Ngày: Tháng Tám 28, 2024

THẬT ĐƯỢC TỰ DO

THẬT ĐƯỢC TỰ DO

in Mục Vụ Truyền Giảng và Cầu Nguyện Chữa Lành on 28 Tháng Tám, 2024

THẬT ĐƯỢC TỰ DO

“Đức Chúa Giê-xu đáp: Nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.”[1]

Lời chứng của Mục sư Đoàn Trung Tín

 

Năm 1977, tôi bị giam tại trại giam B5, Biên Hòa. Tôi lao động trong “tổ củi.”[2] Nhưng vì nhiều lần vi phạm nội quy “cấm truyền đạo” của trại, tôi bị kỷ luật vào phòng giam bên trong. Tại đây, tôi ăn chung với một người bạn nhỏ trong diện “mồ côi.”[3] Cha mẹ đã mất, em ấy bị giam vì trộm cắp và xì ke. Một ngày kia, sau khi làm việc với chấp pháp, em vui mừng chia sẻ với tôi: “Em lên làm giấy cam kết không tái phạm nữa. Em sắp được về rồi.” 

Tôi chúc mừng em và hỏi: “Khi ra khỏi tù, em sẽ làm gì trước nhất?”         

Em trả lời nhanh nhẩu: “Em ghé ‘động’[4] và chích một phát…”

Nhìn ánh mắt trân trối của tôi, em khẽ khàng biện bạch: “Em đã nhịn ba năm rồi mà!”

Tôi lặng người rất lâu. Em đã tâm sự bao nhiêu lần với tôi nỗi khổ tâm của em vì các em ở nhà không ai chăm sóc!!! Tôi đã nghĩ câu trả lời của em là niềm vui được chăm sóc các em mình. Nào ngờ! 

Tôi thắc mắc: “Nhưng tiền đâu em chích?”

“Động khôn lắm”, em trả lời rành rẽ. “Chích lần đầu họ chẳng bao giờ lấy tiền.”

Tôi thầm cầu nguyện, rồi nhẹ nhàng nói với em: “Tôi thật buồn vì em sẽ ra khỏi nhà tù nhỏ và ngắn hạn nầy, để bước vào một ‘nhà tù bao la của tội lỗi’ và trọn cả cuộc đời.”

Thưa bạn, cám ơn bạn đang đọc lời chứng của tôi. Nhưng có phải bạn đang nghĩ, “Tôi không như cậu bé đó. Tôi không trộm cắp. Tôi không xì ke. Tôi sống tốt!”

Tôi kể tiếp chuyện trong tù của tôi để chúng ta cùng suy nghĩ.

Ngày kia, một người tù trẻ can tội cướp của giết người, run run nói với gương mặt tái nhợt: “Thầy ơi, em sắp bị bắn rồi!”

“Sao em biết?” Tôi bàng hoàng hỏi.

“Em vừa được gặp mẹ và nói chuyện với mẹ vài phút…” em nghẹn giọng, “có cán bộ ngồi giữa hai mẹ con…”

Tôi an ủi em. Nhưng tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là phải giúp em, một tử tù sắp bị hành hình, biết về sự cứu rỗi trong Chúa Giê-xu trước khi em đối diện với sự chết và sự hình phạt đời đời trong hỏa ngục.

Tôi quàng vai em bước đi chậm chậm quanh phòng. Tôi chia sẻ tha thiết với em về tình yêu của Chúa, Đấng đã chết thay cho tội lỗi của em và sống lại để ban sự cứu rỗi cho em… Tôi kêu gọi em tin Chúa để được cứu rỗi linh hồn.

Nhưng chiều hôm đó, trong lúc được ra sân phơi nắng, em gặp quản giáo và báo cáo tôi “truyền đạo” cho em (tôi không ngờ!). Chắc em nghĩ “lập công” như thế sẽ thoát án tử. Tội nghiệp!

Vì thế, sáng sớm hôm sau, tôi kinh ngạc khi bị chuyển đến “phòng kỷ luật tập trung” của trại. Tôi ngủ châu đầu với một tên “đại bàng” bị cùm trong tường. Em ấy nhận ra tôi là “ông thầy Tin Lành” vì “em thấy thầy cầu nguyện trước khi ăn”. Dù kỷ luật của phòng là “tuyệt đối không được nói chuyện với người trong cùm”, thì tôi vẫn rù rì với em ấy về Chúa và sự đổi mới bởi quyền năng của Ngài. Em tin Chúa và tâm tính được thay đổi hoàn toàn. Chúa thật tốt lành! (Hiện em và gia đình vẫn là những con dân trung tín của Chúa).

Thế rồi, trưởng phòng giam bảo tôi phải chuyển đến một chỗ mà anh dễ dàng giám sát tôi. Nhưng cũng nhờ thế mà tôi được chỗ ngủ thoáng mát nhất phòng, cạnh “chuồng sắt”[5], ngay cửa ra vào. Cảm tạ Chúa vì Ngài biết tôi đang bị suyễn.

Anh trưởng phòng giam quen biết nhiều người. Dạo đó, bạn cùng phòng giam với tôi may mắn lắm mới có được ít thuốc lào để hút, còn anh nhận được “thuốc lá ngoại.” Anh cầm một điếu đến mời tôi. Tôi thật vui vì từ người bị anh giám sát trở nên người được anh quý trọng.

“Cám ơn anh,” tôi đáp. “Tôi là người theo đạo Tin Lành. Tôi không hút thuốc.”  

Anh đến một góc phòng im gió ngồi hút thuốc. Rồi một cảnh tượng lạ lùng xảy ra trước mắt tôi: Lẳng lặng từng người một của hơn hai phần ba phạm nhân trong phòng, đến ngồi chen chúc chung quanh anh để hưởng sái (hơi thuốc). Phòng yên ắng lạ.

Đến lần thăm nuôi tháng sau, anh trưởng phòng lại nhận được men trong xôi. Anh ủ xôi một thời gian và mang một chén rượu đến mời tôi. Lúc đó, chén rượu trong tù quý biết là dường nào! Tôi nhẹ nhàng nói với anh: “Cám ơn anh, nhưng tôi cũng không uống rượu.” 

Anh ngạc nhiên trách tôi: “Anh theo đạo gì mà mất hết tự do vậy!”

Tôi cười bảo anh: “Để xem rồi ai mới thật tự do nhé.”

Đến cuối tháng thăm nuôi, tôi thấy anh cầm chén cơm của mình đến với từng người trong phòng. Tôi mỉm cười. Cuối cùng anh đến ngồi cạnh tôi, gương mặt thất vọng: “Tôi lấy cả bát cơm đổi một bi thuốc lào mà chẳng ai chịu đổi. Thèm quá!!!”

Tôi ân cần hỏi anh: “Bây giờ anh thấy ai thật được tự do chưa?” Ngừng một lát, tôi nhẹ nhàng nói với anh: “Anh đang làm nô lệ cho vật chất và tội lỗi!!! Anh cần Chúa giúp đỡ.”

Anh yên lặng ngẫm nghĩ rất lâu rồi trở về chỗ nằm của mình phía bên kia chuồng sắt. Sau đó, anh chủ động gặp tôi và tìm biết về Chúa.

Tôi quý mến anh vì anh có tấm lòng nhân hậu, có lương tâm nhạy bén. Tôi đã ước gì anh tin nhận Chúa, rồi hướng dẫn những người thân yêu đến với Chúa, để cả gia đình anh thật sống tự do, phước hạnh với Chúa trong đời nầy và trong cõi vĩnh hằng. Nhưng vì vấn vương quá nhiều với “dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống,” [6] nên anh không dám tin Chúa. Anh đã chối từ sự ban cho không điều kiện của Chúa. Thật đáng tiếc.

Bây giờ bạn lại tự tin nói với tôi: “Tôi thì khác. Tôi sẽ tự mình vượt thắng tất cả.”

Thưa bạn, khi tôi phục vụ Chúa giữa các bệnh nhân trong bệnh viện, tôi đã khuyên một người bạn nên tin Chúa để Ngài giúp anh cai thuốc lá đang tác hại phổi của anh. Anh trả lời thẳng thừng: “Tôi không cần Chúa. Tôi có đủ nghị lực để bỏ thuốc lá. Tôi sẽ bỏ thuốc ngay ngày mai cho anh xem.”

Tuần sau, anh tâm sự với tôi: “Tôi bỏ thuốc được một ngày thì hôm sau hút gấp đôi để bù lại… Tôi giấu thuốc ở đâu thì cũng moi ra cho bằng được… Tôi cho ai thuốc rồi cũng đến xin lại…”

Anh ấy làm tôi nhớ lại câu tự châm biếm của một văn hào: “Trên đời nầy không có gì dễ bỏ bằng thuốc lá, vì tôi đã bỏ nó hàng ngàn lần rồi.”

Đó có phải cũng là kinh nghiệm của bạn không? Bạn đã cố bỏ tật xấu thói hư hàng ngàn lần rồi mà vẫn không bỏ được???

Bạn lại sẽ nói: “Tôi không hút thuốc, tôi không uống rượu, tôi chẳng làm nô lệ cho ai cả.”

Nhưng bạn ơi, Chúa Giê-xu, Đấng Sáng Tạo, Cha trên trời của bạn, đã nhìn thấy trong sâu kín của con người bạn. Xin bạn lắng nghe lời phán của Ngài: “Ai phạm tội là nô lệ cho tội lỗi.” [7] Bạn có phạm tội không?

Lâu lắm rồi, trên đường đi truyền đạo, tôi gặp một cụ già thật hiền hòa. Chúng tôi trò chuyện với nhau thật tâm đắc. Tôi đã chỉ vào hòn non bộ tuyệt đẹp mà cụ đã bắt chước thiên nhiên để tạo tác và hỏi cụ về Đấng đã tạo dựng thiên nhiên kỳ vĩ đó.

Cụ nhận – “Có Ông Trời chứ, vì ông cha ta đã nói, ‘Thiên sanh nhơn’ mà. Không có Trời sao có mình?” Nhưng cụ từ chối thờ phượng Đức Chúa Trời: – “Tôi có tôn giáo của tôi rồi. Tôi là một nhà nho, tôi không có tội gì cả, nên tôi cũng không cần sự cứu rỗi của Chúa.”

Tôi thưa với cụ: “Mấy hôm trước, tôi được mời giảng cho một chương trình múa rối diễn lại câu chuyện Kinh Thánh, “Con Trai Hoang Đàng.” Người xem ngồi chật kín. Một em gái ngồi phía sau tôi, trách bạn: “Mày để cùi chỏ thúc vào hông tao mà lương tâm mày không cắn rứt sao?” Rồi tôi cười thích thú nghe câu trả lời lém lỉnh của bạn nó: “Lương tâm của tao rụng hết răng rồi. Nó không cắn rứt nữa!!!”

Tôi trang trọng thưa với cụ: “Bao nhiêu lần trong đời cụ có những ý tưởng và thái độ không xứng hợp, hay lời nói và hành động không đúng??? Cụ gọi đó là gì? Hơn nữa, cụ biết “Trời sinh người” mà cụ không thờ Cha Trên Trời của mình thì làm sao cụ bảo là không có tội?[8] Hay là lương tâm của cụ đã rụng hết răng rồi???”

Ngừng một lát, tôi tâm sự: “Hơn nữa, con người tin thờ Đức Chúa Trời không phải là “phản đạo” như cụ nghĩ, nhưng là trở về với Cội Nguồn của mình, thờ phượng Đấng đã dựng nên con người, Đấng mà tổ tông con người đã thờ phượng.”

Cụ suy nghĩ nhiều lắm, rồi nói với tôi: “Thầy để tôi suy nghĩ đã.”

Sau đó, tôi không gặp lại cụ. Tôi không biết cụ đã quyết định tin Chúa, thờ phượng Chúa để được Ngài tha thứ tội lỗi và được cứu, hay đã chần chừ rồi mất đi sự cứu rỗi đời đời!

Còn bạn thì sao? Xin bạn lắng lòng trong giây phút để thấm thía sự dạy dỗ của Chúa Cứu Thế: “Ai phạm tội là nô lệ cho tội lỗi”.[9] Có phải Chúa dựng nên bạn để bạn mãi làm nô lệ cho tội lỗi và chết trong hình phạt đời đời không? – Không bao giờ! 

Khi bạn phạm tội và không thể đắc thắng tội lỗi, thì Chúa Giê-xu vì quá yêu thương bạn, đã lìa bỏ thiên đàng giáng thế để cứu bạn. Chúa Giê-xu đã công bố một sứ điệp đầy năng quyền cho toàn thể nhân loại: “Nếu Con buông tha các ngươi thì các ngươi thật được tự do

Bạn sẽ hỏi tôi: “Vì sao chỉ một mình Chúa Giê-xu công bố thẩm quyền giải thoát con người khỏi tội lỗi và ban cho con người thật được tự do?”

Thưa bạn, câu hỏi của bạn rất hay. Chúng ta cùng xem Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời để tìm câu trả lời.

Kinh Thánh cho bạn biết: Chỉ Chúa Giê-xu có thẩm quyền giải thoát con người khỏi tội lỗi, ban cho con người được tự do thật và sự cứu rỗi đời đời, vì:

Thứ nhất, Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời. Chính Chúa đã tạo dựng vũ trụ và con người nên Ngài là “Đường Đi, Chân Lý và Sự Sống”[10] của con người.

Thứ hai, vì yêu thương con người, Chúa Giê-xu đã hóa thân thành người và Con Người vô tội đó đã chết đền tội cho nhân loại tội lỗi trên cây thập tự.

Thứ ba, Chúa Toàn Năng đã đắc thắng sự chết và sống lại cách khải hoàn, nên chỉ Ngài, Đấng Hằng Sống, có thẩm quyền ban sự tha thứ tội lỗi và sự cứu rỗi cho những ai tin nhận Ngài làm Chúa Cứu Thế. Người tin nhận Chúa được giải thoát khỏi sự hình phạt của tội lỗi, hưởng sự an bình trong tâm hồn và được sự sống đời đời.

Thứ tư, Chúa làm cho người tin nhận Ngài nên một tạo vật mới. “Nếu ai ở trong Chúa, người ấy là tạo vật mới.”[11] Người tin Chúa được giải phóng khỏi bản chất tội lỗi và thật được tự do.

– Điều đó quan trọng như thế nào đối với bạn?

Bạn thường nghe nói “đời là bể khổ”. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc, nếu “đời là bể khổ” thì tại sao khi đối diện với sự chết, được thoát khỏi bể khổ thì con người lại vô cùng sợ hãi? – Có phải trong sâu kín của tâm linh, con người biết bên kia sự chết có sự hình phạt dành cho người có tội, trong đó có bạn.

Xin cho tôi hỏi bạn: “Đã bao lần bạn và những người chung quanh bạn, cố gắng thoát khỏi tội lỗi bằng cách ép xác, khổ tu, theo một tôn giáo hay tôn thờ một giáo chủ??? Hoặc thỉnh thoảng nghĩ đến linh hồn mình, bạn đã thắc mắc như một vị hoàng đế La Mã ngày xưa kêu lên trước phút băng hà: “Linh hồn ơi, linh hồn ơi, mày đi đâu?”

