Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 05.11.2023

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN NAM GIỚI. CHÚA NHẬT 05.11.2023

By K' Abel in NAM GIỚI on 2 Tháng Mười Một, 2023

Chúa nhật 05.11.2023.

  1. Đề tài: CƠ ĐỐC NHÂN VỚI FACEBOOK.
  2. Kinh Thánh: Ê-phê-sô 5:3-4, Phi-líp 4:8, 1Giăng 2:16.
  3. Câu gốc: “Xin xây mắt tôi khỏi xem những vật hư không, làm tôi được sống trong các đường lối Chúa” (Thi Thiên 119:37).
  4. Đố Kinh Thánh: Truyền Đạo9-12.
  5. Thể loại: Giải đáp thắc mắc.

* CHỈ DẪN: Xem chỉ dẫn Chúa nhật 20.08.2023.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

Đây là một câu hỏi không có gì mới mẻ. Chúng ta đã bắt gặp đâu đó các quan điểm được trình bày về vấn đề này trên các phương tiện truyền thông Cơ Đốc. Thế nhưng, chúng ta vẫn thấy có những điều không hay thể hiện trên Facebook cá nhân của một số người xưng mình là Cơ Đốc nhân.

Tôi muốn chúng ta trở lại vấn đề này một cách nghiêm túc, thẳng thắn và đầy đủ hơn. Tuy nhiên, vẫn là ý kiến cá nhân, rất mong được sự quan tâm và góp ý thêm của độc giả.

Facebook là một trong những mạng xã hội có tính phổ thông. Nó cung cấp một tài khoản, một không gian riêng cho từng người dùng. Nó đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí, giao lưu bạn bè nên được cộng đồng mạng ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt của nó: Phải và trái, lợi và hại, tốt và xấu.

Điều đầu tiên ta đặt ra là người Cơ Đốc có nên sử dụng Facebook hay không?

Theo tôi, không phải vì mặt trái của nó mà ta xoay lưng lại với Facebook, nhưng tích cực hơn, ta có thể sử dụng nó theo một cách đem lại lợi ích cho mình và người khác. Vì vậy, vấn đề chúng ta cần trao đổi hôm nay là sử dụng Facebook như thế nào mà thôi.

Facebook không chỉ là thông tin cá nhân của mỗi người dùng mà nó còn tương tác với người khác qua các chế độ “bạn bè” trong nhóm hay “tất cả mọi người”. Cho nên trong Facebook của mình, luôn hiện lên các thông tin của những người mà mình đã kết bạn, thậm chí còn có cả các vị khách không mời nữa… Có những thông tin chúng ta đọc được thấy thích thú, gây dựng và cũng có những thông tin phản cảm, không gây dựng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và muốn “ẩn” bài viết đó đi. Cho nên, theo quan điểm của tôi, có hai vấn đề rạch ròi cần trao đổi ở đây:

  1. Những điều không nên có trong Facebook của mình.

– Đem những bất mãn, những điều bực mình, tổn thương của người trong gia đình, ban ngành, Hội Thánh và xã hội gây ra cho ta để phát biểu những lời bóng gió, tiêu cực, cay đắng trên Facebook như để giãn xả cơn bực tức, nỗi bức xúc của mình, hầu tìm sự đồng cảm của người khác.

Vì như thế, chúng ta vô tình nạp năng lượng xấu cho người khác, khiến cho họ có cảm giác bực bội như mình. Đó là hình thức nói xấu, nói hành mà Chúa không cho phép (Gia-cơ 4:11; Tít 3:2). Chưa kể những điều chúng ta nói đó có thể là ý kiến chủ quan, võ đoán và thiếu chính xác. Bằng cách đó, chúng ta làm thương tổn người khác và có thể làm tổn thương Danh Chúa.

– Khoe những hình ảnh có tính cách nhạy cảm, hở hang, thậm chí dung tục của mình hay của người khác vì như thế sẽ xúc phạm đến người xem và để lại ấn tượng không tốt cho họ, làm mất đẹp trang Facebook của mình.

