Ngày: Tháng Chín 16, 2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 22.09.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN THANH NIÊN. CHÚA NHẬT 22.09.2024

in Chưa được phân loại on 16 Tháng Chín, 2024

Chúa nhật 22.09.2024

  1. Đề tài: TẠ ƠN CHÚA TRONG HOẠN NẠN.
  2. Kinh Thánh: Gióp 1:1-22.
  3. Câu gốc: “Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi” (Thi thiên 116:12).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 51-60.
  5. Thể loại: Phỏng vấn.

* CHỈ DẪN: Phỏng vấn.

  1. Chọn một người đóng vai ông Gióp, một người làm phóng viên.
  2. Dựa trên tài liệu tham khảo và phần Kinh Thánh làm nền để soạn ra nhiều câu hỏi và trả lời cho các diễn viên học thuộc. Các câu hỏi và trả lời đều ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đồng thời phải gây hứng thú cho người nghe để họ dễ nhớ nội dung của buổi học Kinh Thánh.
  3. Trong phần đúc kết, người hướng dẫn (NHD) sẽ tóm tắt nội dung bài học và đưa ra lời khuyên ban viên áp dụng sự dạy dỗ của lời Chúa vào đời sống mỗi ngày. Sau đó tất cả đứng lên và mời ông Gióp cầu nguyện cho ban Thanh niên.

* GỢI Ý PHỎNG VẤN.

(Sau khi người hướng dẫn giới thiệu thể loại chương trình thờ phượng, phóng viên từ dưới đi lên và ông Gióp từ ngoài đi vào).

– Phóng viên: Dạ, cháu xin chào ông Gióp!

– Gióp: Ông xin chào các cháu trong ban Thanh niên! 

– Pv: Chúng cháu rất vui vì được ông đến thăm hôm nay. Thay cho ban Thanh niên Hội Thánh, chúng cháu có lời chào mừng và hoan nghênh ông. Nhân buổi gặp gỡ này, ông có thể trò chuyện với chúng cháu về đề tài “Tạ Ơn Chúa Trong Hoạn Nạn” được không thưa ông?

– Gióp: Được, ông sẵn sàng, các cháu cứ hỏi!

– Pv: Trước tiên xin ông cho biết một ít về ông và gia cảnh của ông?

– Gióp: Ông được Thánh Kinh ghi lại là một người trọn vẹn, ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, lánh khỏi điều ác. Ông có vợ, bảy con trai và ba con gái, bảy ngàn chiên, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và tôi tớ rất nhiều.

– Pv: Ồ, ông thật là người được phước Chúa ban, giàu con, giàu của, ngày nay chắc ít ai có được như ông. Ông có được cả hai, điều này thật đặc biệt phải không thưa ông?

– Gióp: Đúng đấy các cháu, nhiều người quan niệm, nhiều của mới gọi là người có phước, còn nhiều con thì không thể gọi là người có phước được. Theo ông thì con cái là cơ nghiệp Chúa ban.

– Pv: Nhưng chúng cháu thấy trong cuộc sống người nhiều của cải cũng không bình an, sung sướng gì; người nhiều con cũng vất vả, nặng lòng. Bí quyết nào giúp ông sống vui như vậy? 

– Gióp: Vì kính sợ và yêu mến Chúa, nên dù có bận việc gì thì ta luôn thức dậy sớm tạ ơn Chúa. Ngoài ra, ta còn gọi con cái mình thức dậy sớm, ăn năn tội lỗi và dâng của lễ cho Chúa mỗi ngày.

– Pv: Thật là tuyệt! Việc làm của ông cho thấy gia đình ông nhận phước Chúa ban là điều phải lẽ. Ngày nay, nếu chúng cháu làm theo nguyên tắc này chắc chúng cũng sẽ được phước Chúa ban?

– Gióp: Nếu các cháu đã làm mà chưa thấy phước Chúa ban, hãy xem lại chỗ nào còn chưa thông, đến với Chúa ăn năn tội lỗi và tạ ơn Chúa, Ngài sẽ ban phước cho các bạn như Ngài đã ban phước cho gia đình ông.

– Pv: Được biết khi thấy Chúa ban phước cho ông như vậy, Sa-tan đã kiện cáo với Chúa và Chúa cho phép Sa-tan làm hại để thử lòng ông trung tín với Chúa. Xin ông trình bày lại để chúng cháu biết với?

