Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 08.10.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 08.10.2023

By K' Abel in NAM GIỚI on 5 Tháng Mười, 2023

Chúa nhật 08.10.2023 – CN Thanh Thiếu niên Tin Lành.

  1. Đề tài: CƠ ĐỐC NHÂN NÓI “KHÔNG” VỚI THUỐC LÁ.
  2. Kinh Thánh: Ê-phê-sô 5:8-10; 1Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-23.
  3. Câu gốc: “Hãy xem xét mọi việc, điều chi lành thì giữ lấy. Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi” (1Tê 5:21-22).
  4. Đố Kinh Thánh: Đố theo chủ đề.
  5. Thể loại: Họp bạn.

* CHỈ DẪN: Họp bạn.

  1. Tham dự: Chương trìnhHọp bạnkỳ này vào ngày “Chúa Nhật Thanh Thiếu Niên Tin Lành”, Ban Nam giới mời ban Thanh Thiếu niên trong Hội Thánh cùng tham dự.
  2. Chương trình: Nhiều tuần trước ngày họp bạn, mời đại diện các ban họp lại để cùng hoạch định chương trình và phân chia công tác:

– Thời gian, địa điểm, chủ đề, câu gốc, thể loại thực hiện…

– Phân chia trách nhiệm cho từng ban: Tập hát, làm chứng, đố Kinh Thánh, phần thưởng, sinh hoạt, hướng dẫn chương trình, ẩm thực… Mỗi ban chịu một số tiết mục.

  1. Tiết mục: Các tiết mục nên có trong ngày họp bạn là: Bài ca mới, ca ngợi và cảm tạ, đố vui, đố Kinh Thánh, kịch, trò chơi lớn…
  2. Bảng tên: Dự kiến số người tham dự và số người cho mỗi nhóm để chuẩn bị các màu giấy thích hợp cho việc chia nhóm, mỗi màu là một nhóm. Bảng tên phải ghi rõ tên và Hội Thánh để mọi người dễ làm quen. Sau đó mỗi nhóm cử một trưởng nhóm, một thư ký nhóm điều khiển nhóm mình tham gia trò chơi và sinh hoạt.
  3. Phần thưởng: Phần thưởng cho sinh hoạt nhóm phải sử dụng phù hợp cho giờ thông công sau đó.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Mặc dầu thuốc lá bị hạn chế trong việc quảng cáo và trên những gói thuốc đều có ghi lời cảnh cáo: “Thuốc lá có hại cho sức khỏe của bạn”, nhưng hút thuốc vẫn được xem như là chuyện thông thường, một “mốt” sống trong xã hội con người hiện nay.

Ngày xưa người Việt ta có câu “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, ngày nay có thể nói “Điếu thuốc là đầu câu chuyện”.Gặp nhau người ta hay mời hút thuốc,hút thuốc khi vui, khi buồn, lúc nghĩ ngợi, cả đến lúc bực tức. Người ta hút thuốc rất nhiều, nam, phụ, lão và đến con trẻ bây giờ cũng học đòi người lớn, chúng hút thuốc!

Các nhà y học xác nhận hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi, nên đã có lời nhắc nhở người hút thuốc rằng: “Hút thuốc, nếu bạn muốn chết từ từ”. Tuy nhiên bên cạnh thuốc lá, còn có ma túy, đang lan tràn khắp nơi và gây tai hại gấp trăm ngàn lần hơn, có sức hủy hoại cuộc sống con người cách nhanh chóng! Là Cơ Đốc nhân, chúng ta hiểu thế nào về vấn đề hút thuốc? Và có thái độ gì trước vấn đề này?

  1. DẪN GIẢI.
  2. ẢNH HƯỞNG &TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ.
  3. Tại sao người ta thích thuốc hút?

Mặc dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng có người vẫn thích hút thuốc và bị rơi vào sự nghiện thuốc. Nguyên nhân có thể tìm thấy trong những lý do sau đây:

– Vì bị xã hội khuôn đúc: Hút thuốc được xem như là “mốt” sống, một thói tục thông thường trong xã hội con người.

– Vì sự bắt chước: Từ trong gia đình cha mẹ hút thuốc, con cái bắt đầu thử thuốc.

– Vì ảnh hưởng bạn bè, vì lý do “xã giao”: Với tuổi trẻ, một số hút thuốc vì để tỏ ra mình là người lớn, là người “sành đời”!

– Vì “buồn miệng”: Trong thuốc có chất nicotine và hợp chất hữu cơ alkaloids, có tác dụng như chất narcotic làm cho người ta “mơ mơ màng màng”. Nên làn thuốc ít nhất cũng làm cho người đó đôi phút “bay bổng” lâng lâng, khoái trá theo xác thịt. Vì vậy, thiếu thuốc người hút thấy buồn miệng, lần lần trở thành thói quen và từ đó rơi vào tật ghiền thuốc, đến nỗi thà nhịn ăn hơn là nhịn thuốc. Mặc dầu có những gói thuốc có lời quảng cáo “không có nicotine”, tuy chính quyền kiểm soát phân lượng niocotine trong thuốc lá, song các hãng thuốc vẫn tìm mọi cách để người hút lần lần trở nên ghiền.