– Đưa lên Facebook và chia sẻ những bài viết, thông tin xã hội, youtube có tính cách “giật gân”, “bạo lực”, “phản cảm”, “câu view”, “câu like”, vì như thế chỉ làm dơ trang Facebook của mình và quảng cáo không công cho người khác.

– Bấm “Like” (thích) những bài viết hay hình ảnh có nội dung không lành mạnh, không tốt, không xây dựng chỉ để làm vừa lòng người đăng. Vì như thế, chúng ta đã tự nguyện gia nhập vào “fan” ủng hộ cho những điều không tốt đẹp.

– “Comment” (bình luận) như “thêm dầu vào lửa” những bài viết và hình ảnh có tính tiêu cực, không liên quan đến mình và cũng không biết thông tin đó có chính xác hay không. Hành động “té nước theo mưa”, vô tình làm đồng minh với người đưa tin mà không biết mình vừa góp phần làm tổn hại một tổ chức hay một ai đó… Cũng không nên dùng những lời chửi thề, thô lỗ thậm chí tục tĩu để bình luận, vì đó không phải là nhân cách Cơ Đốc (Cô-lô-se 3:8).

– Đăng lên và “share” (chia sẻ) những bài giảng, những bài chia sẻ, bài học Kinh Thánh của những người thuộc các tà giáo, vô tình tiếp tay cho sự loan truyền tà giáo tràn lan trên mạng như hiện nay rất là nguy hiểm (1Tim 6:3-5; 2Phi 2:1-3).

– Đăng lại những bài viết, nội dung trái ngược với niềm tin, vô tình tuyên truyền cho những ý tưởng của họ.

– Bình luận tranh cãi nhau trên mạng về một vấn đề nào đó. Dù bạn có nói đúng đi nữa thì những kẻ chống đối sẽ liên tục dùng những từ ngữ thô lỗ, phản cảm để đối đáp và khiến cho sự tranh cãi kéo dài không dứt, chỉ tổn hại cho người nghe mà thôi (2Tim 2:14).

– Tự ý đưa lên cũng như chia sẻ những thông tin và hình ảnh làm phương hại đến Hội Thánh, tín hữu và Danh Chúa, làm phân hóa chia rẽ cộng đồng dân Chúa. Đó không phải là trách nhiệm của chúng ta và coi chừng chúng ta đang làm tay sai cho Sa-tan.

– Đưa lên những thông tin và hình ảnh cá nhân có tính nhạy cảm của người khác, mà không xin phép trước sẽ làm tổn thương họ và bạn sẽ bị chỉ trích vì sự thiếu cẩn thận đó.

– Kết bạn với những người mình không biết rõ, có thể họ sẽ làm bẩn trang Facebook của mình bằng thông tin phản cảm và không cần thiết.

  1. Những điều nên có trong Facebook của mình.

– Hình ảnh sinh hoạt cá nhân và gia đình để kỷ niệm, giao lưu bạn bè và tạo một sự thông công tốt với người khác. Facebook là phương tiện thuận tiện, nhanh nhất để thông tin kết nối với những người thân quen ở xa mà ta không có cơ hội gặp mặt.

– Những hình ảnh vui vẻ, tin tức gây dựng, khích lệ, đem niềm vui phấn khởi đến cho người xem và có cùng một sự đồng cảm tốt đẹp với mình. Những hình ảnh sinh hoạt Hội Thánh khiến cho mọi người biết mà dâng lời cảm tạ Chúa.

– Những bài viết có tính thời sự sâu sắc, những sự dạy dỗ có tính tích cực theo quan điểm Cơ Đốc sẽ giúp định hướng đúng cho người đọc về các vấn đề được quan tâm.

– Sẵn sàng “like”, “comment” tích cực và “share” cho nhiều người được xem những bài viết, thông tin hữu ích có tính thuộc linh và gây dựng.