– Gióp: Sa-tan đã làm hại ta như thế này nè: Tất cả mười đứa con và đầy tớ, vật chất của ông đều bị tiêu diệt trong một thời gian rất ngắn, ông mất hết. Ông còn mang một căn bệnh xấu xí, khắp thân thể đầy ghẻ ung độc. Nhưng các cháu biết không, trong hoàn cảnh đó ông vẫn tạ ơn Chúa trong cơn hoạn nạn.

– Pv: Ông cừ thật! Trong cuộc sống, việc tạ ơn Chúa trong thuận cảnh thì thật dễ nhưng tạ ơn Chúa trong hoạn nạn thì thật khó. Vậy, xin ông cho biết sao ông chịu đựng nổi thử thách lớn lao như thế mà còn tạ ơn Chúa được?

– Gióp: Ông đủ sức chịu nổi thử thách trên bởi vì ông có Lời Chúa mỗi ngày các cháu à. Ông kính sợ Chúa, dâng tế lễ cho Chúa mỗi ngày, dọn lòng mình và biết ăn năn tội lỗi với Chúa mỗi ngày…

– Pv: Xin ông cho biết, khi thấy ông vẫn một lòng yêu kính Chúa hết mực thì Sa-tan có chịu xác nhận ông là người yêu kính Chúa không?

– Gióp: Sa-tan tiếp tục tấn công ta bằng việc dùng vợ ta để chỉ trích, xúi giục ta phạm tội với Chúa. Nhưng ta đã nói với vợ ta rằng: “Ngươi nói như một người đàn bà ngu muội. Ủa sao! Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai hoạ mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao? Trong mọi việc đó, ta không phạm tội bởi môi miệng mình”.

– Pv: Thật cảm tạ Chúa! Xin ông cho lời khuyên để chúng cháu biết tạ ơn Chúa trong hoạn nạn?

– Gióp: Các cháu phải biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng nhận lãnh dù việc xảy đến là phước hay hoạ. Nếu Đức Chúa Trời thử thách, không đáng sợ! Nếu Đức Chúa Trời cho phép Sa-tan, không có gì đáng lo, hãy tạ ơn Chúa.

– Pv: Cảm ơn ông rất nhiều về lời khuyên trên và xin ông cho biết thêm sau khi ông tạ ơn Chúa trong hoạn nạn thì kết quả ông nhận được thể nào? 

– Gióp: Chúa ban cho ông bội phần. Ông lại có mười bốn ngàn chiên, sáu ngàn lạc đà, một ngàn đôi bò, và một ngàn lừa cái. Ông cũng có bảy con trai và ba con gái.

– Pv: Tuyệt vời! Đức Chúa Trời ban thưởng cho ông, người kính sợ và yêu mến Ngài. Nguyện Đức Chúa Trời giúp chúng cháu cũng có tấm lòng trung kiên, yêu Chúa như ông. Cảm ơn ông đã đến đây giúp chúng cháu học biết tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là tạ ơn Chúa trong hoạn nạn. Ước mong chúng cháu biết áp dụng bài học này trong cuộc sống theo Chúa mỗi ngày.

– NHD: Thưa các bạn, muốn được phước như Gióp, trước tiên chúng ta phải biết tạ ơn Chúa trong tinh thần cầu nguyện, thờ phượng, dâng hiến và xưng tội. Tạ ơn Chúa dù phải đi qua trong trũng bóng chết. Xin Chúa cho chúng ta nói như Gióp: “Dẫu Chúa có giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài”. A-men!

– Mời ông Gióp cầu nguyện kết thúc.

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 22.09.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 22.09.2024

in PHỤ NỮ on 16 Tháng Chín, 2024

Chúa nhật 22.09.2024.

  1. Đề tài: GIÔ-SI-A, NGƯỜI TÌM KIẾM ĐỨC CHÚA TRỜI.
  2. Kinh Thánh: 2Sử 34:1-33; 34-35.
  3. Câu gốc: “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va trong khi có thể gặp; hãy cầu khẩn đang khi Ngài ở gần!” (Ê-sai 55:6 BTTHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Ê-sai 37-39.
  5. Thể loại: Phỏng vấn.

* CHỈ DẪN: Phỏng vấn.

