Latest News From Our Blog

BÀI 5. ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN CON NGƯỜI (GV)

BÀI 5. ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN CON NGƯỜI (GV)

By andynguyen in QUÍ I. 2016, THIẾU NHI on 12 Tháng Sáu, 2017

BÀI 5. ĐỨC CHÚA TRỜI DỰNG NÊN CON NGƯỜI

 

I. KINH THÁNH: Sáng Thế Ký 1:20 – 2:7.

II. CÂU GỐC: “Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam và người nữ” (Sáng 1:27).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng nên con người theo hình ảnh của  Ngài.

– Cảm nhận: Con người có giá trị thật cao trọng trước mặt Chúa, vì con người được Chúa tạo dựng nên cách đặc biệt và kỳ diệu.

– Hành động: Tôn thờ Đấng Tạo Hóa và sống đẹp lòng Ngài.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. CHUẨN BỊ.

1. Tiếp tục sử dụng tờ báo tường của bài học tuần trước.

a. Bạn sưu tầm hình ảnh loài chim, cá, ghi tên từng loài vào bên cạnh.

b. Sưu tầm một số hình ảnh các dân tộc trên các quốc gia mà bạn biết.

2. Vẽ những bức tranh đơn sơ về những ngày sáng tạo của Đức Chúa Trời. Đặt những tấm tranh không theo thứ tự, cho các em xếp lại theo thứ tự sáng tạo sau khi đã học xong bài.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

    1. Vào đề.

Ở nhà mẹ có thường bảo các em dọn dẹp không? Tại sao mẹ lại hay bảo em như vậy? Bởi vì mẹ muốn em trở nên người trật tự, ngăn nắp. Đức Chúa Trời của chúng ta rất coi trọng việc ngăn nắp, trật tự. Ngài dựng nên trời đất rất trật tự. Ngài dựng nên bầu trời trước, sau đó đến mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao. Dựng nên đất trước khi dựng nên thực vật, có thực vật rồi mới dựng nên động vật. Chương trình của Ngài rất là trật tự. Hôm nay, các em sẽ biết công việc của Chúa trong ngày thứ năm, thứ sáu và thứ bảy nhé!

    2. Bài học.

(1) Ngày thứ 5 của sự tạo dựng.

Mở ra sách Sáng Thế Ký 1:20-21 đọc lớn cho các em nghe. Đức Chúa Trời tạo dựng hai loại nữa, đó là gì? (Cá và chim). Nếu để ý một chút, các em sẽ thấy trước khi Đức Chúa Trời tạo dựng nên loài cá, Ngài đã chuẩn bị cho nó có một tổ ấm. Em nào phát hiện ra được? (Biển, được dựng nên trong ngày thứ ba). Theo lời phán của Ngài, các loài cá xuất hiện: Cá mập nè, cá heo… (tiếp tục cho các em kể thêm một số tên các loại cá), và các loài sinh vật trong nước. Trong ngày nầy, Ngài còn dựng nên loài chim, làm cho thế giới càng thêm đẹp đẽ (Cho các em nói một số hiểu biết về loài chim như tên, cách sống…).

          (2) Ngày thứ sáu của sự tạo dựng.

Đây là ngày cuối cùng của công cuộc sáng tạo và cũng là ngày quan trọng nhất. Trước tiên, Ngài tạo dựng nên loài thú. Kinh Thánh chép: “Đức Chúa Trời lại phán rằng: Đất phải sanh các vật sống tùy theo loại, tức súc vật, côn trùng, và thú rừng, đều tùy theo loại; thì có như vậy” (Sáng 1:24). Em nào có thể cho biết sự khác nhau giữa súc vật và côn trùng không? (Cho các em phát biểu). Súc vật là động vật đi bằng bốn chân như con mèo, con chó…; còn côn trùng là những động vật bò bằng bụng hoặc đi bằng chân ngắn như con rết, con trùng, con rắn, thằn lằn…

Các em còn nhớ ý nghĩa chữ “tùy theo loại” không? (loại cây nào thì ra quả nấy). Cũng vậy, con chó không thể sinh ra con mèo và ngược lại. Thực vật lẫn động vật đều phải sinh ra tùy theo loại, đúng như lời phán của Chúa.

