Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 05.06.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 05.06.2022

By K' Abel in NAM GIỚI on 30 Tháng Năm, 2022

Chúa nhật 05.06.2022

(Lễ Ngũ Tuần / CN Truyền giáo).

  1. Đề tài: 9 NGUYÊN TẮC CÁ NHÂN CHỨNG ĐẠO.
  2. Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 28:18-20, Công vụ 1:8; 8:26-40.
  3. Câu gốc: Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:18-20).
  4. Đố Kinh Thánh: Ê-xơ-tê 1- 4.
  5. Thể loại: Huấn luyện.

* CHỈ DẪN: Huấn luyện.

  1. Mời người huấn luyện từ hai tuần trước.
  2. Ghi ra giấy mục tiêu của buổi nhóm là huấn luyện Phương Pháp Chứng Đạo và thời lượng để người huấn luyện chuẩn bị tốt cho buổi học, đáp ứng đúng nhu cầu của các ban viên. Nếu người ấy cần, bạn có thể cho mượn phần tài liệu tham khảo.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Sau phục sinh, Đức Chúa Giê-xu đã truyền đại mạng lệnh cho môn đồ của Ngài: “Hết thảy quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho Ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ, và dạy dỗ họ giữ hết thảy mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Ma-thi-ơ 28:18-20).

Rồi trước khi từ giã các môn đệ về trời, Chúa cũng đã nhắc lại mạng lịnh ấy: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất” (Công vụ 1:8). Vậy, làm chứng về Chúa, môn đồ hóa muôn dân cho Chúa, là trọng trách của mỗi Cơ Đốc nhân trải qua mọi thời đại. Vì mạng lệnh của Chúa cho các môn đồ của Ngài trước đây gần hai mươi thế kỷ cũng là mạng lệnh cho mỗi chúng ta – những tôi con của Chúa – ngày hôm nay.

Để làm chứng về Chúa có hiệu quả, chúng ta cần áp dụng những nguyên tắc chứng đạo mà Kinh Thánh đã dạy cũng như những phương pháp mà các chứng nhân của Chúa đã đúc kết từ kinh nghiệm thực tế.

  1. Hãy Để Chúa Hướng Dẫn (Công 8:25-29).

Phi-líp từ thành Sa-ma-ri đi xuống phía nam, có mặt trên con đường vắng vẻ từ Giê-ru-sa-lem đến Ga-xa. Điều đó không phải theo ý riêng của ông mà theo sự dẫn dắt của Chúa (c.25). Rồi Phi-líp chạy theo xe của hoạn quan Ê-thi-ô-pi cũng bởi vâng theo tiếng phán của Đức Thánh Linh (c.29).

Vậy, ngày nay chúng ta cũng phải đi ra làm chứng theo sự dẫn dắt của Chúa. Để được Chúa dẫn dắt, chúng ta phải cầu nguyện trước khi ra đi.

Cầu nguyện để Chúa hướng dẫn:

– Biết đi đâu.

– Làm chứng cho ai.

– Phải nói điều gì.

Cũng phải cầu nguyện để:

– Có quyền năng của Đức Thánh Linh trong lời làm chứng.

– Đức Thánh Linh làm việc trong lời làm chứng.

Nhờ đó lời làm chứng của chúng ta không phải là lời nói suông nhưng “bằng quyền phép của Đức Thánh Linh và sức mạnh của lòng tin quyết nữa” (1Tê-sa-lô-ni-ca 1:5).

  1. Hãy Để Ý Đến Người Sẵn Sàng (Công 8:27,28).

Phi-líp được Chúa hướng dẫn phải làm chứng cho hoạn quan Ê-thi-ô-pi, vì ông nầy đã có lòng kính sợ Chúa đến thành Giê-ru-sa-lem thờ phượng Chúa (c.27), có lòng khao khát Lời Chúa (c.28). Ông đã có lòng sẵn sàng để tiếp nhận Phúc Âm.

Trong công tác chứng đạo, chúng ta cũng phải để ý quan tâm đến người sẵn sàng, vì lòng họ giống như một đám đất tốt, sẵn sàng cho hạt giống Lời Chúa nẩy mầm, lớn lên và kết quả. (Dĩ nhiên để ý đến người sẵn sàng không phải là không làm chứng cho những người khác khi có dịp tiện).

  1. Hãy Làm Quen Trước Khi Làm Chứng (Công 8:30,31).

Trước khi rao giảng về Đức Chúa Giê-xu cho hoạn quan Ê-thi-ô-pi, Phi-líp đã phải chạy theo xe trò chuyện với ông. Nhờ đó Phi-líp đã gây được cảm tình, lòng tin tưởng nơi hoạn quan và được ông mời lên xe. Từ đó Phi-líp mới có dịp nói về Chúa và được hoạn quan lắng nghe, tiếp nhận.