  1. Chọn một người đóng vai Giô-si-a, một người làm phóng viên.
  2. Dựa trên tài liệu tham khảo và phần Kinh Thánh làm nền để soạn ra nhiều câu hỏi và câu trả lời cho các diễn viên học thuộc. Các câu hỏi và trả lời đều ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đồng thời phải gây hứng thú cho người nghe để họ dễ nhớ nội dung của buổi học Kinh Thánh.
  3. Trong phần đúc kết, “Giô-si-a” sẽ tóm tắt nội dung bài học và đưa ra lời khuyên ban viên áp dụng sự dạy dỗ của lời Chúa vào đời sống mỗi ngày. Sau đó, tất cả đứng lên và mời một người thay mặt các bạn cầu nguyện.

* GỢI Ý PHỎNG VẤN.

Sau khi người hướng dẫn giới thiệu chương trình thờ phượng, phóng viên từ dưới đi lên và Giô-si-a từ ngoài bước vào phòng nhóm.

– PV: Bệ hạ vạn tuế!

– Giô-si-a: Chào các khanh!

– PV: Chúng thần rất vui vì hôm nay được bệ hạ quang lâm. Thay cho các phụ nữ trong Hội Thánh, Chúng thần xin bệ hạ cho biết về việc ngài tìm kiếm Đức Giê-hô-va.

– Giô-si-a: Ta sẵn sàng, các khanh cứ hỏi.

– PV: Tâu bệ hạ, đọc Kinh Thánh, chúng thần được biết ngài lên ngôi khi còn rất trẻ, vậy làm sao ngài biết tìm kiếm Chúa và lập lại sự thờ phượng Chúa cho dân sự?

– Giô-si-a: Đúng là ta lên ngôi vua lúc tám tuổi, nhưng mãi đến năm mười sáu tuổi ta mới bắt đầu tìm kiếm Đức Giê-hô-va.

PV: Cảm tạ bệ hạ đã giúp chúng thần hiểu được vấn đề và chúng thần muốn biết động cơ nào thúc đẩy ngài tìm kiếm Chúa?

– Giô-si-a: Động cơ chính thúc đẩy ta tìm kiếm Chúa là vì ta muốn được như vua Đa-vít, vị vua vĩ đại của nhà Y-sơ-ra-ên. Vị vua đã hết lòng yêu mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời.

PV: Bệ hạ thật là người khôn ngoan vì có quyết định đúng. Xin bệ hạ vui lòng cho chúng thần biết cách hướng dẫn dân sự thời ấy.

– Giô-si-a: Kinh Thánh chép về ta “người làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va”. Chính vì ta làm gương giữa vòng dân sự nên ta kêu gọi dân sự trở lại cùng Chúa gặp nhiều sự thuận lợi và phục hưng đạo cách nhanh chóng.

– PV: Xin bệ hạ cho biết về việc chấn chỉnh và phục hưng đạo mà ngài đã làm.

– Giô-si-a: Sau bốn năm tìm kiếm Chúa, Giô-si-a ra lệnh dọn sạch thần tượng trong cả nước. Nào tượng chạm, tượng đúc, thần A-sê-ra… tất cả đều bị phá dỡ, bẻ gãy, nghiền nát, thiêu đốt. Với sắc lệnh nầy sau một thời gian dài, từ Giê-ru-sa-lem đến khắp xứ Giu-đa không còn bóng dáng một thần tượng nào.

– PV: Việc bệ hạ làm thật là mạnh mẽ và quyết liệt. Phải có thái độ dứt khoát như thế mới cải cách được tôn giáo trong cả nước.

– Giô-si-a: Sau khi dọn sạch thần tượng trong xứ trong đền thờ rồi, ta cho sửa sang đền của Đức Giê-hô-va. Khi trùng tu đền thờ tìm lại được quyển luật pháp Môi-se.

– PV: Xin bệ hạ cho biết tầm quan trọng của việc tìm được quyển sách luật pháp ấy.

– Giô-si-a: Sau khi tìm được, thầy tế lễ Hinh-kia trao quyển sách cho thư ký Sa-phan đọc cho ta nghe. Khi nghe luật pháp của Đức Chúa Trời ta liền ăn năn thống hối trước mặt Chúa. Ta sai người đến nữ tiên tri Hun-đa để cầu hỏi ý chỉ của Đức Chúa Trời.

PV: Tâu bệ hạ, điều gì của lời Chúa khiến ngài ăn năn?

– Giô-si-a: Qua lời của luật pháp, ta biết rõ cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời giáng trên dân sự vì cớ tội lỗi quá lớn của các tổ phụ, họ đã xây bỏ điều răn Ngài.

