Latest News From Our Blog

BÀI 6. CA-LÉP TRUNG TÍN THEO CHÚA (GV)

BÀI 6. CA-LÉP TRUNG TÍN THEO CHÚA (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 12 Tháng Sáu, 2017

BÀI 6. CA-LÉP TRUNG TÍN THEO CHÚA

 

I. KINH THÁNH: Dân Số Ký 13:17-33; 14:1-38.

II. CÂU GỐC: “…Ta sẽ ban cho người cùng con cháu người xứ mà người đã trải qua, bởi vì người có theo Đức Giê-hô-va cách trung tín trọn vẹn” (Phục Truyền 1:36).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Ca-lép trung tín đi theo Đức Chúa Trời, và được Ngài ban thưởng.

– Cảm nhận: Theo Chúa dù có khó khăn gian khổ nhưng vẫn nhận được phước hạnh.

– Hành động: Trung tín đi theo Đức Chúa Trời trong mọi cảnh ngộ.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Lòng tin.

  1. Vật liệu: Một thùng giấy, kẹo.
  2. Thực hiện: Đặt thùng giấy ở độ cao cho các em không thấy rõ bên trong, nhưng có thể đưa tay vào thùng. Giáo viên cho các em biết bên trong thùng có kẹo và mỗi em chỉ được lấy một viên. Khi các em bước ra lấy kẹo, chú ý thái độ của mỗi em, xem có em nào nghi ngờ hoặc nhón chân cố gắng nhìn vào thùng không?

Sau khi các em lấy kẹo, giáo viên đúc kết: Các em không biết trong thùng có kẹo hay không, nhưng khi các em bước ra, đưa tay vào thùng lấy kẹo, cho thấy các em tin vào lời của cô (thầy). Nếu các em không tin, nghi ngờ trong lòng, có lẽ sẽ không bước ra, không đưa tay vào thùng, hoặc đến trước thùng cố gắng nhìn xem bên trong có gì rồi mới đưa tay vào. Qua điều nầy, cô (thầy) có thể biết được các em có lòng tin nơi cô (thầy) hay không.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

    1. Vào đề.

Trong phần sinh hoạt đầu giờ, vì có lòng tin nơi cô (thầy) mà các em được ăn kẹo. Nếu nghi ngờ các em sẽ không dám thò tay vào thùng vì sợ bốc phải một vật gì kinh khiếp như chuột, ếch, nhái, hoặc bị lừa vì trong thùng không có gì cả!

Các em biết không, khi Môi-se hướng dẫn dân Y-sơ-ra-ên rời khỏi xứ Ai-cập để đi đến Ca-na-an là xứ mà Đức Chúa Trời hứa ban cho họ, có rất nhiều việc xảy ra cho thấy đức tin của họ nơi Đức Chúa Trời. Các em theo dõi câu chuyện nầy để biết họ tin cậy hay nghi ngờ Đức Chúa Trời nhé.

    2. Bài học.

Môi-se và dân Y-sơ-ra-ên đi đến Ca-đe, là nơi rất gần xứ Ca-na-an, và dựng trại nghỉ tại đó. Họ xin Môi-se trước khi vào Đất Hứa phải đi do thám tình hình của xứ ấy. Như vậy họ nghi ngờ hay tin cậy vào lời hứa của Đức Chúa Trời? (Cho các em trả lời). Môi-se làm theo ý muốn của dân Y-sơ-ra-ên, chọn mười hai thám tử sai đi vào xứ Ca-na-an.

