Latest News From Our Blog

BÀI 7. SAU-LƠ KHÔNG VÂNG LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

BÀI 7. SAU-LƠ KHÔNG VÂNG LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 13 Tháng Sáu, 2017

BÀI 7. SAU-LƠ KHÔNG VÂNG LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI

 

I. KINH THÁNH: 1Sa-mu-ên 13:1-15.

II. CÂU GỐC: “Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực” (1Sa-mu-ên 15:22).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Vì Sau-lơ không vâng lời Đức Chúa Trời nên bị phạt phải mất ngôi vua.

– Cảm nhận: Chúa muốn các em luôn vâng lời Ngài trong mọi việc.

– Hành động: Em học tập vâng lời Đức Chúa Trời dù việc lớn hay nhỏ.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Phần tử dấy loạn.

  1. Trước khi chơi trò chơi, chọn một em làm người quản trò, hướng dẫn động tác cho các em khác làm theo, và một em làm “phần tử dấy loạn” để trong lúc chơi, chẳng những em đó không làm theo động tác mà còn phá rối những em đang tham dự trò chơi.
  2. Sau khi các em chơi, giáo viên chú ý lắng nghe các em bày tỏ sự bất mãn đối với “phần tử dấy loạn”, rồi giải thích: “phần tử dấy loạn” là do giáo viên phân công với mục đích để giúp các em hiểu rằng, nếu một người không tuân theo luật chơi thì trò chơi sẽ mất vui. Sau đó đi vào câu chuyện Kinh Thánh của bài học hôm nay.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị trợ: Ghi vào ba tờ giấy lời giải thích của Sau-lơ: Sa-mu-ên không đến theo ngày đã định, lòng dân sự tan đi, sợ người Phi-li-tin tấn công).

    1. Vào đề.

Khi nãy trong lúc các em chơi trò chơi, có một em không tuân theo luật chơi, phá rối trong lúc chơi khiến các em bực tức phải không? Bất cứ việc gì cũng có luật lệ, và mọi người phải tuân giữ, nếu không sẽ gặp rắc rối. Câu chuyện Kinh Thánh hôm nay sẽ giúp các em hiểu về điều nầy rõ hơn.

    2. Bài học.

Sau bốn mươi năm ở trong đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên đã đến sống tại xứ Ca-na-an. Có một số dân tộc chung quanh thường tấn công dân Y-sơ-ra-ên, cướp của cải và xâm chiếm đất đai. Vì thế, dân Y-sơ-ra-ên muốn có một vị vua để chống lại người Phi-li-tin xâm lăng đất nước họ. Lúc ấy Sa-mu-ên là thầy tế lễ và là tiên tri của Đức Chúa Trời. Dân chúng nhờ Sa-mu-ên xin Đức Chúa Trời cho họ có một vị vua. Đức Chúa Trời bảo Sa-mu-ên chọn Sau-lơ làm vua. Đó là vị vua đầu tiên của dân Y-sơ-ra-ên.

Sau khi làm vua được hai năm, Sau-lơ chọn ba ngàn binh lính chia làm hai đội. Một ngàn quân dưới quyền của hoàng tử Giô-na-than, tấn công người Phi-li-tin tại Ghi-bê-a, còn hai ngàn quân theo Sau-lơ. Đội quân của Sau-lơ không có hành động nào cả, nhưng Giô-na-than nhanh chóng tấn công vào đồn của người Phi-li-tin. Khi ấy, Sau-lơ mới thổi kèn, nhóm hiệp dân Y-sơ-ra-ên đến Ghinh-ganh để chuẩn bị trợ chiến.

Trước đó, tiên tri Sa-mu-ên hẹn với vua Sau-lơ bảy ngày sau sẽ đến dâng của lễ cho Đức Chúa Trời và xin Ngài giúp họ biết cách chiến đấu với người Phi-li-tin. Trong lúc đó, người Phi-li-tin bị Giô-na-than đánh bại, đang sôi sục căm thù, họ tập trung ba vạn cỗ xe, sáu ngàn lính kỵ và lính bộ thì nhiều như cát trên bờ biển để tấn công quân Y-sơ-ra-ên.

Các em thử nghĩ xem, dân Y-sơ-ra-ên cảm thấy thế nào khi thấy lực lượng hùng hậu của quân địch? Họ sợ hãi và chạy trốn! Họ ẩn nấp trong hang đá, trong bụi rậm, hầm hố, thậm chí có người chạy rất xa để lánh nạn. Các em suy nghĩ xem, nếu em là vua Sau-lơ, em phải làm thế nào đây? (Cho các em phát biểu).

Thấy quân lính không ngừng bỏ trốn, quân số còn lại ngày càng ít, Sau-lơ rất bối rối. Rồi bảy ngày qua mà Sau-lơ vẫn chưa đến, nên Sau-lơ đã tự ý dâng của lễ, hy vọng Đức Chúa Trời đẹp lòng và giúp đỡ vua. Nhưng Đức Chúa Trời từng dạy bảo, chỉ có thầy tế lễ mới được dâng của lễ. Sau-lơ không phải là thầy tế lễ, ông đã không vâng phục Đức Chúa Trời. Sau-lơ quá nóng vội, không có lòng tin rằng Đức Chúa Trời ở cùng ông. Đức Chúa Trời cho Sau-lơ làm vua để ông hướng dẫn dân Y-sơ-ra-ên chống lại kẻ thù, chẳng lẽ Đức Chúa Trời lại không giúp đỡ ông sao?

Khi Sau-lơ vừa dâng tế lễ xong thì Sa-mu-ên đến. Nhìn thấy mọi việc, Sa-mu-ên biết rằng Sau-lơ đã không vâng lời Đức Chúa Trời. Sau-lơ nêu ba lý do giải thích cho việc mình làm. Các em có biết lý do của Sau-lơ là gì không? (Giáo viên dán ba tấm giấy có ghi lý do lên bảng và hướng dẫn các em trả lời). Đó là: (1) Sa-mu-ên không đến theo ngày đã định. (2) Lòng dân sự tan đi. (3) Sợ người Phi-li-tin tấn công.

Dù hoàn cảnh có như thế nào, Sau-lơ cũng không được trái lệnh Đức Chúa Trời. Vì thế, Sa-mu-ên đã nghiêm trách Sau-lơ: “Ngươi thật là ngu dại, không vâng lời Đức Chúa Trời”. Và ông tuyên bố, Đức Chúa Trời sẽ trừng phạt Sau-lơ, ông sẽ không được làm vua Y-sơ-ra-ên.

    3. Ứng dụng.

Cho các em thảo luận: Tại sao Sau-lơ bị trừng phạt? Em cảm thấy Sau-lơ có đáng chịu phạt không? Vì sao? Em có cho rằng không vâng lời, nhưng dâng lễ vật cho Đức Chúa Trời thì Ngài vẫn đẹp lòng không? Tại sao? Làm thế nào để đẹp lòng Đức Chúa Trời?

Các em ơi! Đức Chúa Trời muốn chúng ta vâng lời Ngài hơn là dâng của lễ cho Ngài. Vì vậy trước khi quyết định hoặc làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ cũng hãy suy nghĩ cẩn thận xem điều đó có đúng theo Lời Chúa dạy không? Chúa có đẹp lòng khi các em làm như vậy không?

Sau đó, cho các em làm bài tập và chia sẻ nội dung đã viết trong bài tập, rồi hướng dẫn các em cầu nguyện.

Post CommentLeave a reply