– PV: Việc làm tiếp theo sau sự ăn năn của bệ hạ là gì?

– Giô-si-a: Kế đến, ta nhóm họp các trưởng lão, các thầy tế lễ, dân sự đến đền Đức Giê-hô-va và đọc cho họ nghe lời của Đức Chúa Trời. Ta và cả dân sự lập giao ước với Chúa, hứa vâng giữ luật pháp Ngài. Vì biết Lời Chúa, ta đã tổ chức một lễ Vượt qua vô cùng trọng thể và ý nghĩa, được Kinh Thánh ghi nhận: “Từ đời tiên tri Sa-mu-ên, trong Y-sơ-ra-ên người ta không có giữ lễ Vượt qua giống như vậy…” (2Sử 35:18).

– PV: So với cuộc chấn chỉnh và phục hưng trong thời vua Ê-xê-chia thì cuộc chấn chỉnh và phục hưng trong thời của bệ hạ có ảnh hưởng sâu xa hơn phải không?

­- Giô-si-a: Vua Ê-xê-chia hướng dẫn dân sự thờ phượng Chúa theo nghi lễ, còn ta hướng dẫn dân sự thờ phượng bằng sự vâng giữ điều răn Chúa. Theo ta, cách tốt nhất đem lòng dân sự trở về cùng Đức Chúa Trời là dạy cho họ học biết luật pháp Chúa.

PV: Điều bệ hạ đã làm cho dân sự là điều ngày nay chúng thần làm theo để giúp đỡ người khác biết thờ phượng Chúa bằng tâm thần và lẽ thật. Chúng thần sẽ noi gương bệ hạ hết lòng tìm kiếm Chúa và kêu gọi người khác tìm kiếm Chúa.

NHD: Thưa chị em! Chúng ta vừa nghe vua Giô-si-a nói chuyện về sự tìm kiếm Chúa. Người có lòng tìm kiếm Chúa là người yêu mến Chúa, người lo công việc nhà Chúa và ham thích học, làm theo lời Chúa dạy.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

I. GIỚI THIỆU.

Giô-si-a, một thiếu nhi 8 tuổi lên làm vua, vào khoảng năm 640 T.C. Giô-si-a tìm kiếm Đức Chúa Trời và làm điều thiện trước mặt Ngài. Đến năm thứ mười hai, Giô-si-a đã bắt đầu trùng tu đền thờ, Giô-si-a cai trị tại Giê-ru-sa-lem 31 năm và bị giết trong chiến trận giữa Ai Cập và A-sy-ri.

II. SUY GẪM.

  1. Vua Giô-si-a với quyển sách luật pháp Chúa.

Một sự kiện quan trọng trong lúc trùng tu đền thờ là tìm lại được quyển luật pháp Môi-se. Khi nghe luật pháp của Đức Chúa Trời, Giô-si-a xé áo mình, bày tỏ tấm lòng ăn năn. Vua sai người đến nữ tiên tri Hun-đa hỏi ý chỉ của Đức Chúa Trời. Giô-si-a biết cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời sẽ giáng trên dân sự vì cớ tội lỗi của các tổ phụ. Kế đến, vua nhóm họp tất cả đến đền thờ và đọc cho họ nghe lời của Đức Chúa Trời. Vua và cả dân sự lập giao ước với Chúa, hứa vâng giữ luật pháp Ngài (2Vua 23:1-19; 2Sử 34:18-33). Sau hết vua truyền tổ chức lễ Vượt qua (2Sử 35:1-19).

Vua Giô-si-a hết lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời. Lời Đức Chúa Trời ví như tấm gương chỉ cho người thấy rõ tội mình, như gươm xuyên vào tâm ý để bẻ trách sửa dạy trong đường công bình của Ngài (Rô 3:20; 2Tim 3:15-17; Thi 119:105). Sự thờ phượng thật không phải chỉ với tâm thần mà bằng lẽ thật (Giăng 4:24). Sự hạ mình của Giô-si-a được Đức Chúa Trời đoái nhậm, Ngài không giáng họa trong đời vua. Dầu vậy qua sự bày tỏ của tiên tri Hun-đa, Ngài chẳng nguôi cơn thạnh nộ, vì cớ dân sự đã nhiều lần trái phạm luật pháp Chúa, đã đến mức đoán phạt. Tiên tri Ê-sai cảnh cáo kẻ làm ác (Ê-sai 55:6).

