Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 15.10.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 15.10.2023

By K' Abel in NAM GIỚI on 11 Tháng Mười, 2023

Chúa nhật 15.10.2023.

  1. Đề tài: VẤN ĐỀ UỐNG RƯỢU.
  2. Kinh Thánh: Châm 20:1; 21:4-5,17; Rô-ma 13:13-14; Ê-phê-sô 5:15-20.
  3. Câu gốc: “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng, nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 5:18).

   4. Đố Kinh Thánh: Châm 28-31.

  1. Thể loại: Phỏng vấn.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 06.08.2023.

* Gợi Ý Phỏng Vấn:

(Sau khi người hướng dẫn giới thiệu chương trình thờ phượng, phóng viên từ dưới đi lên và Ti-mô-thê từ ngoài bước vào phòng nhóm).

– Phóng viên: Dạ, kính chào ông Ti-mô-thê!

– Ti-mô-thê: Chào Ban Nam giới!

– PV: Chúng tôi rất vui vì được ông đến thăm hôm nay. Thay cho ban Nam giới trong Hội Thánh, tôi xin có lời chào mừng và hoan nghênh ông. Nhân buổi gặp gỡ này,tôi xin phép được hỏi ông những vấn đề liên quan đến rượu trong đời sống Cơ Đốc nhân.

– Ti-mô-thê: Được, quý vị cứ hỏi.

– PV: Thưa ông, trong giao tiếp hoặc trong tiệc tùng, Cơ Đốc nhân có nên uống rượu hoặc đãi rượu không?

– Ti-mô-thê: Tuyệt đối không! Kinh Thánh có những lời cảnh cáo về rượu đặc biệt trong sách Châm Ngôn của Sa-lô-môn, vua đã có một lúc bị rơi vào những cuộc truy hoan vì rượu! Rượu khiến cho người ta mất khôn ngoan, mất phẩm cách của con người và nghèo khổ. Rượu còn dẫn đến dự dâm dục, xui cho kẻ cai trị quên luật pháp Chúa và làm điều bất công (Châm 20:1, 21:17, 23:31-35, 31:4-5).

– PV: Thưa ông, có người nói rằng Kinh Thánh cấm say rượu chớ không cấm uống rượu. Vậy ông giúp chúng tôi cách trả lời?

– Ti-mô-thê: Thường người uống rượu sẽ đi vào các bước sau: Thứ nhất là uống rượu, thứ hai là say rượu và cuối cùng là phạm tội. Vậy cách tốt nhất giữ mình khỏi phạm tội là đừng uống rượu, hơn là đừng say rượu.

– PV: Như vậy, nhiều người cho rằng tại tiệc cưới Ca-na, Chúa hóa nước thành rượu, cớ sao chúng ta không được uống rượu? (Giăng 2:1-11).

– Ti-mô-thê: Không thể dựa vào phép lạ hóa rượu của Chúa Giê-xu để tự do uống rượu, vì chủ đích phép lạ Chúa làm trong dịp đám cưới là để bày tỏ vinh hiển Ngài, hầu các môn đồ thấy rõ và tin Ngài là Con Đức Chúa Trời, chứ không phải để khuyến khích người ta uống rượu và say sưa.

– PV: Thưa ông, rượu Chúa hóa từ nước có men say không?

– Ti-mô-thê: Theo Tấn sĩ Cantelon, các văn sĩ, sử gia ngày xưa và cả các trước giả trong Kinh Thánh thường dùng chữ “rượu” để chỉ chung về nước nho hay rượu có men hoặc không men. Và chữ “rượu tốt” thường chỉ về thức uống không say. Vì vậy chữ “rượu ngon”trong Giăng 2:10 có thể hiểu theo nghĩa là thứ rượu không say.

– PV: Thưa ông, có thể uống rượu thuốc như cách Phao-lô khuyên ông không vậy? (1Tim 5:23).

– Ti-mô-thê: Không thể dựa cớ “tì vị… khó ở” để uống rượu cho thỏa dạ! Coi chừng có người dựa cớ “rượu thuốc” rồi bị mắc vào thói quen uống rượu! Phao-lô dặn ta uống chút rượu với mục đích trị bệnh.

