Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 25.08.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 25.08.2024

By Mai hdenayun in THANH NIÊN on 20 Tháng Tám, 2024

Chúa nhật 25.08.2024.

  1. Đề tài: BÀI CA CỦA SỰ GIẢI CỨU.
  2. Kinh Thánh: Xuất Ê-díp-tô Ký 14:19 – 15:21.
  3. Câu gốc: “Đức Giê-hô-va là sức mạnh và sự ca tụng của tôi. Ngài đã trở nên Đấng cứu tôi. Ngài là Đức Chúa Trời tôi, tôi ngợi khen Ngài” (Xuất Ê-díp-tô ký 15:2).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi thiên 21-30.
  5. Thể loại: Giải đáp thắc mắc.

* CHỈ DẪN: Chỉ dẫn giải đáp thắc mắc.  

  1. Thông báo đề tài “BÀI CA CỦA SỰ GIẢI CỨU” đến tất cả ban viên và thu thập những thắc mắc gởi cho ủy viên linh vụ.
  2. Ủy viên linh vụ nhờ người có hiểu biết sâu về Kinh Thánh, có kinh nghiệm thuộc linh về sự giải cứu của Chúa để giải đáp thắc mắc.
  3. Các câu hỏi phải đúng chủ đề và những tình huống thực tế liên quan. Các câu hỏi phải được sắp xếp theo đúng bố cục để người nghe dễ dàng hiểu được nội dung của chủ đề. Sau mỗi câu trả lời, cần dành ít phút để ban viên thảo luận hoặc hỏi thêm.
  4. Ban hướng dẫn cần kiên nhẫn tìm hiểu ban viên của mình và nêu lên những thắc mắc thay họ, vì có một số e ngại không dám hỏi. Ngoài ra ban hướng dẫn cũng nên soạn trước một số câu hỏi dựa theo nội dung của bài học, phòng khi có quá ít câu hỏi, bạn cũng có thể hoàn tất mục tiêu được đề ra cho buổi nhóm.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Những bài ca để ăn mừng chiến thắng là một trong những cách thức tự nhiên của con người. Khi Đức Chúa Trời giúp dân Y-sơ-ra-ên chiến thắng Ê-díp-tô, họ đã làm những bài ca chúc tụng Ngài. Môi-se và Mi-ri-am đã hướng dẫn dân sự hát mừng vì Đức Chúa Trời đã giải cứu họ khỏi cảnh đời nô lệ cho người Ê-díp-tô. Khi chúng ta học bài này, chúng ta cũng sẽ chia sẻ cùng họ niềm vui của sự chiến thắng.

I. CHÚA CỦA SỰ CHIẾN THẮNG (15:1).

Xuất Ê-díp-tô Ký 15 viết theo thể thơ ca, mô tả lại cảnh đánh chìm đạo binh hùng mạnh Ê-díp-tô. Môi-se và dân sự ăn mừng sự chiến thắng vinh quang này bằng bài hát ca ngợi Chúa (15:1). Ông bắt đầu bài thơ bằng câu: “Tôi ca tụng Đức Giê-hô-va”. Những câu tiếp theo ca tụng những chiến công của Chúa. Ca hát là một phần rất quan trọng trong việc thờ phượng của dân Y-sơ-ra-ên xưa. Môi-se và Mi-ri-am đã hướng dẫn dân sự trong việc ngợi ca Đức Chúa Trời vì Ngài đã ban cho họ sự tự do. Trong những ngày nô lệ tại xứ Ê-díp-tô họ hằng mơ ước sự tự do này, và nay đã trở thành sự thật. Về sau, con cháu họ đã ca lại bài thơ chiến thắng này trong các dịp lễ và trong sự thờ phượng Chúa. Bạn không cần phải làm một người nô lệ để kinh nghiệm sự giải cứu của Thượng Đế. Ngài sẵn sàng và vui lòng để giải cứu bạn thoát khỏi sự nô lệ của vật chất, tiền bạc, vui thú quá độ.

II. CHÚA CỦA SỰ GIẢI CỨU (15:2).

Khi Môi-se suy gẫm về sự nhân từ của Đức Chúa Trời, ông đã ngợi ca Ngài về những cá tính và mỹ đức của Ngài. Môi-se thờ phượng Ngài vì Ngài là Đức Chúa Trời của cá nhân ông, của sức mạnh ông và sự cứu rỗi ông.