  1. Đời sống tin kính Chúa của vua Giô-si-a.

Giô-si-a được nhiều cảm tình của dân chúng. Có chút bướng bỉnh, chính vì nhược điểm này khiến vua phải bỏ mạng trên chiến trường (2Vua 22:3-8; 2Sử 35:22-25). Giô-si-a kính sợ Đức Chúa Trời, tìm kiếm Ngài từ lúc tuổi trẻ và cả cuộc đời trung thành vâng giữ luật pháp Đức Giê-hô-va với những đức tính cao đẹp (2Sử 34:26-27).

III. CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG.

  1. Vua Giô-si-a với công việc trùng tu đền thờ.
  1. Xin đọc (2Sử Ký 34:3-8) Bởi cớ tích nào vua Giô-si-a nghĩ đến việc sửa sang đền thờ?
  2. Qua công việc xây sửa đền thờ cho chúng ta thấy tấm lòng của vua Giô-si-a như thế nào đối với Chúa và đền thờ của Chúa? (2Vua 22:3-6; 2Sa 7:1-3; Thi 69:9).
  3. Trong việc dọn sạch đền thờ người ta tìm được gì? (2Sử 34:14-15).

     2. Xin ghi nhận những điều vua Giô-si-a làm khi nghe đọc lời của Đức Chúa Trời (2Sử 34:19-27; 2Vua 23:4-20).

     3. Sự báo trước về sự sụp đổ của vương quốc Giu-đa.

  1. Nữ tiên tri Hun-đa đã loan báo cho vua Giô-si-a điều gì? (2Sử 34:22-28).
  2. Tại sao sự phục hưng trong thời Giô-si-a không thể cứu vãn sự sụp đổ của vương quốc Giu-đa? Và nhắc nhở người lãnh đạo trách nhiệm gì đối với nền an ninh của quốc gia dân tộc? (Ês 55:6; Giăng 9:4; 2Tim 4:2-5).

     4. Qua các công việc Giô-si-a làm trong sự chấn chỉnh và phục hưng đạo đức, Cá tính và đức tính của vua Giô-si-a (2Vua 22:1-2; 23:25; 2Sử 35:24-25).

     5. Bạn có hết lòng tìm kiếm vâng giữ Lời Chúa và truyền dạy cho kẻ khác biết Lời Chúa không?

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 22.09.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 22.09.2024

in NAM GIỚI on 16 Tháng Chín, 2024

Chúa nhật 22.09.2024

  1. Đề tài: CẦU NGUYỆN RIÊNG VỚI CHA.
  2. Kinh Thánh: Thi Thiên 88:1, Mác 6:46, Lu-ca 22:39-46.
  3. Câu Gốc: Sau khi từ biệt họ, Ngài đi lên núi để cầu nguyện (Mác 6:46 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Giê-rê-mi 37- 39.
  5. Thể loại: Hướng dẫn Học Kinh Thánh.

* CHỈ DẪN: Hướng dẫn học Kinh Thánh.

  1. Mời người hướng dẫn học Kinh Thánh.
  2. Người hướng dẫn dựa trên phần Kinh Thánh làm nền và tài liệu tham khảo để soạn một số câu hỏi học Kinh Thánh theo một phương pháp nào đó.
  3. Đến giờ học, người hướng dẫn sẽ đưa ra nhiều câu hỏi để ban viên phát hiện sự kiện, giải thích và giúp họ áp dụng sự dạy dỗ vào đời sống thực tế.
  4. Người hướng dẫn chỉ nên dùng phương pháp vấn đáp (người hướng dẫn hỏi, người học đáp); hoặc phương pháp thảo luận (mọi người có thể đưa ra câu hỏi và trả lời, người hướng dẫn giữ phần đúc kết).
  5. Xin soạn 2-3 cụm câu hỏi, mỗi cụm có 3 câu: Sự kiện, suy luận và áp dụng.

* Đọc Kinh Thánh: Mác 6:46 và Lu-ca 22:45-46.

– Câu hỏi gợi ý:

(1.1) Chúa Giê-xu làm gì sau khi truyền cho dân chúng ra về?

(1.2) Vì sao Ngài cần thời gian ở riêng một mình?

(1.3) Bạn thường dành thì giờ ở riêng với Chúa như thế nào?

(2.1) Chúa Giê-xu nhắc nhở các môn đồ làm gì để khỏi sa vào sự cám dỗ? Họ có làm theo Lời phán của Chúa không?