          (3) Đức Chúa Trời dựng nên con người.

Các em ạ! Thế là trong sáu ngày, Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên thế giới thật tuyệt diệu. Có ban ngày và ban đêm, có không khí, trên đất có hoa cỏ cây cối đẹp đẽ, trên trời có mặt trời chiếu sáng ban ngày, ban đêm có mặt trăng và các ngôi sao chiếu sáng, có loài cá bơi lội dưới nước, có loài chim bay lượn trên bầu trời, có các loài động vật đi trên đất. Khi ngày thứ sáu chưa qua đi, Đức Chúa Trời dựng nên con người. Sự tạo dựng con người rất đặc biệt, không giống như các loài khác. Chúng ta cùng tìm hiểu sự khác biệt nầy nhé!

Thứ nhất: Muôn vật được dựng nên bởi lời phán của Chúa, nhưng khi dựng nên con người thì “Đức Chúa Trời phán rằng: chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta…”. Điều nầy có nghĩa là con người có thể yêu thương, trò chuyện, thờ phượng Đức Chúa Trời…

Thứ hai: Đức Chúa Trời “…lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh” (Sáng 2:7). Chỉ có con người mới có thân thể và linh hồn.  Linh hồn là bộ phận quan trọng của con người, bao gồm tình thương, hờn giận, tư tưởng và tình cảm.

Thứ ba: Đức Chúa Trời tạo nên muôn vật với mục đích phục vụ con người, còn con người được dựng nên để cai quản muôn vật. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta thức ăn, quần áo, gia đình và tất cả các thứ cần dùng, là bảo chúng ta phải quản lý tốt. Ngày hôm nay con người có quản lý tốt loài động vật và thực vật không? (Cho học viên tự do phát biểu). Các em có là một quản gia tốt không? Các em phải biết bảo vệ cây xanh, không làm ô nhiễm môi trường, chăm sóc những động vật nhỏ (gà, chó, mèo…) trong gia đình, cho ăn đúng giờ và yêu thương chúng.

          (4) Ngày thứ bảy của sự tạo dựng.

Kinh Thánh chép: “Ấy vậy, trời đất và muôn vật đã dựng nên xong rồi. Ngày thứ bảy, Đức Chúa Trời làm xong các công việc Ngài đã làm, và ngày thứ bảy, Ngài nghỉ các công việc Ngài đã làm” (Sáng 2:1-2). Ngày thứ bảy là ngày yên nghỉ. Đức Chúa Trời rất hài lòng với công trình sáng tạo tuyệt vời của Ngài. “Ngài ban phước cho ngày thứ bảy, đặt là ngày thánh”. Ngày thứ bảy khác với sáu ngày trước, là ngày yên nghỉ thánh.

    3. Ứng dụng.

Các em thân mến! Ví dụ như gia đình các em dọn đến một căn nhà mới, các em thấy bố mẹ dành cho các em một phòng rất đẹp, trong đó có bàn học tập nè, có một cái giường ngủ xinh xắn và nhiều thứ khác nữa, thì điều đầu tiên là em làm gì? (Cảm ơn bố mẹ). Cũng vậy, Đức Chúa Trời tạo dựng nên thế gian, giống như một ngôi nhà mới khổng lồ, sắm sẵn mọi thứ cần dùng. Không khí mà các em hít, là do Ngài ban, sự sống của các em là thuộc về Ngài, vì Ngài là Đấng dựng nên sự sống. Vì thế các em phải biết cảm ơn Chúa. Hơn thế nữa, Đức Chúa Trời rất coi trọng và quý sự sống của các em. Ngài muốn các em cùng hưởng sự sống đời đời với Ngài. Cho nên Chúa Giê-xu Christ đã đến thế gian, hầu cho ai tin nhận Ngài thì trở thành người trong nhà Chúa. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12).

Chúng ta cùng cầu nguyện, cảm tạ tình yêu thương lớn của Chúa và cầu xin Chúa giúp đỡ để sống đẹp lòng Ngài.

Post CommentLeave a reply