Latest News From Our Blog

BÀI 7.  CÔNG BỐ MẠNG LỆNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV-HV)

BÀI 7.  CÔNG BỐ MẠNG LỆNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (GV-HV)

By andynguyen in NHI ĐỒNG, QUÍ II. 2016 on 5 Tháng Bảy, 2018

 

BÀI 7.  CÔNG BỐ MẠNG LỆNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI  (GV)

 I. KINH THÁNH: Xuất Ê-díp-tô ký 20:1-3, 7-10, 12-17.

II. CÂU GỐC: “Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác” (Xuất Ê-díp-tô ký 20:3).

III. MỤC ĐÍCH: Giúp các em:

– Biết: Mệnh lệnh của Đức Chúa Trời được ghi trong Kinh Thánh.

– Cảm nhận: Là con dân của Chúa, chúng ta phải vâng theo mệnh lệnh của Ngài.

– Hành động: Em hết lòng vâng giữ mệnh lệnh của Đức Chúa Trời.

IV. PHẦN ĐỀ NGHỊ TRONG GIỜ DẠY.

A. SINH HOẠT ĐẦU GIỜ.

* “Ai ra lệnh?”

1. Cho các em mở sách học viên bài 7, làm bài tập “Ai ban mạng lệnh?” Hướng dẫn các em trước hết đọc mạng lệnh, sau đó hỏi: Ai ra lệnh? Rồi dùng viết gạch nối lại với nhau cho đúng (Đáp án: Cha (4), mẹ (3), chú tài xế (1), cô giáo (2).

2. Giúp các em suy nghĩ: Ở nhà có qui tắc gì? Ở trường có nội qui gì?

B. BÀI HỌC KINH THÁNH.

(Chuẩn bị thị trợ: Photo lớn hình trong trang tài liệu 10 và 11. Dùng giấy cứng cắt thành hình hai tấm bảng đá (như hình dưới), ghi Mười Điều Răn lên trên).

  1. Vào đề.

Kinh Thánh là quyển sách Đức Chúa Trời ban cho con người, trong đó ngoài những lời hứa của Đức Chúa Trời còn có mạng lệnh của Ngài. Mạng lệnh là gì? (Cho các em trả lời). Đó là qui tắc phải tuân theo. Mạng lệnh của Đức Chúa Trời là những qui tắc mà Đức Chúa Trời căn dặn con người tuân giữ. Giống như ở nhà chúng ta phải nghe theo mệnh lệnh của ba mẹ, ở trường chúng ta phải vâng theo mệnh lệnh của thầy cô vậy. Ở nhà có nội qui trong nhà; ở trường có nội qui trong trường, chúng ta là con cái, là học sinh thì phải tuân theo. (Có thể cho các em nêu ra một số qui tắc trong gia đình và trong trường học).

Như vậy ai phải vâng giữ mạng lệnh của Đức Chúa Trời? (Cho các em trả lời). Tại sao chúng ta phải tuân theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời? Trước hết cô (thầy) sẽ kể cho các em nghe câu chuyện nầy nhé, sau đó các em sẽ hiểu rõ về vấn đề nầy hơn.

  1. Bài học.

Các em còn nhớ Gia-cốp không? Các em có nhớ Đức Chúa Trời ban cho ông một cái tên mới là gì không? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, Gia-cốp còn có tên là Y-sơ-ra-ên.

Khi Gia-cốp đã già, trong xứ xảy ra một cơn đói kém rất lớn, ông dời cả gia đình đến Ai-cập ở để tránh nạn đói đang hoành hành tại quê hương. Không ngờ gia tộc của Gia-cốp đã ở tại đó bốn trăm ba mươi năm, con cháu ngày càng đông đúc, dân Ai-cập gọi họ là người “Y-sơ-ra-ên”.

Dân Ai-cập lo sợ khi thấy người Y-sơ-ra-ên ngày càng cường thịnh. Họ bắt người Y-sơ-ra-ên phải làm nô lệ khổ nhọc tại Ai-cập (cho các em xem hình), họ còn giết tất cả những bé trai Y-sơ-ra-ên mới sinh. Các em thấy có bi thảm không? (Dừng lại giây lát). Có cách nào để người Y-sơ-ra-ên thoát ra khỏi cảnh đó? Đây không phải là quê hương của họ! Các em thử nghĩ xem, họ có thể làm gì? (Cho các em trả lời). Họ không thể làm gì hơn ngoài việc cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu!

