Latest News From Our Blog

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 14.01.2024

CHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG DÀNH CHO BAN PHỤ NỮ. CHÚA NHẬT 14.01.2024

By K' Abel in PHỤ NỮ on 8 Tháng Một, 2024

Chúa nhật 14/01/2024.

  1. Đề tài: ÁP-RA-HAM – NGƯỜI CHA CỦA NHIỀU DÂN TỘC.
  2. Kinh Thánh: Sáng 11:27-12:9; 17:1-8; 11:10-22:19; Rô 4:16-22.
  3. Câu gốc: “Ta đã chọn người để truyền dạy con cái và dòng dõi người sau nầy gìn giữ đường lối của Đức-Giê-hô-va bằng cách làm điều công chính và ngay thẳng, để Đức-Giê-hô-va thực hiện điều Ngài đã hứa với Áp-ra-ham”(Sáng 18:19 BHĐ).
  4. Đố Kinh Thánh: Thi Thiên 137-139.
  5. Thể loại: Thuyết trình.

* CHỈ DẪN: Thuyết trình.

  1. Giao đề tài thuyết trình cho một nhóm trước nhiều tuần.
  2. Nhóm sẽ họp lại để cùng nghiên cứu đề tài: “Áp-ra-ham – Người Cha Của Nhiều Dân Tộc”.
  3. Nhóm cử một người thuyết trình. Cả nhóm có trách nhiệm cung cấp thêm tài liệu. Người thuyết trình sẽ dựa vào tài liệu để soạn.
  4. Người thuyết trình sẽ trình bày những ý chính trước nhóm để lấy ý chung. Tránh đưa ra những ý kiến riêng.
  5. Sau giờ thuyết trình, các nhóm khác sẽ đặt câu hỏi, cả nhóm chịu trách nhiệm đề tài cùng nhau trả lời.

* TÀI LIỆU THAM KHẢO.

  1. GIỚI THIỆU.

Nô-ê là nhân vật sáng chói trước thời nước lụt, Áp-ra-ham lại là nhân vật quan trọng mở đầu cho lịch sử tuyển dân Y-sơ-ra-ên, chuẩn bị cho chương trình của Đức Chúa Trời cứu rỗi nhân loại.

Áp-ra-ham nguyên tên là Áp-ram, sinh khoảng năm 2161 T.C, tại U-xơ, xứ Canh-đê. Ông là con trưởng nam của Tha-rê, thuộc thế hệ thứ chín kể từ Sem.

Đời sống Áp-ra-ham gồm ba giai đoạn chính:

  1. Từ U-rơ đến Cha-ran: Áp-ra-ham được bảy mươi tuổi, Đức Chúa Trời kêu gọi ông rời quê hương đi đến xứ Ngài hứa ban (Sáng 11:27-31; Công vụ 7:2-3).
  2. Từ Cha-ran đến Ca-na-an: Năm năm sau Tha-rê qua đời, Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ra-ham lần thứ hai, bảo ông ra khỏi Cha-ran đến xứ Ngài sẽ chỉ cho.
  3. Tại xứ Ca-na-an: Đức Chúa Trời lần nữa xác nhận lời hứa của Ngài (Sáng 15:5). Đức Chúa Trời lập giao ước cùng Áp-ra-ham qua phép cắt bì, Ngài đổi tên Áp-ram “cha cao quí” trở thành Áp-ra-ham “cha của nhiều dân tộc” (Sáng 17).

Sau 25 năm chờ đợi, Đức Chúa Trời làm thành lời hứa ban cho Áp-ra-ham và Sa-ra sinh con trai là Y-sác. Từ Y-sác, dòng dõi Áp-ra-ham càng thêm đông đúc và trở nên dân Y-sơ-ra-ên. Sa-ra qua đời, Áp-ra-ham cưới vợ kế là Kê-tu-ra, sanh thêm nhiều con trai nữa. Áp-ra-ham qua đời vào khoảng 1986 T.C, sống được 175 tuổi, trở thành cha của dân Y-sơ-ra-ên và của các dân tộc Ả-rập ngày nay; là cha đức tin của dòng dõi Y-sơ-ra-ên thuộc linh, tức là những người có đức tin nơi Đức Chúa Trời.

  1. SUY GẪM.
  2. Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời hai lần kêu gọi Áp-ra-ham rời khỏi quê hương đến xứ Ngài hứa ban. Áp-ra-ham là cha của tuyển dân Y-sơ-ra-ên và của các dân tộc Ả-rập ngày nay, cũng là cha thuộc linh của dòng dõi đức tin, tức là chúng ta ngày nay (Rô 4:16-22). Trong địa vị làm cha của nhiều dân tộc, Đức Chúa Trời kêu gọi Áp-ra-ham với sứ mạng dạy đạo Đức Giê-hô-va cho các con trong nhà, đòi hỏi Áp-ra-ham một đời sống trọn vẹn, làm điều công bình, ngay thẳng, để xứng đáng với địa vị vinh hiển Chúa gọi (Sáng 17:1; 18:19).

  1. Nếp sống mới của Áp-ra-ham.

Sứ mạng Chúa gọi Áp-ra-ham bước vào một nếp sống mới, khác hẳn nếp sống cũ trước kia. (Sáng 14:19; 18:19; Giô-suê 24:2-3).

  1. Đối với Đức Chúa Trời: Tôn thờ và dâng hiến là điều ưu tiên. Tại Ca-na-an, Áp-ra-ham lập nhiều bàn thờ dâng của lễ cho Đức Giê-hô-va, không có của lễ nào đắt giá cho bằng ông dâng chính con trai một yêu quí của mình. Áp-ra-ham người đầu tiên dâng phần mười cho thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc, chỉ hình bóng về Đấng Christ (Sáng 14:18-20; Hêb 7:1-14).
  2. Đối với gia đình: Áp-ra-ham giữ hòa thuận. Khi có tranh chấp với Lót là cháu, Áp-ra-ham nhường nhịn; khi Lót bị giặc bắt, lâm nguy, Áp-ra-ham giải cứu, khi thành Sô-đôm nơi Lót ở bị hủy diệt, Áp-ra-ham cầu thay (Sáng 13,14,18).
  3. Đối với tha nhân: Áp-ra-ham tử tế ân cần tiếp đãi khách lạ (Sáng 18:1-8). Đây là nghĩa cử cao đẹp (Hêb 13:2).

III. ỨNG DỤNG CHO ĐỜI SỐNG.

(1) Người được kêu gọi đến địa vị cao trọng phải có đời sống xứng đáng với địa vị ấy.

(2) Muốn dạy đạo cho người khác, mình phải sống đạo.

Áp-ra-ham được Đức Chúa Trời kêu gọi từ cuộc sống thờ lạy thần tượng đến nếp sống mới trong sự nhận biết Ngài là Chân Thần Hằng Sống và dạy đạo Ngài cho người nhà mình. Đây là bài học cho chúng ta ngày nay.

Post CommentLeave a reply