Thưa bạn, điều bạn cần biết chắc chắn bây giờ là Chúa yêu thương bạn vì Ngài là Cha trên trời của bạn. Chúa biết tất cả lo âu của bạn, đã nghe tất cả tâm sự của bạn. Vì thế, Chúa đã thực hiện mọi sự cần thiết để ban cho bạn sự cứu rỗi, làm bạn nên một tạo vật mới và được sống tự do trong Ngài.

Nhưng phần của bạn là phải đến với Chúa Giê-xu bằng tất cả chân thành, đưa bàn tay đức tin ra nhận món quà cứu rỗi vô giá của Chúa.

Đây là giây phút quan trọng quyết định cả cõi đời đời của bạn. – Bạn từ chối hay tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của mình?

Nếu bạn bằng lòng tin nhận Chúa, xin bạn cầu nguyện như gợi ý sau:

“Thưa Chúa, con ăn năn tội với Chúa vì con đã không thờ phượng Ngài là Cha Trên Trời của con. Xin Chúa tha thứ con. Con quyết định tiếp nhận Chúa làm Chúa Cứu Thế của con và sẽ thờ phượng Ngài trọn đời. Xin Chúa ban cho con sự cứu rỗi và làm con nên một tạo vật mới để con được sống trong sự tự do thật với Ngài. Con cầu nguyện nhân Danh Chúa Giê-xu. A-men.” [12]

Thưa bạn, tôi vui sướng hoan nghinh bạn đã thành tâm cầu nguyện tin nhận Chúa. Bạn đã được Chúa nhận làm con dân của Ngài, là tín đồ trong Hội Thánh của Chúa. Bạn phải trung tín thực hiện những điều Chúa dạy:

  1. Chỉ thờ phượng một mình Chúa.
  2. Không làm hình tượng và thờ phượng hình tượng.
  3. Không cúng và ăn đồ cúng.
  4. Thường xuyên cầu nguyện với Chúa như con thưa chuyện với cha. Bạn có thể thưa với Chúa về bất cứ vấn đề gì, lúc nào và ở đâu.
  5. Đọc Kinh Thánh là Lời của Chúa mỗi ngày. Xin bạn liên lạc với chúng tôi để nhận được Chương Trình Học Kinh Thánh bằng thư, chúng tôi cũng sẽ gửi tặng bạn một quyển Kinh Thánh Tân Ước.
  6. Tham dự các giờ thờ phượng Chúa tại Nhà Thờ, Nhà Nguyện hay Điểm Nhóm để được thông công với anh chị em khác và được gây dựng đức tin.
  7. Sống xứng đáng là con dân Chúa (không hút thuốc, không uống rượu, không cờ bạc, không chửi thề…)
  8. Nói về Chúa cho người khác để họ biết và tin Chúa như bạn. Bạn cũng nói về đời sống mới và phước hạnh của mình khi đã tin Chúa.
  9. Liên lạc thường xuyên với chúng tôi (qua điện thoại, thư, email hay đến thăm chúng tôi theo địa chỉ bên dưới), để chúng ta cùng cầu nguyện với nhau, chúng tôi có cơ hội khích lệ bạn và giúp bạn hiểu rõ hơn về Cứu Chúa tuyệt diệu của chúng ta. Cám ơn bạn.

Mục sư Đoàn Trung Tín

 

Hội Thánh Truyền Giảng Phúc Âm

68 Nguyễn Công Hoan, P.7, Phú Nhuận, TP. HCM.

ĐT: (028) 38434998,

Email: hoithanhphucam2007@gmail.com

Website: http://hoithanhphucam.org

http://maiamviet.org 

Facebook: www.facebook.com/httgpa

YouTube.com/c/hoithanhtruyengiangphucam

PHIẾU LIÊN LẠC.

Tôi tên ………………………… sinh năm ..….

Địa chỉ   .………………………………………

…………………………………………………

Xin giúp tôi hiểu thêm về Chúa qua Bài Học Kinh Thánh Bằng Thư

THẬT ĐƯỢC TỰ DO

MS Đoàn Trung Tín

Chịu trách nhiệm xuất bản

Giám đốc – Tổng Biên tập

ĐINH THỊ THANH THỦY

 

Biên tập: NGUYỄN VĂN SƯỚNG

Sửa bản in: VĂN THÂN DƯƠNG

Trình bày & bìa: TRẦN HOÀNG ANH

 

NHÀ XUẤT BẢN TỔNG HỢP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

62 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, Tp.HCM

ĐT: (028) 38225340 – 38296764 – 38247225 Fax: 38222762

Email: tonghop@nxbhcm.com.vn

Sách online: www.nxbhcm.com.vn/ Ebook: www.sachweb.vn

NHÀ SÁCH TỔNG HỢP 1

62 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, Tp. HCM – ĐT: (028) 38256804

NHÀ SÁCH TỔNG HỢP 2

86 – 88 Nguyễn Tất Thành, Q.4, Tp. HCM – ĐT: (028) 39433868

 

Thực hiện liên kết:

MS ĐOÀN TRUNG TÍN

Địa chỉ: 68 Nguyễn Công Hoan, P.7, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

In lần thứ 1, số lượng: 10.000 cuốn, khổ 9 x 12 cm.

Tại: CTY  CỔ PHẦN VĂN HÓA ĐÔNG DƯƠNG

Địa chỉ: 92 Trần Bình Trọng – phường 1 – quận Gò Vấp – Tp.HCM.

XNĐKXB số: ……………./CXBIPH/ …………../THTPHCM ngày ……….QĐXB số: …………../ QĐ-THTPHCM-…………..ngày ………………

ISBN: 978-604-58- ………………………………………………….

In xong và nộp lưu chiểu: Quý IV năm 2020

[1] Kinh Thánh Phúc Âm Giăng 8:36.

[2] Mỗi ngày đi rừng lấy củi cho trại giam.

[3] Từ trong tù chỉ những người không có ai thăm nuôi.

[4] Động chích xì ke.

[5] Khung sắt lớn để giữ tù nhân trong phòng khi cửa phòng giam mở.

[6] Kinh Thánh 1Giăng 2:16

[7] Kinh Thánh Phúc Âm Giăng 8:34

[8] Chúa Giê-xu phán: Về tội lỗi, vì họ không tin Ta” (Phúc Âm Giăng 16:9)

[9] Phúc Âm Giăng 8:34

[10] Phúc Âm Giăng 14:6

[11] Kinh Thánh 2Cô-rinh-tô 5:17.

[12] A-men: Con thật lòng muốn như vậy.

CON ĐƯỜNG CỨU RỖI DUY NHẤT

CON ĐƯỜNG CỨU RỖI DUY NHẤT

in Mục Vụ Truyền Giảng và Cầu Nguyện Chữa Lành on 28 Tháng Tám, 2024

Từ ngàn xưa, ông bà tổ tiên của người Việt chúng ta đã thờ phượng Ông Trời, ngay cả trước khi các tôn giáo khác du nhập vào nước ta. Sở dĩ họ thờ phượng Ông Trời vì họ biết rõ rằng phải có một Đấng dựng nên muôn loài vạn vật, dựng nên con người. Ông bà tổ tiên chúng ta xác nhận: “Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh,” nghĩa là trong muôn loài vạn vật được Ông Trời tạo dựng, chỉ có con người là tạo vật hết sức linh thiêng. Vì vậy, người Việt ai ai cũng tôn kính và thờ phượng Ông Trời. Trước mỗi nhà thường có một bàn thờ Thiên hay thờ Ông Trời. Riêng chúng tôi xưng danh Ngài là Đức Chúa Trời vì đó là Danh Xưng mà Kinh Thánh dành cho Đấng Tạo Hóa.

I. Con Đường Cứu Rỗi Duy Nhất Là Phải Thờ Phượng Đức Chúa Trời, Đấng Dựng Nên Chúng Ta.

Niềm tin vào Đức Chúa Trời – Đấng sáng tạo muôn loài vạn vật đã ăn sâu vào lòng, vào tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam ta. Đây là một niềm tin thật đúng đắn, vì trước hết, Đức Chúa Trời đã đặt niềm tin đó vào lòng của mỗi chúng ta, dầu chúng ta thuộc tôn giáo nào. Tôi và quý vị có mặt trên trần gian nầy, không thể “tự nhiên mà có” nhưng do cha mẹ sinh ra. Cha mẹ của chúng ta có mặt trên trần gian nầy là do ông bà nội, ông bà ngoại của chúng ta sinh ra. Và nếu chúng ta đi ngược về đời thứ 100, rồi đến đời thứ 1000, 2000, 3000… cuối cùng chúng ta cũng phải trở về với Cội Nguồn của mọi sự là Ông Trời – Đấng Tạo Hóa. Người Việt chúng ta rất hiếu kính tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đây là một đức tính thật tốt đẹp. Nhưng nếu chúng ta chỉ hiếu kính, tôn thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ mà không thờ phượng Đấng tạo dựng tổ tiên, ông bà, cha mẹ và cả nhân loại thì thật là không đúng! Một điều chúng ta cần nhớ là chính tổ tiên của chúng ta đã thờ phượng Ông Trời – Đấng Tạo Hóa, thì chúng ta lại càng phải thờ phượng Ngài là dường nào! Ông bà ta vẫn luôn dạy rằng: “Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây.” Vì vậy, trên hết mọi sự, chúng ta phải tôn kính và thờ phượng Đấng đã dựng nên ông bà tổ tiên và mỗi chúng ta. Xin nhớ rằng: Trước khi các tôn giáo khác du nhập vào nước ta, thì ông bà tổ tiên của chúng ta đã thờ phượng Đức Chúa Trời hay Ông Trời. Vì vậy, dầu chúng ta thuộc tôn giáo nào, điều quan trọng nhất là mỗi chúng ta đều phải thờ phượng Đấng đã tạo dựng nên con người chúng ta và cả thế giới nầy.

Kinh Thánh xác nhận: “Các tầng trời rao truyền vinh quang của Đức Chúa Trời, bầu trời bày tỏ công việc tay Ngài làm.”1 Qua câu Thánh Kinh nầy, Đức Chúa Trời muốn nói với chúng ta – vật thọ tạo của Ngài rằng: Hãy nhìn xem tất cả những gì mà Ta đã tạo dựng: mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao, các dải ngân hà; không khí, ánh sáng; trời, đất, biển, muôn vật, con người… đều vận hành trong trật tự của nó, nhờ đó các con biết rằng có một Đấng đã tạo dựng mọi sự. Không ai trong chúng ta có thể chấp nhận một chiếc máy bay, một cái tivi hay điện thoại di động… tự nhiên mà có; thì chúng ta lại càng không thể chấp nhận một vũ trụ bao la, vô tận cùng những con người khôn ngoan đang sống trong thế giới nầy… lại tự nhiên mà có được! Chính vì vậy, Kinh Thánh khẳng định: “Những gì về Đức Chúa Trời mà mắt trần không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tính của Ngài, thì ngay từ buổi sáng thế người ta đã nhận thức rõ ràng khi quan sát các tạo vật của Ngài; cho nên họ không thể bào chữa được.”2 Thật vậy, khi quan sát những gì Đức Chúa Trời đã tạo dựng, chúng ta phải biết rõ rằng có một Đấng Tạo Hóa. Cũng như khi nhìn chiếc máy bay hay điện thoại di động, dầu không ai dạy bảo, mỗi chúng ta đều biết phải có một vị kỹ sư nào đó rất khôn ngoan đã chế tạo chúng. Chính vì vậy mà Đức Chúa Trời đã cảnh cáo: Nếu chúng ta cố tình chối bỏ Đấng Tạo Hóa, thì chúng ta đã tự lừa dối chính mình; đã phạm một tội rất lớn, không thể bào chữa được. “Vì họ đã đổi chân lý của Đức Chúa Trời để lấy sự dối trá; họ thờ phượng và phục vụ vật thọ tạo thay vì Đấng Tạo Hóa, là Đấng đáng được ca ngợi đời đời.”3

Thật đáng buồn là ngày nay, thay vì thờ phượng Đức Chúa Trời – Đấng Tạo Hóa, nhiều người lại thờ phượng vật thọ tạo như con người (người sống và thậm chí cả người chết), chim muông, thú vật, hình tượng bằng gỗ, đất, đá… Thưa quý vị, giả sử nếu một người nào đó không hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ là người đã sinh ra mình, nhưng lại hiếu kính, phụng dưỡng một người khác; thì rõ ràng người ấy đã phạm một tội rất lớn! Chính vì vậy, khi con người không thờ phượng Đấng tạo dựng mình, thì Kinh Thánh khẳng định rằng đó là tội lớn nhất mà con người đã từng phạm! Người Việt từ xưa đến nay đều dạy và nhắc nhau rằng: “Ăn cơm Trời, uống nước Trời, thở không khí của Trời, lâm nguy tuyệt vọng kêu Trời, chết thì chầu Trời.” Nhưng nếu người Việt không chịu thờ Trời, thì rõ ràng tội nầy quá lớn, phải không quý vị?

Chính vì vậy, chúng ta cần phải thờ phượng Đức Chúa Trời – Đấng tạo dựng chúng ta và chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Những người khác hay những vật khác đều là vật thọ tạo nên chúng ta không thể thờ phượng. Và chúng ta cũng không nên để cho ai thờ phượng mình vì chúng ta cũng chỉ là vật thọ tạo.

II. Con Đường Cứu Rỗi Duy Nhất Là Phải Thờ Phượng Đức Chúa Trời, Vì Chỉ Ngài Có Quyền Cứu Chúng Ta.

Sau khi đã hiểu rõ lý do thứ nhất mà chúng ta phải thờ phượng Đức Chúa Trời, bây giờ chúng ta đến lý do thứ hai. Tất cả con người chúng ta đều sinh lão bệnh tử, nghĩa là đã sinh ra làm người, chắc chắn phải có ngày đau yếu, bệnh tật, già nua và qua đời. Không ai bất tử, không ai sống đời đời cả! Tất cả chúng ta đều phải đi cùng một con đường, một số phận, một sự kết thúc, đó là sự chết. Ngoài ra, không ít thì nhiều, tất cả chúng ta đều phạm tội. Không ai chối cãi sự thật nầy: Sống càng lâu, tội càng nhiều, càng chồng chất!

Các tôn giáo đều đồng ý rằng sau khi qua đời, chỉ có hai nơi mà con người phải đi đến, một là địa ngục khốn khổ, trầm luân; hai là thiên đàng phước hạnh. Vì con người phạm tội và đầy dẫy tội lỗi nên nơi mà con người chắc chắn phải đi đến khi qua đời là địa ngục.