Chúng ta cũng phải làm quen trước khi làm chứng. Nếu không, người nghe chưa đủ cảm tình và tin tưởng để nghe chúng ta. Muốn làm quen, tạo cảm tình, chúng ta phải:

– Biết cười để thu ngắn khoảng cách.

– Biết khen để gây cảm tình.

  1. Hãy Để Cho Người Nghe Được Nói (Công 8:30-34).

Phi-líp đã hỏi, gợi ý cho hoạn quan nói và lắng nghe hoạn quan nói. Nhờ đó ông biết được điều thắc mắc, khắc khoải của hoạn quan mà đáp ứng thỏa đáng (c.30).

Chúng ta cũng thế, phải tạo điều kiện và lắng nghe người khác nói vì:

– Có lắng nghe người khác, người khác mới lắng nghe chúng ta.

– Có lắng nghe người khác mới biết được điều họ quan tâm, nhu cầu tâm linh của họ.

  1. Hãy Bắt Đầu Bằng Điều Người Nghe Quan Tâm (Công 8:35).

Khi Phi-líp biết được điều hoạn quan quan tâm là đoạn Kinh Thánh mà ông đang đọc (Ê-sai 53) nói về ai, thì Phi-líp “bắt đầu từ chỗ Kinh Thánh đó mà rao giảng Đức Chúa Giê-xu cho người” (c.35).

Để người nghe chú ý đến lời làm chứng của chúng ta, chúng ta cũng phải biết mở đầu bằng điều mà họ đang quan tâm. Ví dụ: người nghe đang cần một tình yêu chân thật, chúng ta cũng bắt đầu bằng tình yêu thương của Đức Chúa Trời, chứ không phải hỏi họ đã nghe về Bốn Định Luật Thuộc Linh chưa?

  1. Hãy Dùng Kinh Thánh Làm Nền Tảng (Công 8:35).

Câu 35 cũng cho thấy Phi-líp đã căn cứ vào khúc Kinh Thánh trong Ê-sai 53 để làm chứng về Chúa cho hoạn quan.

Chúng ta cũng phải dùng Kinh Thánh làm nền tảng cho lời làm chứng của chính mình. Vì Lời Chúa có linh nghiệm đụng đến linh hồn người nghe. Lý luận của chúng ta dù hay đến đâu cũng chỉ đụng đến trí của người nghe mà thôi.

  1. Phải Nói Về Chúa Giê-xu (Công 8:35).

Câu 35 cũng cho chúng ta thấy trọng tâm lời làm chứng của Phi-líp là Chúa Giê-xu.

Chúng ta nhất định phải nói về Chúa Giê-xu và sự chết đền tội của Ngài vì:

– Chúa Giê-xu là trọng tâm và thực thể của Tin lành.

– Nếu chỉ nói về Đức Chúa Trời như Đấng sáng tạo và bảo tồn muôn vật nên phải tin Ngài, thờ Ngài thì người Hồi giáo, Do-thái giáo và ngay cả Khổng giáo cũng có thể nói như vậy.

  1. Hãy Giúp Người Tin Xưng Nhận Đức Tin (Công 8:36-38).

Khi hoạn quan đã hiểu về ơn cứu rỗi của Chúa và quyết định tin nhận Ngài thì Phi-líp đã giúp hoạn quan xưng nhận đức tin bằng cách làm phép báp-tem cho ông. (Vì hoạn quan đã quy đạo Do-thái, hiểu biết về Kinh Thánh trước đó).

Khi chúng ta làm chứng, người nghe quyết định tin Chúa, chúng ta không nên hẹn họ một dịp khác đến nhà thờ để cầu nguyện tin Chúa, nhưng phải hướng dẫn họ cầu nguyện tin Chúa, để họ kịp thời xưng nhận đức tin và mời Chúa ngự vào lòng. Nếu không rất có thể họ sẽ gặp sự ngăn trở sau đó và đổi ý.

  1. Hãy Giúp Người Tin Có Mối Tương Giao Riêng Với Chúa (Công 8:39).

Sau khi hoạn quan xưng nhận đức tin, Thánh Linh đã đem Phi-líp đi, hoạn quan không cảm thấy hụt hẫng, chới với… nhưng ông vẫn “cứ hớn hở đi đường” (c.39), vì Phi-líp đã giúp cho hoạn quan thực sự gặp gỡ Chúa và có mối tương giao riêng với Ngài.

Ngày nay cũng vậy, sau khi hướng dẫn người tin Chúa xưng nhận đức tin, chúng ta cũng phải giúp họ có mối tương giao riêng với Chúa, đọc Lời Chúa, nhóm lại thờ phượng Chúa. Đừng để họ chỉ dựa vào chúng ta. Xin Chúa giúp mỗi chúng ta biết áp dụng nguyên tắc này trong công tác chứng đạo và gặt hái được nhiều kết quả cho Ngài.

Post CommentLeave a reply