Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 18.06.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 18.06.2023

By K' Abel in PHỤ NỮ on 15 Tháng Sáu, 2023

Chúa nhật 18/06/2023 (Hiếu kính cha mẹ)

  1. Đề tài: LỄ PHỤ THÂN.
  2. Kinh Thánh: Châm ngôn 4.
  3. Câu gốc: “Hỡi các con, hãy nghe lời khuyên dạy của người cha. Hãy chú ý để học biết sự thông sáng” (Châm ngôn 4:1 – BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 50-52.
  5. Thể loại: Kịch.

* CHỈ DẪN: Kịch. Xem chỉ dẫn Chúa nhật 26/03/2023.

* CÂU CHUYỆN THAM KHẢO.

PHẢI HIẾU THẢO VỚI CHA MẸ

Hai vợ chồng nhà kia làm ăn giàu có song tính rất hà tiện. Họ còn một cha già gần 80 tuổi, sức yếu, mắt mờ, tay chân run rẩy nên lúc ngồi ăn thường đánh rơi chén cơm vỡ làm mấy mảnh. Vợ thấy vậy rất bực mình, xui chồng rầy la ông cụ. Ông cụ tuy mắt mờ nhưng tai vẫn thính, nên nhiều lúc ngồi ăn mà nước mắt chan cơm. Cứ vỡ chén hoài vừa tốn kém, vừa bực mình, vợ chồng bàn nhau đẽo cho cha già cái chén bằng gỗ thật dày. Từ đó cho ông cụ tha hồ đánh rơi. Vợ chồng lấy làm thỏa lòng khi chén không vỡ. Ngày kia, vợ chồng đi xa về thấy đứa con ngồi đẽo hai cái chén gỗ.

Vợ hỏi: “Làm chi vậy con?”

Thằng bé ngước lên đáp: “Con đẽo hai cái chén gỗ để khi cha mẹ già như ông nội thì bới cơm cho cha mẹ ăn”.

Vợ chồng nghe nói hổ thẹn vô cùng, bèn vào nhà quì lạy cha già xin tha tội. Từ đó ông cụ lại được ăn chén cũ như xưa, không phải bưng chén gỗ xấu xí. Lời Chúa dạy: “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi” (Xuất 20:12).

 

 

LẤY THÂN LÀM CẦU CHO CON

Một cao ốc nọ xảy ra hỏa hoạn. Có ba cha con đang ở trên tầng lầu cao, lửa cháy kinh khủng không thể xuống bằng đường cầu thang được. Người cha dắt hai đứa con nhỏ chạy lên sân thượng, trong khi lửa cháy ào ào từ dưới lên. Nhìn qua cao ốc kế bên chỉ cách nhau gần hai mét, người cha liền phóng mình nằm ngang qua hẻm, hai chân bên này và hai tay nắm bên kia, thúc giục hai con bò ngang qua thân mình để cứu mạng.

Thoạt đầu sợ quá, hai cháu khóc và không chịu bò qua. Nhưng người cha thúc giục mãi, đứa thứ nhất mới dám bò qua trong khi lửa bừng bừng táp tới. Sau khi đứa thứ hai vừa bò qua thân cha qua đến bên kia, người cha quá kiệt sức, đành buông tay rớt xuống.

Đức Chúa Giê-xu yêu thế gian, không muốn một ai phải chịu hình phạt trong hoả ngục, Ngài đã đến trần gian, dang tay chịu đóng đinh trên thập tự giá, chết thay cho con người. Ngài đưa con người ra khỏi hồ lửa vực sâu. Bất cứ ai đến với Chúa Giê-xu, tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa sẽ “thoát khỏi sự chết mà vào sự sống”.

ÔNG BỐ THÀNH TÍN.

Vào năm 1988, tại Armeni, Samuel và Danielle gởi con trai của họ là Armand đến trường học. Samuel ngồi xổm trước mặt con trai mình và nhìn vào mắt cậu bé: Chúc con một ngày vui vẻ tại trường, và hãy nhớ rằng dầu điều gì xảy ra, bố vẫn luôn ở đó với con. Ông ôm chầm lấy cậu bé, rồi cậu bé chạy vào trường học.

Vài giờ sau, một trận động đất dữ dội làm rung chuyển khu vực. Các tòa nhà đổ sụp. Khắp nơi đều mất điện; mọi người kinh hoàng. Ở giữa cảnh hỗn loạn ấy, Samuel và Danielle tìm cách xem điều gì đã xảy đến cho con trai họ. Thời gian trôi qua, đài phát thanh thông báo rằng số tử vong ước tính lên đến hàng ngàn. Người ta bị kẹt bên dưới các đống gạch đá trong các tòa nhà đã bị san bằng – ngay cả các trường học cũng bị hủy phá.

