Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 02.07.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 02.07.2023

By K' Abel in NAM GIỚI on 1 Tháng Bảy, 2023

Chúa nhật 02.07.2023.

  1. Đề tài: GIA ĐÌNH TRONG ĐƯỜNG LỐI CHÚA.
  2. Kinh Thánh: Sáng 1:27-28; Phục 6:5-9; Ê-phê-sô 6:1-4.
  3. Câu gốc: “Ta đã chọn người đặng người khiến dạy các con cùng nội nhà người giữ theo đạo Đức Giê-hô-va, làm các điều công bình và ngay thẳng” (Sáng 18:19a).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 137-140.
  5. Thể loại: Chia sẻ.

* CHỈ DẪN: Chia sẻ.

  1. Mời người (Mục sư, Truyền đạo) chia sẻ từ 2 tuần trước.
  2. Ghi ra giấy đề tài, phần Kinh Thánh làm nền, câu gốc, phần Kinh Thánh tham khảo và trao cho người chia sẻ, để người ấy chia sẻ đúng nhu cầu và chương trình của ban Nam giới. Nếu cần, bạn cho mượn cả phần tài liệu tham khảo.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Trong chương trình của Đức Chúa Trời, hôn nhân không có nghĩa chấm dứt tại đó, nhưng tương lai của hôn nhân là gia đình và con cái. Đó là cuộc hôn nhân được Đức Chúa Trời ban phước. Bất cứ thời đại nào, gia đình vẫn đóng vai trò quan trọng, được xem như phần nòng cốt của xã hội loài người. Có thể nói rằng sự suy thịnh của quốc gia, sự an ninh hay xáo trộn trong xã hội, đều bắt nguồn từ gia đình. Hình ảnh gia đình vẫn luôn mang lại ý nghĩ ấm áp trong lòng người. Cả người Á đông và Tây phương đều có câu tục ngữ: “Không đâu bằng chốn gia đình”. Nhưng trong mái gia đình êm ấm ấy cũng có thể xảy ra nhiều thảm kịch bi đát, vì cớ sự sai trật nào đó đối với nguyên tắc gia đình mà Đức Chúa Trời đã thiết lập cho loài người.

Như vậy trong sự xây dựng gia đình hạnh phúc và có ý nghĩa, điểm trước nhất người Cơ Đốc cần học biết là đường lối và mục đích của Chúa như thế nào.

  1. DẪN GIẢI.
  2. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA GIA ĐÌNH.
  3. Trong Sáng Thế ký 1:27-28: Khi thiết lập hôn nhân cho A-đam và Ê-va, Đức Chúa Trời cũng có mạng lệnh cho họ là: “Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất”. Điều này có nghĩa là, mục đích của hôn nhân và gia đình với sự sinh sản con cái là để phục vụ Đức Chúa Trời trong công việc quản trị muôn vật, làm vinh hiển Đấng Tạo Hóa.
  4. Sáng Thế ký 18:19: Áp-ra-ham được Đức Chúa Trời lựa chọn và kêu gọi với mục đích dạy cả gia đình ông học biết đạo lý Đức Giê-hô-va và sống theo đường lối công nghĩa của Ngài.
  5. Phục Truyền 6:5-9: Đức Chúa Trời truyền mạng lệnh cho cha mẹ trong trách nhiệm dạy con cái mình học biết và vâng giữ điều răn, luật pháp Chúa.
  6. Giô-suê 4:19-24: Đức Chúa Trời truyền lệnh cho các bậc cha mẹ Y-sơ-ra-ên thuật lại các công việc quyền năng của Ngài đã làm giữa họ, để con cháu họ học biết kính sợ Đức Giê-hô-va và bày tỏ cho dân ngoại biết Ngài là Đấng vĩ đại vô cùng.
  7. Giô-suê 24:15b: Giô-suê có mục đích rõ rệt cho gia đình ông là phục sự Đức Giê-hô-va.