(2.2) Hình ảnh “Các môn đồ ngủ mê” đã nhắc nhở điều gì cho đời sống tâm linh của Cơ Đốc nhân?

(2.3) Sự cầu nguyện đã giúp bạn vượt qua những thử thách, cám dỗ trong đời sống theo Chúa của bạn như thế nào, xin kể ra những trải nghiệm của bạn.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Trong những năm chức vụ của Chúa Giê-xu, Ngài luôn thể hiện một đời sống cầu nguyện. Có ít nhất 38 lần trong các sách Phúc Âm ghi lại việc Chúa Giê-xu cầu nguyện. Trong phân đoạn này, sứ đồ Ma-thi-ơ ghi lại việc Chúa dành thời gian cầu nguyện một mình ngay trước và sau phép lạ hóa bánh cho hơn năm ngàn người ăn (Ma-thi-ơ 14:13-23).

Điều này chứng tỏ mối liên hệ mật thiết của Ngài với Đức Chúa Cha, và chức vụ trên đất của Ngài luôn tùy thuộc vào ý muốn Cha. Mặc dù Chúa Giê-xu cũng là Đức Chúa Trời, nhưng khi làm người, Ngài vẫn dành thời gian cầu nguyện riêng với Cha. Cầu nguyện là việc làm thường xuyên của Chúa để tương giao với Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

Người Do Thái rất coi trọng việc cầu nguyện, họ cầu nguyện nhiều lần trong ngày. Khi Chúa Giê-xu cầu nguyện, Ngài thể hiện mình là một con người như bao người nam Do Thái khác. Ngài cũng muốn để lại tấm gương đời sống cầu nguyện cho môn đồ và những người theo Ngài, đó là một đời sống luôn tìm kiếm ý muốn của Cha Thiên thượng qua thì giờ cầu nguyện riêng.

Chúng ta thấy Chúa Giê-xu dành thời gian cầu nguyện riêng vào mọi lúc. Giữa những bận rộn trong chức vụ, Ngài vẫn ưu tiên dành thời gian cầu nguyện. Chúa cầu nguyện vào sáng sớm (Mác 1:35). Ngài cầu nguyện lúc chiều tối (Ma-thi-ơ 14:23). Ngài thức cầu nguyện thâu đêm (Lu-ca 6:12). Chúa cũng cầu nguyện cho người khác (Lu-ca 23:34; Giăng 17:7, 20-21).

Trước khi bị bắt, Chúa Giê-xu cũng chiến đấu trong sự cầu nguyện tại vườn Ghết-sê-ma-nê (Lu-ca 22:39-46). Chúa Giê-xu đã bày tỏ một đời sống cầu nguyện từ khi bắt đầu chức vụ cho đến khi chịu chết trên thập tự giá. Cả bốn trước giả Phúc Âm đều ký thuật nhiều lần Chúa Giê-xu tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện. Ngài thuận phục ý muốn và mục đích của Đức Chúa Trời qua việc dành thời gian ở riêng với Cha.

Thì giờ ở riêng với Chúa rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi Cơ Đốc nhân. Đó chính là lúc chúng ta tương giao, trò chuyện và lắng nghe tiếng Chúa. Chúng ta cũng sẽ nhận được năng lực Thiên thượng để đối diện với bao khó khăn của cuộc sống. Đây cũng là thì giờ nuôi dưỡng mối liên hệ với Cha, để nhận biết và sống làm theo ý muốn Cha chúng ta trên trời. Con dân Chúa có thể hiệp chung với tín hữu khác trong những thì giờ cầu nguyện tại nhà thờ, trong nhóm nhỏ, tại gia đình v.v…

Nhưng chúng ta không thể bỏ qua thì giờ cầu nguyện riêng với Chúa qua thì giờ tĩnh nguyện. Phát triển đời sống cầu nguyện và dành thì giờ ở riêng với Chúa, sẽ giúp con dân Chúa giữ vững đức tin và sống kết quả cho Chúa. Bạn có ưu tiên dành thời gian cầu nguyện riêng với Chúa không?

“Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban cho con đặc ân được tương giao với Ngài. Xin giúp con biết kỷ luật, giữ thì giờ cầu nguyện riêng với Chúa mỗi ngày để nuôi dưỡng mối liên hệ mật thiết với Cha và biết sống đẹp ý Ngài”.