Các tôn giáo biết rõ rằng con người phạm tội và sẽ cứ tiếp tục phạm tội. Chính vì vậy mà hàng ngàn năm qua, các tôn giáo đều tìm kiếm phương cách nào đó để giải quyết vấn nạn tội lỗi, để con người được trong sạch mà bước vào thiên đàng. Và phương cách của các tôn giáo là dạy con người làm lành lánh dữ với mong ước những việc lành đó sẽ chuộc lại những tội lỗi mà con người gây ra. Nhưng trên thực tế đã cho thấy sự dạy dỗ nầy không thể nào thực hiện được, vì thứ nhất, con người với bản chất tội lỗi vẫn tiếp tục phạm tội. Kinh Thánh xác nhận, “Kìa, tôi sinh ra trong sự gian ác, mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi.”4 Thứ hai, những việc lành của con người không thể chuộc được những gian ác mà họ đã làm. Giả sử, một người nổi giận, đánh một người bị thương… Anh không thể nói với quan tòa rằng: Sáng nay tôi đã làm một việc tốt. Tôi đã bố thí cho một người nghèo khó. Vì thế, xin quý tòa lấy việc tốt đó mà trừ cho việc ác tôi đã làm. Thưa quý vị, không có một tòa án nào trên trần gian nầy chấp nhận điều đó cả. Người phạm tội đương nhiên phải bị hình phạt. Nếu phạm tội nặng hơn như giết người chẳng hạn, thì người phạm tội phải bị tù chung thân hoặc tử hình. Giả sử khi còn sống, anh có cứu được 10 mạng người, thì xin thưa: Những “việc lành” đó cũng không cứu được anh! Nhưng trên thực tế, tội lỗi chúng ta phạm mỗi ngày vẫn nhiều hơn những việc lành mà chúng ta có thể làm được. Vì vậy, đúng như điều Kinh Thánh đã xác nhận: Không một tôn giáo nào có thể giải quyết vấn nạn tội lỗi! Không một tôn giáo nào có thể cứu con người được cả! Và cũng không một tôn giáo nào có thể giúp con người thoát khỏi sự hình phạt đời đời trong địa ngục để bước vào thiên đàng! Kinh Thánh khẳng định: “Vì mọi người đều phạm tội.” “Chẳng có một ai công chính cả, dù một người cũng không” và “hậu quả của tội lỗi là sự chết.”5 Chính vì thế nên Đức Chúa Trời phán: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác, vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta nhờ đó mà được cứu.”6

Vì Đức Chúa Trời biết con người không thể tự cứu chính mình, biết họ phải đi vào sự hư mất đời đời, nên Ngài đã có một Chương Trình Cứu Chuộc dành cho con người, cho tôi và quý vị, là tạo vật mà Ngài yêu thương vô cùng, Ngài yêu chúng ta hơn cả cha mẹ yêu thương con mình. Ngài không muốn một ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người đều được cứu, đều hưởng được sự sống đời đời. Chính vì vậy, Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu đến trần gian, chịu chết thay cho chúng ta trên thập tự giá. Lẽ ra, chúng ta phạm tội, chúng ta phải chết, nhưng Chúa Giê-xu chết thay cho chúng ta. Vì Chúa là Đấng dựng nên và ban sự sống cho muôn loài vạn vật, nên Ngài đã từ cõi chết sống lại và sống đời đời. Chúa Giê-xu đã sống lại để ban cho chúng ta sự sống đời đời. Vì thế, chỉ có Chúa Giê-xu – Đấng dựng nên chúng ta, mới có quyền cứu chúng ta. Ngoài Chúa Giê-xu, không ai có thể cứu chúng ta được cả! Kinh Thánh chép: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương con người đến nỗi đã ban Con Một của Ngài (tức là Chúa Giê-xu), hầu cho hễ ai tin Chúa Giê-xu thì không bị hư mất mà được sự sống đời đời.”7

Mọi việc cần làm để chúng ta được cứu, Chúa Giê-xu đã làm xong. Phần chúng ta, chỉ cần làm một việc, đó là tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình. Ngài sẽ tha thứ mọi tội lỗi và nhận chúng ta làm con của Ngài. Khi qua đời, chúng ta sẽ không bị hư mất nhưng được ở trên thiên đàng đời đời với Ngài.

Thưa quý vị, tôn giáo không cứu được chúng ta, chỉ có Chúa Giê-xu mới có quyền cứu chúng ta mà thôi. Chúa Giê-xu phán: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống; chẳng bởi Ta, thì không ai được đến cùng Đức Chúa Trời.”8 Thật vậy, Sự Cứu Rỗi Duy Nhất chỉ có nơi Chúa Giê-xu, vì thứ nhất, Ngài là Đấng dựng nên chúng ta. Và thứ hai, vì Ngài tạo dựng chúng ta nên chỉ có Ngài – Đấng Tạo Hóa mới cứu được vật thọ tạo.

Bây giờ đến phần quyết định của quý vị. Giả sử có người phạm tội giết người và cha của người ấy sẵn sàng nhận hết mọi tội lỗi và chết thay cho con, thì sẽ có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất: Nếu người con bằng lòng chấp nhận sự hy sinh đền tội của cha thì người con sẽ được tha bổng, được trắng án. Trường hợp thứ hai: Nếu người con từ chối sự hy sinh đền tội của cha thì đương nhiên người con sẽ bị tử hình, sẽ chết trong tội lỗi của mình. Cũng vậy, Chúa Giê-xu – Đấng vô tội, Cha Thiên Thượng của quý vị đã chết thế cho tất cả tội lỗi của quý vị. Vì thế, chúng tôi mong rằng quý vị sẽ không từ chối, nhưng tiếp nhận sự hy sinh đền tội của Chúa Giê-xu, để quý vị được tha thứ và nhận được sự sống đời đời.

Để tiếp nhận Chúa, quý vị chỉ cần thưa với Chúa một vài lời sau bằng tất cả tấm lòng chân thành của mình: “Lạy Chúa Giê-xu, con biết con là người có tội vì bấy lâu nay con đã không thờ phượng Chúa là Đấng dựng nên con. Con biết con không thể tự cứu chính mình và ngoài Chúa Giê-xu ra, không ai có thể cứu được con. Con cảm ơn Chúa đã yêu thương con, đã chết thay tội lỗi của con. Bây giờ con bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và làm Chủ cuộc đời con. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con và nhận con làm con của Ngài. Con cảm ơn Chúa đã sống lại và ban cho con sự sống đời đời. Con hứa nguyện chỉ thờ phượng một mình Chúa và sống cuộc đời đẹp lòng Ngài. Con cảm ơn Chúa và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu, A-men.” (A-men có nghĩa là tôi đồng ý với tất cả những gì tôi đã thưa với Chúa).

Chúc mừng quý vị đã trở nên con của Đức Chúa Trời. Xin quý vị tìm đến Hội Thánh Tin Lành gần nhất để được hướng dẫn thêm về Đức Chúa Trời, để biết rõ Ngài muốn quý vị làm gì và sống như thế nào.

Mục sư Đoàn Anh Tuấn

1. Thi Thiên 19:1.
2. Rô-ma 1:20.
3. Rô-ma 1:25.
4. Thi Thiên 51:5.
5. Rô-ma 3:23, 10; 6:23.
6. Công Vụ 4:12.
7. Giăng 3:16.
8. Giăng 14:6.

TRỞ VỀ VỚI ÔNG TRỜI

TRỞ VỀ VỚI ÔNG TRỜI

in Mục Vụ Truyền Giảng và Cầu Nguyện Chữa Lành on 28 Tháng Tám, 2024

Từ ngàn xưa cho đến hôm nay, con người vẫn luôn tự hỏi: “Thế giới nầy từ đâu mà có? Ai đã dựng nên con người? Con người có mặt trên trần gian để làm gì? Sau khi chết, con người sẽ đi về đâu? Làm sao để con người được cứu rỗi?”

Thưa quý vị, bao nhiêu ngàn năm qua con người vẫn luôn cố gắng tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc trên, nhưng không ai có thể giải đáp được cả? Vì sao vậy? Câu trả lời đơn giản, rõ ràng nhất là vì con người là vật thọ tạo. Là vật thọ tạo, làm sao con người có thể biết được công việc của Đấng Tạo Hóa? Chỉ có Đấng Tạo Hóa – Đấng dựng nên con người mới có câu trả lời rõ ràng nhất, đầy đủ nhất mà thôi.

Giả sử tất cả những chiếc điện thoại trên toàn thế giới tập trung lại, cùng nhau thảo luận để tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc của chúng: “Chúng mình từ đâu đến? Chúng mình có mặt trên trần gian nầy để làm gì? Và sau khi hư (“qua đời”), chúng mình sẽ đi về đâu?” Quý vị có nghĩ những chiếc điện thoại đó sẽ tìm được câu trả lời không? – Đương nhiên là không! Dầu cho chúng có thảo luận, tìm kiếm bao lâu đi chăng nữa – một ngàn, hai ngàn, ba ngàn năm… chúng vẫn không thể nào tìm được câu trả lời! Chỉ có một người duy nhất có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng nhất, chính xác nhất chính là vị kỹ sư đã chế tạo nên những chiếc điện thoại đó. Chỉ có vị kỹ sư đó mới có thể cho chúng biết ông đã chế tạo chúng như thế nào? Chúng có mặt trên trần gian nầy để làm gì? Và khi chúng hư, thì số phận của chúng sẽ ra sao?

Thưa quý vị, cũng vậy, chỉ có Đấng Tạo Hóa mới có tất cả câu trả lời mà chúng ta – vật thọ tạo vẫn thắc mắc hàng ngàn năm qua. Vì vậy, điều duy nhất mà con người chúng ta cần phải làm là trở về với Đấng dựng nên mình. Xin quý vị đừng tiếp tục tự hỏi chính mình hay hỏi những người khác nữa. Họ đã không có câu trả lời và sẽ không bao giờ có câu trả lời cho quý vị. Hãy trở về với Đấng Tạo Hóa để những thắc mắc của quý vị được trả lời và nhất là quý vị sẽ tìm được con đường cứu rỗi mà Đấng Tạo Hóa đã dành sẵn cho quý vị.

I. Ông Trời Là Ai?

Đối với người Việt, Ông Trời thật quá quen thuộc, gần gũi với họ. Vì từ ngàn xưa cho đến nay, thậm chí trước khi các tôn giáo khác du nhập vào nước ta, người Việt đã biết rõ rằng Ông Trời chính là Đấng Tạo Hóa, Đấng dựng nên muôn loài vạn vật, dựng nên con người. Chính vì vậy, người Việt luôn tôn kính và thờ phượng Ông Trời. “Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh,” nghĩa là trong muôn loài vạn vật được Ông Trời tạo dựng, chỉ có con người là tạo vật linh thiêng nhất, cao quý nhất. Ngoài ra, người Việt cũng biết rõ rằng số ngày họ sống trên trần gian nầy là do Ông Trời ấn định. Khi nào số các ngày đó xong, thì họ phải trình diện Ông Trời. “Sống nhờ ơn Trời, chết về chầu Trời.”

Vì vậy, trở về với Ông Trời, trở về với Đấng dựng nên con người chúng ta là điều hết sức đúng đắn và hợp lý. Chỉ có trở về với Ông Trời, vật thọ tạo chúng ta mới tìm được câu trả lời cho những thắc mắc, trăn trở của con người hàng ngàn năm qua: “Tôi từ đâu đến? Tôi có mặt trên trần gian nầy để làm gì? Khi qua đời, tôi sẽ đi về đâu? Làm sao để tôi được cứu rỗi?”

Người Việt gọi Đấng Tạo Hóa là Ông Trời, riêng chúng tôi gọi Ngài là Đức Chúa Trời vì đó là Danh Xưng Kinh Thánh dành cho Đấng Tạo Hóa. Vì vậy, Ông Trời hay Đức Chúa Trời là một.

II. Trở Về Với Ông Trời Vì Chỉ Ông Trời Mới Có Câu Trả Lời Cho Tất Cả Những Thắc Mắc, Nan Đề Của Con Người.
1. Con Người Từ Đâu Đến?

Kinh Thánh cho chúng ta biết sau khi Ông Trời đã dựng nên trời, đất, biển, mặt trời, mặt trăng, các tinh tú cùng các loài vật xong rồi; thì bấy giờ Ông Trời mới dựng nên con người. “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ.”1 Không những con người được tạo dựng theo hình ảnh của Ông Trời mà Ngài còn hà “sinh khí” vào con người nên con người là loài thọ tạo duy nhất có linh hồn. “Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.”2 Khi qua đời, thì thân xác của con người trở về với bụi đất là chất liệu mà Ông Trời đã dùng để dựng nên con người, nhưng linh hồn của con người thì bất diệt, tồn tại cho đến đời đời. Chính vì vậy mà con người hoàn toàn khác hẳn và vượt trội hơn những vật thọ tạo khác mà Ông Trời đã dựng nên. Tổ tiên, ông bà của chúng ta đã rất đúng khi khẳng định rằng: “Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh.” Ông Trời dựng nên muôn loài vạn vật, duy chỉ có con người là linh thiêng nhất vì được tạo dựng theo hình ảnh của Ông Trời, và “linh hồn” mà họ nhận từ Ngài tồn tại đời đời bất diệt.

Và đó là nguồn gốc của con người. Con người được Ông Trời tạo dựng nên, mọi sự con người có đều đến từ Ông Trời.

2. Con Người Có Mặt Trên Trần Gian Để Làm Gì?

Sau khi dựng nên con người, Ông Trời cho con người sống trong cảnh vườn địa đàng hết sức đẹp đẽ, phước hạnh mà không một nơi nào trên thế giới nầy có thể so sánh bằng! Ông Trời ban cho con người quyền cai trị muôn loài vật vật mà Ông Trời đã dựng nên. Mỗi ngày con người được thông công, trò chuyện với Ông Trời. Cuộc sống của họ thật bình an, phước hạnh. Nhưng sau đó, con người đã không vâng theo mạng lệnh của Ông Trời. Từ đó, tội lỗi bắt đầu xâm nhập vào con người và cả thế giới nầy, làm cho con người đầy dẫy sự đau khổ! Cũng từ đó mà sự già nua, bệnh tật và sự chết đã đến trên con người. Còn thế giới nầy, vì cớ hậu quả tội lỗi của con người, đã đầy dẫy những tai ương, hoạn nạn như chiến tranh, thiên tai, dịch lệ, đói kém, động đất, mất mùa… Kinh Thánh xác nhận về điều nầy như sau: “Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi đã vào trong thế gian, và bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã lan tràn đến mọi người, vì mọi người đều đã phạm tội.”3

Kể từ giây phút con người phạm tội, mối thông công tốt đẹp giữa con người với Ông Trời đã bị gãy đổ, gián đoạn. Tội lỗi như “đám mây đen” ngăn cách con người với Ông Trời là Nguồn của mọi phước hạnh và tốt lành. Chính vì vậy mà con người càng lún sâu hơn vào “vũng bùn tuyệt vọng của tội lỗi;” sự chết, đau khổ, bệnh tật, bất an, lo lắng… lan tràn, ám ảnh và chế ngự trên con người.