Qua phần Kinh Thánh trên, chúng ta nhận thấy mục đích của Đức Chúa Trời đối với gia đình là sinh sản con cái, dạy dỗ chúng học biết đường lối Chúa, để trở thành người tôn thờ và phục vụ Chúa, làm vinh hiển Danh Ngài trong thế gian. Theo mục đích này, gia đình mang ý nghĩa rất đặc biệt, có thể diễn tả trong ba khía cạnh sau:

  1. Gia đình là học đường thu hẹp.

Vì gia đình là nơi con cái được giáo huấn để học biết Chúa và Lời Ngài, nên có thể nói gia đình là học đường thu hẹp, mà giáo sư là cha và mẹ, là những người được Đức Chúa Trời ủy thác trách nhiệm.

Thật vậy, không có môi trường giáo dục nào bằng gia đình; không có phương pháp giáo dục nào linh động và hữu hiệu cho bằng giáo dục gia đình. Qua những câu chuyện nho nhỏ xảy ra trong đời sống hằng ngày, qua những đối đáp đầy yêu thương, qua những nghĩa cử cao đẹp của cha mẹ làm gương sáng, con cái sẽ có một sự tác động sâu xa trong đời sống, đức tin chúng lớn lên trong sự nhận biết Đấng Christ để được chuẩn bị trở thành người sẵn sàng phục vụ Chúa trong tương lai.

Thật kỳ diệu biết bao, xưa nay có những sứ giả phục hưng nổi danh như Wesley, Moody, những anh hùng thuộc linh chinh phục tội nhân mở rộng nước Đức Chúa Trời, là những người xuất thân từ “học đường gia đình”, nơi có cha mẹ yêu mến Chúa trung tín tận tụy, hết lòng dạy dỗ con cái mình học biết Lời Ngài từ lúc còn bé thơ!

  1. Gia đình là Hội Thánh thu hẹp.

Gia đình là nơi thờ phượng rất linh động, nơi có cha mẹ và con cái mỗi ngày cùng ra mắt Chúa, giao thông với Ngài là Đấng làm Chủ tối cao của gia đình và giao thông với nhau trong giờ thờ phượng gia đình. Xuất 20:8-11: Đức Chúa Trời truyền dạy dân Y-sơ-ra-ên, những bậc cha mẹ trong gia đình, có trách nhiệm nhóm họp con cái trong nhà để thờ phượng Chúa trong ngày nghỉ. Gióp cũng thường nhóm họp con cái mình dâng của lễ cho Đức Chúa Trời, thờ phượng Ngài, để giữ chúng trong sự tin kính Chúa, tránh xa con đường tội lỗi (Gióp 1:1-5).

Ngày nay, Cơ Đốc nhân nên định giờ thờ phượng vào một thì giờ thuận tiện trong ngày, để gia đình cùng thờ phượng Chúa. Đây là thì giờ quý báu giúp con cái gần gũi Chúa, lập mối tương giao thân mật với Ngài, để con cái học biết tình yêu thương của Đức Chúa Trời và sớm mở lòng tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của đời mình.

  1. Gia đình là một trung tâm truyền giáo thu hẹp.

Trong mục đích của Đức Chúa Trời, gia đình chẳng những là học đường dạy dỗ con cái học biết Chúa, nhưng còn là chứng nhân cho Chúa giữa thế gian (Giô-suê 4:19-24). Qua nếp sống tin kính Chúa, qua sự yêu thương chăm sóc và vâng phục lẫn nhau, người chung quanh sẽ nhìn biết Chúa và tìm đến sự cứu rỗi của Ngài (Giăng 13:35).

  1. NHỮNG NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC.

Căn cứ trên những câu Kinh Thánh liên quan đến gia đình, chúng ta tìm thấy những nguyên tắc quan trọng sau đây:

(1) Đức Chúa Trời là Vị Chủ Tối Cao của gia đình (Sáng 1:27; Ma-thi-ơ 19:4-5).

(2) Đức Chúa Giê-xu là đối tượng niềm tin của gia đình (Hê 12:2).

(3) Đức Thánh Linh là Vị Giáo Sư Tối Cao của gia đình (Giăng 16:12-13).

(4) Kinh Thánh là sách học, là kim chỉ nam của gia đình (2Ti 3:14-17; Thi 119:105).

