Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT. 25.12.2022

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT. 25.12.2022

By Quản trị in THANH NIÊN on 21 Tháng Mười Hai, 2022

Chúa nhật 25.12.2022.

  1. Đề tài: CON TRỜI GIÁNG TRẦN.
  2. Kinh Thánh: Giăng 1:1,10,14; Lu-ca 2:1-21.
  3. Câu gốc: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật. Chúng ta đã ngắm xem vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con Một đến từ Cha” (Giăng 1:14).
  4. Đố Kinh Thánh: Đố Theo Chủ Đề.
  5. Thể loại: Họp Bạn.

* CHỈ DẪN: Họp bạn.

  1. Tham dự: Mời một hay nhiều Ban Thanh Niên của các Hội Thánh tham dự họp bạn.
  2. Chương trình: Nếu có thể, nhiều tuần lễ trước ngày họp bạn, tổ chức họp các trưởng ban để cùng hoạch định chương trình và phân công tác.
  3. Thời gian, địa điểm, chủ đề, câu gốc ngày họp bạn và thể loại thực hiện.
  4. Góp phần của các ban vào ngày họp bạn: Chia sẻ, bài hát, làm chứng, đố Kinh Thánh, hướng dẫn chương trình… Mỗi ban nên chịu trách nhiệm một tiết mục, nhưng nên mời một người soạn và đố Kinh Thánh.
  5. Tiết mục: Các tiết mục nên có trong ngày họp bạn là: Ca ngợi và cảm tạ (mỗi ban hát một Thánh ca và làm chứng về ơn phước của Chúa ban cho ban của mình), bài ca mới, đố vui (viết nhiều câu hỏi và để vào trong hộp. Đại diện của mỗi ban sẽ lên bốc một câu hỏi. Cả ban sẽ thảo luận để trả lời).
  6. Bảng tên: Nên có bảng tên và gắn trên ngực của những người dự họp bạn để mọi người có dịp làm quen với nhau.
  7. Phát số: Khi các ban đến họp bạn, họ thường đi chung và ngồi chung với nhau. Để tạo sự thông công giữa các chị em, bạn nên phát cho mỗi người một phiếu nhỏ có ghi số và họ phải ngồi theo số đó (đã viết sẵn số thứ tự ở lưng ghế).
  8. Trà đàm: Sau giờ thờ phượng nên có giờ trà đàm. Ngồi bên nhau để ăn một vài chiếc bánh, uống nước, chuyện trò, chơi trò chơi…

* MỘT SỐ TRÒ CHƠI SINH HOẠT.

  1. Đi Theo Tiếng Gọi.

Chơi theo đội, mỗi người một khăn bịt mắt. Các đội đứng thành hàng dọc trước vạch khởi hành. Họ sẽ đi qua một quãng đường dài có nhiều chướng ngại vật. Mỗi người trong đội đều bịt mắt, tay đặt lên vai người đứng trước. Đội trưởng không bịt mắt, tay cầm còi để điều khiển đội mình. Đội trưởng đi cách xa đội mình 5 bước. Mỗi lần đụng phải chướng ngại vật trên đường bị trừ điểm. Đội nào còn nhiều điểm thắng cuộc. Có thể thi qua từng đội một. Các đội khác đứng coi hoặc làm chướng ngại vật cản đường.

  1. Anh Em Một Nhà.

Trò chơi chung mọi người.

Người chơi đứng thành vòng tròn. Mỗi người cố gắng học và nhớ tên của hai người bên cạnh mình. Đội trưởng chỉ vào bất cứ người nào đồng thời nói PHẢI hoặc TRÁI thì người đó phải đáp lại bằng cách nói tên của người bên cạnh.

Thí dụ: Đội trưởng chỉ và nói Trái, người đó phải đáp lại tên của người đứng bên trái mình. Nếu nói sai người ấy phải lên thay cho đội trưởng. Trò chơi cứ thế tiếp tục để mọi người học tên nhau. Có thể thay đổi bằng cách: Nếu nói sai tên người bên cạnh mình thì phải chạy đổi chỗ cho người khác để học tên mới.