Qua đó, chúng ta biết rõ rằng mục đích Ông Trời dựng nên con người là vì Ngài yêu thương con người; Ngài muốn thông công, trò chuyện với con người; Ngài muốn ban cho con người những điều tốt đẹp nhất… Nhưng con người đã đánh mất tất cả những điều tốt đẹp đó khi con người bất tuân, phạm tội với Ông Trời.

3. Khi Qua Đời, Con Người Sẽ Đi Về Đâu?

Kể từ giây phút con người phạm tội, làm cho mối thông công giữa con người và Ông Trời bị gián đoạn (Ông Trời là Đấng thánh khiết không thể tương giao với con người tội lỗi); thì các tôn giáo cũng bắt đầu hình thành để tìm cách đưa con người trở về với Đấng Tạo Hóa. Họ đưa ra nhiều phương cách khác nhau để có thể trở về với Ông Trời, để có thể bước vào thiên đàng như ăn chay, ép xác, tu thân tích đức, làm lành lánh dữ… Nhưng thưa quý vị, con người muốn trở lại với Ông Trời thì con người phải đi theo cách Ông Trời hướng dẫn, chứ không thể nào đi theo phương cách riêng của con người được! Hơn nữa, vật thọ tạo không thể nào đạt đến Đấng Tạo Hóa Tối Cao được; chỉ có Đấng Tạo Hóa, chỉ có Ông Trời mới có thể cứu vật thọ tạo mà thôi. Người xưa đã nói rất đúng rằng: “Hoạch tội ư Thiên, vô sở đảo giả” nghĩa là con người đã phạm tội với Ông Trời thì không thể tìm kiếm sự tha thứ ở đâu khác được. Vì thế, con người phải đến với Ông Trời là Đấng mà họ đã phạm, để làm theo sự hướng dẫn và phương cách của Ông Trời.

III. Trở Về Với Ông Trời Vì Chỉ Ông Trời Mới Cứu Được Con Người Mà Thôi.

Vì quá yêu thương con người nên Ông Trời đã có một kế hoạch cứu rỗi con người: Ông Trời đã sai chính Con Một của mình là Chúa Giê-xu đến trần gian nầy để chết thay tội lỗi cho con người. Kinh Thánh xác nhận: “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân, thì Chúa Giê-xu đã chết thay cho chúng ta.”4 Thay vì con người phạm tội, con người phải chết, phải bị hư mất đời đời trong địa ngục; thì chính Chúa Giê-xu đã chết thay, đã gánh thay tội lỗi cho con người. Sau ba ngày, Chúa Giê-xu đã sống lại để ban sự sống đời đời cho những người tiếp nhận Ngài. Điều duy nhất mà Ông Trời đòi hỏi nơi con người là họ phải đặt đức tin vào Chúa Giê-xu và tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa và làm Chủ cuộc đời của họ.

Đến đây có lẽ quý vị sẽ thắc mắc: “Tại sao nhận sự cứu rỗi mà lại dễ dàng như vậy?” Thứ nhất, vì Ông Trời biết rằng không ít thì nhiều, mọi người đều phạm tội. Nếu mỗi ngày phạm ba tội thôi, thì cả đời người cũng phạm đến 70 ngàn, 80 ngàn tội! Chưa kể tội lớn nhất mà con người đã từng phạm là không thờ phượng duy nhất một mình Ông Trời – Đấng dựng nên họ. Vậy thì, con người phải làm gì, phải làm thế nào để có thể tẩy sạch “khối tội lỗi khổng lồ” đó? Không có cách nào cả! Trái lại, sống càng lâu, thì tội lỗi của con người càng nhiều, càng chồng chất! Thứ hai, Ông Trời biết rõ các tôn giáo không thể cứu được con người. Vì các tôn giáo dạy rằng con người phải cố gắng “làm lành” để chuộc lại những tội lỗi họ đã phạm. Thưa quý vị, không một tòa án nào trên thế giới có thể chấp nhận xóa tội cho một người giết người (việc ác) vì cớ trước đó người nầy đã cứu sống một mạng người (việc lành) cả. Vậy, nếu tòa án của con người bất toàn, đầy dẫy tội lỗi còn không thể chấp nhận được tình huống trên, thì làm thế nào Ông Trời Thánh Khiết, Công Chính tuyệt đối có thể chấp nhận việc “đổi chác” như vậy của con người được – lấy “việc lành” trừ đi hay chuộc lại “việc dữ” họ đã làm? Kinh Thánh khẳng định rõ rằng: “Mọi việc công chính của con người chỉ như chiếc áo nhớp nhúa trước mặt Đức Chúa Trời;”5 và chỉ có Chúa Giê-xu là con đường cứu rỗi duy nhất dẫn con người đến với Ông Trời mà thôi. “Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung Bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Giê-xu Christ…; Ngài đã phó chính mình Ngài làm giá chuộc mọi người.”6 Chính vì vậy mà nhiều lần Ông Trời quả quyết rằng con người không thể nào trở về với Ngài, không thể nào nhận được sự cứu rỗi để bước vào thiên đàng theo cách của con người – vật thọ tạo được; mà phải theo cách của Ông Trời, của Đấng Tạo Hóa.

Cách của Ông Trời là mỗi quý vị sẽ thưa với Chúa Giê-xu những lời sau bằng tất cả tấm lòng chân thành của mình: “Lạy Chúa Giê-xu, con biết con là người có tội, vì bấy lâu nay con đã không thờ phượng Chúa là Đấng dựng nên con. Cuộc đời con đầy dẫy những bất an, rối ren và đau khổ. Con cố gắng đi tìm sự bình an, tìm sự giải cứu cho linh hồn con, nhưng con không thể. Con biết con không thể tự cứu chính mình và ngoài Chúa Giê-xu ra, không ai có thể cứu được con, không ai có thể giải quyết những nan đề, những thắc mắc của con. Con cảm ơn Chúa Giê-xu nhiều lắm đã yêu thương con, đã chết thay tội lỗi của con. Bây giờ con bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và làm Chủ cuộc đời con. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con và nhận con làm con của Ngài. Con cảm ơn Chúa đã sống lại và ban cho con sự sống đời đời. Con hứa nguyện chỉ thờ phượng một mình Chúa và sống cuộc đời đẹp lòng Ngài. Con cảm ơn Chúa và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu, A-men.” (A-men có nghĩa là tôi đồng ý với tất cả những gì tôi đã thưa với Chúa).

Chúc mừng quý vị đã Trở Về Với Ông Trời và trở nên con của Ngài. Xin quý vị tìm đến Hội Thánh Tin Lành gần nhất để được hướng dẫn thêm về Ông Trời, để biết rõ Ngài muốn quý vị làm gì và sống như thế nào.

Mục sư Đoàn Anh Tuấn

1. Sáng Thế Ký 1:27.
2. Sáng Thế Ký 2:7.
3. Rô-ma 5:12.
4. Rô-ma 5:8.
5. Ê-sai 64:6.
6. I Ti-mô-thê 2:5-6.

CÁCH LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI CHƯA TIN

CÁCH LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI CHƯA TIN

in Mục Vụ Truyền Giảng và Cầu Nguyện Chữa Lành on 28 Tháng Tám, 2024

CÁCH LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI CHƯA TIN

Để người chưa tin từ bỏ những thần hư không của họ, trở về thờ phượng Chúa thì chúng ta cần phải chứng minh hai điểm quan trọng: (1) Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa và (2) Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế.

I.                   Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa.

Đối với điểm đầu tiên, chúng ta có lợi thế là đa số người Việt đều tin rằng phải có một Đấng dựng nên muôn loài vạn vật và họ gọi Đấng đó là Ông Trời. (Nhớ) Trước khi đạo Phật và các tôn giáo khác du nhập vào Việt Nam thì ông bà tổ tiên của chúng ta đã thờ Ông Trời. Họ không thờ Phật hay những “thần” của các tôn giáo khác mà thờ Ông Trời. Dựa vào điểm chung quan trọng nầy, chúng ta bắt đầu như sau.

Cách thứ nhất: Từ ngàn xưa, ông bà tổ tiên của người Việt chúng ta đã thờ phượng Ông Trời, ngay cả trước khi các tôn giáo khác du nhập vào nước ta. Sở dĩ họ thờ phượng Ông Trời vì họ biết rõ rằng phải có một Đấng dựng nên muôn loài vạn vật, dựng nên con người. Ông bà tổ tiên chúng ta xác nhận: “Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh,” nghĩa là trong muôn loài vạn vật được Ông Trời tạo dựng, chỉ có con người là tạo vật linh thiêng nhất, cao quý nhất. Sở dĩ con người là loài thọ tạo cao quý nhất vì Ông Trời ban cho con người phần linh hồn và phần linh hồn nầy còn đến đời đời. Khi con vật chết, người ta nói: “Con chó chết hay con mèo chết!” Nhưng khi con người chết, họ lại nói ông Hai, ông Ba, ông Tư… qua đời hay từ trần tức lìa thế giới tạm bợ nầy để bước vào thế giới đời đời. Chính vì vậy mà (anh) cần thờ phượng Ông Trời (người Việt gọi là Ông Trời nhưng chúng tôi xưng danh Ngài là Đức Chúa Trời vì đó là Danh Xưng mà Kinh Thánh dành cho Đấng Tạo Hóa.). MH: Có thể dùng điện thoại để minh họa thêm (nếu cần). Cái điện thoại nầy không thể tự nhiên mà có được. Phải có một vị kỹ sư rất khôn ngoan đã chế tạo nó, dầu chúng ta không nhìn thấy ông. Cũng vậy, vũ trụ bao la cùng với những con người rất khôn ngoan (đã chế tạo nên điện thoại, tivi, máy bay…) lại càng không thể tự nhiên mà có được! Phải có một Đấng đã dựng nên nó. Đấng đó lại càng khôn ngoan, quyền năng, vĩ đại là dường nào!

Cách thứ hai: Đối với người thờ ông bà. Những người nầy thường dễ tin Chúa vì họ tin rằng phải có một Đấng tạo thành ông bà tổ tiên và họ. Trước hết, hãy khen tấm lòng hiếu kính ông bà cha mẹ của họ. Trong 6 điều răn Chúa dạy về cách đối xử giữa người với người thì điều răn đứng đầu là hiếu kính cha mẹ.

Tôi và quý vị có mặt trên trần gian nầy, không thể “tự nhiên mà có” nhưng do cha mẹ sinh ra. Cha mẹ của chúng ta có mặt trên trần gian nầy là do ông bà nội, ông bà ngoại của chúng ta sinh ra. Và nếu chúng ta đi ngược về đời thứ 100, rồi đến đời thứ 1000, 2000, 3000… cuối cùng chúng ta cũng phải trở về với Cội Nguồn của mọi sự là Ông Trời – Đấng Tạo Hóa. Người Việt chúng ta rất hiếu kính tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đây là một đức tính thật tốt đẹp. Nhưng nếu chúng ta chỉ hiếu kính, tôn thờ tổ tiên, ông bà, cha mẹ mà không thờ phượng Đấng tạo dựng tổ tiên, ông bà, cha mẹ và cả nhân loại thì thật là thiếu sót (không nên dùng chữ “sai”)! Một điều chúng ta cần nhớ là chính tổ tiên của chúng ta đã thờ phượng Ông Trời – Đấng Tạo Hóa, thì chúng ta lại càng phải thờ phượng Ngài là dường nào! Ông bà ta vẫn luôn dạy rằng: “Uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây.” Vì vậy, trên hết mọi sự, chúng ta phải tôn kính và thờ phượng Đấng đã dựng nên ông bà tổ tiên và mỗi chúng ta.

Tương tự cho người thờ Phật. Phật sinh ra cách đây khoảng 2500 năm, chết khoảng 2400 năm, hưởng thọ 80 tuổi. Cha mẹ ông là vua và hoàng hậu của Ấn Độ. Lập luận tương tự: Phật có mặt trên trần gian nầy là do cha mẹ của ông sinh ra. Cha mẹ ông có mặt trên trần gian nầy là do ông bà nội, ông bà ngoại của Phật sinh ra. Và nếu chúng ta tiếp tục đi ngược về trước… đến đời thứ 100, 1000, 2000, 3000… cuối cùng cũng phải trở về với Ông Trời – Đấng Tạo Hóa. Như vậy, Phật cũng phải thờ Ông Trời – Đấng dựng nên ông bà tổ tiên của ông và chính ông. (Ông bà tổ tiên của chúng ta đã rất đúng khi thờ phượng Ông Trời và đã rất đúng khi nói rằng: “Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh.”)

II.               Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế.

Đây là điểm quan trọng nhất. Nếu người nghe không có thời gian, chỉ cần tập trung vào điểm thứ hai. Khi trình bày điểm thứ hai thì nối kết một ít với điểm thứ nhất (xem phần sau). Những nơi mà lòng người mở ra thì chúng tôi chỉ cần trình bày điểm thứ hai. Sau đó kêu gọi tin Chúa, họ tiếp nhận ngay.

Đặt câu hỏi: Không ít thì nhiều mỗi chúng ta đều có tội (nói dối, nói hành, ích kỷ, tham lam…)? Sống càng lâu thì tội càng nhiều, càng chồng chất? (Chẳng hạn tôi nhiều tội hơn cháu nầy). Có vài trường hợp người nghe cho rằng họ không phạm tội! Nếu anh cho rằng anh không phạm tội gì cả, điều nầy không thể xảy ra được! Kinh Thánh xác nhận tội lớn nhất mà con người đã từng phạm là không thờ phượng Đấng dựng nên họ nhưng lại thờ phượng một người/thứ khác (người sống/chết, con vật, tượng gỗ, đá, đất sét…). MH: Con anh sinh ra nhưng nếu nó từ chối anh, không nhận anh là cha của nó. Không yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng anh nhưng lại nhìn nhận một người khác là cha của nó, yêu thương, phụng dưỡng người ấy thì rõ ràng đây là tội lớn nhất (lý do hiếu kính cha mẹ đứng đầu 6 điều răn giữa con người với nhau)! Cũng vậy, Đấng dựng nên anh mà anh không thờ phượng nhưng lại thờ phượng một người khác, rõ ràng đây là một tội rất lớn!

Sau khi họ đã nhận họ có tội rồi, chúng ta tiếp tục trình bày để họ nhận thấy rõ 2 điểm sau:

(1) Các tôn giáo không thể giúp con người giải quyết nan đề tội lỗi.

(2) Chỉ có Chúa Giê-xu – Đấng dựng nên họ, Đấng vô tội mới cứu được họ (vật thọ tạo) mà thôi.    

