Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 28.07.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 28.07.2024

By Mai hdenayun in NAM GIỚI on 23 Tháng Bảy, 2024

Chúa nhật 28.07.2024

  1. Đề tài: SỰ NÊN THÁNH.
  2. Kinh Thánh: 1Tê 4:3-7, 1Phi 1:14-16, Rô 12:1-2, Khải 22:11.
  3. Câu Gốc: “Hãy nên thánh vì Ta là thánh” (1Phi-e-rơ 1:16).
  4. Đố Kinh Thánh: Giê-rê-mi 16-18.
  5. Thể loại: Phỏng vấn.

* CHỈ DẪN: Phỏng vấn.

  1. Chọn một người đóng vai Phao-lô, một người làm phóng viên.
  2. Dựa trên tài liệu tham khảo và phần Kinh Thánh làm nền, để soạn ra nhiều câu hỏi và trả lời cho các người đóng vai học thuộc. Các câu hỏi và trả lời đều ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, đồng thời phải gây hứng thú cho người nghe để họ dễ nhớ nội dung của buổi học Kinh Thánh.
  3. Trong phần đúc kết, người hướng dẫn (NHD) sẽ tóm tắt nội dung bài học, và đưa ra lời khuyên ban viên áp dụng sự dạy dỗ của Lời Chúa vào đời sống mỗi ngày. Sau đó tất cả đứng lên và mời ông Phao-lô cầu nguyện cho ban Nam giới.

* GỢI Ý PHỎNG VẤN.

Pv: Ban Nam giới thân mến! Để tiếp tục tăng trưởng và trở nên những Cơ Đốc nhân trưởng thành, chúng ta phải có một nếp sống nên thánh. Vậy, để hiểu rõ thêm vấn đề này, chúng ta sẽ lắng nghe sự chia sẻ của sứ đồ Phao-lô trong cuộc phỏng vấn ngày hôm nay!

Pv: Xin chào ông Phao-lô, thay mặt cho ban Nam giới, chúng tôi rất vui mừng và cám ơn ông đã nhận lời tham dự cuộc phỏng vấn của chúng tôi ạ!

Phao-lô: Chào Ban Nam giới!

Pv: Xin phép ông cho chúng tôi được bắt đầu cuộc phỏng vấn.

Phao-lô: Ta sẵn sàng, quý vị cứ hỏi.

Pv: Thưa ông có thể giải thích ý nghĩa của “Sự Nên Thánh” là gì, và tại sao Cơ Đốc nhân tăng trưởng phải có đời sống nên thánh?

Phao-lô: Khi nói đến sự nên thánh hay sự thánh khiết, có người nghĩ đến hình ảnh một người đạo mạo, ăn mặc chỉnh tề, nói năng nghiêm túc. Người khác lại cho rằng người nên thánh thì phải làm và tránh những điều theo như sách vở đã quy định. Sự nên thánh rất quan trọng, được Kinh Thánh sử dụng hơn 600 lần trong những hình thức khác nhau.

Một đời sống nên thánh hay thánh khiết là phân rẽ khỏi tội lỗi và sống cho Đức Chúa Trời. Trong 1Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-7, ta đã dùng từ ngữ chỉ về sự vô luân và bất khiết tương phản với thánh khiết. Sứ đồ Phi-e-rơ dùng từ ngữ thánh khiết để chỉ về một đời sống không có dục vọng (1Phi-e-rơ 1:14-16). Giăng dùng từ ngữ thánh khiết để đối chiếu với những việc sai lầm và gian ác (Khải Huyền 22:11).

Sự nên thánh là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời “Hãy nên thánh vì Ta là thánh” (1Phi-e-rơ 1:16). Bước đầu tiên để trở nên thánh là đổi mới tâm trí hay thay đổi lối suy nghĩ. Rô-ma 12:2, ta viết: “Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào”.

Pv: Thưa ông, vậy thế nào là đổi mới tâm trí (tâm thần)? Đổi mới tâm trí quan trọng như thế nào trong tiến trình thánh hóa?