– PV: Thưa ông, ngày nay rượu khiến người ta giảm thọ, là nguyên nhân gây nhiều chứng bệnh nguy hiểm trong dạ dày, gan, mật, bộ thần kinh và bắp thịt cơ thể con người. Vậy thứ rượu mà ông uống là rượu gì vậy?

– Ti-mô-thê: Chắc quý vị đã biết cha ta là người Hy Lạp và trong thời ấy người Hy Lạp dùng rượu không men làm thuốc, bằng cách đun nước nho sôi thành nước si-rô, rồi hòa với nước để trị chứng bệnh bao tử khó tiêu hóa.

– PV: Nhiều người ngại sống khác biệt nên họ đồng hóa với người thế gian bằng việc uống rượu, bia. Ông nghĩ thế nào về điều này?

– Ti-mô-thê: Không thể uống rượu, bia vì lý do để làm giống người thế gian. Người Cơ Đốc được kêu gọi sống đời biến hóa, chứ không phải đồng hóa với thế gian (Rô-ma 12:2). Sự khác biệt cũng dễ khiến người đời nhạo cười, phê phán, nhưng đây là cơ hội thử thách người Cơ Đốc chia sẻ niềm tin của mình.

– PV: Vậy, làm thế nào người Cơ Đốc có thể gần gũi thân mật với người thế gian để làm chứng về Chúa cho họ?

– Ti-mô-thê: Với bản chất là “muối của đất”, chúng ta hãy mang ảnh hưởng của đời sống thánh khiết đến người đang bị bắt phục dưới quyền lực của tội lỗi, như muối có tác dụng ngăn chặn sự hư hỏng. Chúng ta có nhiều cách tiếp xúc với họ, không nhất thiết phải ngồi đồng bàn, vì nếu làm vậy thì sẽ gây cớ vấp phạm cho anh em yếu đuối (Rô-ma 14:21).

– PV: Xin ông vui lòng cho biết nguyên tắc của người hầu việc Chúa đối với rượu mà Kinh Thánh nói đến?

– Ti-mô-thê: Trong thời Cựu ước, theo mạng lệnh của Đức Chúa Trời, các thầy tế lễ hầu việc tại đền thờ và những người Na-xi-rê không được uống rượu (Lê 10:8-10; Dân 6:3). Thời Tân ước, chúng ta được gọi là “Thầy tế lễ nhà vua”, là người “Na-xi-rê” dâng mình phục vụ Chúa (1Phi 2:9-10). Và trong 1Ti 3:3-8, sứ đồ Phao-lô cũng đã chỉ thị cho người hầu việc Chúa không được ghiền rượu.

– PV: Thưa ông, người Cơ Đốc phải sống thế nào để được đẹp lòng Chúa?

– Ti-mô-thê: Ngay khi tiếp nhận Chúa, người Cơ Đốc được kêu gọi đến đời sống nên thánh. Sự nên thánh và sự đầy dẫy Đức Thánh Linh là hai điều đi đôi với nhau. VìĐức Thánh Linh là Đấng thánh hóa đời sống chúng ta, nên Phao-lô khuyến khích người tin Chúa “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 5:18).

– PV: Theo ông, làm thế nào vượt thắng quyền lực của “ma men”?

– Ti-mô-thê: Bí quyết cần thiết để thắng rượu là đời sống được đổi mới bởi Đức Thánh Linh và tiến đến sự nên thánh. Với đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh, những thắc mắc như tại sao người Cơ Đốc không nên uống rượu, có nên uống rượu vì xã giao, vì vui đùa không, chắc sẽ không còn là vấn đề khó xử đối với người thực sự bước theo Đức Thánh Linh trong nếp sống đạo hằng ngày.

– PV: Thưa ông, với người ghiền rượu trước khi tin Chúa thì phải làm sao?