Các tôn giáo đều biết rằng sau khi qua đời chỉ có hai nơi mà con người sẽ đi đến, một là đi lên thiên đàng, hai là đi xuống địa ngục. Các tôn giáo cũng biết rằng vì cớ con người luôn phạm tội và tội lỗi của họ mỗi ngày càng chồng chất thêm lên nên con đường duy nhất mà họ phải đi đến sau khi qua đời là địa ngục. Chính vì vậy các tôn giáo cố gắng tìm kiếm một phương cách nào đó để giúp con người có thể thoát khỏi địa ngục mà bước vào thiên đàng. Cách của họ là dạy con người làm lành lánh dữ,làm điều thiện để trừ đi điều ác mà con người đã phạm (đây là điểm rất quan trọng cần phải giải tỏa cho họ). Đó là lý do mà nhiều người vẫn thường nói rằng: “Đạo nào cũng tốt!” “Đạo nào cũng dạy làm lành lánh dữ!” “Đạo nào rồi cũng dẫn con người đến thiên đàng (đến Đấng Tạo Hóa – Đấng dựng nên họ).”

Thoạt nghe thì thấy dường như là con đường chánh đáng, là giải pháp cho nan đề tội lỗi của con người! Dạy con người làm điều thiện để trừ đi việc ác mà họ đã phạm. Nhưng Chúa Giê-xu khẳng định con đường mà các tôn giáo dạy dỗ, hướng dẫn con người đến với Đấng Tạo Hóa là hoàn toàn sai lầm, không thể xóa sạch tội lỗi của họ được! Con người muốn đến được với Đấng Tạo Hóa phải làm theo sự chỉ dẫn của Đấng Tạo Hóa, chứ không thể làm theo phương cách của con người, của vật thọ tạo được.

Giả sử tôi là một bác sĩ, cuộc đời tôi đã cứu sống được 10 mạng người. Ngày kia tôi gây gổ với một người… Trong cơn nóng giận tôi đã giết chết người ấy. Đương nhiên tôi phải bị bắt vào tù! Đứng trước tòa án, anh nghĩ xem tôi có thể nói thế nầy với quan tòa không? “Tôi đồng ý là tôi đã giết người. Nhưng trước đây tôi đã làm 10 việc rất tốt lành, đó là cứu sống 10 mạng người. Bây giờ quan tòa hãy lấy một việc lành của tôi (cứu sống người) mà trừ đi một việc ác (giết người) mà tôi vừa mới phạm, rồi trả tự do cho tôi.” Anh nghĩ xem quan tòa có thả tôi ra không? 100% người nghe sẽ trả lời rằng: “Không! Không thể được!” Đúng vậy, vì cớ tôi đã giết người nên tôi phải lãnh án tử hình! Tôi không thể dùng việc lành của mình để trừ đi việc ác được, thậm chí 10 hay 1000 việc lành (cứu người) của tôi cũng không thể trừ đi được một việc ác (giết người) mà tôi đã phạm. Thử hỏi làm thế nào con người có thể xóa sạch “khối tội lỗi khổng lồ” của họ (Nếu mỗi ngày phạm 3 tội thôi thì cả đời cả trăm ngàn tội)?

Vì vậy, Chúa Giê-xu đã nói rất đúng trong Rô-ma 3:23&6:23 rằng: “Mọi người đều phạm tội và hậu quả của tội lỗi là sự chết.” Vì mọi người đều phạm tội và đều chết(“sinh lão bệnh tử”) nên họ không thể tự cứu chính họ và đương nhiên cũng không thể cứu người khác. Vì vậy, nơi mà họ phải đi đến sau khi qua đời là địa ngục. Nhưng Chúa Giê-xu yêu thương chúng ta vô cùng (vì Ngài dựng nên…), Ngài không muốn chúng ta đi vào sự hư mất đời đời nên Ngài đã đến trần gian nầy, chết thay cho chúng ta trên cây thập tự. Rô-ma 5:8, “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” Thay vì chúng ta phạm tội, chúng ta phải chết nhưng Chúa Giê-xu chết thay cho chúng ta và Ngài đã sống lại để ban cho chúng ta sự sống đời đời. (1) Chỉ có Chúa Giê-xu – Đấng tạo dựng chúng ta mới cứu được chúng ta; (2) Chỉ có Chúa Giê-xu – Đấng vô tội mới có thể tha thứ những con người đầy dẫy tội lỗi như tôi và anh mà thôi (nếu cần có thể dùng minh họa sau. Hai người tử tù trong tù. Người nầy không thể nói với người kia: “Để tôi chết thế cho anh!” vì cả hai đều phạm tội). Khi qua đời, chúng ta sẽ không đi xuống địa ngục nhưng được ở với Chúa đời đời trên thiên đàng.

(Ôn lại) (1) Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa. Vì Chúa là Đấng dựng nên chúng ta nên chúng ta phải thờ phượng Ngài. (2) Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế. Vì chỉ có Chúa mới có thể cứu và tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta nên chúng ta cần tin nhận Ngài.

Kêu gọi tin Chúa: Để tin nhận Chúa, anh chỉ cần thưa với Ngài vài lời từ tấm lòng chân thành của anh: “Lạy Chúa, con biết con là người có tội. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con và nhận con làm con của Ngài.” Bây giờ anh sẽ lập lại theo tôi những lời sau nhưng xem đây là lời anh nói với Chúa: “Lạy Chúa Giê-xu, con biết con là người có tội vì bấy lâu nay con đã không thờ phượng Chúa là Đấng dựng nên con. Con biết con không thể tự cứu chính mình và ngoài Chúa Giê-xu ra, không ai có thể cứu được con. Con cảm ơn Chúa đã yêu thương con, đã chết thay tội lỗi cho con. Bây giờ con bằng lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và làm Chủ cuộc đời con. Xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi của con và nhận con làm con của Ngài. Con cảm ơn Chúa đã sống lại và ban cho con sự sống đời đời. Con hứa nguyện chỉ thờ phượng một mình Chúa và sống cuộc đời đẹp lòng Ngài. Con cảm ơn Chúa và cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu, A-men.” (A-men có nghĩa là tôi đồng ý với tất cả những gì mà tôi vừa mới thưa với Chúa).

Lưu ý: Đừng bao giờ hỏi: “Anh thấy những điều tôi trình bày là đúng/tốt không?” Lời Chúa đương nhiên là đúng và chân thật. Cũng đừng hỏi: “Anh có muốn tiếp nhận Chúa không?” Hỏi như vậy tạo cơ hội để họ nói: “Không” hoặc “Để tôi suy nghĩ lại.” Và thứ hai, bày tỏ sự thiếu đức tin của chúng ta. Khi làm chứng xong, phải tin rằng Đức Thánh Linh đã làm việc trong lòng người nghe. Hãy mạnh dạn kêu gọi họ tin Chúa và lập lại theo chúng ta những lời sau (lời tin nhận Chúa).

Nếu sau khi làm chứng hai điểm trên: (1) Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa và (2) Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế mà họ vẫn chưa chịu tin thì nên trình bày tiếp điểm thứ ba như sau. 

Con người luôn luôn kêu Trời khi gặp hoạn nạn. Người Việt luôn tôn kính,luôn biết ơn Ông Trời nên xác nhận rằng: “Ăn cơm trời, uống nước của Trời, thở không khí của Trời, lâm nguy hoạn nạn kêu Trời, chết thì chầu Trời.” Trời ban cho tất cả, mọi sự đều nhờ đến Trời… Nếu không thờ Trời thì thật là thiếu sót phải không anh? Điều quan trọng là khi lâm nguy, hoạn nạn con người đều kêu Trời. Tại sao người thờ Phật không kêu: “Phật ơi, cứu con?” Người Hồi Giáo cũng không kêu: “Allah ơi, cứu con?” Người Ấn Độ Giáo cũng không kêu: “Brahma ơi, cứu con?” Nhưng trong giây phút cuối cùng, giây phút lâm nguy… con người đều kêu: “Trời ơi, cứu con!” Người dân tộc thì kêu: “Giàng ơi, Giàng!” Hãy  nhớ lại biến cố 911, xảy ra vào ngày 9/11/2001, khi chiếc máy bay của những tên khủng bố đâm vào tòa nhà Thương Mại tại Nữu Ước, Hoa Kỳ làm nó bốc cháy dữ dội! Trong giây phút cận kề cái chết, máy quay phim của Đài Truyền Hình thâu gần lại thì họ nhìn thấy rõ những người trong tòa nhà đó hốt hoảng kêu lên: “Oh my God! Oh my God!” (“God” là tiếng gọi Ông Trời của người Mỹ)!” Tại sao mọi người, mọi dân tộc thuộc mọi thời đại trên khắp thế giới nầy (Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Á…) trong giây phút lâm nguy, tuyệt vọng; giây phút cuối cùng đều kêu lên: “Trời ơi, cứu con!” mà không kêu tên của “vị thần” nào khác? Câu trả lời rất rõ ràng: Vì Ông Trời là Đấng đã tạo dựng họ.

Khi tôi làm chứng cho chị Quý – người miền Trung, tôi đã phải dùng đến cách cuối cùng nầy. Và chị Quý đã đồng ý hoàn toàn! Chị bảo: “Anh nói đúng! Dầu tôi là đạo Phật nhưng khi lâm nguy tuyệt vọng tôi không kêu Phật cứu tôi nhưng tôi lại kêu: “Trời ơi cứu con.” Ngay sau đó, chị bằng lòng tiếp nhận Chúa.

Trong khi làm chứng cũng có người sẽ thắc mắc như sau: “Tại sao tin Chúa lại dễ dàng như vậy? Chẳng cần phải làm gì cả?” Như đã trình bày, dầu con người có làm bao nhiêu công đức, bao nhiêu việc tốt lành đi chăng nữa thì cũng không thể xóa được một tội lỗi. Chính vì vậy mà Chúa đã làm tất cả mọi sự cho chúng ta. Chúa chỉ đòi hỏi chúng ta một việc, đó là mở miệng ra xưng nhận Chúa Giê-xu là Cứu Chúa, xin Ngài tha thứ mọi tội lỗi và nhận chúng ta làm con của Ngài (Rô-ma 10:9-10).

Lưu ý: Khi một người xưng nhận Chúa Giê-xu là Cứu Chúa có nghĩa: (1) Tôi thừa nhận tôi là một tội nhân, (2) chỉ có Chúa Giê-xu mới có thể cứu tôi và tha thứ mọi tội lỗi của tôi.

Sau khi họ đã tiếp nhận Chúa, chúng ta có thể trình bày thêm cho họ những điểm sau.

1.      Việc thờ hình tượng.

Đa số những người tiếp nhận Chúa là những người trước đó thờ nhiều loại thần tượng nên Chúa nhắc tôi trình bày điểm quan trọng sau với họ.

Vì Chúa là Thần Linh nên quý vị có thể thờ phượng, cầu nguyện với Chúa bất cứ nơi nào (tại nhà, tại nơi làm việc…) và bất cứ lúc nào. Đừng dùng đất sét, gỗ, đá… mà dựng tượng của Ngài. Trong Kinh Thánh, Chúa phán: Tượng có mắt mà không thấy; có tai mà không nghe; có miệng mà không ăn/nói được; có tay mà không làm gì được; có chân mà không bước đi! (Thi Thiên 115:5-7). Thậm chí phủi bụi, phải có người phủi dùm! Vì vậy dựng tượng Chúa là hạ thấp Ngài! Thứ nhất, thấp hơn con người; thứ hai, xin lỗi thấp hơn cả con vật (con chó, con mèo còn biết nghe lời chủ; biết vui khi chủ về…), đưa Chúa xuống ngang bằng với vật vô tri vô giác – đất sét, gỗ, đá! Cảm ơn Chúa, nhiều người khi nghe tôi trình bày như vậy, đã nhìn lên những hình tượng trên bàn thờ. Họ hiểu rằng đó là thứ vô tri vô giác cần phải dẹp bỏ! Lưu ý: Mới tin Chúa mà bảo họ dẹp hết thần tượng thì hơi khó, vì thường họ chưa đủ mạnh để quyết định như vậy! Nhưng cũng có một số người đã yêu cầu chúng tôi giúp họ dẹp tất cả thần tượng sau khi tin Chúa. Điều quan trọng là chúng ta cần phải dạy Kinh Thánh cho họ. Khi họ hiểu Lời Chúa, họ sẽ chủ động dẹp bỏ thần tượng.

2.      Việc dùng các bài kinh để cầu nguyện với Chúa.

Sau khi hướng dẫn họ tin Chúa, một số người đã yêu cầu tôi đưa cho họ bài kinh để họ cầu nguyện với Chúa mỗi ngày. Tôi trả lời với họ như sau. Anh cảm thấy thế nào nếu con cái viết sẵn những lời lẽ yêu thương cha mẹ, rồi sáng, trưa, chiều, tối đứng trước mặt anh và đọc cùng một lời như vậy? “Ba ơi, con thương ba lắm! Con vâng lời ba?” Chắc chắn chúng ta sẽ không thích lắm dầu lời lẽ rất văn hoa, bóng bẩy. Chúng ta thích con mình nói những gì từ tấm lòng, từ suy nghĩ của chúng nó, dầu cho có vấp váp đi chăng nữa. Cũng vậy, Chúa rất vui lắng nghe những lời chân thành từ tấm lòng của anh. Sau khi giải thích như vậy, họ trả lời: “Ồ, tôi hiểu rồi! Như vậy, tôi có thể cầu nguyện với Chúa bất cứ điều gì, bất cứ ở đâu.”

Đối với người Công Giáo. Không nên bắt đầu làm chứng bằng cách “đả phá” những việc như: thờ bà Ma-ri (thờ con người – vật thọ tạo thay vì Đức Chúa Trời – Đấng Tạo Hóa), việc dựng tượng và thờ thần tượng. Trong những năm qua tôi có dịp làm chứng cho một số người Công Giáo, tôi nhận thấy nhiều người trong số họ không hiểu rõ Chúa Giê-xu là ai, ngay cả những người Công Giáo đạo dòng. Vào nhà họ, tôi thấy tượng bà Ma-ri rất lớn đặt giữa bàn thờ, giữa nhà; trong khi đó tượng Chúa lại rất nhỏ được treo hay đặt gần đó! Một số người còn có những thần tượng khác trong nhà như: thần tài, ông địa, quan công… Vì vậy, theo tôi, cách tốt nhất để làm chứng cho người Công Giáo là giải thích cho họ hiểu rõ Chúa Giê-xu là ai? Công việc của Ngài quan trọng thế nào đối với sự cứu rỗi của họ? Vì vậy để làm chứng cho người Công Giáo, trước hết tôi giới thiệu Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa, sau đó tập trung vào điểm thứ hai: Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế. Và rồi kêu gọi họ tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cuộc đời họ.