(5) Trách nhiệm cha mẹ trong gia đình là nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ, sửa trị con cái trong đường lối Chúa (Êph 6:4; Châm 22:6).

(6) Con cái có bổn phận hiếu kính cha mẹ mình (Êph 6:1-3).

(7) Gia đình giữ sự kính sợ Chúa, yêu thương, vâng phục và tha thứ lẫn nhau (Êph 4:32; 5:21).

(8) Trọng tâm của mọi sinh hoạt trong gia đình phải là vì vinh hiển Danh Đức Chúa Trời (1Cô 10:31).

Gia đình được xây dựng theo những nguyên tắc trên là gia đình có sự hiện diện của Ba Ngôi Đức Chúa Trời, có cùng niềm tin nơi Chúa, được ràng buộc trong tình yêu thương, trong trách nhiệm của cha mẹ nuôi dạy con cái và bổn phận con cái hiếu kính cha mẹ. Đây là những yếu tố rất cần thiết cho gia đình bền vững và hạnh phúc.

  1. GIÁ TRỊ CỦA GIA ĐÌNH TRONG ĐƯỜNG LỐI CHÚA.

Có những giá trị rất cao đẹp của gia đình đi trong đường lối Chúa, với biểu hiện của đức tính yêu thương, chăm sóc, tha thứ, tôn trọng lẫn nhau, vâng lời, hiếu kính cha mẹ, và điểm đặc biệt là đào tạo những nhân tài phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân, là những công dân tốt trong xã hội. Như Sa-mu-ên, nhà tiên tri lớn của Y-sơ-ra-ên, Ti-mô-thê, mục sư trẻ tuổi gương mẫu, là những người được nuôi dạy từ trong gia đình tin kính Chúa (1Sa 1:27-28; 3:19-21; 2Ti 1:4-5). Những vị tổng thống Mỹ như Washington, Lincoln đều là những người xuất thân từ gia đình Cơ Đốc. Vì vậy, qua mọi thời đại thăng trầm trong lịch sử nhân loại, gia đình Cơ Đốc luôn đóng vai trò quan trọng là “muối của đất”, là “sự sáng của thế gian” (Ma-thi-ơ 5:13-15).

Vì gia đình là Hội Thánh thu hẹp, là đơn vị nòng cốt của Hội Thánh, nên giữa gia đình và Hội Thánh có mối tương quan khắng khít với nhau. Mối tương quan hai chiều này là yếu tố hữu hiệu cho việc giáo huấn đứa trẻ trong sự tin kính Chúa, nếu gia đình và Hội Thánh có sự cộng tác chặt chẽ với nhau. Biết rằng sự dạy dỗ Lời Chúa cho trẻ thơ là trách nhiệm của cha mẹ, tuy nhiên, về phần chuyên môn cần có sự hỗ trợ của Hội Thánh. Cha mẹ vun trồng hạt giống đạo trong tâm hồn đứa trẻ qua đời sống hằng ngày, Hội Thánh giúp đứa trẻ về tri thức Kinh Thánh và trong quyền năng của Thánh Linh, hạt giống đạo sẽ được nẩy nở, lớn lên và có kết quả. Đứa trẻ trở thành người hữu dụng trong Chúa.

Tóm lại, khi gia đình đạt đến mục đích của Chúa như đã diễn tả ở trên, thì đó là gia đình lý tưởng và hạnh phúc. Muốn vậy, gia đình phải được xây dựng theo đường lối Chúa.

  1. CÂU HỎI SUY GẪM &ỨNG DỤNG. Xin cho biết:
  2. Gia đình bạn có được lập vững trên nguyên tắc của Chúa chưa? Nếu chưa, bạn phải làm gì?
  3. Là cha, mẹ trong gia đình, bạn có làm gương tốt hướng dẫn con cái trong sự tin kính Chúa chưa? Nếu chưa, bạn phải làm gì?
  4. Gia đình bạn có những giá trị tốt lành nào ảnh hưởng đến người xung quanh và làm vinh Danh Chúa, xin kể ra.

Post CommentLeave a reply