Latest News From Our Blog

BÀI 8. Ê-XÊ-CHIA TRUNG TÍN NHỜ CẬY ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

BÀI 8. Ê-XÊ-CHIA TRUNG TÍN NHỜ CẬY ĐỨC CHÚA TRỜI (GV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ I. 2016 on 14 Tháng Sáu, 2017

BÀI 8. Ê-XÊ-CHIA TRUNG TÍN NHỜ CẬY ĐỨC CHÚA TRỜI

 

I. KINH THÁNH: 2Các Vua 18:1-12 (Tham khảo 2Các Vua 17:1-18).

II. CÂU GỐC: “Các ngươi phải theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi, kính sợ Ngài, gìn giữ các điều răn Ngài, vâng theo tiếng phán Ngài, phục sự Ngài và tríu mến Ngài” (Phục Truyền 13:4).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Ê-xê-chia vâng giữ điều răn của Đức Chúa Trời, trung tín nhờ cậy Ngài nên Đức Chúa Trời ở cùng và giúp đỡ người.

– Cảm nhận: Chúa luôn ở cùng người trung tín vâng lời Ngài.

– Hành động: Em quyết tâm trung tín vâng giữ điều răn của Chúa, sống đẹp lòng Ngài.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* Trò Chơi Trả Câu Gốc.

  1. Dựa vào sĩ số của các em để chuẩn bị một số mảnh giấy nhỏ tương ứng. Trên mỗi mảnh giấy viết một con số (từ số 1 đến số 6).
  2. Chia câu gốc làm 6 đoạn, viết câu gốc và số của mỗi đoạn lên bảng. Giáo viên đọc và giải thích đơn giản nội dung của câu gốc, rồi cùng với các em đọc hai lần. Sau đó cho các em rút thăm những mảnh giấy có ghi số, rút được số nào thì sẽ đọc phần nội dung câu gốc của số đó. Em nào đọc chưa thuộc phải chịu phạt bằng cách mở Kinh Thánh đọc lại câu gốc một hoặc hai lần (có thể mời tất cả các em cùng đọc chung với nhau). Nói với các em: Mục đích của trò chơi nầy là giúp các em chú ý nghe và làm theo lời dặn, cũng như chúng ta phải lắng nghe Lời Chúa và làm theo.

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị trợ: Photo lớn hình vẽ trang tài liệu 9 và 10, rồi tô màu cho đẹp.)

    1. Vào đề.

Các em còn nhớ vị vua đầu tiên của dân Y-sơ-ra-ên là ai không? (Cho các em trả lời). Vì Sau-lơ không làm theo Lời Chúa nên Ngài truất ngôi vua của ông và chọn Đa-vít làm vua. Sau Đa-vít là Sa-lô-môn, con trai của ông. Khi mới lên ngôi Sa-lô-môn cũng vâng theo Lời Chúa như Đa-vít, nhưng sau đó ông thờ lạy hình tượng. Vì vậy, Đức Chúa Trời khiến nước Y-sơ-ra-ên bị phân rẽ, chia ra làm hai. Phía Nam Y-sơ-ra-ên là nước Giu-đa, phía Bắc vẫn gọi là Y-sơ-ra-ên. Hai nước nầy luôn bị kẻ thù tấn công.

Đa số vua và dân sự của cả hai nước đều không vâng theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Nhưng đến khi Ê-xê-chia lên làm vua nước Giu-đa, tình trạng của đất nước nầy được thay đổi. Các em cùng theo dõi bài học để biết rõ hơn nhé.

    2. Bài học.

Ê-xê-chia là vị vua tốt nhất trong các vua của Giu-đa. Kinh Thánh chép: “Ê-xê-chia làm điều thiện trước mặt Đức Chúa Trời”. Theo các em thế nào là “làm điều thiện trước mặt Đức Chúa Trời?” (Cho các em trả lời, phải khích lệ và khen thưởng những em có đáp án đúng với nguyên tắc Kinh Thánh). Ê-xê-chia yêu mến và vâng phục Đức Chúa Trời, ông dạy cho dân sự tuân giữ điều răn của Chúa.

Trước hết, Ê-xê-chia phá hủy tất cả các hình tượng (cho các em xem hình), bao gồm những hình tượng bằng đá, bằng gỗ, và cả con rắn đồng mà Môi-se đã làm, bởi vì dân sự xông hương, thờ lạy nó. Ê-xê-chia không thờ lạy thần tượng, cũng không để dân sự thờ lạy thần tượng, nhưng quyết tâm đi theo Đức Chúa Trời.

Ê-xê-chia cũng phế bỏ những nơi cao, tức là những nơi mà người ta tạo dựng để thờ phượng thần tượng. Rồi Ê-xê-chia sửa sang và làm sạch Đền Thờ, khôi phục lại sự thờ phượng trong Đền Thờ. Ông hướng dẫn dân sự quay về với Đức Chúa Trời, chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Ê-xê-chia đã có những hành động tích cực trong việc vâng giữ Điều Răn của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh cho biết, Ê-xê-chia nhờ cậy Chúa trong mọi cảnh ngộ, và luôn làm đẹp lòng Ngài. Vì vậy, Đức Chúa Trời ở cùng Ê-xê-chia, giúp ông chiến thắng quân A-si-ri.

Nhưng tình trạng của vương quốc Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc vẫn không thay đổi. Ô-sê làm vua Y-sơ-ra-ên. Vua không vâng giữ điều răn của Đức Chúa Trời, làm những điều xấu xa, gian ác (cho các em xem hình Ô-sê thờ lạy hình tượng), khiến dân chúng cũng thờ lạy thần tượng. Khi kẻ thù của họ là quân A-si-ri tấn công, họ không đủ sức chống trả. Ô-sê bị vua A-si-ri bắt giam. Sau đó thủ đô Sa-ma-ri cũng bị vây hãm, dân chúng bị bắt đày qua nước A-si-ri.

Các em ơi, các em muốn học theo gương vua Ê-xê-chia hay là vua Ô-sê? (Cho các em trả lời). Chúng ta phải học theo gương Ê-xê-chia, vâng giữ điều răn của Đức Chúa Trời, không thờ hình tượng và phải sửa lại những điều sai lầm không đẹp lòng Đức Chúa Trời các em nhé.

    3. Ứng dụng.

Cho các em thảo luận qua những câu hỏi sau: Ê-xê-chia đã làm gì để được khen ngợi là “làm điều thiện trước mặt Đức Chúa Trời?” Ô-sê có làm điều thiện trước  mặt Đức Chúa Trời không? Ông đã làm gì? Sau đó giáo viên thảo luận với các em về thần tượng có thể các em tôn thờ mà không biết. Ví dụ: Ca sĩ, diễn viên điện ảnh, vận động viên, cầu thủ… hoặc tiền bạc hay đồ vật nào đó. Xin Chúa giúp các em biết yêu mến, tôn thờ Chúa, và vâng giữ điều răn của Ngài để được Đức Chúa Trời ở cùng, giúp đỡ, ban phước.

Post CommentLeave a reply