Sau khi họ tin nhận Chúa, chính Đức Thánh Linh sẽ bày tỏ cho họ biết: (1) Việc thờ bà Ma-ri là sai! (Xuất Ê-díp-tô ký 20:3; Lu-ca 1:38, 47-48. Những câu nầy trong bản Kinh Thánh Công Giáo cũng tương tự như Kinh Thánh của chúng ta. Chính bà Ma-ri đã xưng nhận Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của bà, rằng bà chỉ là một công cụ, một đầy tớ hèn mọn của Ngài mà thôi. Lưu ý: Ý nghĩa của việc một người xưng nhận Chúa Giê-xu là Cứu Chúa, trang 4). (2) Việc thờ hình tượng là sai, ngay cả tượng Chúa! (Xuất 20:4-6; Thi 115:4-8; Ê-sai 44:6, 9-20; Giăng 4:23-24. Xem thêm phần sau)! Để rồi họ sẽ hết lòng thờ phượng và vâng phục một mình Chúa Giê-xu mà thôi (Giăng 3:16, 36, 14:6; Công Vụ 4:12; I Tim. 2:5).

Phương Cách Tiếp Cận Người Chưa Tin.

Có nhiều cách nhưng tôi chỉ trình bày hai cách rất hữu hiệu qua các chuyến truyền giáo.

1.      Làm chứng từng nhà.**

Bước 1:

(1) Trước hết, chào hỏi và làm quen. “Tôi tên là… Tôi muốn đến thăm và làm quen với những người Việt trong vùng nầy. Tôi có thể nói chuyện với (anh) được không?” Tại Việt Nam, gần 100% mở cửa đón tiếp, riêng tại Mỹ thì con số thấp hơn. Đừng sợ! Chúa có lời hứa trong Ma-thi-ơ 10:19-20 rằng khi chúng ta không biết phải nói gì, Đức Thánh Linh sẽ đặt lời Ngài trong miệng chúng ta và nói qua chúng ta. Không thể kể hết biết bao lần Chúa dạy chúng tôi những gì cần phải nói, còn chúng tôi chỉ biết cúi đầu cảm ơn Chúa và kinh ngạc về những gì Ngài đã làm.

(2) Sau khi thăm hỏi (họ, gia đình họ, điều họ quan tâm), mạnh mẽ làm chứng ngay. Sau đó, mời gọi họ tiếp nhận Chúa.

Bước 2: Sau khi họ đã tin nhận Chúa, hỏi họ có nhu cầu gì cần cầu nguyện? Mạnh mẽ cầu nguyện Chúa chữa lành mọi nan đề thuộc linh và thuộc thể. Qua các chuyến truyền giáo, hơn 90% được chữa lành ngay lập tức.

2.      Làm chứng tại nhà của một người tín hữu (chỉ ở tại một chỗ, người chưa tin chạy đến).

Yêu cầu người chủ nhà mời người thân, bạn hữu đến… Giống như trên, thực hiện bước 1 & 2. Những người mới tin Chúa nầy, sau khi kinh nghiệm niềm vui của đời sống mới và quyền năng chữa lành của Ngài sẽ chạy về nhà mời người thân, bạn hữu đến. Khi những người nầy đến, chúng ta lại thực hiện 2 bước trên – làm chứng và cầu nguyện chữa lành. Có nơi, chỉ sau một ngày có trên 40, 50 người tin Chúa. Đây là một cách làm chứng rất hữu hiệu, đúng với cách mà Chúa Giê-xu, các sứ đồ, môn đồ và Hội Thánh đầu tiên đã làm, đó là: truyền giảng, chữa lành và đuổi quỷ (Ma-thi-ơ 4:23-25, 9:35; Mác 1:39; Công Vụ 2:43, 5:12-16; 8:4-8).

Cách Cầu Nguyện Cho Người Bệnh Dựa Theo Kinh Thánh.

Bước 1:  Yêu cầu người bệnh ăn năn mọi tội lỗi với Chúa (Thi 66:18; Ê-sai 59:1-2).

Bước 2: Người bệnh cầu nguyện với một đức tin mạnh mẽ, tin rằng Chúa sẽ chữa lành hoàn toàn. Sau đó, chúng ta cầu nguyện cho họ (đối với những người mới tin Chúa thì chúng tôi cầu nguyện cho họ. Nhưng đối với những người đã tin Chúa lâu rồi thì chúng tôi không cầu nguyện để chính họ kinh nghiệm sự trả lời của Chúa và mạnh mẽ phục vụ cho những người có nhu cầu).

Bước 3:  Ngay sau khi cầu nguyện, yêu cầu người bệnh phải có “hành động đức tin” (bắt buộc).

Bước 4: Sau đó, yêu cầu người bệnh kiểm tra xem đã hết chưa? Nếu hết, cầu nguyện cảm ơn Chúa. Nếu chưa, thì bớt bao nhiêu phần trăm? Tiếp tục thực hiện lại bước 2-4 cho đến khi người bệnh được chữa lành hoàn toàn.

Vào tháng 1/2017, trong dịp Tết Nguyên Đán, Hbek nhờ tôi cầu nguyện qua điện thoại cho 9 tín hữu Ê-đê bị bệnh. Thay vì cầu nguyện cho họ, tôi đã hướng dẫn họ những bước trên để họ tự cầu nguyện cho chính mình. Sau khi thực hiện những bước trên, 6 người được chữa lành ngay lập tức. Tôi yêu cầu họ trở về, hướng dẫn lại người khác để rồi nhiều người sẽ kinh nghiệm được quyền năng của Chúa. Đây là cách rất hiệu quả để nhân rộng mục vụ nầy, hầu chuẩn bị cho cuộc Đại Phục Hưng của Chúa trên dân tộc chúng ta.

Ngoài ra, trong những chuyến truyền giáo gần đây, nhiều người đã được chữa lành một cách kỳ diệu khi chúng tôi hướng dẫn họ những bước nầy, đặc biệt trước khi chúng tôi cầu nguyện cho họ. Chúng tôi muốn chứng tỏ cho họ thấy rằng họ cầu nguyện hay chúng tôi cầu nguyện, thì Chúa đều nhậm lời giống như nhau vì tất cả đều là con của Chúa. Và điều Chúa hứa trong Mác 16:17-20 là hứa cho những kẻ tin, chứ Ngài không giới hạn cho một người cụ thể nào. “Vậy, những kẻ tin sẽ được những dấu lạ nầy…”

Tương tự cho cầu nguyện đuổi quỷ. Thay vì đuổi “bệnh tật” thì đuổi “ma quỷ,” nó sẽ xuất ra. Lúc đầu có thể mất nhiều thời gian nhưng từ từ Chúa sẽ ban ơn càng thêm ơn cho người trung tín, hết lòng vâng lời và tin cậy Ngài.

Xin nhớ rằng khi một người ra đi truyền giảng Tin Lành thì Chúa sẽ trang bị cho họ đầy đủ, không thiếu một “vũ khí” gì. Không những trước mà cả sau khi ra trận.

(1) Được đầy dẫy Đức Thánh Linh để nhận lấy quyền phép mà làm chứng về Chúa (Công Vụ 1:4-5, 8).

(2) Được chính Chúa Giê-xu cùng làm việc với và ban cho các phép lạ cặp theo lời giảng mà làm cho vững đạo (Mác 16:17-20).

(3) Được Đức Thánh Linh ban ơn càng thêm ơn, sự xức dầu càng thêm sự xức dầu (Ma-thi-ơ 25:21, 23).

(4) (Khi về thiên đàng) Được chính Chúa Giê-xu khen thưởng.

(5) Phần thưởng lớn lao nhất là nhiều người, thay vì ở địa ngục, được ở trên thiên đàng đời đời với người đã dẫn đưa họ về với Chúa. Lu-ca 15:7, “Cả thiên đàng sẽ vui mừng cho một kẻ có tội ăn năn.”

Trên hết mọi sự, mỗi chúng ta cần phải nhờ cậy Đức Thánh Linh hướng dẫn. Kinh Thánh xác nhận: “Nếu không cảm Đức Thánh Linh, cũng chẳng ai xưng Đức Chúa Giê-xu là Chúa!” (I Cô-rinh-tô 12:3). Bên cạnh đó, chúng ta cần trình bày sứ điệp cứu rỗi thật rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu để người nghe hiểu và đón nhận. Rô-ma 10:13-14, “Vì ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. Nhưng họ chưa tin Ngài thì kêu cầu sao được? Chưa nghe nói về Ngài thì làm thể nào mà tin? Nếu chẳng ai rao giảng, thì nghe làm sao?”

Mục Vụ Truyền Giảng & Cầu Nguyện Chữa Lành yêu cầu các đầy tớ Chúa, các nhân sự mỗi ngày cầu nguyện cho những linh hồn hư mất và những tân tín hữu. Đối với nhân sự trọn thời gian, ít nhất 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Đối với nhân sự bán thời gian, ít nhất 30 phút mỗi ngày (không tính vào thời gian của mục vụ).

Điều tối quan trọng mà mỗi chúng ta cần nhớ: Giảng Tin Lành là một mạng lệnh, không phải một sự lựa chọn tức muốn thì làm, không muốn thì thôi. Người Mục sư, tín hữu nào không rao giảng Tin Lành là bất tuân với Chúa (Ma-thi-ơ 28:19-20; Mác 16:15; Giăng 20:21; Công Vụ 1:8; I Côr. 11:26). Xin Chúa giúp mỗi chúng ta cưu mang điều Chúa cưu mang và làm điều Chúa đã làm khi Ngài còn ở tại trần gian nầy. “Bởi Con Người đã đến tìm và cứu kẻ bị hư mất” (Lu-ca 19:10).

Trong năm mới 2018, mỗi Hội Thánh hãy đặt ra chỉ tiêu: Mỗi tín hữu làm chứng cho 2 người, trong đó có ít nhất 1 người tin Chúa. Đây là một chỉ tiêu rất thấp và chắc chắn ai cũng có thể làm được. Nhưng nhiều năm qua, điều nầy đã không xảy ra! Với hơn 2 triệu tín hữu tại Việt Nam và hải ngoại, nếu mỗi năm mỗi tín hữu đưa dẫn được 1 linh hồn trở về với Chúa thì ngày hôm nay, người Việt tin Chúa ít nhất phải hơn chục triệu. Một lần nữa, xin Chúa nhắc nhở mỗi chúng ta về Đại Mạng Lệnh mà Ngài đã giao phó.

Trong khải tượng Chúa ban cho, tôi tin rằng trong những ngày sắp tới sẽ có hàng triệu người Việt tin Chúa. Hãy cầu nguyện để Đức Chúa Cha sẽ sai con gặt tức sai chính chúng ta vào trong đồng lúa đã chín vàng nầy. A-men.

Ngày 14-11-2017

MS Đoàn Anh Tuấn

Để hiểu rõ hơn những gì tôi trình bày bên trên, quý vị có thể nghe hai bài giảng sau:

1.      Giảng Tin Lành – Đại Mạng Lệnh & Phước Hạnh Lớn Lao (phần 1)

2.      Giảng Tin Lành – Đại Mạng Lệnh & Phước Hạnh Lớn Lao (phần 2)

Ngoài ra, quý vị có thể bấm vào đây để tải xuống hai chứng đạo đơn: “Con Đường Cứu Rỗi Duy Nhất” và “Trở Về Với Ông Trời.”

Nếu muốn hiểu rõ hơn về Cách Cầu Nguyện Cho Người Bệnh và Đuổi Quỷ Dựa Theo Kinh Thánh, xin bấm vào đây.

**Nếu quý vị đang ở tại Hoa Kỳ và muốn có tên, địa chỉ của tất cả người Việt trong vùng chúng ta đang sống, chẳng hạn như Atlanta, Chicago, Dallas… xin vào website sau: http://www.mappingcenter.org (Mapping Center for Evangelism and Church Growth). Quý vị chỉ cần trả một số tiền khoản vài trăm Đô sẽ có đầy đủ danh sách người Việt trong khu vực. Sau đó, quý vị lần lượt đi đến từng nhà theo mã số vùng, chẳng hạn 29617, 29605… cho đến khi hoàn thành.

Riêng tại Việt Nam, quý vị có thể đi làm chứng theo từng khu vực, bắt đầu từ nơi gần nhất với Hội Thánh hoặc nhà của quý vị hoặc nhà của người mới tin Chúa, sau đó mở rộng ra. Quý vị cũng có thể vào trong các bệnh viện – nơi mà lòng người rất mở ra với Chúa Giê-xu và công việc của Ngài. Và nếu tất cả chúng ta đều trung tín thực hiện Đại Mạng Lệnh mà Chúa giao phó, chẳng bao lâu sau, tất cả người Việt từ trong nước đến hải ngoại đều được nghe Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa Giê-xu.

CÁCH LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI CHƯA TIN

CÁCH LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI CHƯA TIN

in Mục Vụ Truyền Giảng và Cầu Nguyện Chữa Lành on 28 Tháng Tám, 2024

HÀNH TRÌNH VÀO SỰ SỐNG

Đức Chúa Trời Tạo Dựng
Thế Gian Và Vũ Trụ

“Ban đầu, Đức Chúa Trời sáng tạo trời và đất” (Sáng thế ký 1:1).

“…CHÚA là Đấng dựng nên trời và đất… đã ban quả đất cho con cái loài người” (Thi Thiên 115:15,16).

Thế giới này được hoàn hảo khi Đức Chúa Trời tạo dựng con người. Tuy nhiên, có chuyện gì đã xảy ra? Nào, chúng ta hãy tiếp tục đọc câu chuyện sau đây:

Đức Chúa Trời Tạo Dựng  Con Người

“Đức Chúa Trời phán: “Chúng ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta để quản trị các loài cá biển, loài chim trời….” (Sáng thế ký 1:26)

 

Con Người Trở Nên Một Sinh Vật Sống.

“Bấy giờ, Đức Chúa Trời lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi thì người trở nên một sinh linh” (Sáng thế ký 2:7).

“Đức Chúa Trời phán: Con người ở một mình không tốt. Ta sẽ tạo nên một người giúp đỡ thích hợp với nó. Đức Chúa Trời khiến cho A-đam ngủ mê, và lấy đi một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. Đức Chúa Trời dùng chiếc xương sườn đã lấy từ A-đam dựng nên một người nữ và đưa đến cho A-đam” (Sáng thế ký 2:18,21,22).

* Linh hồn chúng ta được Đức Chúa Trời tạo nên sẽ sống đời đời.

 

A-Đam Và Ê-Va Bất Tuân CHÚA

“Đức Chúa Trời đem con người vào vườn Ê-đen để canh tác và gìn giữ vườn. Đức Chúa Trời truyền phán con người: Con được tự do ăn quả các thứ cây trong vườn, nhưng về trái của cây biết điều thiện và điều ác thì con không được ăn, vì ngày nào con ăn trái cây đó, chắc chắn con sẽ chết”(Sáng thế ký 2:15-17).

Ma quỷ hay Sa-tan là lực lượng thần linh ác, dưới hình con rắn, đã tạo nghi ngờ trong lòng tổ phụ của con người về thẩm quyền và tình yêu thương của CHÚA, để con người bất tuân lệnh CHÚA và phản nghịch với Ngài.

 

Con rắn nói với người nữ: Các người chắc chắn không chết đâu! Vì Đức Chúa Trời biết rằng khi nào các người ăn trái cây đó thì mắt mở ra, và các người sẽ giống Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác. Khi người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quý vì làm cho mình khôn ngoan, thì hái và ăn, rồi trao cho chồng đang đứng bên cạnh; chồng cũng ăn nữa” (Sáng thế ký 3:4-6).