Sau bốn mươi ngày, mười hai thám tử trở về, đem theo những trái cây ngon ngọt và một chùm nho hai người khiêng mới nổi! Dân Y-sơ-ra-ên vui mừng tụ tập lại, trầm trồ vì trái cây xinh tốt của xứ ấy và nghe mười hai thám tử báo cáo tình hình. Các thám tử nói rằng: “Xứ Ca-na-an thật là đượm sữa và mật, nhưng dân cư tại đó rất mạnh mẽ và cao lớn, thành trì lại kiên cố”. Dân Y-sơ-ra-ên nghe vậy đều sợ hãi. Lúc ấy có một thám tử tên là Ca-lép khích lệ mọi người: “Chúng ta hãy lập tức đi lên chiếm xứ ấy, chúng ta sẽ chiến thắng”. Nhưng các thám tử kia lại nói: “Chúng ta không thể tấn công xứ đó, vì họ mạnh hơn chúng ta”. Lại có thám tử nói: “Những người chúng ta thấy đều cao lớn như người khổng lồ, đối với họ, chúng ta như là con cào cào vậy!” Nghe các thám tử nói như vậy, dân Y-sơ-ra-ên kêu gào, khóc lóc, oán trách Môi-se và Đức Chúa Trời. Họ nói rằng: “Chẳng thà chúng tôi chết trong xứ Ai-cập hoặc chết trong đồng vắng! Vì sao Đức Chúa Trời lại dẫn chúng tôi vào xứ nầy đặng chết dưới lưỡi gươm?” Họ bàn với nhau: “Chúng ta hãy lập lên một quan trưởng và trở về xứ Ai-cập đi!”

Nhưng trong đoàn dân, vẫn có người tin rằng lời hứa của Đức Chúa Trời là chân thật, chắc chắn Ngài sẽ thực hiện lời Ngài đã hứa. Các em có biết những người đó là ai không? Đó là Ca-lép và một thám tử khác nữa tên là Giô-suê. Họ cố gắng thuyết phục mọi người tin cậy Đức Chúa Trời, nhưng dân Y-sơ-ra-ên lấy đá ném vào hai ông.

Nếu các em ở trong tình huống ấy, em sẽ làm thế nào? Ngay lúc đó, sự vinh quang của Đức Chúa Trời rực sáng. Đức Chúa Trời phán: “Bởi vì dân nầy không tin rằng ta sẽ ban xứ Ca-na-an cho họ, nên ta phải trừng phạt họ. Ta sẽ hủy diệt tất cả dân sự”.

Môi-se khẩn thiết cầu xin Đức Chúa Trời thương xót tha thứ cho họ. Cuối cùng Đức Chúa Trời đổi ý không tiêu diệt dân Y-sơ-ra-ên, nhưng họ phải nhận lấy sự trừng phạt là không được vào Đất Hứa. Họ phải đi lang thang bốn mươi năm trong đồng vắng và chết ở đó, chỉ có con cháu họ mới được vào Đất Hứa mà thôi. Nhưng có hai người ngoại lệ, các em biết đó là ai không? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, đó là Ca-lép và Giô-suê. Ca-lép trung tín đi theo Đức Chúa Trời, nên được Đức Chúa Trời khen thưởng, Ngài ban cho Ca-lép vùng đất mà ông đã đi qua để làm sản nghiệp.

Các em ơi, là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta phải có lòng tin nơi Ngài như Ca-lép, dù khi đối diện với sự phản đối của người khác, chúng ta vẫn trung tín đi theo Chúa và vâng lời Ngài.

    3. Ứng dụng.

Cho các em thảo luận bằng cách hỏi những câu hỏi sau: Các thám tử đem về những gì và báo cáo thế nào? Dân Y-sơ-ra-ên có phản ứng gì? Tại sao? Ai khích lệ dân Y-sơ-ra-ên đi vào xứ Ca-na-an? Tại sao Đức Chúa Trời trừng phạt dân Y-sơ-ra-ên và mười thám tử kia? Đức Chúa Trời khen ai? Vì sao người đó lại được Chúa khen?

Sau đó, cho các em làm bài tập “Chọn lựa của em”. Khích lệ các em khi đối diện với thử thách, vẫn cứ trung tín đi theo Chúa.

Post CommentLeave a reply