– Ti-mô-thê: Trường hợp này, người ghiền rượu phải có thái độ dứt khoát là muốn bỏ rượu. Chính người ấy cầu nguyện xin Chúa giúp mình, cũng nhờ một số anh em trong Chúa đặc biệt cầu thay. Song song là sự học Lời Chúa để được lớn lên trong đời sống mới theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh hằng ngày.

– PV: Xin ông cho biết, làm thế nào để giữ gia đình mình không rơi vào cạm bẫy của rượu?

– Ti-mô-thê: Để giữ con em chúng ta khỏi rơi vào ma men là trong gia đình cha mẹ phải làm gương. Chớ nên đùa giỡn với rượu! Hãy coi chừng những lon bia, những chai rượu thường xuyên trong nhà sẽ là “cái bẫy” cho con cái chúng ta sau đó! Hãy tránh gương của Nô-ê! Vì sự say rượu của ông, Cham đã chuốc lấy sự rủa sả (Sáng 9:20-27).

 Thưa quý vị, có những gương sáng giúp chúng ta có những chọn lựa đúng khi bị cám dỗ về rượu, như:

– Rê-cáp dạy dỗ con cái và cả dòng dõi mình nhất quyết không hề nếm rượu (Giê-rê-mi 35:6-10).

– Đa-ni-ên tại xứ bị đày, nhưng nhất định từ chối rượu của vua (Đa-ni-ên 1:8-11).

– Cố Tổng thống Abraham Lincoln là người tin kính Chúa. Có một lần người bạn gửi những chai rượu whisky hảo hạng đến ông. Nhưng ông đã gửi trả lại với những lời sau đây: “Cảm ơn lòng tốt của bạn. Xin cho tôi miễn nhận tặng vật này, vì trong nhà tôi không có bất cứ thứ rượu nào và tôi cũng chẳng bao giờ có thói quen uống rượu để giải trí với bạn bè… Tôi chỉ uống nước lạnh và không có chi khác!”

– Khi đến dự buổi tiệc ở Bá-linh, Tấn sĩ Canelon từ chối khi người ta mời rượu. Sau tiệc, có một thanh niên ngồi cách đó vài bàn đến cám ơn Tấn sĩ với lý do như sau: “Tôi vốn là người nghiện rượu và tôi đã nhờ Chúa bỏ rượu. Vừa rồi tôi bị cám dỗ muốn uống lại, nhưng nhìn thấy ông từ chối rượu, tôi được thức tỉnh và quyết định không uống. Tôi đã đắc thắng. Xin cám ơn ông!”

– PV: Cám ơn ông đã cho chúng tôi hiểu được những vấn đề liên quan đến rượu trong đời sống Cơ Đốc nhân. Qua đó chúng tôi nhận ra nguyên tắc sống cho chính mình là: “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 5:18).

NGƯỜI HƯỚNG DẪN: Thưa các bạn! Chúng ta vừa nghe ôngTi-mô-thê giải đáp cho chúng ta những vấn đề liên quan đến rượu. Nguyện Chúa giúp chúng ta: “Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt!” (Ga-la-ti 5:16). Mời các bạn đứng lên và mời ông Ti-mô-thê cầu nguyện cho chúng tôi. 

* Đúc kết.

  1. Mỗi Cơ Đốc nhân được khuyến khích đến đời sống đầy dẫy Đức Thánh Linh và tránh sự say sưa vì rượu.
  2. Rượu dẫn chúng ta trở lại đời sống cũ theo xác thịt, nhưng Đức Thánh Linh đưa chúng ta đến đời sống mới trong Đấng Christ.
  3. Kẻ say sưa không có phần trong Nước Chúa (1Cô 6:10).
  4. Cách tốt nhất tránh sự say sưa là đừng nên uống rượu.
  5. CÂU HỎI SUY GẪM.
  6. Bạn có câu trả lời nào trước những người mời rượu vì một lý do thấy dường như “hợp lẽ”?
  7. Bạn có thái độ thế nào trước những người uống rượu, say sưa?
  8. Nếu bạn có từng trải của người được giải cứu khỏi sự nghiện rượu, hay sự cám dỗ của rượu, xin bạn chia sẻ lại.

Post CommentLeave a reply