 

A-Đam Và Ê-Va
Bị Đuổi Ra Khỏi Vườn Địa Đàng

“Vì vậy Đức Chúa Trời truyền cho loài người ra khỏi vườn Ê-đen để cày xới đất đai, là nơi con người từ đó mà ra. Ngài đuổi loài người ra khỏi vườn. Tại phía đông vườn Ê-đen, Ngài đặt các chê-ru-bim – thiên thần – với thanh gươm sáng chói, xoay mọi hướng, để canh giữ con đường đi đến cây sự sống” (Sáng-thế-ký 3:23,24).

Thật Là Bất Hạnh Cho Con Người Khi A-Đam Và Ê-Va Phạm Tội

“Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi đã vào trong thế gian, và bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã lan tràn đến mọi người vì mọi người đều đã phạm tội” (Rô-ma 5:12)

Vài điều cần ghi nhớ

Mọi người đều phạm tội nên tâm linh của họ đều chết vì xa cách CHÚA là NGUỒN SỐNG, và một ngày nào đó, thân xác của họ cũng sẽ chết.

Chương Trình Của Đức Chúa Trời
Cứu Rỗi Con Người

 

Đức Chúa Trời Ngôi Hai là Chúa Cứu Thế Giê-xu đã giáng thế để sống giữa con người.

“Ban đầu có Chúa Cứu Thế, Chúa Cứu Thế ở với Đức Chúa Trời, và Chúa Cứu Thế là Đức Chúa Trời. Chúa Cứu Thế đã trở nên xác thể, sống giữa chúng ta…” (Giăng 1:1,14).

 

 

Chúa Cứu Thế Giê-xu Vô Tội
Chết Thế Cho Con Người Tội Lỗi.

“CHÚA chẳng hề phạm tội…” (1Phi-e-rơ 2:22).

Chúa Giê-xu vô tội đã chịu chết thế cho con người tội lỗi trên thập tự giá để cứu chuộc con người – quí vị và tôi.

“Trong khi chúng ta còn là tội nhân thì CHÚA đã chết thay cho chúng ta” (Rô-ma 5:8).

“CHÚA đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của bóng tối…, trong CHÚA chúng ta được sự cứu chuộc là sự tha tội(Cô-lô-se 1:13-14)

“Chúng ta đã nhờ huyết của CHÚA được xưng công chính rồi thì hẳn chúng ta sẽ càng nhờ Ngài mà được cứu khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời càng hơn” (Rô-ma 5:9).

“Khi Ngài vào Vương Quốc
mình rồi, xin nhớ đến con”

Người Tin Chúa Sẽ Được Sự Sống
Đời Đời

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời”(Giăng 3:16)

Chúa Giê-xu Đã Sống Lại Thì
Người Tin Ngài Cũng Sẽ Sống Lại

 “Đừng sợ hãi, vì ta biết các ngươi tìm Đức Chúa Giê-xu, Đấng đã bị đóng đinh vào thập tự giá. Ngài không ở đây đâu, Ngài đã sống lại rồi…” (Ma-thi-ơ 28:5-6).

CHÚA phán: “Ta là Đấng sống, Ta đã chết, hiện nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và âm phủ” (Khải huyền 1:18).

“Không bao lâu, thế gian sẽ chẳng còn thấy Ta nữa, nhưng các con sẽ thấy Ta. Vì Ta sống thì các con cũng sẽ sống” (Giăng 14:19)

Người Tin Chúa Sẽ Được Sự Sống
Đời Đời

Chúa Giê-xu là Đường Đi đến Đức Chúa Trời yêu thương.

Ma quỷ (Sa-tan) là con đường dẫn đến sự chết mất đời đời.

 

 

 

Quí Vị Chọn Con Đường Nào?

Lời CHÚA khuyên: “Hãy chọn sự sống để anh em và dòng dõi anh em được sống” “chẳng có sự cứu rỗi trong CHÚA nào khác, vì ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta nhờ đó mà được cứu” (Phục truyền 30:19, Công vụ 4:12).

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẾN VI CHÚA?

Bước 1. Xưng nhận tội lỗi của mình với CHÚA.

“Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất vinh quang của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 3:23)

Bước 2. Ăn năn tội lỗi của mình (Ăn năn tội có nghĩa là không tiếp tục phạm tội nữa).

“Vậy, anh em hãy ăn năn và trở về với Đức Chúa Trời để tội lỗi mình được xóa bôi” (Công-vụ 3:19).

Bước 3. Tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa mình.

CHÚA phán: “Ai đến với Ta, Ta sẽ không bỏ ra ngoài đâu” (Giăng 6:37).

Vì nhờ ân điển, bởi đức tin mà anh em được cứu, điều nầy không đến từ anh em mà là tặng phẩm của Đức Chúa Trời để không ai có thể tự hào” (Ê-phê-sô 2:8,9).

Bước 4. Cầu nguyện tin Chúa (Xin thưa với CHÚA những lời chân thành sau)

Lạy CHÚA GIÊ-XU,

Con cám ơn CHÚA đã chết trên thập tự giá vì tội lỗi của con. Con hứa lìa bỏ những tội lỗi của con. Xin CHÚA tha tội cho con. Con quyết định tin nhận CHÚA làm CHÚA CỨU THẾ của con và thờ phượng CHÚA trọn đời.

Con thành kính cầu nguyện nhân danh CHÚA GIÊ-XU. A-men. (A-men có nghĩa là con thành tâm muốn như thế).

Người Tin CHÚA Sẽ Trở Nên
Con Dân Của Ngài.

Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời”(Giăng 1:12)

Trung Tín Theo CHÚA

Quí vị đã tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế của mình, quí vị đã trở nên con dân của Chúa, quí vị nhớ cẩn thận thực hiện những điều Chúa dạy:

  1. Quí vị cầu nguyện với Chúa luôn vì Chúa thích nghe quí vị cầu nguyện với Ngài, cầu nguyện là thưa chuyện với Chúa như con thưa chuyện với cha của mình. Quí vị có quyền thưa chuyện với Chúa bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và về bất cứ vấn đề gì.
  2. Quí vị đọc Kinh Thánh là Lời của Chúa mỗi ngày để biết Chúa dạy quí vị điều gì. Chúng tôi khích lệ quí vị ghi danh học Chương trình Kinh Thánh Hàm Thụ (bằng thư). Trong chương trình học đó, chúng tôi sẽ gửi tặng quí vị quyển Kinh Thánh Tân Ước để nghiên cứu.
  3. Quí vị đi Nhà thờ, Nhà nguyện hay Điểm nhóm vào mỗi sáng Chúa nhật để thờ phượng Chúa, thông công với anh chị em trong Hội Thánh và quí vị được gây dựng đức tin.
  4. Quí vị sống đời sống tốt đẹp để mọi người biết quí vị là con dân của Chúa. Quí vị xin Chúa giúp mình bỏ những tật xấu (uống rượu, hút thuốc, cờ bạc…) hay những lời nói không tốt.
  5. Quí vị chỉ thờ phượng một mình Chúa là Đức Chúa Trời của mình. Chúa phán: Trước mặt Ta, con không được có các thần nào khác” (Xuất 20:3).
  6. Quí vị không được làm hình tượng và thờ phượng hình tượng: “Con không được làm cho mình một hình tượng nào… Con không được cúi lạy trước các hình tượng đó hay phụng thờ chúng” (Xuất 20:4,5).
  7. Quí vị làm chứng (nói về Chúa) cho người khác để họ cũng biết và tin Chúa như quí vị. Quí vị nói về chính đời sống được đổi mới và phước hạnh của mình sau khi tin Chúa.
  8. Quí vị giữ sự liên lạc thường xuyên với chúng tôi (qua điện thoại, thư hay email) để chúng tôi biết những vấn đề của quí vị mà cầu nguyện cho quí vị, an ủi quí vị và khích lệ quí vị trên bước đường theo Chúa.

Cảm ơn quí vị.

HỘI THÁNH TRUYỀN GIẢNG PHÚC ÂM. 68 Nguyễn Công Hoan, P. 7, Phú Nhuận, TP. HCM. ĐT: (028) 38434998

Email: hoithanhphucam2007@gmail.com

Website: http://hoithanhphucam.org

              http://maiamviet.org

Facebook: www.facebook.com/httgpa

YouTube.com/c/hoithanhtruyengiangphucam

(Kính mời quí vị tham dự thờ phượng Chúa trực tuyến với Hội Thánh chúng tôi vào lúc 8.30g mỗi sáng Chúa nhật qua Facebook hay YouTube).

CHỨNG ĐẠO ĐƠN DÀNH CHO THIẾU NHI

CHỨNG ĐẠO ĐƠN DÀNH CHO THIẾU NHI

in Mục Vụ Truyền Giảng và Cầu Nguyện Chữa Lành on 28 Tháng Tám, 2024

CHÚA

YÊU

EM

 

PHẦN A.

5 ĐIỀU CHÚA LÀM CHO EM

Điều 1. CHÚA tha thứ tội của em.

Ti li ngăn cách em vi CHÚA như đám mây che khut mt tri, nên em không nhn được s yêu thương và chăm sóc ca CHÚA.[1]

Nhưng khi em tin nhn CHÚA, CHÚA s xóa sch ti em như xóa đám mây mù và em s nhn được tình thương, và s chăm sóc ca CHÚA .[2]

Em thân mến,

Nếu em mun tin CHÚA để được xóa đám mây mù ti li ngăn cách em vi CHÚA, để được CHÚA yêu thương và chăm sóc, em nên cu nguyn vi CHÚA như li gi ý dưới đây (em thưa với CHÚA như em thưa với ba mẹ em):

Thưa CHÚA, con biết CHÚA yêu thương con và mun chăm sóc, bo v con. Con cũng yêu thương CHÚA nhiu lm. Con xin CHÚA làm CHÚA ca con. Xin CHÚA tha th cho con và nhn con làm con ca CHÚA. T nay, con s là con ngoan ca CHÚA. Con cám ơn CHÚA. A-men.

 

Điều 2. CHÚA cho em trở thành con của CHÚA.

 

CHÚA ha, khi em tin nhn CHÚA thì em s tr nên con cái ca Ngài.[3] Em được sng trong s yêu thương và chăm sóc ca CHÚA.

 

Điều 3. CHÚA ban cho em đời sống mới.

Em tin nhận CHÚA là em đã mời CHÚA ngự vào lòng của em,[4]

để CHÚA ban cho em một đời sống mới cao đẹp và phước hạnh.[5]

 

Điều 4. CHÚA chăm sóc em.

Em sẽ ở trong vòng tay yêu thương của CHÚA và được CHÚA chăm sóc. Không có gì có thể đem em ra khỏi sự yêu thương và bảo vệ của CHÚA.[6]

 

Điu 5. CHÚA ban Thiên Đàng cho em.

CHÚA đã chun b mt Thiên đàng tuyt vi cho em sng vi CHÚA, nơi ch có tình yêu, hnh phúc và ca ngi.[7]

Phần B.

5 ĐIỀU CHÚA MUỐN EM LÀM

Điu 1. Em đọc Kinh Thánh mi ngày.

Kinh Thánh là Li ca CHÚA dành cho em. Em phi đọc Li CHÚA mi ngày để biết CHÚA yêu thương em dường nào và mun em làm gì.[8]

Điu 2. Em luôn cu nguyn vi CHÚA.

Cu nguyn là thưa chuyn vi CHÚA và lng nghe CHÚA dy bo em.

Em có th cu nguyn vi CHÚA bt c đâu, lúc nào và v bt c vn đề gì. Sau khi đã thưa chuyn vi CHÚA, em lng nghe CHÚA dy bo em. Có th CHÚA mun tr li mt vn đề em cu xin hoc CHÚA cho biết mt vic mà CHÚA mun em làm.[9]

Điều 3. Em nói về CHÚA cho người khác biết.

Em nói cho người khác (ba m, anh ch em, bn bè…) biết CHÚA đã đổi mi đời sng em tr nên cao đẹp và phước hnh như thế nào.[10]

 

Điều 4. Em trung tín theo CHÚA

Em gi vng nim tin nơi CHÚA, không đi lch khi con đường ca CHÚA. Dù gp khó khăn đến đâu em cũng trung tín vi CHÚA.[11]

Điều 5. Em luôn thờ phượng CHÚA.

Mi thiếu nhi ca CHÚA như mt viên than la đỏ. Nếu đem ra khi lò, than s tt. Vì thế, em luôn đi Nhà th (Nhà nguyn, Đim nhóm) để th phượng CHÚA và cùng bùng cháy lòng kính CHÚA, yêu người vi các bn ca em.[12]

* Em cảm tạ CHÚA về những điều CHÚA làm cho em và những điều CHÚA muốn em làm cho Ngài. Em hứa trung tín làm theo điều CHÚA dạy bảo em.

Em sẽ liên lạc với Hội Thánh để xin học lớp Kinh Thánh bằng thư và lớp Kinh Thánh trực tuyến dành cho thiếu nhi.

HỘI THÁNH TRUYỀN GIẢNG PHÚC ÂM. 68 Nguyễn Công Hoan, P. 7, Phú Nhuận, TP. HCM. ĐT: (028) 38434998

Email: hoithanhphucam2007@gmail.com

Website: http://hoithanhphucam.org

http://maiamviet.org.

Facebook: www.facebook.com/httgpa

YouTube.com/c/hoithanhtruyengiangphucam

(Mời em tham dự giờ thờ phượng Chúa trực tuyến lúc 8.30g mỗi sáng Chúa nhật với Hội Thánh chúng tôi qua Facebook hoặc YouTube)

[1]Ê-sai 59:2

[2]Ê-sai 44:2

[3]Giăng 1:12

[4]Khải huyền 3:20

[5]2 Cô-rinh-tô 5:17

[6]Giăng 10:28

[7]Giăng 14:2-3

[8]Giô-suê 1:8

[9]Ma-thi-ơ 7:7

[10]Mác 5:19

[11]Khải huyền 2:10b

[12]Hê-bơ-rơ 10:25

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 01.09.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 01.09.2024

in THANH NIÊN on 28 Tháng Tám, 2024

Chúa nhật 01.09.2024.

  1. Đề tài: SINH NHẬT QUÝ III.
  2. Kinh Thánh: Thi thiên 128.
  3. Câu gốc: “Vì nhờ Ta, các ngày con sẽ được thêm nhiều lên, và các năm tuổi con sẽ đặng gia tăng” (Châm ngôn 9:11).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 31-40.
  5. Thể loại: Sinh nhật.

* CHỈ DẪN: Sinh nhật.