Phao-lô: Tiến trình tăng trưởng thuộc linh hay thánh hóa là tiến trình đổi mới tâm trí. Đó là tiến trình nhìn sự vật theo quan điểm của Đức Chúa Trời, chứ không phải của con người. Để có đời sống nên thánh, chúng ta phải thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi lối nhìn, hướng tâm trí mình vào những việc của Thánh Linh. Để được thánh hóa, được trưởng thành tâm linh, trước hết chúng ta phải thay đổi cái nhìn về tội lỗi.

Pv: Xin ông giải thích rõ hơn thế nào là “Thay đổi cái nhìn về tội lỗi”.

Phao-lô: Với cái nhìn xác thịt, chúng ta không thấy tội lỗi là vấn đề nghiêm trọng như Chúa thấy. Vì thấy tội này nhẹ hơn tội kia nên chúng ta có thể chìu theo xác thịt mà phạm tội. Trong cái nhìn của Chúa, tội nào cũng nghiêm trọng. Vợ của Lót chỉ phạm tội “nhìn lại đng sau”, bị Chúa hình phạt hóa thành tượng muối (Sáng 19). U-xa đi bên hòm giao ước, khi con bò kéo xe chở hòm giao ước vấp ngã, ông đưa tay đỡ lấy hòm liền bị Chúa hình phạt (2Sa-mu-ên 6). Có những điều chúng ta xem là chuyện bình thường, tự nhiên, nhưng Đức Chúa Trời xem đó là tội. Đức Chúa Trời là Đấng tuyệt đối thánh khiết nên không có tội nào là nhỏ. Nếu không có cái nhìn như Chúa, xem tội lỗi là nghiêm trọng, không thể nào chúng ta tiến trên con đường thánh hóa.

Pv: Vậy, bước tiếp theo chúng tôi phải làm gì nữa ạ?

Phao-lô: Bước tiếp theo là chúng ta phải vâng theo Lời Chúa. Khi tâm trí của chúng ta đổi mới, chúng ta sẽ nhận biết được “ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào”. Khi nhận biết ý muốn Ngài, chúng ta phải làm theo. Tất cả những gì Chúa muốn chúng ta làm, nhằm thánh hóa chúng ta. Để sống một đời sống nên thánh, chúng ta phải vâng theo ý muốn Chúa.

Đời sống nên thánh là đời sống biết vâng lời Chúa, chứ không phải thực hiện những lễ nghi tôn giáo. Sa-mu-ên đã nói với con dân Chúa, “Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo Lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực” (1Sa-mu-ên 15:22). Chúa muốn chúng ta dâng lễ vật cho Ngài, nhưng quan trọng hơn vẫn là sống một nếp sống biết vâng lời Ngài. Khi chúng ta yêu Ngài, chúng ta vâng lời Ngài, bước đi theo Ngài, làm môn đồ Ngài. Chúa Giê-xu đã phán, “Nếu các ngươi yêu mến Ta thì hãy giữ các điều răn của Ta” (Giăng 4:15).

Pv: Cám ơn rất nhiều những lời chia sẻ quý báu của ông! Xin ông cầu nguyện cho Ban Nam giới để Chúa thay đổi tâm trí chúng tôi, biết nhìn tội lỗi theo cái nhìn của Chúa; giúp chúng tôi biết dâng chính mình cho Chúa, làm theo ý muốn Ngài, và sống thánh khiết mỗi ngày được tăng trưởng trong Chúa càng hơn!

CÂU HỎI SUY GẪM VÀ ỨNG DỤNG

  1. 1. Tại sao Cơ Đốc nhân phải sống theo tiêu chuẩn của Kinh Thánh?
  2. Xin kể ra các lãnh vực trong cuộc sống mà bạn cảm thấy là cần có kỷ luật nhiều hơn.
  3. 3. Cơ Đốc nhân phải làm gì để đắc thắng các cám dỗ? Có sự cám dỗ nào trong đời sống mà bạn đang phải chiến đấu chống lại không?

4. Ai là người tin kính Chúa, mà bạn sẽ cùng thiết lập mối liên hệ để thông công chia sẻ?

Post CommentLeave a reply