  1. Hãy Theo Ngài.

Dân chúng thích ai thì tìm đến vị đó để nghe giảng và làm môn đệ. Trò chơi diễn tiến như sau:

Tất cả chơi theo đơn vị đội. Mỗi đội sẽ nhận một mật lệnh riêng do Đội trưởng chỉ định. Có thể dùng tiếng kêu của Ma-thi-ơ (Bò rừng), Mác (Sư tử), Giăng (Phượng hoàng)…. để thu đội mình lại.

Sau khi nhận tiếng kêu rồi, mỗi người sẽ đi tản rộng ra khắp sân chơi và bịt mắt lại. Chúa phán: HÃY THEO NGÀI! Thì mọi người kêu tiếng kêu của đội để tìm nhau. Đội nào tìm nhau đủ và xong trước thắng cuộc.

  1. Làm Nổi Danh Chúa.

Để tôn vinh Chúa Giê-xu ta chơi trò chơi này:

Tất cả đứng thành vòng tròn. Một người được chỉ định vào giữa làm ông Giăng. Người này loan cho mọi người biết Chúa Giê-xu bằng cách chỉ vào ai thì người đó đứng yên, còn hai người đứng bên phải ngồi xuống.

Người nào làm sai phải lui ra khỏi vòng một bước và ngồi xuống. Ai còn lại cuối cùng là Chúa Giê-xu vinh thắng.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

   Chúng ta bắt đầu bước vào tháng mười hai, tháng cuối cùng trong năm và cũng bắt đầu bước vào mùa Giáng sinh. Mùa Giáng sinh cũng được gọi là Mùa Vọng. Vọng nghĩa là trông ngóng hay hướng về. Chúng ta trông ngóng hay hướng về ngày Chúa Cứu Thế giáng trần, ngày Thiên Chúa vào đời để cứu người. Trong tinh thần của Mùa Vọng, từ nay cho đến lễ Giáng sinh, chúng ta sẽ cùng nhau suy nghĩ về ý nghĩa của lễ Giáng sinh theo lời dạy của Kinh Thánh.

Kinh Thánh có nhiều câu nói về ý nghĩa của lễ Giáng sinh, nhưng đối với tôi, câu sau đây gói ghém trọn vẹn và đầy đủ nhất ý nghĩa của ngày lễ nầy. Đây là câu ghi trong Phúc Âm Giăng chương thứ nhất, câu 14: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật. Chúng ta đã ngắm xem vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con Một đến từ Cha”.

Câu Kinh Thánh nầy cho chúng ta thấy 4 khía cạnh về lễ Giáng sinh:

  1. Nguồn gốc của lễ Giáng sinh.

Một số người cho rằng Chúa Cứu Thế sinh sau đẻ muộn vì Ngài chỉ mới giáng sinh hai ngàn năm nay trong khi các giáo chủ khác đã có từ nhiều năm trước. Với cái nhìn của loài người chúng ta thấy như vậy, nhưng thực tế của vấn đề như sau: Câu Kinh Thánh vừa rồi gọi Chúa Cứu Thế bằng một danh hiệu đặc biệt. Danh hiệu đó là “Ngôi Lời.” “Ngôi Lời” là một danh từ triết học Hi-lạp. Các triết gia Hi-lạp biết rằng vũ trụ nầy không thể tự nhiên mà có, họ tin rằng phải có một nguyên nhân đầu tiên nào đó bắt đầu vũ trụ nầy. Họ gọi nguyên nhân đầu tiên đó là “logos”, tiếng Việt chúng ta dịch là “Lời” hay “Ngôi Lời”. Lão giáo cũng có một ý niệm tương tự và gọi nguyên nhân đó là “đạo”. Theo Lão giáo, “Đạo là một nguyên lý rất huyền diệu, do đấy mà sinh ra trời đất và vạn vật”. Dù là Đông hay Tây, văn hóa nào cũng công nhận có một Đấng Tạo Hóa, Chủ Tể của trời đất, Đấng Sáng Tạo muôn vật mọi loài. Sâu kín trong đáy lòng, chúng ta gọi đó là Ông Trời. Ông Trời đó chính là Ngôi Lời mà Kinh Thánh mô tả. Kinh Thánh dạy: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” (Giăng 1:1) Chúa Cứu Thế chính là Ngôi Lời, là khởi nguyên của vũ trụ, đã hiện hữu từ cõi vĩnh hằng, nhưng đến đúng thời điểm, Ngài đã giáng trần làm người, mang hình hài thể xác của con người.