  1. Thông báo danh sách những người có ngày sinh trong Quý 3 (tháng 7,8,9) trước một tuần lễ; bổ sung tên những người còn thiếu.
  2. Thư ký trao danh sách cho thủ quỹ mua quà. Quà tặng sinh nhật nên mua nhiều hơn số cần, phòng khi có khách, thân hữu… đến dự và cũng có ngày sinh trong quý đó.
  3. Những người không nhớ ngày sinh, có thể chọn ngày cưới, ngày tin nhận Chúa, ngày chịu báp-têm… để làm sinh nhật.
  4. Chuẩn bị một chiếc bánh sinh nhật (nếu có thể), kích thước chiếc bánh tùy theo số người tham dự.
  5. Mời những người có tên trong danh sách “sinh nhật” lên phía trên, số người còn lại hát chúc mừng. Tất cả cùng cầm dao cắt bánh. Mời người cầu nguyện đặc biệt cho họ.
  6. Ban hướng dẫn tặng quà cho những người có sinh nhật.
  7. Mời một số người có sinh nhật làm chứng, ca ngợi Chúa, chia sẻ những kinh nghiệm thuộc linh để khích lệ các ban viên
  8. Chơi trò chơi, đố vui và ăn bánh sinh nhật…

* Trò Chơi Dành Cho Người Có Sinh Nhật: Chuẩn bị một số lời yêu cầu vui, mời những người có sinh nhật lên bốc thăm và thực hiện theo lời yêu cầu đó.

* Trò Chơi Tập Thể:

TÌM NGƯỜI

* Cách chơi: Cắt từng miếng giấy trắng (hoặc màu) 10×10 cm, đánh số từ 1 đến số cuối bằng số người chơi. Phát cho mỗi người một tờ giấy có số, sau đó dùng băng keo hai mặt dán vào lưng hoặc vai. Mọi người đi lại lộn xộn, khi nghe tiếng còi thổi, các số bắt đầu tìm nhau. Số 2 tìm số 1; số 3 tìm số 2… số 1 tìm số cuối. Mỗi người nắm tay hoặc để hai tay lên vai người tìm được. Cuối cùng sẽ có một vòng tròn theo thứ tự, vừa đi vừa hát.

Có thể thay số bằng câu gốc: G, I, Ă, N, G, Đ, O, Ạ, N, 1, C, Â, U, 1, 2. Cùng một câu gốc, viết trên giấy nhiều màu để các nhóm thi đua cùng một lúc (khoảng 3 nhóm). Dùng một bài hát ngắn quy định thời gian. Nhóm nào sắp xếp nhóm theo thứ tự nhanh nhất là thắng.

TÔN CAO DANH CHÚA

* Cách chơi: Tất cả đứng thành vòng tròn. Một người được chỉ định vào giữa là Giăng Báp-tít. Người này loan cho mọi người biết Chúa Giê-xu bằng cách chỉ vào ai thì người đó đứng yên, còn hai người đứng bên phải ngồi xuống. Người nào làm sai phải lui ra khỏi vòng một bước và ngồi xuống. Ai còn lại cuối cùng là Chúa Giê-xu vinh thắng.

DÂNG HIẾN CỨU TRỢ

* Cách chơi: Chia số người thành nhiều nhóm.

NHD thông báo một thiên tai vừa xảy ra hoặc một người hoạn nạn cần sự cứu trợ. Ban cứu trợ cần một số vật dụng như: giày, dép, sổ, viết, áo khoác, túi xách… Sau tiếng còi phát xuất quyên góp, nhóm nào về trước và mang nộp đủ số lượng là nhóm ấy thắng cuộc.

– Lưu ý: Trò chơi phải được hạn chế thời gian

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 01.09.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 01.09.2024

in PHỤ NỮ on 28 Tháng Tám, 2024

Chúa nhật 01.09.2024.

  1. Đề tài: Ê-XÊ-CHIA SỐT SẮNG THỜ PHƯỢNG ĐỨC GIÊ-HÔ-VA.
  2. Kinh Thánh: 2Sử 29:1-36; 29-32.
  3. Câu gốc: “Vì sự sốt sắng về nhà Chúa thiêu đốt con” (Thi 69:9a BTTHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Ê-sai 31-33.
  5. Thể loại: Giải đáp thắc mắc.

* CHỈ DẪN: Giải đáp thắc mắc.

  1. Thông báo đề tài “Ê-xê-chia, người sốt sắng thờ phượng Đức Giê-hô-va” đến tất cả ban viên và thu thập những thắc mắc gởi cho Ủy viên linh vụ.
  2. Ủy viên linh vụ nhờ người có kinh nghiệm thuộc linh giải đáp thắc mắc.
  3. Các câu hỏi phải sắp xếp theo đúng bố cục để người nghe dễ dàng hiểu được nội dung của chủ đề. Sau mỗi câu hỏi được đọc lên và trả lời, cần dành ra ít phút để ban viên thảo luận hoặc hỏi thêm.
  4. Ban hướng dẫn cần kiên nhẫn tìm hiểu ban viên của mình và nêu lên những thắc mắc thay họ, vì có một số e ngại không dám hỏi. Ngoài ra ban hướng dẫn cũng nên soạn trước một số câu hỏi dựa theo nội dung của bài học, phòng khi có quá ít câu hỏi.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

I. GIỚI THIỆU.

Tên Ê-xê-chia nghĩa là Đức Giê-hô-va sức mạnh. Vua lên ngôi lúc 25 tuổi, vào khoảng năm 718 T.C.

Ê-xê-chia kính sợ Đức Chúa Trời, vì thế, được Đức Chúa Trời ở cùng, ban nhiều đặc ân. Khi bị A-sy-ri bao vây, vua kêu van, Ngài liền giải cứu. Khi mắc bệnh gần chết, Đức Chúa Trời chữa lành, và cho sống thêm mười lăm năm nữa với dấu lạ khiến bóng mặt trời lui lại mười độ. Hai mươi chín năm trị vì tại Giê-ru-sa-lem, Ê-xê-chia là vua lớn của Giu-đa. Xây hồ, đào kênh ngầm dẫn nước từ Ghi-hôn qua phía tây thành Đa-vít. Đem quốc gia khỏi tay Phi-li-tin và A-sy-ri.

II. SUY GẪM.

  1. Ê-xê-chia với việc thờ phượng Đức Chúa Trời.

Ê-xê-chia lên ngôi vua trong cảnh xứ sở bị đặt dưới sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Nếu tình trạng bội đạo cứ tiếp tục thì vương quốc Giu-đa chắc sẽ sụp đổ như vương quốc Y-sơ-ra-ên. Mục đích đem dân sự trở về cùng Đức Giê-hô-va, đây là cách duy nhất cứu vãn khỏi cơn thạnh nộ của Chúa (2Sử 29:6-10; 30:8-9).

  1. Dọn sạch đền thờ (2Sử 29:3-5, 16-19): Vua hội hiệp các người Lê-vi, giao cho công tác dọn sạch đền thờ, sắp đặt các khí cụ vào vị trí của nó.
  2. Dâng của lễ (2Sử 30:21-22): Vua họp các quan trưởng nơi đền thờ, dâng của lễ cho Đức Chúa Trời, xưng tội mình, lập lại mối thông công và cảm tạ Ngài.
  3. Giữ lễ vượt qua (2Sử 30:1, 21-22): Kêu gọi dân chúng khắp nơi đến ra mắt Đức Giê-hô-va và thờ phượng Ngài.
  4. Kết quả (2Sử 30:20, 26-27): Dân chúng vâng giữ lời Chúa về dự lễ với lòng tìm cầu.
  5. Dẹp bỏ thần tượng (2Sử 30:1): Họ trở về quê mình và cất bỏ hết hình tượng.
  6. Ê-xê-chia lập lại các ban thứ của những thầy tế lễ và của người Lê-vi để lo việc thờ phượng (2Sử 30:2-19).

Những điểm quan trọng: (1) Người muốn trở lại cùng Đức Chúa Trời thì trước nhất là phải thực lòng ăn năn. (2) Người được Chúa tha thứ sẽ được Ngài nghe (3) Người trở về cùng Đức Chúa Trời phải dẹp bỏ các thần tượng. (4) Luôn giữ mối thông công với Chúa. (5) Muốn đưa người khác trở lại cùng Chúa trước hết chính mình phải trở lại cùng Ngài.

  1. Đời sống tin kính của vua Ê-xê-chia.

Ê-xê-chia có lòng kính mến Đức Chúa Trời, sốt sắng về nhà Chúa, điểm nổi bật trong đời sống tin kính là lòng nhờ cậy Chúa. Trước sự đe dọa của vua A-sy-ri, Ê-xê-chia biết tìm cầu sự giải cứu của Chúa, trước chứng nan y phải chết, Ê-xê-chia nài xin ơn thương xót của Chúa và được chữa lành (2Vua 19:1-6; 2Sử 20:20-22; 32:24-26). Nhược điểm Ê-xê-chia tánh tự cao, dễ quên ơn Chúa (2Sử 32:24-25). Vua thiếu lòng nhờ cậy Chúa lúc an nhàn (2Vua 20:12-19; 2 Sử 32:31). Khi bị Chúa quở phạt, Ê-xê-chia biết hạ mình trước mặt Ngài (2Vua 18:6).

III. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.

  1. Vua Ê-xê-chia với việc chấn chỉnh và phục hưng sự thờ phượng Đức Chúa Trời.
  1. Lý do nào khiến vua Ê-xê-chia nghĩ đến nhà Chúa? (2Sử 29:6-10).
  2. Tại sao đối với vua Ê-xê-chia, việc chấn chỉnh và phục hưng sự thờ phượng là điều cần thiết? (2Sử 30:8-9).
  3. Xin tìm bí quyết nào vua Ê-xê-chia đem dân sự trở lại cùng Đức Chúa Trời và duy trì sự phục hưng ấy?

Trong cuộc chấn chỉnh và phục hưng do vua Ê-xê-chia phát khởi cho thấy người lãnh đạo có ảnh hưởng gì đối với sự tin kính Chúa của dân tộc? Nhắc nhở Cơ Đốc nhân chúng ta hôm nay sứ mạng gì.

      2. Xin ghi nhận thái độ và hành động của vua Ê-xê-chia trước những sự kiện sau đây:

      (1) Trước lời đe dọa của vua A-sy-ri, vua Ê-xê-chia đã đối phó thế nào? (2Vua 19:1-6; 2Sử 20:20-22).

      (2) Trước cơn bệnh hiểm nghèo, vua Ê-xê-chia đã làm gì? (2Vua 20:1-6) Vua học được bài học gì? (2Sử 32:24-26; Ês38:15-17).

      (3) Trước sứ giả Ba-by-lôn, vua Ê-xê-chia tiếp đón thế nào? (2Vua 20:12-19; 2Sử 32:31). Có điều gì sai lầm trong vua Ê-xê-chia?

  1. a. Cá tính và những đức tính của vua Ê-xê-chia.

         b. Bạn có lòng khiêm nhu trước mặt Chúa và luôn biết ơn Ngài không?

         c. Bạn có lòng sốt sắng đem người đến cùng Chúa, trong sự thờ phượng Ngài không?

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 01.09.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 01.09.2024

in NAM GIỚI on 28 Tháng Tám, 2024

Chúa nhật 01.09.2024

  1. Đề tài: SINH NHẬT QUÝ III.
  2. Kinh Thánh: Thi Thiên 92.
  3. Câu Gốc: “Những người được trồng trong nhà Đức Giê-hô-va, sẽ trổ hoa trong hành lang của Đức Chúa Trời chúng ta. Dầu đến tuổi già cả, họ sẽ còn sinh bông trái, thịnh vượng và xanh tươi” (Thi Thiên 92:13-14).
  4. Đố Kinh Thánh: Giê-rê-mi 28-30.
  5. Thể loại: Sinh nhật.

* CHỈ DẪN: Sinh nhật.

  1. Thông báo danh sách những người có ngày sinh trong Quý III (tháng 7,8,9) trước một tuần lễ; bổ sung tên những người còn thiếu.
  2. Thư ký trao danh sách cho thủ quỹ mua quà. Quà tặng sinh nhật nên mua nhiều hơn số cần, phòng khi có khách, thân hữu… đến dự và cũng có ngày sinh trong quý đó.
  3. Những người không nhớ ngày sinh, có thể chọn ngày cưới, ngày tin nhận Chúa, ngày chịu báp-têm… để làm sinh nhật.
  4. Chuẩn bị một chiếc bánh sinh nhật (nếu có thể), kích thước chiếc bánh tùy theo số người tham dự.
  5. Mời những người có tên trong danh sách “sinh nhật” lên phía trên, số người còn lại hát chúc mừng. Tất cả cùng cầm dao cắt bánh. Mời người cầu nguyện đặc biệt cho họ.
  6. Ban hướng dẫn tặng quà cho những người có sinh nhật.
  7. Mời một số người có sinh nhật làm chứng, ca ngợi Chúa, chia sẻ những kinh nghiệm thuộc linh để khích lệ các ban viên.
  8. Chơi trò chơi, đố vui và ăn bánh sinh nhật…

* SINH HOẠT TRÒ CHƠI.

– Trò Chơi Dành Cho Người Có Sinh Nhật: Chuẩn bị một số lời yêu cầu vui, mời những người có sinh nhật lên bốc thăm và thực hiện theo lời yêu cầu đó.

– Trò Chơi Tập Thể.

THƯỞNG – PHẠT

Cách chơi: Không được làm theo động tác NHD.

* NHD hô: “Công” – tất cả đưa thẳng hai tay lên.

* NHD hô: “Thưởng” – tất cả dang ngang hai tay.

* NHD hô: “Tội” – Tất cả khom lưng cúi đầu.

* NHD hô: “Phạt” – tất cả quỳ gối chân.

– NHD có thể làm động tác này mà hô câu kia.

CHÚA CHỌN

Cách chơi: Mỗi người tự chọn cho mình một tên thánh trong Thánh Kinh, chẳng hạn như: Đa-vít, Sa-lô-môn, Đa-ni-ên Phi-e-rơ… Sau đó NHD hô: Chúa chọn, Chúa chọn; tất cả đều hô to: Chọn ai, Chọn ai? NHD hô: Chọn Sa-lô-môn (hoặc Đa-vít hay Phi-e-rơ…); thì những người có tên thánh đó chạy nhanh đến chạm vào NHD, ai chậm trễ sẽ bị phạt bằng cách kể một sự kiện đặc biệt, hoặc làm một điệu bộ có liên quan đến nhân vật đó.

ĐOÁN NHÂN VẬT KINH THÁNH

Cách chơi: Chia thành 4 hoặc 5 nhóm. Mỗi nhóm cử một người đại diện lên phía trước. NHD đưa ra 4 hoặc 5 nhân vật Kinh Thánh, đại diện của từng nhóm nhận một nhân vật. Sau đó, các người này lần lượt thông đạt lại cho nhóm của mình nhân vật Kinh Thánh đó chỉ bằng điệu bộ (không được nói). Nếu trong vòng vài phút, nhóm của mình không đoán ra được, thì các nhóm khác được quyền trả lời. Nhóm nào đoán ra được, sẽ được cộng điểm.