Đức Chúa Trời là Đấng đời đời. Ngài trường tồn trong suốt mọi thời đại, nhưng cá nhân của mỗi thời đại phải lập lại sự tương giao với Ngài. Sự tương giao với Đức Chúa Trời có thể được chia sẻ, nhưng không phải được thừa hưởng từ người khác. Mỗi một người phải bước vào sự liên hệ cách cá nhân với Ngài.

Người Y-sơ-ra-ên ngày xưa đã không thể tự giải cứu mình khỏi nô lệ ở Ê-díp-tô thế nào, chúng ta ngày nay cũng không thể tự mình giải thoát ra khỏi bản tính tội lỗi của chúng ta thể ấy. Càng cố vùng vẫy để thoát ra khỏi vùng sình lầy, chúng ta lại càng bị lún sâu hơn. Chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng tha thứ tội lỗi của chúng ta và chỉ có Ngài mới giải cứu chúng ta được. Mà muốn có được sự giải cứu ấy thì mối liên hệ cá nhân của chúng ta với Chúa là hết sức quan trọng.

III. CHÚA CỦA LỊCH SỬ (15:3-10).

Một số tín hữu ngày nay tin vào Đức Chúa Trời, nhưng họ không tin rằng Ngài đang hành động tích cực trong thế giới này. Họ cho rằng Đức Chúa Trời tạo nên thế giới rồi Ngài để cho thế giới độc lập khỏi sự hướng dẫn của Ngài. Họ cho rằng Ngài không tham dự và can thiệp gì vào những biến cố của thế giới. Họ không tin rằng Ngài trả lời cầu nguyện hay làm phép lạ cho họ.

Môi-se ngày xưa nhất định là không tin như những người nói trên đây. Nhưng dần dần ông đã chứng kiến sự hướng dẫn, cai trị của Đức Chúa Trời trên lịch sử dân tộc ông, nhất là trên cuộc hành trình ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Dân Y-sơ-ra-ên là một đoàn dân tị nạn chống lại một đoàn quân đông đảo, trang bị vũ khí tối tân. Người Ê-díp-tô nghĩ rằng họ có thể đuổi theo dân tị nạn, tịch thu hết tài sản và rút gươm chém, không để sót người nào (c.9). Không ai, ngoại trừ Đức Chúa Trời mới có thể giải cứu họ và Ngài đã can thiệp vào lịch sử của người Y-sơ-ra-ên, gìn giữ, bảo toàn và chiến thắng cho họ. Quân đội hùng mạnh Ê-díp-tô bị chôn vùi dưới đáy biển sâu là một sự giải cứu kỳ lạ của Chúa.

  1. CHÚA CỦA SỰ THƯƠNG XÓT (15:13).

Trong câu 13 có hai danh từ diễn tả tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Thứ nhất, từ ngữ được dịch là “thương xót” có nghĩa là tình yêu không đổi thay, tình yêu thương nhân từ. Đây là từ ngữ được dùng trong Cựu ước để chỉ về sự yêu thương thành tín của Đức Chúa Trời dành cho dân sự Ngài.

Ngày nay Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta vì Ngài là Đấng yêu thương chứ không phải chúng ta đáng yêu. Ngài yêu thương chúng ta vô điều kiện và không đòi hỏi, thế nên chúng ta cần đáp ứng lại tình yêu thương Ngài bằng tấm lòng biết ơn. Thứ hai, từ ngữ “chuộc lại” cũng diễn tả sự yêu thương của Đức Chúa Trời đối với chúng ta. Khi có một người thân rơi vào tình trạng khó khăn, bổn phận của chúng ta là đem tiền bạc, gia sản giải cứu người ấy ra khỏi hoàn cảnh khốn khó. Đức Chúa Trời là Đấng Cứu Chuộc đối với chúng ta, với danh hiệu này Ngài muốn chúng ta biết Ngài sẽ đến với chúng ta trong cơn khốn khó để giải cứu chúng ta. Cái giá mà Đức Chúa Trời đã trả cho sự cứu chuộc chúng ta chính là mạng sống của con yêu dấu Ngài, Đức Chúa Giê-xu Christ. Sự thương xót và cứu chuộc của Ngài có giá trị cho bạn và tôi ngày nay, cũng như cho người Y-sơ-ra-ên ngày xưa. Tình yêu của Ngài lâu bền và vô điều kiện. Ngài sẵn sàng cứu chuộc bạn khỏi sự nô lệ của tội lỗi. Ngài sẽ tha thứ quá khứ của bạn và ban cho bạn một tương lai đầy hy vọng. Bạn có sẵn sàng để cho Ngài yêu thương bạn không?

Post CommentLeave a reply