“Ngôi Lời đã trở nên xác thịt” là như vậy. Chúa Cứu Thế là Thiên Chúa, đã hiện hữu từ cõi vô hạn, nhưng Ngài đã tự giới hạn mình lại để đến với con người hai ngàn năm trước để con người có thể biết Thiên Chúa là ai. Thượng Đế hay Thiên Chúa, đã nhiều lần thể hiện chính mình Ngài trong vũ trụ, thiên nhiên, trong lời Kinh Thánh, trong dòng lịch sử nhân loại, trong lương tâm con người. Nhưng rõ ràng và đầy đủ hơn cả là qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, Đấng đã giáng trần hai ngàn năm trước. Loài người thường nghĩ đến Thiên Chúa như là một vị thần ở thật xa, sẵn sàng hình phạt giáng họa cho con người. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến trần gian để chúng ta thấy rằng Ngài thật gần gũi với chúng ta. Chúa Giê-xu là Thiên Chúa Toàn Năng, vô hạn nhưng đã tự giới hạn chính mình trong hình hài thể xác của một em bé, sinh nơi chuồng chiên máng cỏ để thông cảm với thân phận làm người. Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, Con Trời đã trở thành con người. Đó là nguồn gốc của lễ Giáng sinh.

  1. Thực tế của lễ Giáng sinh.

Câu Kinh Thánh trên nói thêm: “Ở giữa chúng ta”. Đức Chúa Trời chẳng những trở thành người, Ngài cũng ở giữa chúng ta. Chữ “ở giữa” đây trong tiếng Hy-lạp có nghĩa là cắm lều hay đóng trại. Cắm lều hay đóng trại cho thấy một cái gì gần gũi, thân mật nhưng đồng thời cũng cho thấy một cái gì tạm thời ngắn ngủi. Nói như vậy có nghĩa là Đức Chúa Trời đã trở thành người, sống giữa chúng ta nhưng Ngài vẫn là Đức Chúa Trời. Sau khi chu toàn công tác cứu chuộc nhân loại, Ngài đã sống lại, về trời và sẽ trở lại nghênh đón chúng ta về sống với Ngài trên thiên đàng. Thật ra, Mùa Vọng cũng là mùa chúng ta hướng về ngày Chúa trở lại trần gian nầy lần thứ hai, không phải để cứu chuộc nhân loại nữa mà là để phán xét. Người nào đặt lòng tin nơi Chúa sẽ được về sống với Chúa đời đời. Khước từ Chúa chỉ chờ để nhận án phạt. Đó là thực tế của lễ Giáng sinh. Thực tế đó là, Thiên Chúa đã một lần bước đi giữa cuộc đời nầy, rất gần gũi với chúng ta. Nhưng chúng ta có nhận ra Ngài để tôn thờ Ngài không, hay tiếp tục khước từ Chúa để rồi phải chịu án phạt. Như đã có lần thưa với quý vị, cô đơn là nỗi khổ lớn nhất của con người, nhưng Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến trần gian nầy, đóng trại giữa chúng ta, gần gũi với chúng ta và cho chúng ta thấy Ngài thật thông cảm với chúng ta. Bạn thấy gì trong mùa Giáng sinh nầy? Đèn đuốc hoa lá trưng bày khắp nơi, sự bận rộn của ngày lễ, hay bạn thấy chính Chúa Giê-xu đang hiện diện và đi lại giữa chúng ta? Thực tế của lễ Giáng sinh là Chúa Cứu Thế đang ở giữa chúng ta, bạn đã nhận ra Ngài chưa? Hãy tìm kiếm Chúa, Ngài sẽ cho bạn gặp Ngài, Bạn sẽ được đối diện với chính Ngài và kinh nghiệm tình yêu Ngài dành cho bạn.