  1. Làm thế nào vượt thắng thuốc lá?

Theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh, xin có vài gợi ý sau:

  1. Cách tốt nhất để không rơi vào tật ghiền thuốc là: Đừng thử thuốc lá, không nếm ma túy vì bất cứ lý do nào”.
  2. Mỗi ngày bước đi như “người sáng láng”, nhờ cậy Đức Thánh Linh tiến đến đời sống tự do trong Đấng Christ, đắc thắng những điều xác thịt ưa thích.
  3. Nếu đã ghiền thuốc, điều trước nhất là bạn phải thực sự muốn bỏ thuốc, phải có thái độ dứt khoát nói “không” với thuốc. Bước kế tiếp là bạn cầu nguyện xin Chúa tha thứ mọi quá phạm của mình và xin Ngài giúp bỏ thuốc, cũng nhờ một số bạn thân trong Chúa cầu thay. Song song đó, bạn thêm lên trong sự học Lời Chúa và vâng phục sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh, để mỗi ngày càng tiến đến đời sống tự do trong Đấng Christ; hầu có thể đắc thắng sự ham muốn của xác thịt, sự cám dỗ của thuốc và áp lực của bạn bè bên ngoài. Tùy trường hợp, đôi lúc sự cai thuốc cũng cần đến sự giúp đỡ trong lãnh vực chuyên môn. Nhưng trên hết chúng ta đặt đức tin nơi Chúa, là Đấng có quyền giải cứu kẻ tin khỏi mọi quyền lực tối tăm của tội lỗi, của thuốc, của ma túy.
  4. Với phụ huynh, làm thế nào để giữ con em khỏi rơi vào nạn thuốc lá, ma túy? Vài gợi ý sau đây:

(1) Trong gia đình, cha mẹ phải làm gương.

(2) Dạy dỗ con cái trong sự tin kính Chúa, biết vâng giữ Lời Chúa để không bị rơi vào ảnh hưởng xấu, áp lực của bạn bè ở trường học.

(3) Coi chừng những người bạn mà con em chúng ta chơi, có thuộc bạn tốt hay không? Hãy đem chúng xa khỏi những người bạn “xấu”!

(4) Những loại nhạc con em chúng ta nghe, coi chừng loại nhạc có lời cổ vũ, ca ngợi ma túy!

(5) Hãy tạo mối liên hệ thân mật giữa cha mẹ và con cái trong gia đình. Trên hết cha mẹ để nhiều thì giờ với con cái và cầu nguyện xin Chúa gìn giữ chúng tránh xa mọi cạm bẫy của thuốc lá, ma túy, đang giăng bủa quanh con người trong cuộc sống hằng ngày.

  1. THÁI ĐỘ CỦA CHÚNG TA TRƯỚC THUỐC LÁ VÀ MA TÚY?

Với ảnh hưởng tai hại của thuốc lá và ma túy hiện nay, Cơ Đốc nhân phải có thái độ rõ ràng:

  1. Thuốc lá và ma túy gây tai hại đến sức khỏe, hủy hoại mạng sống con người. Là người được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời, được cứu chuộc bởi huyết của Đấng Christ, chúng ta cần phải chăm sócthân thể, gìn giữ cho thánh sạch để tôn thờ, hầu việc Ngài (1Cô 6:19-20).
  2. Không thể viện cớ hút thuốc vì lý do xã giao, bởi Cơ Đốc nhân được kêu gọi đến đời sống biến hóa chớ không phải đồng hóa với đời (Rô-ma 12:2).
  3. Không thể hút thuốc dầu Kinh Thánh không có lời ngăn cấm hút thuốc. Người tự do trong Đấng Christ chẳng những không làm điều ác, mà còn tránh xa những điều “tựa như điều ác” nữa. Thuốc lá là một cửa ngõ dẫn đến điều ác, vì từ sự hút thuốc có thể đưa ta đến ghiền thuốc, rồi đến uống rượu, dùng ma túy… Cho nên điều tốt nhất là nên tránh xa sự cám dỗ hơn là đi vào sự cám dỗ (Ma-thi-ơ 6:13).
  4. Không thể cho rằng hút thuốc là quyền tự do cá nhân của mình. Coi chừng làm cớ gây vấp phạm cho kẻ khác (Rô-ma 14:13) và cho chính mình nữa! Coi chừng sự tự do cá nhân trở thành cái “bẫy” khiến ta bị rơi vào sự luông tuồng, phục dịch cho xác thịt, vì người tự do thật biết tiết chế điều xác thịt ưa thích, còn thuốc lá chỉ thoả mãn cho khoái lạc của xác thịt!
  5. Không thể hút thuốc vì cớ Chúa dựng nên cây thuốc lá, cây thuốc phiện, vì Kinh Thánh cho biết mọi vật Chúa dựng nên đều là tốt lành theo mục đích cao cả của Ngài và có ích lợi. Trong cây thuốc lá có chất nicotine sulfate dùng cho việc khử trừ sâu bọ (insecticides), chất nicotine tartrate dùng trong lãnh vực y học trị liệu. Trong cây thuốc phiện có chất cocaine dùng để chế tạo thuốc tê, và vì có tính chất cầm máu nên được dùng trong giải phẫu. Như vậy thuốc lá và ma tuý đã trở thành hiểm họa vì người ta sử dụng sai. Thay vì cho mục đích trị liệu, người ta dùng cho mục đích kinh tế trục lợi, và cho thỏa thích sự thèm khát của xác thịt! Đó là cái giá người ta phải trả cho sự sai lạc của mình.

Tóm lược

  1. Người tự do trong Đấng Christ là người biết lựa chọn làm điều đẹp lòng Chúa, tránh điều ác và từ chối những điều tựa như điều ác.
  2. Cách tốt nhất để không rơi vào sự nguy hại của thuốc lá và ma túy là không hút thuốc, không nếm ma túy.
  3. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.
  4. Xin bạn tóm lược những lý do giảithích tại sao hút thuốc là điều chẳng hợp lẽ trong nếp sống của người Cơ Đốc.
  5. Bạn có đang hướng về những điều tốtvà tránh xa những “điều tựa như điều ác” không? Xin chia sẻ từng trải bỏ thuốc của bạn (nếu có).

 

Post CommentLeave a reply