– Dùng trang Facebook của mình như một phương tiện để làm chứng về Chúa khi thường xuyên đưa lên những câu Kinh Thánh, truyện tích Kinh Thánh, Châm Ngôn, lời hay ý đẹp theo quan điểm Lời Chúa cho thân hữu. Nên kết bạn bè ngoài Chúa với mục đích này.

– Chia sẻ, dẫn nguồn những bài bồi linh, dưỡng linh, tin tức… từ website của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam và các website Cơ Đốc chính thống để tiếp tay vận chuyển Lời Chúa và công việc Chúa đến với bạn bè cùng mọi người.

– Kịp thời đưa lên những thông tin tôi tớ và con cái Chúa gặp hoạn nạn, tang chế để cầu thay cho nhau và nâng đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn.

– Khi nhắn tin, gởi hình ảnh hay điện thoại cho nhau qua messenger của Facebook, lưu ý nói những điều tích cực, gây dựng và đưa lên những hình ảnh tốt đẹp khiến cho người nhận vui vẻ, phấn khởi như cách những gì mình đưa lên Facebook vậy.

– Nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch trang Facebook của mình, “ẩn” những bài viết không chất lượng, kém giá trị thậm chí phản cảm. Tốt nhất nên thiết lập trang cá nhân của mình để khỏi bị “gắn” (tag) vào những quảng cáo hoặc hình ảnh, nội dung không tốt ngoài ý muốn. Ngừng kết bạn với những người không đem đến những tin tức và hình ảnh có tính xây dựng…

  1. Cảnh giác khi sử dụng Facebook.

Facebook là mạng xã hội thông dụng cho nên người ta nghĩ ra lắm chiêu trò để lừa đảo trên mạng. Cần cảnh giác như sau:

– Khi Facebook của bạn bị “hack”, nghĩa là bị xâm phạm với mục đích phá hoại hoặc lạm dụng lừa đảo, mạo danh bạn để mượn tiền ai đó hoặc với một mục đích xấu nào khác, thì phải nhanh chóng nhận ra và thông báo ngay cho mọi người biết, để họ không bị gạt và bạn không bị tổn thương danh dự. Nên hủy nickname hoặc nhờ chuyên gia ngăn chặn và phục hồi lại Facebook của mình.

– Sẽ có những quảng cáo hấp dẫn nhưng ẩn sau nó là sự lừa đảo, bạn nên tỉnh táo để nhận ra những thủ đoạn tinh vi của chúng và tránh bị sập bẫy.

– Facebook của bạn có thể bị chen vào những hình ảnh, video và tin tức phản cảm, dễ cám dỗ bạn chìu theo tư dục, vì vậy cần phải cảnh giác.

– Facebook có thể gây nghiện và khiến bạn sống ảo trên mạng, dẫn đến những hệ lụy không tốt cho đời sống tin kính của mình. Cho nên, phải sử dụng Facebook một cách chừng mực, vào những thì giờ rảnh rỗi, tránh rơi vào tình trạng “nghiện”, biến nó thành thần tượng, đánh mất rất nhiều thì giờ và các mối tương giao khác.

Kết luận.

Facebook là phương tiện thông tin đại chúng. Chúng ta có thể tận dụng những ưu điểm của nó để xây dựng một không gian mạng cho riêng mình một cách lành mạnh và hữu ích. Thời đại Kinh Thánh chưa có Facebook, nhưng nương trên Lời Chúa chúng ta có những nguyên tắc chỉ dẫn thích hợp như sau:

  • Đừng làm theo đời này… (Rô-ma 12:2a).
  • Chớ yêu thế gian… (1Giăng 2:15).
  • Hãy xét điều chi vừa lòng Chúa (Ê-phê-sô 5:10).
  • Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến (Phi-líp 4:8).
  • Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm (1Cô-rinh-tô 10:31).

Ước mong mỗi tôi con Chúa hãy sử dụng Facebook cách ích lợi cho bản thân và cho cả người khác, qua đó Danh Chúa được vinh hiển. A-men!

Ms Đinh Thuận (httlvn.org)

Post CommentLeave a reply