Sau khi hôn vợ mình, Samuel vớ lấy chiếc áo khoác và chạy thẳng đến sân trường. Khi đến khu vực nầy, điều anh nhìn thấy khiến nước mắt ràn rụa trên má anh. Trường học của Armand chỉ là một đống đổ nát. Những bậc phụ huynh đau đớn khác đứng cạnh đó khóc nức nở.

Samuel tìm được địa điểm trước đây là lớp học của Armand, và bắt đầu kéo được một khúc xà gãy ra từ đống gạch vụn. Anh nhấc lên một tảng đá và đặt nó vào một bên, rồi một tảng đá khác và một tảng đá khác.

Một trong những phụ huynh đứng đấy hỏi anh: “Anh định làm gì vậy?

Samuel trả lời rằng: “Tìm con trai tôi.

Người đàn ông kêu lên: “Anh chỉ làm cho mọi sự tồi tệ hơn! Tòa nhà nầy không vững chắc, rồi tìm cách kéo Samuel ra khỏi công việc đó.

Samuel chỉ hỏi: “Anh có muốn giúp tôi không?

Vợ của người đàn ông nầy lắc đầu buồn bã: Chúng nó đã chết. Chẳng có ích gì.

Sameul bặm quai hàm và tiếp tục đào bới. Trong lúc thời gian buồn bã trôi đi, thì từng người một, những bậc phụ huynh đều bỏ đi. Một người lính cứu hỏa quan tâm tìm cách kéo Samuel ra khỏi đống đổ nát. Anh ta hỏi: “Anh làm gì vậy?

Trả lời: “Đào tìm con trai tôi.

Lính cứu hỏa nói:Lửa sắp sửa bùng phát. Ông đang gặp nguy hiểm. Hãy để chúng tôi lo điều đó cho.

SamuelAnh có giúp tôi không? Samuel hỏi và vẫn không ngừng tay.

Người lính cứu hỏa thay vì giúp đỡ đã chạy thật nhanh ra chiếc xe cứu hoả và bỏ mặc Samuel vẫn tiếp tục đào bới.

Buổi tối hôm đó và ngay hôm sau, Samuel vẫn tiếp tục đào bới, cái hố anh đào ngày càng rộng hơn. Các phụ huynh đã đặt hoa và hình con họ trên đống đổ nát. Không bao lâu một dãy hình các gương mặt non nớt vui cười được xếp trên đống gạch đá đổ nát. Nhưng Samuel vẫn vươn rộng đôi vai và kéo thêm một chiếc xà rầm nữa. Sau khi chêm nó bên dưới một tảng đá cứng, anh cố gắng bẫy nó lên để tìm đường. Cuối cùng tảng đá lớn cũng đã nhường bước.

Một tiếng kêu yếu ớt “Cứu!” phát ra bên dưới đống đổ nát. Samuel dừng tai và lắng nghe. Nhưng anh không còn nghe gì cả. Anh tiếp tục đào. Tiếng kêu yếu ớt lại vang lên “Bố?”

Samuel nhận ra tiếng kêu, “Armand!”. Anh tiếp tục đào điên cuồng. Cuối cùng anh đã thấy được con trai mình và kêu lên với sự nhẹ nhõm: “Ra đi con trai!”

Armand đáp: “Không, hãy để những bạn khác ra trước bởi vì con biết bố sẽ đón con ra!

Từng đứa trẻ một ló đầu lên cho đến cuối cùng, cậu bé Armand thở phì xuất hiện. Samuel ôm chầm lấy con trong đôi tay mình.

Armand nói một cách tự tin: “Con bảo các bạn con đừng lo lắng, con bảo họ rằng bố còn sống, bố sẽ cứu con và khi bố cứu con, họ cũng được cứu. Bố đã hứa là bố luôn luôn ở đó với con mà.

Mười bốn đứa trẻ được cứu sống ngày hôm đó bởi vì một ông bố thành tín.

Cha chúng ta trên trời còn thành tín hơn biết dường nào! Hoặc bạn bị mắc kẹt bởi đống đổ nát trong một trận động đất hoặc bị mắc kẹt bởi những khó khăn của cuộc sống, bạn cũng không bao giờ bị mất liên lạc với tình yêu mà Ngài dành cho bạn.

* HIỂU BIẾT THƯỜNG THỨC.

Khử mùi dầu hỏa ở tay.

Khi tay bạn có mùi dầu hỏa (nhiều khi rửa bằng xà phòng cũng không hết), bạn hãy lấy một ít cám gạo rắc lên than hồng cho cám cháy bốc khói lên, rồi hơ tay vào khói cám. Tay sẽ sạch mùi dầu và thơm mùi cám. Hoặc bạn cũng có thể vò nát mấy lá trầu trong tay để khử hết mùi dầu hỏa.

Post CommentLeave a reply