Đức Chúa Trời nghe lời kêu cầu của dân Y-sơ-ra-ên, Ngài sai Môi-se đến xin Pha-ra-ôn cho phép dân Y-sơ-ra-ên rời khỏi đất nước Ai-cập. Nhưng vua Ai-cập không cho họ đi. Mãi đến khi Đức Chúa Trời giáng mười tai vạ xuống Ai-cập, Pha-ra-ôn mới để cho dân Y-sơ-ra-ên ra đi. Thử nghĩ xem, nếu em là người Y-sơ-ra-ên, em có cảm tạ Đức Chúa Trời không? (Cho các em trả lời).

Dân Y-sơ-ra-ên vui mừng đi theo Môi-se trở về Đất Hứa. Đi được khoảng ba tháng, đến chân núi Si-nai, họ dừng lại đóng trại tại đó nghỉ ngơi. Bỗng, họ nghe trên núi có tiếng sấm chớp vang động, họ thấy mây giăng mù mịt và tiếng kèn thổi vang rền. Việc gì xảy ra vậy? (Ngừng một lát, trình bày hình vẽ Đức Chúa Trời ngự trên núi Si-nai). À, thì ra Đức Chúa Trời giáng lâm trên núi để nói chuyện với dân Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời bảo Môi-se: “Hãy lên núi, Ta sẽ truyền mạng lệnh của ta cho ngươi, rồi ngươi sẽ truyền lại mạng lệnh của ta cho dân Y-sơ-ra-ên”. Môi-se liền lên núi, Đức Chúa Trời viết Mười Điều Răn lên tấm bảng đá giao cho Môi-se. (Trình bày bảng Mười Điều Răn cho các em đọc lớn, rập ràng).

Nếu các em là người Y-sơ-ra-ên, các em có sẵn lòng vâng theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời không? Tại sao? (Cho các em trả lời). Đúng rồi, bởi vì Đức Chúa Trời đã giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi ách nô lệ, Ngài luôn thương yêu họ.

Đức Chúa Trời cũng yêu thương chúng ta, cứu chúng ta thoát khỏi tội lỗi. Mạng lệnh của Ngài rất có ích cho chúng ta, giúp chúng ta sống đẹp lòng Ngài. Các em có biết làm thế nào nhận biết mạng lệnh của Đức Chúa Trời không? Đúng rồi, tất cả mạng lệnh của Đức Chúa Trời đều được ghi trong Kinh Thánh (đưa quyển Kinh Thánh lên). Đọc, học Kinh Thánh sẽ giúp các em biết mạng lệnh của Đức Chúa Trời, xin Chúa giúp em luôn biết vâng theo mạng lệnh của Ngài.

  1. Ứng dụng.

Cho các em thảo luận bằng cách trả lời những câu hỏi: Nếu em nhận người khác làm ba mẹ thì ba mẹ em có phản ứng gì? Đức Chúa Trời muốn chúng ta chỉ thờ phượng một mình Ngài, em thấy điều đó có đúng không?

Hướng dẫn các em làm bài tập “Ai đã tuân theo Điều Răn thứ nhất?” Trước hết thảo luận về các hành động trong hình vẽ, sau đó chọn lựa điều nào đúng. Cuối cùng cho các em diễn lại cảnh Môi-se nhận Mười Điều Răn trên núi Si-nai. Một em đóng vai Môi-se, tay cầm bảng Mười Điều Răn, đọc rõ ràng, chậm rãi. Các em khác đóng vai dân Y-sơ-ra-ên chăm chú lắng nghe.

BÀI 7.  CÔNG BỐ MẠNG LỆNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI (HV)

 I. KINH THÁNH: Xuất Ê-díp-tô ký 20:1-3, 7-10, 12-17.

II. CÂU GỐC: “Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác” (Xuất Ê-díp-tô ký 20:3).

III. BÀI TẬP.

A. AI RA MỆNH LỆNH.

Cha   Không được chạy đùa trên xe.

Mẹ     Ngày mai kiểm tra, về nhà nhớ ôn bài nhé!

Bác tài xế Đến giờ ăn rồi, mau phụ giúp lấy chén dĩa.

Cô giáo    Chưa làm xong bài, không được coi tivi.

B. AI TUÂN THEO ĐIỀU RĂN THỨ NHẤT?

Đến Hội Thánh cùng thờ phượng Chúa với các con cái Chúa.

Thờ cúng tổ tiên.

Cầu nguyện với Đức Chúa Trời.

Post CommentLeave a reply