Latest News From Our Blog

BÀI 2. ĐẤNG CHRIST – TRUNG TÂM CỦA KINH THÁNH (GV)

BÀI 2. ĐẤNG CHRIST – TRUNG TÂM CỦA KINH THÁNH (GV)

By andynguyen in QUÍ I. 2016, THIẾU NHI on 31 Tháng Năm, 2017

BÀI 2. ĐẤNG CHRIST – TRUNG TÂM CỦA KINH THÁNH

 

I. KINH THÁNH: Lu-ca 18:31; 24:27, 44, 45; Hê-bơ-rơ 10:7.

II. CÂU GỐC: “Ngài bắt đầu từ Môi-se rồi kế đến mọi đấng tiên tri mà cắt nghĩa cho hai người đó những lời chỉ về Ngài trong cả Kinh thánh” (Lu-ca 24:27).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Chúa Giê-xu là trung tâm của toàn bộ Kinh Thánh.

– Cảm nhận: Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của em.

– Hành động: Em tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của em và tôn thờ Ngài.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY

A. SINH HỌAT ĐẦU GIỜ.

  1. Dùng hình thức thi đua, giúp các em ôn lại mục lục Kinh Thánh.
  2. Làm một cái bảng xếp.

– Cách làm: Dùng 2 tờ giấy màu khổ lớn dán nối lại với nhau. Sau đó xếp từ dưới lên trên tạo thành những cái rãnh (giống như xếp quạt), rồi đặt vào giấy bià cứng, dùng băng keo trong dán 4 cạnh lại.

  1. Dùng giấy bìa cứng cắt thành những miếng nhỏ đều nhau. Sau đó, ghi tên từng sách trong Kinh Thánh vào từng miếng riêng biệt, theo thứ tự từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền (Mỗi loại sách như Ngũ Kinh, sách văn thơ… đều có một màu khác nhau. Ví dụ: 5 sách Ngũ kinh của Môi-se dùng giấy màu đỏ, các sách văn thơ dùng giấy màu xanh…). Cho các em gắn lên bảng theo thứ tự. Cách nầy có thể kiểm tra xem các em có thuộc mục lục Kinh Thánh không?
  2. Giấy bìa cứng, tăm, đậu đỏ (nếu không có thì dùng đậu khác cũng được).

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

    1. Vào đề.

Các em thân mến, các em có biết nội dung chính của Kinh Thánh Cựu ước nói về điều gì không? Cựu ước thuật lại tình yêu thương của Đức Chúa Trời đối với nhân loại. Đức Chúa Trời hứa ban cho chúng ta một Cứu Chúa.

Còn Tân ước? Tân ước ghi chép Chúa Giê-xu giáng sinh, cuộc đời và sự dạy dỗ của Ngài, và vì cớ tội lỗi của loài người, Ngài bị đóng đinh trên cây thập tự, sau ba ngày Chúa sống lại từ kẻ chết.

    2. Bài học.

(1) Cả quyển Kinh Thánh đều ghi chép về Chúa Giê-xu.

Tại sao cho rằng Chúa Giê-xu là trung tâm của cả Kinh Thánh? Câu chuyện đầu tiên của Kinh Thánh là gì? Đúng rồi! Thuật lại sự sáng tạo của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu có phải đã ở cùng với Đức Chúa Trời khi tạo dựng trời đất lúc ban đầu không? (Cho các em tự do phát biểu).

Chúng ta mở Kinh Thánh, sách Giăng 1:1-3 và cùng đọc. Trong câu 1 dùng chữ “Ngôi Lời” để chỉ về Chúa Giê-xu. (Nếu các em không có Kinh Thánh, thì xin viết câu Kinh Thánh đó lên bảng). Bây giờ, các em thay thế chữ “Chúa Giê-xu” vào chữ “Ngôi Lời” và đọc lại các câu Kinh Thánh nầy nhé! Nào! Tất cả chúng ta đều bắt đầu (Cho các em cùng đọc rập ràng). “Ban đầu, có Chúa Giê-xu, Chúa Giê-xu ở cùng với Đức Chúa Trời và Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng với Đức Chúa Trời. Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài”. Vậy, chính Kinh Thánh cho các em biết lúc Đức Chúa Trời dựng nên trời đất, thì Chúa Giê-xu đã ở cùng với Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đã từng phán: “Hỡi Đức Chúa Trời, nầy tôi đến. Trong sách có chép về tôi. Tôi đến để làm theo ý muốn Chúa” (Hê-bơ-rơ 10:7). Từ ngữ “Trong sách” mà Chúa Giê-xu nói đến là Cựu ước. Ngoài ra sách Lu-ca 24:27 cũng nhắc nhở chúng ta rằng: Xuyên suốt Cựu ước, đều nói trước về Chúa Giê-xu đến thế gian.

