, đừng nên tiếc mà sử dụng lại những dầu mỡ đã chiên vì những thứ này chẳng những không còn chất dinh dưỡng nữa mà lại còn gây hại cho cơ thể.

– Không để dầu mỡ sôi quá lâu trước khi chiên.

Post CommentLeave a reply