  1. Vẻ đẹp của lễ Giáng sinh.

Câu Kinh Thánh tôi đọc cho bạn nghe lúc nãy chẳng những cho chúng ta thấy nguồn gốc của lễ Giáng sinh và thực tế của lễ Giáng sinh nhưng cũng cho ta thấy vẻ đẹp của mùa Giáng sinh. Vẻ đẹp đó là gì? Vẻ đẹp đó gói trọn trong 5 chữ sau đây: “Đầy ơn và lẽ thật” hay theo một bản dịch mới: “Tràn đầy Ân Phúc và Chân Lý.” Chúa Cứu Thế Giê-xu chẳng những đến trần gian nầy để chúng ta biết về Đức Chúa Trời, Ngài cũng đến đem cho chúng ta ân phúc và chân lý. Đây là vẻ đẹp của mùa Giáng sinh vì đây là hai yếu tố quân bình làm cho cuộc đời phước hạnh. Ân phúc và chân lý nói một cách nôm na là tình thương và công lý. Chúng ta thường nhấn mạnh một điều và quên mất điều kia nên cuộc đời nhiều khi trở nên bất hạnh. Chúa Cứu Thế đến để ban cho con người tình thương, đúng vậy, nhưng nhiều người đã lợi dụng tình thương đó và sống một đời buông thả, bừa bãi, chẳng nghĩ gì đến tình thương của Chúa. Một số khác thì nói rằng Chúa nghiêm khắc quá, lúc nào cũng nghĩ đến hình phạt của Chúa nên lúc nào cũng nơm nớp sợ hãi. Thưa bạn, Thiên Chúa đã vào đời, đem đến cho chúng ta ân phúc và chân lý. Ân phúc là điều chúng ta không đáng nhận, Chúa vẫn cho. Chân lý là điều hay lẽ phải, là điều ta không thể chối cãi nhưng phải chấp nhận. Vì chân lý, Đức Chúa Trời phải hình phạt con người, nhưng nhờ ân phúc, Chúa đã cứu chuộc con người. Chúng ta phải tiếp nhận cả hai. Chính vì chân lý mà Chúa Cứu Thế phải đến trần gian, chịu hình phạt thay cho con người và cũng chính vì tình thương mà Chúa đã bằng lòng hy sinh chịu chết cho con người.

Vẻ đẹp của lễ Giáng sinh là chân lý gói trong tình thương. Ta không thể pha loãng đạo Chúa, dung dưỡng tội ác, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng tiếp nhận ơn tha thứ của Ngài.

  1. Chiêm ngưỡng lễ Giáng sinh.

Tôi không đủ giờ để nói hết với bạn những điều tôi muốn nói, nhưng xin nói nhanh đến điểm thứ tư, đó là, nếu nguồn gốc, thực tế và vẻ đẹp của lễ Giáng sinh là như vậy thì chúng ta nên kỷ niệm hay mừng lễ Giáng sinh như thế nào? Đến hôm nay có lẽ quý vị đã bắt đầu mua sắm cho ngày lễ, mua quà tặng, chưng dọn, trang hoàng nhà cửa, gửi thiệp Giáng sinh, dù có đạo hay không. Đó là những truyền thống tốt, tuy nhiên tôi xin đề nghị với bạn điều nầy. Để Giáng sinh năm nay có ý nghĩa hơn những năm trước, bạn hãy làm điều sau đây. Câu Kinh Thánh tôi đọc cho bạn nghe lúc nãy kết thúc như sau: “Chúng ta đã ngắm xem vinh quang của Ngài như vinh quang của Con Một đến từ Cha”.

Mừng Giáng sinh năm nay, chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Giáng sinh, chiêm ngưỡng vinh quang của Thiên Chúa. Không phải qua những đèn màu, cây Giáng sinh, qua những trang hoàng, chưng dọn, quà cáp nhưng qua cái nhìn tâm linh, cái nhìn vượt qua thế giới vật chất. Hãy nhìn lên để thấy rằng Giáng sinh bắt nguồn từ Đức Chúa Trời, nhìn ngang để thấy thực tế của Giáng sinh là Thiên Chúa rất gần với chúng ta, Ngài đã ở bên cạnh chúng ta. Nhìn xuống để thấy rằng mình là tội nhân đáng chết, nhưng Chúa đã yêu thương cứu chuộc chúng ta, ban cho chúng ta ân phúc của Ngài. Và cuối cùng, hãy nhìn vào chính mình, hãy xem thử mình có thật sự vọng về Chúa Cứu Thế không? Ngài đã đến để cứu chúng ta nhưng chúng ta đã đáp ứng như thế nào trước tình yêu cao cả của Ngài?

 Mục sư Nguyễn Thỉ

Chương Trình Phát Thanh Tin Lành

 

 

 

Post CommentLeave a reply