(2) Hiểu biết về Kinh Thánh.

Làm thế nào để hiểu ý nghĩa của Kinh Thánh? Ví dụ, khi các em gặp phải bài toán khó, không tìm ra đáp số, nhưng sau khi thầy cô giải thích cho các em và nhắc nhở cho các em công thức để áp dụng, thế là các em hiểu ngay cách làm và tìm ra đáp số. Việc học Kinh Thánh cũng vậy, gặp chỗ nào các em không hiểu, thì phải cầu nguyện, xin Chúa ban cho sự khôn ngoan để hiểu được Lời Ngài, chứ đừng vội nản lòng. Ngày xưa, môn đồ của Chúa Giê-xu cũng không hiểu lời phán dạy của Chúa. Nhưng khi Chúa Giê-xu mở trí họ, thì họ mới hiểu được lời Ngài (Lu-ca 24:45).

(3) Ghi nhớ Lời Chúa.

 “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa” (Thi 119:11). “Giấu lời Chúa trong lòng” là như thế nào? Như thế nầy có phải là “Giấu lời Chúa trong lòng” không? (Cầm quyển Kinh Thánh để trên ngực, lấy áo khoác hay khăn che kín lại. Cho học viên tự do phát biểu).

Giấu lời Chúa trong lòng có nghĩa là luôn luôn ghi nhớ lời phán dặn của Chúa. Nếu các em luôn nhớ lời Chúa thì lúc gặp phải khó khăn hoạn nạn, sợ hãi, Đức Thánh Linh dùng Kinh Thánh nhắc nhở, giúp đỡ, thêm sức và an ủi các em.

(4) Làm theo Lời Chúa.

“Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình” (Gia-cơ 1:22). Làm theo có nghĩa là gì? (Cho học viên tự do phát biểu). Làm theo là vâng phục lời Chúa.

Đôi lúc dường như lời nói khó đi đôi với việc làm. Có lúc các em biết rõ ràng việc đó là đúng với ý muốn của Đức Chúa Trời, nhưng làm thì rất khó khăn, phải không? Chỉ cần các em có quyết tâm làm theo lời Chúa, thì Chúa Giê-xu luôn ở bên cạnh, Ngài có quyền năng giúp đỡ các em. Chúa Giê-xu phán rằng: “Ta thường ở cùng các ngươi luôn” (Ma-thi-ơ 28:20).

Các em nghe và làm theo lời Chúa không phải vì bắt buộc làm như vậy, mà là xuất phát từ tấm lòng yêu mến Chúa. Chúa Giê-xu phán rằng: “Nếu các ngươi yêu mến Ta, thì giữ gìn các điều răn Ta” (Giăng 14:15). Chúng ta học Kinh Thánh là vì chúng ta yêu mến Chúa. Chúng ta làm theo lời của Ngài, cũng chính vì chúng ta yêu mến Ngài.

(5) Nhận biết Chúa qua Kinh Thánh.

Chúa Giê-xu là trọng tâm của Kinh Thánh, nên khi các em càng đọc Kinh Thánh, thì càng nhận biết Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của nhân loại và của các em. Mặt khác, Chúa phán với các em qua Kinh Thánh. Hàng ngày, các em cần suy gẫm và làm theo lời của Ngài. Tính chất quan trọng của việc học Kinh Thánh là như ăn ba bữa cơm mỗi ngày, để được khỏe mạnh. Lời Chúa trong Kinh Thánh có thể nuôi dưỡng đời sống thuộc linh của các em, thêm cho năng lực để sống đẹp lòng Ngài.

    3. Ứng dụng.

Các em thân mến! Chúa Giê-xu là trọng tâm của Kinh Thánh. Từ Cựu ước đến Tân ước đều nói về Ngài, chứng tỏ Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa của cả nhân loại. Các em tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa và tôn thờ Ngài. Mỗi ngày nhận biết Chúa hơn qua việc học lời Chúa và sống đẹp lòng Ngài.

* Ghi chú: Hướng dẫn làm bài tập của học viên.

Câu trả lời đúng là: Trong thời đại Cựu ước tuy rằng Chúa Giê-xu chưa giáng sinh, nhưng Đức Chúa Trời đã khải thị cho đầy tớ của Ngài viết tiên tri về Đấng Christ.

Post CommentLeave a reply